Đưa Quảng Ninh thành điểm đến của du lịch Thế giới

Năm 2018 là lần thứ hai sau 15 năm, Quảng Ninh đăng cai Năm Du lịch Quốc gia, chắc chắn sẽ mang lại nhiều ấn tượng mới tới du khách trong và ngoài nước.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
tin nhap 20180511151816 Khai mạc Năm du lịch 2018 và đêm hội vũ điệu ánh sáng
tin nhap 20180511151816 Tạo đột phá, lan tỏa từ Vân Đồn
tin nhap 20180511151816
Phó Chủ Tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Thành.

Đó là khẳng định của Phó Chủ Tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Thành với TG&VN, tại “đại tiệc âm nhạc và ánh sáng”, khai mạc Năm Du lịch Quốc gia 2018 - Hạ Long - Quảng Ninh” và Chương trình Carnaval Hạ Long 2018 với chủ đề “Hạ Long - Di sản, Kỳ quan - Điểm đến thân thiện”.

Sau 15 năm, lại trở thành địa phương đăng cai Năm Du lịch Quốc gia, xin ông cho biết, vinh dự này có ý nghĩa như thế nào với Quảng Ninh?

Với Quảng Ninh, Năm Du lịch Quốc gia 2018 có ý nghĩa quan trọng. Bởi đây đúng vào dịp Quốc hội đang xem xét việc thông qua Thành lập Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt Vân Đồn của chúng tôi. Bên cạnh việc tiếp tục quảng bá giá trị “ngoại hạng” di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long, chúng tôi đẩy mạnh giới thiệu với bạn bè và du khách trên toàn thế giới về giá trị văn hóa phong phú, thiên nhiên và con người của Quảng Ninh, vùng đất đầy tiềm năng với những Bái Tử Long, Vân Đồn, Yên Tử, Móng Cái… đầy ắp các giá trị văn hóa du lịch và tâm linh.

Đặc biệt, Năm Du lịch Quốc gia 2018, sẽ có sự tham gia của rất nhiều doanh nghiệp và  người dân các vùng, miền của Quảng Ninh, giúp thúc đẩy giới thiệu mảnh đất và con người nơi đây. Trong đó, mô hình du lịch có sự tham gia của người dân sẽ góp phần đa dạng sản phẩm, gia tăng hoạt động kinh tế và nâng cao đời sống của nhân dân.

Ngoài ra, Chương trình mỗi xã phường một sản phẩm do Quảng Ninh khởi xướng và triển khai từ năm 2013 cũng là để gắn với các sản phẩm du lịch của chính người dân và cộng đồng mỗi vùng miền, nâng tầm giá trị điểm đến của du lịch Quảng Ninh.

Đã có nhiều địa phương trong cả nước đạt được những thành công nhất định khi đăng cai Năm Du lịch Quốc gia, vậy Quảng Ninh gặp thuận lợi hay khó khăn gì để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình? 

Đã có nhiều địa phương đăng cai Năm Du lịch Quốc gia và đều đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận. Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn còn những tồn tại, hạn chế. Chúng tôi là đơn vị tổ chức sau cũng đã rút ra nhiều bài học kinh nghiệm từ chính Quảng Ninh trong lần đầu đăng cai sự kiện và của cả các địa phương bạn.

tin nhap 20180511151816
Đêm Carnaval Hạ Long 2018. (Ảnh: MH)

Theo đó, chúng tôi đã xây dựng những sản phẩm du lịch hoàn chỉnh, đẳng cấp và mang tính đặc thù. Quảng Ninh cũng chú trọng sự liên kết với các hãng lữ hành, các địa phương trong khu vực để tận dụng và phát huy đồng bộ các ưu thế du lịch riêng, tránh chồng chéo sản phẩm.

Bên cạnh việc xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù, Quảng Ninh đang tập trung khâu quảng bá, truyền thông để mời gọi nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp tới địa phương. Các lễ hội văn hóa mang nhiều sắc thái, cảm xúc cho du khách sẽ được tổ chức bằng hình thức xã hội hóa. Chương trình của Năm Du lịch quốc gia cũng sẽ có nhiều hoạt động huy động xúc tiến, đầu tư du lịch; các chương trình liên kết, tăng cường thu hút khách du lịch giữa các hãng lữ hành và các vùng miền.

Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Ninh đang nỗ lực hoàn thiện phát triển không gian du lịch theo 4 địa bàn du lịch trọng điểm: Hạ Long gắn với du lịch Vịnh Hạ Long; Móng Cái - Trà Cổ gắn với du lịch biên giới; Vân Đồn - Cô Tô gắn với du lịch biển đảo, nghỉ dưỡng chất lượng cao; Uông Bí - Đông Triều - Quảng Yên gắn với du lịch văn hóa, tâm linh, di tích danh thắng Yên Tử.

