Facebook, Instagram đang tàn phá các điểm đến tuyệt đẹp như thế nào?

Công nghệ gắn tag địa lý có thể gắn bức ảnh chụp của chúng ta với bất kỳ điểm đến nào một cách rất đơn giản. Thế nhưng, càng nhiều địa danh đẹp được khám phá và gắn tag thì chúng lại càng gián tiếp bị hủy hoại bởi chính con người với sức mạnh của công nghệ.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
facebook instagram dang tan pha cac diem den tuyet dep nhu the nao Facebook làm ngơ trước hành động bạo lực, giết người?
facebook instagram dang tan pha cac diem den tuyet dep nhu the nao “Ở Nepal, chị được là chính mình!”

Molly McHugh, một cây viết của tờ The Ringer trong một bài viết mới đây, đã chia sẻ những kỷ niệm của cô với hai địa danh du lịch nổi tiếng là Little North Fork và Three Pools, nằm ở ngoại ô tiểu bang Oregon, Mỹ. Theo đó, hai địa danh nằm cách không xa nơi Molly sinh ra và lớn lên.

Từ những ký ức tuyệt đẹp cho đến hiện thực phũ phàng

Hồi còn bé, Molly cùng bạn bè thường lái xe trên những con đường đầy sỏi và bụi đất, sau đó họ cùng trèo đèo, lội suối. Khi ấy địa danh còn vô cùng hoang sơ, khiến họ thậm chí phải buộc dây thừng vào nhau để vượt qua những đoạn địa hình hiểm trở. Sau khi đã vắt kiệt sức để leo qua những ngọn núi, và đặt chân lên ngọn suối ở thượng nguồn, Molly cùng bạn bè thỏa sức đắm chìm trong dòng nước mát lạnh, trong vắt, giống như một quà tặng của thiên nhiên.

facebook instagram dang tan pha cac diem den tuyet dep nhu the nao

Đây là những hồi ức đẹp nhất thời thơ ấu, thứ mà Molly sẵn sàng đánh đổi mọi thứ để lại được trải nghiệm cùng với bạn bè và gia đình. Khoảng 2 năm trước, khi Molly ghé lại ngôi nhà, thị trấn nhỏ nơi cô lớn lên sau nhiều năm đằng đẵng công tác xa nhà; điều đầu tiên nảy lên trong tâm trí Molly, đó là cùng gia đình đóng gói đồ đạc, và hướng tới hai địa danh quen thuộc là Little North Fork và Three Pools.

Thế nhưng mọi thứ đã đổi khác khi cô đặt chân tới mảnh đất vốn tràn đầy kỷ niệm và hồi ức xưa. Những còn đường đất đầy sỏi đá gồ ghề nay đã được trải nhựa. Những chiếc xe ô tô rải rác bên đường quốc lộ nay đã được đỗ ngay ngắn trong một khu trạm nghỉ; mà theo Molly thuật lại là có khoảng gần 100 chiếc xe.

Một người đàn ông đứng tuổi, có lẽ là nhân viên bảo vệ tới trước cửa kính xe của Molly và thông báo: "Xin lỗi, hiện đã hết chỗ để xe. Khu du lịch cũng đã bán hết vé". Ông cho biết, gần đây thường xuyên có khoảng 300 khách du lịch mỗi ngày thường xuyên lui tới con suối vào các kỳ nghỉ cuối tuần. Hình tượng cảnh quan du lịch hoang sơ, tràn ngập không khí trong lành bấy giờ nay chỉ để lại dấu ấn của hàng trăm người chen lấn nhau, rác thì vứt khắp mọi nơi, dòng suối cũng không còn trong vắt như xưa.

facebook instagram dang tan pha cac diem den tuyet dep nhu the nao
Những khu du lịch hoang sơ dần trở thành điểm đến hút khách của giới trẻ, và được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội.

