Đoàn kết là sức mạnh của người Việt tại Ba Lan

Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Ba Lan Lê Thiết Hùng chia sẻ, ông tham gia công tác cộng đồng không ngoài mục đích biết ơn cả hai đất nước và mong muốn phát triển cộng đồng người Việt ổn định, uy tín, có vị thế và hội nhập sâu tại Ba Lan.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
doan ket la suc manh cua nguoi viet tai ba lan Người Việt tại Ba Lan ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do thiên tai
doan ket la suc manh cua nguoi viet tai ba lan Người Việt tại Ba Lan hoan nghênh phán quyết của Tòa trọng tài

Được hình thành và phát triển từ cuối thập kỷ 80, đầu thập kỷ 90 của thế kỷ trước, theo ông đâu là những điểm mạnh và nổi bật nhất của cộng đồng người Việt Nam tại Ba Lan?

Tôi cho rằng, điểm mạnh và nổi bật nhất của cộng đồng người Việt tại Ba Lan là bà con rất đoàn kết, đều có tâm, đồng lòng trong việc xây dựng và phát triển cộng đồng. Thành lập từ tháng 3/1999 với tên gọi ban đầu “Hội người Việt tại Ba Lan đoàn kết và hữu nghị”, đến nay Hội người Việt tại Ba Lan đã quy tụ được đông đảo bà con cùng 30 tổ chức hội đoàn và đóng vai trò nòng cốt trong tất cả các hoạt động của cộng đồng người Việt tại đây.

doan ket la suc manh cua nguoi viet tai ba lan
Ông Lê Thiết Hùng (giữa) trong lễ kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam tại Ba Lan. (Ảnh: NVCC)

Một điểm mạnh nữa của cộng đồng người Việt tại Ba Lan là cộng đồng có hàm lượng trí thức cao (khoảng 30% tốt nghiệp đại học trở lên) và hầu như đều có mối quan hệ gắn bó với trong nước (từ các viện, trường đại học).

Cộng đồng người Việt đã gặp những thuận lợi và những khó khăn gì khi hội nhập ở Ba Lan, thưa ông?

Thuận lợi là nhân dân và chính quyền Ba Lan rất có cảm tình với cộng đồng người Việt Nam. Với họ, cộng đồng người Việt là cộng đồng thành đạt, an toàn, cần cù trong làm ăn, chăm lo đến học hành và hội nhập của con cái. Đặc biệt, các cháu người Việt Nam học rất giỏi, được đánh giá cao trong các trường phổ thông và đại học.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, bà con cũng gặp khó khăn như tiếng Ba Lan là ngôn ngữ rất khó. Nhiều người sống và làm việc ở đây hàng chục năm nhưng vẫn chưa giao tiếp tốt được với người bản địa. Một số bà con vẫn còn sống khép kín và khá bảo thủ trong hoạt động giao lưu văn hóa, nhất là đối với các cháu thế hệ thứ hai, thứ ba.

Vậy mức độ quan tâm của cộng đồng, đặc biệt thế hệ kiều bào thứ hai, thứ ba với việc duy trì tiếng Việt và văn hóa truyền thống như thế nào?

Hội người Việt Nam tại Ba Lan rất quan tâm đến việc duy trì tiếng mẹ đẻ và văn hóa Việt cho các cháu thế hệ thứ hai, thứ ba. Có thể nói, Trường tiếng Việt tại Ba Lan được thành lập sớm nhất ở châu Âu (từ cách đây 20 năm) và được phát triển mạnh như ngày nay. Những năm gần đây, ngoài vấn đề dạy tiếng Việt, văn hóa, lịch sử Việt Nam tại trường, hàng năm cộng đồng đều tổ chức

Trại Hè với chủ đề “Vui cùng tiếng Việt” cho các cháu, dưới sự giúp đỡ của các chuyên gia trong nước, thu hút được rất nhiều cháu tham gia. Ngoài ra, Hội còn kết hợp với các hội đoàn tổ chức Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 và Tết Trung thu đều đặn hàng năm.

Từ năm 2013 đến nay, cộng đồng người Việt Nam tại Ba Lan đã mua đất và xây dựng được một ngôi chùa Việt, sẽ khánh thành trong thời gian tới. Đây là nơi sinh hoạt văn hóa tâm linh giúp bà con và các cháu nhớ về nguồn cội và giữ gìn văn hóa truyền thống.

Là một nhà trí thức đã từng học tập, sinh sống và gắn bó với Ba Lan, ông có cảm nhận gì về đất nước và con người Ba Lan?

