Đưa nhạc kịch đến với diễn viên không chuyên

Gặp Minh Hoa chỉ ít lâu sau khi vở nhạc kịch đầu tay của chị được công diễn tại Hà Nội, tôi đã thấy chị lại tất bật với bộn bề những ý tưởng cho thể loại này. Và, điều đặc biệt là những ý tưởng của chị dường như chỉ hướng đến đối tượng trẻ em.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
dua nhac kich den voi dien vien khong chuyen “Ông già Noel bị bắt cóc” nối dài ước mơ bay
dua nhac kich den voi dien vien khong chuyen Opera - khỏa lấp sự khác biệt

Chào tay sáo Flute Minh Hoa. Đến gặp một tay sáo để hỏi về nhạc kịch có vẻ hơi “tréo ngoe”?

Cũng không đến nỗi, nhưng hẳn là bạn đang quan tâm đến những dự án nhạc kịch của tôi. Nhà báo thường không làm điều gì họ cho là thừa. (cười)

Vậy, chị đánh giá thế nào về thể loại nhạc kịch trong đời sống nghệ thuật Việt Nam?

Theo tôi được biết, vở nhạc kịch Việt Nam đầu tiên được biết đến là vở nhạc kịch Cô Sao, được cố nhạc sĩ Đỗ Nhuận viết năm 1965. Và hiện nay, nhạc kịch hiện đại (hay còn gọi là nhạc kịch Broadway) là thể loại mà nhiều nhà hoạt động nghệ thuật thích làm.

dua nhac kich den voi dien vien khong chuyen
Nghệ sĩ Bùi Minh Hoa.

Tuy nhiên, hầu hết các vở nhạc kịch đều chỉ dành cho người lớn, chỉ có vở “Cô bé bán diêm” diễn ra vào dịp Noel cách đây ít lâu phù hợp với lứa tuổi nhỏ, nhưng cốt truyện lại dựa theo cốt truyện cùng tên của nhà văn Đan Mạch Andersen.

Với kinh nghiệm hơn 20 năm làm bạn với cây sáo Flute, việc biên kịch nhạc kịch của chị có vẻ như là đang “đá lấn sân” nhỉ?

Đúng là tôi đang “đá lấn sân” bởi chưa từng được đào tạo về thể loại này. Ở Việt Nam, nhạc kịch gần như là sân chơi dành cho dân chuyên nghiệp. Dù là dân nghiệp dư trong sáng tác thể loại này, nhưng vì yêu mến nó và đặc biệt là nhận thấy đề tài cho nhạc kịch của trẻ em còn quá ít ỏi nên tôi vẫn “đánh bạo” viết kịch để các bé không chuyên cũng có cơ hội tham gia các vở diễn. Có thể gọi tôi là người sáng tác không chuyên viết nhạc kịch cho các diễn viên không chuyên cũng được.

Chị có gặp nhiều khó khăn không khi bắt tay sản xuất một vở nhạc kịch?

Do đặc thù công việc là một nhạc công trong dàn nhạc chuyên biểu diễn thể loại opera, ballet..., cùng với tình cảm đặc biệt dành cho trẻ nhỏ, từ lâu tôi đã nảy sinh ý tưởng viết nhạc kịch cho lứa tuổi thiếu nhi. Tuy nhiên, mới đây, tôi mới có điều kiện bắt tay vào dựng vở cho tác phẩm đầu tay của mình là vở “Ông già Noel bị bắt cóc”, được công diễn vào dịp Giáng sinh vừa qua.

Vở kịch này đã được tôi “thai nghén” và viết xong từ năm 2012, nhưng đến tận cuối năm vừa qua, tôi và chị Trần Tố Quyên, Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Nghệ thuật FFC cùng các đồng nghiệp tại Trung tâm Nghệ thuật mới chính thức dàn dựng vở kịch. Điều tuyệt vời là vở kịch được trình diễn bởi hơn 200 diễn viên, là các thầy cô và các em học sinh của Trung tâm FFC, trong đó có rất nhiều bé mới chỉ lên 3 tuổi.

Là “đứa con tinh thần” đầu tiên, hẳn với chị, vở nhạc kịch này có điều gì đó rất đặc biệt?

Nội dung vở nhạc kịch nói về ông già Noel bị bắt cóc bởi các thế lực ma quỷ. Những con ma mải chơi đêm Halloween bị kẹt lại hạ giới. Các tình huống của vở nhạc kịch xoay quanh hành trình tìm kiếm và đấu tranh giữa các thiên thần và ma quỷ để đưa ông già Noel trở về.

dua nhac kich den voi dien vien khong chuyen
Các diễn viên tham gia vở lịch “Ông già Noel bị bắt cóc.