"Một vài tạp chí hay các trang web đã xuất bản các câu chuyện viết về địa danh này", người bảo vệ cho biết. "Và sau đó, dường như nó đã nổ tung bởi hàng trăm lượt khách đổ tới". Khi nghe được câu chuyện của Molly, ông đã chia sẻ về một khu hồ bơi tự nhiên cũng ở gần đó, bên kia cây cầu đã bỏ hoang - và dường như là nơi duy nhất trong khu vực chưa được phát hiện bởi khách du lịch.

"Xin đừng nói cho ai biết về nơi đó", một nụ cười đầy lo lắng xuất hiện trên khuôn mặt người đàn ông khắc khổ, "Tôi vẫn thường lui đến nơi đó vào cuối giờ nghỉ trưa mỗi ngảy."

Facebook, Instagram và mặt trái của nó

Sau khi trở về, Molly tìm kiếm trên internet, và không quá khó để thấy những bức hình của địa danh này được đăng tải một cách rộng rãi trên mạng xã hội Facebook, trên Instagram. Điều đáng nói là những bức ảnh đều được chụp một cách công phu, với góc độ và tính nghệ thuật cao. Đi kèm với đó, còn có những #Hashtag và lời giới thiệu hấp dẫn. Và nó đã thành công trong việc kéo thêm khách du lịch tới đây.

facebook instagram dang tan pha cac diem den tuyet dep nhu the nao

Công bằng mà nói, các phương tiện truyền thông và Instagram không phải là những công cụ đầu tiên khám phá ra các địa danh, thậm chí là các kỳ quan thiên nhiên lộng lẫy. Nhưng nó đã vô tình trở thành một "hướng dẫn viên du lịch" không thể tuyệt vời hơn khi đã lan truyền, và kéo thêm khách du lịch tới.

Khi một địa danh mới được phát hiện, sẽ mất bao nhiêu lâu để nó còn giữ được vẻ thuần khiết, không khí trong lành và giữ được những giá trị vốn có của mình? Và sẽ còn bao lâu nữa khi mọi ngõ ngách của hành tinh này đều được phát hiện sau khi nó được tag thẻ địa lý, và đăng tải trên Instagram?

Đây có vẻ là những câu hỏi phi lý, nhưng nó thực sự không quá xa so với thực tế. Mọi thứ đều có thể xảy ra, nếu như là quá dễ dàng để bạn nói với thế giới chính xác điểm đến của mình. Tất nhiên, sẽ chẳng có vấn đề xảy ra nếu như khách du lịch chỉ đơn thuần là tới để thưởng thức cảnh đẹp.

Những "viên ngọc quý" đang bị phá hủy

Theo con số thống kê của Associated Press, số lượng khách du lịch tại các vườn quốc gia đã tăng 26% trong thập kỷ qua. Báo cáo cho biết chỉ riêng vào tháng 7, đã có hơn 11.000 sự cố phá hoại xảy ra tại 10 công viên được tham quan nhiều nhất. Trong năm 2015, báo cáo từ cục kiểm lâm Mỹ cho thấy, lượng khách tới các khu bảo tồn thiên nhiên tăng khoảng 20% so với năm 2014, dẫn theo khoảng 52.000 sự cố ảnh hưởng đến di tích.

facebook instagram dang tan pha cac diem den tuyet dep nhu the nao

Điều đáng nói là bạn sẽ chẳng bao giờ tìm thấy sự khó chịu của những khách du lịch, hoặc có thể là của những tổ chức đứng ra "quản lý" khu du lịch - khi họ vẫn còn đón nhận những lượt khách và doanh thu tăng cao từ dịch vụ dành cho khách du lịch. Nỗi ám ảnh có chăng chỉ xảy đến đối với người dân địa phương.

Zach Urness, một cư dân bản địa tại vùng Oregon ví các địa danh trong vùng như những "viên ngọc quý" vào những thập niên 70. Thế nhưng, giờ đây ông cho biết chúng giống như một "món hàng", được đưa ra kinh doanh và thương mại hóa, rồi sau đó bị hủy hoại mà chẳng ai phải chịu trách nhiệm.