Từ trong tâm thức, tôi vẫn coi Ba Lan là quê hương thứ hai của mình, vì gần nửa đời người tôi đã sống và gắn bó với đất nước này. Người dân Ba Lan rất nhân hậu, tốt bụng và tình cảm. Chúng tôi luôn biết ơn Ba Lan vì đã giúp Việt Nam đào tạo hàng nghìn cán bộ khoa học, kỹ thuật, trong đó có nhiều người giữ vị trí cao trong lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, giữ trọng trách quan trọng trong nền kinh tế của Việt Nam. Đặc biệt, trong hai cuộc kháng chiến gian khổ, Ba Lan là nước duy nhất có mặt hai lần trong Ủy ban quốc tế giám sát việc thi hành hiệp định chấm dứt chiến tranh ở Việt Nam...

Từ kinh nghiệm thực tế ở Ba Lan, ông có suy nghĩ gì về vấn đề thu hút nguồn lực tri thức kiều bào đóng góp cho đất nước?

Tôi nghĩ Nhà nước nên tiếp tục có những chính sách cụ thể và hiệu quả hơn trong việc thu hút nguồn trí thức kiều bào đóng góp cho đất nước. Người Việt Nam có truyền thống hiếu học và quan tâm đến việc học tập của con cái. Nhiều người chăm chỉ làm việc ở nước ngoài cũng với mục đích chủ yếu tạo điều kiện tốt nhất cho con cái học tập và thành đạt. Hiện nay,  thế hệ kiều bào thứ hai đã có rất nhiều người thành đạt và việc đóng góp cho đất nước không nhất thiết là phải về nước. Chúng ta cần có những chính sách tốt trong việc xây dựng các cộng đồng người Việt ở nước ngoài để mỗi kiều bào đều cảm nhận được sự quan tâm của đất nước và gắn bó với đất nước hơn.

Nhiều năm qua ông luôn tâm huyết với các hoạt động của Hội. Vậy còn điều gì ông vẫn trăn trở với công tác cộng đồng tại đây?

Tôi là người Việt Nam được cử sang Ba Lan học tập nên tôi mang ơn cả hai đất nước. Tôi tham gia công tác cộng đồng cũng không ngoài mục đích biết ơn cả hai đất nước và mong muốn phát triển cộng đồng người Việt ổn định, uy tín, có vị thế và hội nhập sâu với nhân dân và chính quyền Ba Lan. Điều tôi trăn trở là những người trẻ tâm huyết và quan tâm đến công tác cộng đồng còn ít quá. Chỉ mong các bạn trẻ sẽ xem xây dựng và phát triển cộng đồng là trách nhiệm và quyền lợi cho bản thân và gia đình mình.

Xin cảm ơn ông!

doan ket la suc manh cua nguoi viet tai ba lan Lễ kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 tại Ba Lan

Ngày 19/11 tại Thủ đô Warszawa (Ba Lan), Hội người Việt Nam và Ban liên lạc các nhà giáo Việt Nam tại Ba Lan đã ...

doan ket la suc manh cua nguoi viet tai ba lan 40 nhà văn Việt Nam từ 12 nước trên thế giới về thăm Đền Hùng

Với tinh thần hướng về cội nguồn dân tộc, sáng 21/10, 40 nhà văn là người Việt Nam từ 12 nước trên thế giới cùng ...

doan ket la suc manh cua nguoi viet tai ba lan Kỷ niệm 72 năm Quốc khánh 2/9 tại Ba Lan

Chiều 2/9, tại thủ đô Warsaw, Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam tại Ba Lan đã tổ chức trọng thể Lễ kỷ ...

AN LÊ (thực hiện)

Đọc thêm

Thúc đẩy hợp tác thực chất giữa các trường đại học của Việt Nam và Hoa Kỳ

Thúc đẩy hợp tác thực chất giữa các trường đại học của Việt Nam và Hoa Kỳ

Phó Thủ tướng bày tỏ kỳ vọng VELP 2024 sẽ gợi mở những ý tưởng mới cho các cơ quan của Việt Nam trong xây dựng và thực thi các ...
Cristiano Ronaldo không có tên trong danh sách đội tuyển Bồ Đào Nha giao hữu tuyển Thụy Điển

Cristiano Ronaldo không có tên trong danh sách đội tuyển Bồ Đào Nha giao hữu tuyển Thụy Điển

HLV Roberto Martinez gạch tên siêu sao Cristiano Ronaldo khỏi danh sách rút gọn 24 cầu thủ Bồ Đào Nha chuẩn bị cho trận giao hữu với Thụy Điển.
Tiết lộ nguyên nhân chính khiến giá khí đốt châu Âu tăng liên tiếp, có liên quan đến Nga và Ukraine?