Có thể nói, điều khiến tôi tâm đắc nhất ở vở nhạc kịch đầu tay này là nó đưa được tất cả các môn học ngoại khóa của các bé (từ các môn vận động như võ, yoga… đến các môn nghệ thuật như nhảy, múa, hát, âm nhạc và cả môn mỹ thuật) vào trình diễn. Tôi rất hài lòng vì môn mỹ thuật (rất hiếm khi, thậm chí có thể là chưa từng được đưa vào một vở nhạc kịch) đã có cơ hội được xuất hiện trên sân khấu trong vở Ông già Noel bị bắt cóc.

Với dàn diễn viên có số lượng và độ tuổi đều đặc biệt như vậy, hẳn chị và ê-kíp làm chương trình gặp không ít khó khăn trong quá trình dựng vở?

Đó là điều đương nhiên, nhất là với các diễn viên nhí. Việc tập luyện đã diễn ra vô cùng vất vả vì các con còn phải đi học chính khóa ở trường, thời gian tập luyện hoàn toàn tranh thủ. Có những bé đang tập lại khóc đòi bố mẹ là chuyện bình thường. Thật may, các thầy cô ở FFC rất giỏi dỗ dành và khuyến khích nên cuối cùng các con đã làm được và làm rất tốt.

Một cái khó nữa khi thực hiện vở nhạc kịch này là phải kết hợp các lớp học nghệ thuật với nhau, phải kết nối các tiết mục đơn lẻ do các nhóm diễn viên đơn lẻ của các môn nghệ thuật thành một vở diễn xuyên suốt. Kinh phí dành cho vở kịch cũng không nhiều nên để thực hiện vở nhạc kịch này là nỗ lực vô cùng lớn của tất cả giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh.”

Thông điệp mà chị muốn chuyển tải tới khán giả, và đặc biệt là lứa tuổi thiếu nhi, qua vở nhạc kịch này là gì?

Bên cạnh mong muốn đưa được các hoạt động ngoại khóa của trẻ em lên sân khấu, điều tôi luôn đau đáu là phải làm sao đưa được tính nhân văn vào cốt truyện.

Bác Hồ có câu: “Hiền dữ đâu phải do tính sẵn, phần nhiều do giáo dục mà nên”. Đây chính là cách tôi dùng để giải quyết mâu thuẫn trong vở nhạc kịch một cách hợp lý và chuyển tới các em thông điệp sống chan hòa, vị tha và nhân ái.

Chẳng hạn như trong vở “Ông già Noel bị bắt cóc”, tôi đề cao tính nhân hậu, dũng cảm và cả trí tuệ của những thiên thần nhỏ bé. Chính sự bao dung của những thiên thần bé nhỏ đã cảm hóa được đám ma quỷ.

Sau thành công của “Ông già Noel bị bắt cóc”, hẳn chị đang ấp ủ nhiều ý tưởng táo bạo khác?

Sắp tới, tôi dự định viết một kịch bản mới cho lứa tuổi mầm non, trong đó sẽ có sự tham gia biểu diễn của cả những người thân của các bé. Vở nhạc kịch này sẽ chủ yếu sử dụng các ca khúc có sẵn trong kho tàng nhạc Việt Nam để các con thêm trân trọng những giá trị nghệ thuật truyền thống.

Ngoài ra, Tết Nguyên đán cũng là nguồn cảm hứng cho tôi và tôi biết mình sẽ phải viết một vở nhạc kịch về cái Tết cổ truyền của dân tộc. Tôi luôn mong các bé được diễn những vở nhạc kịch với các tích Việt Nam chứ không phải của nước ngoài. Vì thế, những tích truyện như Bánh chưng, Bánh dày cũng có thể sẽ được đưa vào vở nhạc kịch này.

Xin cảm ơn chị và chúc những dự định tốt đẹp của chị sẽ trở thành hiện thực trong năm mới Đinh Dậu này!

Nghệ sĩ Bùi Minh Hoa, tốt nghiệp Học Viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, Chuyên nghành sáo Flute năm 1998; Tốt nghiệp Chuyên ngành Lý luận Âm nhạc năm 2002. Chị hiện là nhạc công, biểu diễn trong Dàn nhạc Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam. Bên cạnh đó, chị còn tham gia giảng dạy âm nhạc chuyên ngành Flute tại một số trường quốc tế tại Hà Nội và phụ trách chất lượng đào tạo tại Trung tâm FFC, Chủ nhiệm Câu lạc bộ nghệ thuật Vĩ Cầm Musictime.
dua nhac kich den voi dien vien khong chuyen Morgan Freeman, Michael Caine, Alan Arkin rủ nhau đi cướp ngân hàng