Trong Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Quảng Ninh đã xác định rõ, “Xây dựng Quảng Ninh trở thành một điểm đến, trung tâm du lịch quốc tế”, xin ông cho biết một số bước hiện thực hóa mục tiêu này? Và cụ thể hơn, về chương trình hoạt động trong Năm du lịch 2018, đưa du lịch Quảng Ninh đến gần hơn với chương trình du lịch thế giới?

Việc đầu tiên, Quảng Ninh đã xây dựng chương trình mục tiêu của du lịch Quảng Ninh gắn với mục tiêu của Chương trình Du lịch Quốc gia với các chương trình rất cụ thể. Chẳng hạn, đặt mục tiêu tăng trưởng từ 25-30% lượng khách đến từ một số thị trường trọng điểm, truyền thống như Đông Bắc Á, gồm Trung Quốc (Đài Loan, Hongkong), Hàn Quốc, Nhật Bản. Mục tiêu cho các thị trường châu Âu, Bắc Mỹ, Australia, New Zealand và ASEAN cũng sẽ từ 20-25% so với năm 2017. Đồng thời, Quảng Ninh từng bước tiếp cận thị trường Nga, Đông Âu. Tiếp tục thu hút khách du lịch nội địa tại các địa phương, đặc biệt từ các tỉnh phía Nam, phấn đấu mục tiêu tăng trưởng từ 25-30%.

Với việc được đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2018, chúng tôi cũng nhận được sự hỗ trợ tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch ở quy mô quốc tế, từ Trung ương. Chúng tôi kỳ vọng sẽ lan tỏa được tinh thần làm du lịch chuyên nghiệp tới từng người dân Quảng Ninh, để mỗi người đúng là một đại sứ du lịch và để nụ cười Hạ Long là món quà thân thiện dành tặng du khách đến với vùng đất được mệnh danh là “Việt Nam thu nhỏ” này.  

Năm du lịch quốc gia 2018 chúng tôi có 55 chương trình do Quảng Ninh tổ chức sẽ được triển khai trong cả năm. Trong đó, nhiều hoạt động văn hóa, du lịch diễn ra thường niên tại Quảng Ninh được nâng tầm và mở rộng quy mô. Chẳng hạn, đêm Khai mạc Năm Du lịch Quốc gia và Carnaval vừa qua là điểm nhấn, đã thu hút được sự quan tâm của hàng vạn khách du lịch trong và ngoài nước.

Dự kiến, Lễ bế mạc Năm Du lịch Quốc gia 2018 cũng sẽ rất ấn tượng, gắn với sự kiện khai mạc Diễn đàn Du lịch ASEAN 2019 (ATF 2019) vào tháng 1/2019 tại Khu du lịch nghỉ dưỡng FLC Hạ Long.

Xin cảm ơn ông và chúc Quảng Ninh sớm đạt được mục tiêu, cùng du lịch quốc gia thành điểm đến của du lịch thế giới!

tin nhap 20180511151816
Hiện thực hóa tăng trưởng xanh tại Vịnh Hạ Long

Thực hiện các chính sách bảo vệ môi trường đối với các ngành công nghiệp trọng điểm và các chính sách phát triển du lịch ...

tin nhap 20180511151816
Con đường trở thành ngôi sao cải cách

Trong bảng xếp hạng PCI năm 2017, Quảng Ninh lần đầu tiên vươn lên vị trí dẫn đầu với điểm số 70,7 trên thang điểm ...

tin nhap 20180511151816
Quảng Ninh vào cuộc đua DDCI

Nỗ lực thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tinh thần “truyền lửa” cải cách ...

Minh Hòa (thực hiện)

Bài viết cùng chủ đề

Quảng Ninh 2018

Đọc thêm

WB và IMF công bố dự báo tăng trưởng, Bolivia hoài nghi

WB và IMF công bố dự báo tăng trưởng, Bolivia hoài nghi

Bộ trưởng Kinh tế Bolivia khẳng định, nền kinh tế nước này sẽ tăng trưởng cao hơn ước tính của IMF và WB.
Cuba đánh giá cao các dự án đầu tư, kinh doanh của Việt Nam

Cuba đánh giá cao các dự án đầu tư, kinh doanh của Việt Nam

Phó Thủ tướng hứ nhất kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài Cuba đặc biệt đánh giá cao các dự án đầu tư, kinh doanh của ...
Người một nhà tập 7: Khải phát hiện Trí ngủ ở gầm cầu

Người một nhà tập 7: Khải phát hiện Trí ngủ ở gầm cầu

Người một nhà tập 7, Khải phát hiện Trí ngủ ở gầm cầu, Tuệ cố thuyết phục anh trai về nhà nhưng bất thành...
Hạ viện Mỹ chuẩn bị họp, Iran bất đắc dĩ trở thành 'tác nhân' khiến Ukraine và Israel sớm nhận được 'quà' lớn từ Washington?

Hạ viện Mỹ chuẩn bị họp, Iran bất đắc dĩ trở thành 'tác nhân' khiến Ukraine và Israel sớm nhận được 'quà' lớn từ Washington?