Molly McHugh đã chia sẻ trong bài viết của mình trích dẫn từ Miranda Leconte, một cựu nhân viên của tổ chức bảo vệ khu du lịch Desolation Wilderness rằng, cô luôn đứng giữa ranh giới của việc phải giữ bí mật, và chia sẻ những cảm xúc của mình.

facebook instagram dang tan pha cac diem den tuyet dep nhu the nao

Tài khoản Instagram của Miranda từng thu hút hơn 18.000 lượt theo dõi, chủ yếu vì cô thường chia sẻ các địa điểm du lịch nổi tiếng. Tuy nhiên sau hơn 3 năm làm việc trong tổ chức, và được tiếp cận với nhiều điểm đến, Miranda cuối cùng đã nhận ra giá trị đích thực của các kỳ quan thiên nhiên, đồng thời nói rằng "chúng không nên được biết đến bởi một vài nhóm người".

Từ đó, Miranda bắt đầu giữ lại một vài khu vực du lịch hoang sơ cho riêng mình và một nhóm bạn thân thiết. "Tôi chụp ảnh rất nhiều, và thường xuyên phải kiềm chế cảm xúc để không chia sẻ chúng trên mạng xã hội", Miranda cho biết. "Cuối cùng, tôi đã xóa chúng đi. Chỉ đơn giản là vì các địa danh này quá đặc biệt đối với tôi."

facebook instagram dang tan pha cac diem den tuyet dep nhu the nao Những nhà ga tàu hỏa mới nhất tại Anh

Với ước tính số lượng hành khách đi du lịch bằng tàu hỏa sẽ tăng gấp đôi trong 25 năm tới, mạng lưới đường sắt ...

facebook instagram dang tan pha cac diem den tuyet dep nhu the nao Top 10 quốc gia nhất định phải đến năm 2017

Trang du lịch Lonely Planet vừa đưa ra danh sách 10 quốc gia nên đến trong năm 2017 dựa trên các đánh giá về cảnh ...

facebook instagram dang tan pha cac diem den tuyet dep nhu the nao Khoảng 300.000 khách du lịch Việt Nam tới Nhật Bản năm 2016

"Diễn đàn hợp tác đầu tư Việt Nam – Nhật Bản tại Kanagawa” và “Hội thảo Du lịch Việt Nam“ đã được tổ chức tại tỉnh ...

(theo Dân Trí)

Đọc thêm

Nhiều ca sĩ nổi tiếng tham dự lễ hội 'Chúng ta là một' dành cho 300.000 người Việt tại Hàn Quốc

Nhiều ca sĩ nổi tiếng tham dự lễ hội 'Chúng ta là một' dành cho 300.000 người Việt tại Hàn Quốc

Lễ hội Chúng ta là một mùa 6 năm nay sẽ được tổ chức kéo dài trong hai ngày 15-16/6/2024 tại Hội trường lớn của Đài truyền hình KBS Busan.
Mẹ bạn trai ca ngợi tài năng âm nhạc của Taylor Swift

Mẹ bạn trai ca ngợi tài năng âm nhạc của Taylor Swift

Bà Donna Kelce - mẹ của cầu thủ bóng bầu dục Travis Kelce - dành nhiều lời khen cho album mới của nữ ca sĩ Taylor Swift.
Mỹ liệt UAV cảm tử của Nga vào 'danh sách nguy hiểm nhất'

Mỹ liệt UAV cảm tử của Nga vào 'danh sách nguy hiểm nhất'

UAV cảm tử Lancet của Nga được sử dụng thành công trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine bị Mỹ liệt vào danh sách những UAV nguy ...
Chuyển nhượng bóng đá: HLV Xavi đồng ý ở lại dẫn dắt Barca đến mùa Hè 2025

Chuyển nhượng bóng đá: HLV Xavi đồng ý ở lại dẫn dắt Barca đến mùa Hè 2025

HLV Xavi đổi ý không rời Barca vào cuối mùa giải này, thay vào đó tiếp tục ngồi ‘ghế nóng’ cho đến hết hợp đồng vào Hè năm sau (2025).
Land Cruiser Prado 2024 bất ngờ ‘đội giá’ lên đến 21.000 USD ở Mỹ