Là diễn viên nổi danh của Hollywood, đầu năm 2017, Morgan Freeman kết hơp cùng 2 tên tuổi “gạo cội” Michael Caine và Alan Arkin ...

dua nhac kich den voi dien vien khong chuyen Sinh viên Việt Nam ở Australia gây ấn tượng với "Đi qua mùa gió"

Hàng trăm khán giả tại Sân khấu Seymour đã bị cuốn theo những cung bậc cảm xúc, những cảnh diễn đầy xúc động của các ...

dua nhac kich den voi dien vien khong chuyen Những tác phẩm điện ảnh làm nên tên tuổi Nicolas Cage

Với hơn 50 bộ phim đã tham gia, tài tử điện ảnh Nicolas Cage đã trở thành một trong những nam diễn viên tài năng ...

Cát Phương (thực hiện)

Bài viết cùng chủ đề

Xuân Đinh Dậu 2017

Đọc thêm

Việt Nam trong ASEAN: Một đối tác năng động, tích cực, trách nhiệm

Việt Nam trong ASEAN: Một đối tác năng động, tích cực, trách nhiệm

Từ thời điểm gia nhập ASEAN đến nay, Việt Nam trở thành một đối tác năng động, tích cực và tham gia có trách nhiệm vào phát triển kinh tế ...
Giá cà phê hôm nay 23/4/2024: Giá cà phê robusta tăng, arabica giảm, chuyên gia dự báo đà tăng có thể còn tiếp diễn

Giá cà phê hôm nay 23/4/2024: Giá cà phê robusta tăng, arabica giảm, chuyên gia dự báo đà tăng có thể còn tiếp diễn

Giá cà phê hôm nay 23/4/2024: Giá cà phê robusta tăng, arabica giảm, chuyên gia dự báo đà tăng có thể còn tiếp diễn...
Phiên toàn thể thứ nhất Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Phát triển nhanh vì tương lai bền vững

Phiên toàn thể thứ nhất Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Phát triển nhanh vì tương lai bền vững

Với chủ đề ASEAN phát triển nhanh vì tương lai bền vững, Phiên thảo luận thứ nhất Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 diễn ra sôi nổi với nhiều ý ...
Câu chuyện của người xây dựng AWEN - 'Ngôi nhà chung' cho nữ doanh nhân ASEAN

Câu chuyện của người xây dựng AWEN - 'Ngôi nhà chung' cho nữ doanh nhân ASEAN

AWEN - Câu chuyện của một trong những người đặt viên gạch đầu tiên xây dựng AWEN - bà Nguyễn Thị Tuyết Minh, Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Mạng ...
Bài tarot hôm nay 24/4/2024: Cách để gây ấn tượng mạnh với người bạn thích

Bài tarot hôm nay 24/4/2024: Cách để gây ấn tượng mạnh với người bạn thích

Bạn đang tìm cách thu hút sự chú ý của người ấy nhưng chưa thành công. Hãy thử bốc một lá bài tarot dưới đây để có câu trả lời ...
Indonesia ủng hộ tầm nhìn sâu sắc của Việt Nam về tương lai của ASEAN

Indonesia ủng hộ tầm nhìn sâu sắc của Việt Nam về tương lai của ASEAN

Sáng 23/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi, đang thăm chính thức Việt Nam.
TP. Hồ Chí Minh: Top trường có điểm chuẩn lớp 10 cao nhất

TP. Hồ Chí Minh: Top trường có điểm chuẩn lớp 10 cao nhất

Trường Nguyễn Thượng Hiền, Nguyễn Thị Minh Khai, Lê Quý Đôn... là những trường có điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất TP. Hồ Chí Minh.
Học bổng ngắn hạn Ấn Độ ITEC 2024-2025

Học bổng ngắn hạn Ấn Độ ITEC 2024-2025

Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam xin trân trọng thông báo tới quý đơn vị các khóa đào tạo ngắn hạn giúp nâng cao năng lực cán bộ.
Hà Nội: Các trường tư tuyển sinh lớp 10 như thế nào?

Hà Nội: Các trường tư tuyển sinh lớp 10 như thế nào?