Hạ viện Mỹ sẽ tiến hành một cuộc bỏ phiếu vào ngày 20/4 về gói viện trợ quân sự bị trì hoãn lâu nay của nước này dành cho Ukraine ...
Hoa hậu đền Hùng Giáng My dâng hương giỗ Tổ

Hoa hậu đền Hùng Giáng My dâng hương giỗ Tổ

Hoa hậu đền Hùng đầu tiên và duy nhất Giáng My về Phú Thọ dâng hương, tưởng nhớ các vua Hùng nhân dịp giỗ Tổ.
Lịch cúp điện Trà Vinh hôm nay ngày 19/4/2024

Lịch cúp điện Trà Vinh hôm nay ngày 19/4/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Trà Vinh theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 19/4/2024.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Trong những năm 60 và 70 thế kỷ trước, khi những biến thiên xã hội gây đảo lộn trong văn hóa Mỹ, có những nhà văn vẫn giữ những giá trị cơ bản.
'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

Cuốn sách kể lại chuyện tình hơn 40 năm của thiếu tướng Hoàng Đan và vợ ông là bà An Vinh, thông qua lời kể của tác giả Hoàng Nam Tiến.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 2]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 2]

Vào thập niên 1920, 'thế hệ mất mát' gồm những nhà văn còn bi quan, chán chường, cảm thấy lạc lõng trong một xã hội mất lý tưởng.
Ra mắt bản dịch tiếng Việt tác phẩm của chủ nhân giải Nobel Văn học 1994

Ra mắt bản dịch tiếng Việt tác phẩm của chủ nhân giải Nobel Văn học 1994

'Tiếng thét câm lặng' là tác phẩm tiêu biểu, cũng là một trong năm tác phẩm được dẫn chứng cho giải Nobel Văn học năm 1994 của nhà văn Nhật Bản Oe Kenzaburo.
Quỹ Dàn nhạc trẻ thế giới khởi động dự án ‘Âm thanh của tình anh em’ tại Việt Nam

Quỹ Dàn nhạc trẻ thế giới khởi động dự án ‘Âm thanh của tình anh em’ tại Việt Nam

Quỹ Dàn nhạc trẻ thế giới cam kết truyền bá lý tưởng hòa bình và đối thoại giữa các dân tộc thông qua dự án 'Âm thanh của tình anh em' tại Việt Nam.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 1]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 1]

Văn học phản ánh xã hội và lịch sử, những sự kiện lớn ở Mỹ luôn luôn gắn với những sự kiện lớn ở châu Âu từ khi lập quốc cho đến nay.
Giỗ Tổ Hùng Vương: Sợ dây văn hoá vô hình kết nối cộng đồng người Việt

Giỗ Tổ Hùng Vương: Sợ dây văn hoá vô hình kết nối cộng đồng người Việt

Việc tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương hằng năm, đặc biệt là ở nước ngoài, chính là sợi dây gắn kết các thế hệ người Việt.
Hội Xoan 2024: Chương trình ý nghĩa nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản Hát Xoan Phú Thọ

Hội Xoan 2024: Chương trình ý nghĩa nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản Hát Xoan Phú Thọ

Hàng trăm nghệ sỹ, vũ công, sinh viên trình diễn những tiết mục nghệ thuật dân gian độc đáo, mang đậm bản sắc dân tộc Việt Nam tại Hội Xoan 2024.
Trà Vinh: Thêm một lễ hội truyền thống của đồng bào Khmer trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Trà Vinh: Thêm một lễ hội truyền thống của đồng bào Khmer trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Trà Vinh hiện có 7 Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; trong đó có 4 di sản là nghệ thuật và lễ hội truyền thống của đồng bào Khmer.
Phát huy giá trị văn hóa, lịch sử của Khu Di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy

Phát huy giá trị văn hóa, lịch sử của Khu Di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy

Chùa Thầy là một trong những ngôi chùa nổi tiếng nhất Việt Nam nằm trong Di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy và khu vực núi đá Sài Sơn, Hà Nội.
Độc đáo nghi lễ 'Kéo co ngồi' tại Lễ hội đền Trấn Vũ ở Hà Nội

Độc đáo nghi lễ 'Kéo co ngồi' tại Lễ hội đền Trấn Vũ ở Hà Nội

Lễ hội Đền Trấn Vũ được tổ chức thường niên vào ngày mùng 3 tháng 3 (âm lịch) hàng năm, nhằm biểu hiện sự tôn kính của con người với thần linh.
Tinh hoa Bắc Bộ: Sứ mệnh lan tỏa văn hóa vùng châu thổ sông Hồng

Tinh hoa Bắc Bộ: Sứ mệnh lan tỏa văn hóa vùng châu thổ sông Hồng

'Tinh hoa Bắc Bộ' là sân khấu thực cảnh đầu tiên tại Việt Nam, khẳng định vị thế của vở diễn văn hoá hàng đầu dành cho du khách đặt chân đến Hà Nội.
Phiên bản di động