Tiết lộ nguyên nhân chính khiến giá khí đốt châu Âu tăng liên tiếp, có liên quan đến Nga và Ukraine?

Giá khí đốt ở châu Âu ngày 18/3 (giờ địa phương) tiếp đà tăng và ghi nhận chuỗi đi lên 4 ngày liên tiếp.
Lỡ hẹn với ngày xanh tập 2: Duyên phát hiện đưa nhầm chiếc USB cho Chủ tịch Thắng

Lỡ hẹn với ngày xanh tập 2: Duyên phát hiện đưa nhầm chiếc USB cho Chủ tịch Thắng

Lỡ hẹn với ngày xanh tập 2, Duyên mới phát hiện đã đưa nhầm cho Chủ tịch Thắng (NSƯT Mai Nguyên) chiếc USB có chứa bài thuyết trình.
Nhật Bản đăng cai đối thoại quốc phòng với các quốc đảo Thái Bình Dương lần thứ 2

Nhật Bản đăng cai đối thoại quốc phòng với các quốc đảo Thái Bình Dương lần thứ 2

Cuộc họp diễn ra trước thềm Hội nghị lãnh đạo Quần đảo Thái Bình Dương lần thứ 10, dự kiến diễn ra vào tháng 7 tới tại Tokyo, Nhật Bản.
TP. Hồ Chí Minh công bố kế hoạch tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6, lớp 10

TP. Hồ Chí Minh công bố kế hoạch tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6, lớp 10

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa công bố kế hoạch tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6, lớp 10. Năm nay đối với lớp 6 sẽ khảo sát vào các ...
Bước chạy đà ấn tượng

Bước chạy đà ấn tượng

Với Thông điệp liên bang mạnh mẽ, đường như đương kim Tổng thống Joe Biden đã có bước chạy đà ấn tượng cho màn tái đấu giữa hai 'người quen cũ'.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Từ nay đến khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới, nhiều bất ngờ sẽ còn xảy ra...
Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Việc Tổng thống Palestine lựa chọn đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ trong thời điểm hiện nay có thể coi là quyết định khôn khéo.
Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Cuộc xung đột ở Ukraine bước sang năm thứ ba khó đoán định.
Nhóm Visegrad: Phép cộng không đơn giản

Nhóm Visegrad: Phép cộng không đơn giản

Kết quả Hội nghị thượng đỉnh nhóm Visegrad vừa diễn ra tại Czech, một lần nữa cho thấy các thành viên của nhóm lại không cùng nhìn về một hướng.
NATO kết nạp Thụy Điển, một nước cờ khó lường trên bàn cờ thế cuộc

NATO kết nạp Thụy Điển, một nước cờ khó lường trên bàn cờ thế cuộc

Điều gì đến cũng sẽ đến. Đó là cảm nhận của nhiều chuyên gia, học giả quốc tế đối với việc Quốc hội Hungary bỏ phiếu chấp thuận Thụy Điển gia nhập NATO.
Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Trước khủng hoảng nhân đạo đáng báo động, quốc tế vẫn đang trông chờ vào các cuộc đàm phán giữa Israel và Hamas về một lệnh ngừng bắn.
'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' của quan hệ Iran với Saudi Arabia sau một năm nối lại quan hệ ngoại giao khơi dậy niềm lạc quan giữa một Trung Đông đầy bất ổn.
Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Chính sách ngoại giao tình báo của Ấn Độ phù hợp với chiến lược xây dựng liên minh khu vực và toàn cầu hiện nay của nước này.
Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Chiến dịch tranh cử tại Mỹ đang trở nên gay cấn vào Siêu thứ Ba với hy vọng là ngày 'bội thu' của các ứng cử viên.
Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Thủ tướng chính quyền Palestine đệ đơn từ chức hôm 26/2 nhằm tạo điều kiện đạt đồng thuận về các thỏa thuận liên quan đến việc quản lý Gaza thời hậu xung đột.
50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

Mối quan hệ đối tác vững chắc giữa Australia và ASEAN sẽ góp phần thúc đẩy ổn định, hòa bình tại khu vực cũng như trên thế giới.
Phiên bản di động