Sở GD&ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ.
Tuổi trẻ kiến trúc với di sản

Tuổi trẻ kiến trúc với di sản

Festival Sinh viên kiến trúc toàn quốc là nơi thể hiện tài năng sáng tạo và hội nhập của sinh viên kiến trúc.
Lời nhắn nhủ đặc biệt của Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương

Lời nhắn nhủ đặc biệt của Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương

PGS.TS Bùi Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương đã có những chia sẻ đầy xúc động trong ngày trao bằng tốt nghiệp đợt 1 năm 2024.
Tuyển sinh lớp 10 công lập không chuyên ở Hà Nội: 4 trường hợp được tuyển thẳng

Tuyển sinh lớp 10 công lập không chuyên ở Hà Nội: 4 trường hợp được tuyển thẳng

Bốn trường hợp học sinh dưới đây được tuyển thẳng vào lớp 10 Trung học Phổ thông công lập không chuyên năm học 2024-2025 tại Hà Nội.
Hà Nội ghi nhận thêm gần 200 ca mắc tay chân miệng, phòng bệnh cho trẻ thế nào?

Hà Nội ghi nhận thêm gần 200 ca mắc tay chân miệng, phòng bệnh cho trẻ thế nào?

Từ ngày 12 - 19/4/2024, Hà Nội ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Chuyên gia y tế chỉ rõ nguyên nhân gây viêm lợi và cách điều trị

Chuyên gia y tế chỉ rõ nguyên nhân gây viêm lợi và cách điều trị

Viêm lợi là bệnh răng miệng khá phổ biến, ThS.Bs Đậu Thị Kiều Trang, Khoa Răng hàm mặt, Bệnh viện 198 chỉ rõ nguyên nhân và cách điều trị.
Những thói quen xấu gây hại dạ dày người Việt hay mắc phải

Những thói quen xấu gây hại dạ dày người Việt hay mắc phải

Thời gian gần đây, do thói quen ăn uống, sinh hoạt không điều độ khiến ngày càng có nhiều người mắc bệnh dạ dày.
Có thêm 500.000 liều vaccine 5 trong 1 để tiêm chủng miễn phí cho trẻ

Có thêm 500.000 liều vaccine 5 trong 1 để tiêm chủng miễn phí cho trẻ

Đây là số vaccine nằm trong 2,8 triệu liều vaccine 5 trong 1 mà Bộ Y tế chỉ đạo thực hiện thủ tục mua sắm đấu thầu trong Quý 1/2024.
Ngủ và uống nước có làm giảm nồng độ cồn?

Ngủ và uống nước có làm giảm nồng độ cồn?

Theo Đại học Bowling Green State, uống nước và ngủ sẽ không đẩy nhanh quá trình giảm nồng độ cồn.
5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

Huyết sắc tố hay Hemoglobin là một loại protein có trong tế bào hồng cầu, hãy bổ sung những loại nước ép dưới đây để tăng huyết sắc tố.
XSMN 23/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Ba 23/4/2024. xổ số hôm nay 23/4

XSMN 23/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Ba 23/4/2024. xổ số hôm nay 23/4

XSMN 23/4 - xổ số miền Nam ngày 23 tháng 4. trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 23/4/2024. xổ số hôm nay 23/4. XSMN thứ 3. SXMN 23/4/2024
XSMT 23/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Ba ngày 23/4/2024. SXMT 23/4/2024

XSMT 23/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Ba ngày 23/4/2024. SXMT 23/4/2024

XSMT 23/4 - xổ số hôm nay 23/4/2024. trực tiếp xổ số miền Trung 23/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung thứ 3. SXMT 23/4
XSMB 23/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 3 ngày 23/4/2024. dự đoán XSMB 23/4/2024

XSMB 23/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 3 ngày 23/4/2024. dự đoán XSMB 23/4/2024

XSMB 23/4 - Trực tiếp xổ số miền Bắc 23/4/2024. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay. xổ số hôm nay 23/4. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 3. SXMB 23/4
Vietlott 23/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 3 ngày 23/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 23/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 3 ngày 23/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 23/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay 23/4/2024 từ trường quay tầng 19, số 23 Lạc Trung, Hà Nội. Vietlott Power 655 hôm nay.
XSMN 22/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 2 ngày 22/4/2024. xổ số hôm nay 22/4/2024. xổ số ngày 22 tháng 4

XSMN 22/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 2 ngày 22/4/2024. xổ số hôm nay 22/4/2024. xổ số ngày 22 tháng 4

XSMN 22/4 - xổ số hôm nay 22/4. trực tiếp kết quả xổ số miền Nam 22/4/2024. XSMN thứ 2. Kết quả xổ số hôm nay ngày 22 tháng 4. SXMN 22/4/2024.
XSMB 22/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 2 ngày 22/4/2024. dự đoán XSMB 22/4/2024

XSMB 22/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 2 ngày 22/4/2024. dự đoán XSMB 22/4/2024

XSMB 22/4 - xổ số hôm nay 22/4. trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 22/4/2024. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 2. SXMB 22/4. dự đoán XSMB hôm nay
Phiên bản di động