Land Cruiser Prado 2024 bất ngờ ‘đội giá’ lên đến 21.000 USD ở Mỹ

Một số đại lý Toyota ở bang California, Mỹ đang đội giá xe Land Cruiser Prado 2024 lên tới 21.000 USD so với giá niêm yết của hãng.
Giá cà phê hôm nay 25/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng sốc, chưa có điểm dừng, chuyên gia nói về khả năng giá robusta miễn nhiễm mọi yếu tố kỹ thuật

Giá cà phê hôm nay 25/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng sốc, chưa có điểm dừng, chuyên gia nói về khả năng giá robusta miễn nhiễm mọi yếu tố kỹ thuật

Giá cà phê hôm nay 25/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng sốc, chưa có điểm dừng, chuyên gia nói về khả năng giá robusta miễn nhiễm mọi yếu tố ...
Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Giáo sư Đào Duy Anh là một học giả uyên bác với vốn tri thức bách khoa sâu rộng và là một người thầy của những thế hệ sử gia đầu tiên được đào tạo ...
Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4

Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024 đã diễn ra sôi nổi ở nhiều địa phương trong cả nước.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 4]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 4]

Văn học Mỹ về chiến tranh Việt Nam. Chiến tranh Việt Nam ảnh hưởng đến cả dân tộc Mỹ, khối lượng trước tác Mỹ về đề tài này rất lớn.
Ra mắt bộ sách ‘Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân’ bằng nhiều thứ tiếng

Ra mắt bộ sách ‘Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân’ bằng nhiều thứ tiếng

Bộ sách về đại tướng Võ Nguyên Giáp xuất bản bằng tiếng Việt và song ngữ 5 thứ tiếng: Việt-Anh, Việt-Pháp, Việt-Tây Ban Nha, Việt-Trung, Việt-Arab.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Trong những năm 60 và 70 thế kỷ trước, khi những biến thiên xã hội gây đảo lộn trong văn hóa Mỹ, có những nhà văn vẫn giữ những giá trị cơ bản.
'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

Cuốn sách kể lại chuyện tình hơn 40 năm của thiếu tướng Hoàng Đan và vợ ông là bà An Vinh, thông qua lời kể của tác giả Hoàng Nam Tiến.
Italy: Thành phố Rome tưng bừng lễ hội mừng ‘sinh nhật’ 2.777 tuổi

Italy: Thành phố Rome tưng bừng lễ hội mừng ‘sinh nhật’ 2.777 tuổi

Rome là một trong những thành phố văn hóa lịch sử nổi tiếng thế giới, trở thành thủ đô của Italy vào năm 1871.
Trải nghiệm di sản, danh thắng mọi miền đất nước tại Điện Biên

Trải nghiệm di sản, danh thắng mọi miền đất nước tại Điện Biên

Baoquocte.vn. Triển lãm 'Du lịch qua các miền di sản và danh thắng Việt Nam' có sự tham gia của nhiều địa phương, để cả nước cùng hướng về Điện Biên.
Phát hiện một hang động ở Thanh Hóa có nước ngầm chảy bên trong, nhiều thạch nhũ lấp lánh

Phát hiện một hang động ở Thanh Hóa có nước ngầm chảy bên trong, nhiều thạch nhũ lấp lánh

Một hang động có nước ngầm chảy bên trong và nhiều thạch nhũ tự nhiên rất đẹp được phát hiện trong quá trình khai thác đá ở Hà Trung, Thanh Hóa.
Tìm hiểu cổ vật Việt Nam tại bảo tàng Bỉ

Tìm hiểu cổ vật Việt Nam tại bảo tàng Bỉ

Gần 3.000 hiện vật có niên đại trước thế kỷ XV đang được trưng bày tại Bảo tàng MRAH (Bỉ) là bộ sưu tập cổ vật Việt Nam lớn nhất ở nước ngoài.
Giỗ Tổ Hùng Vương: Sợ dây văn hoá vô hình kết nối cộng đồng người Việt

Giỗ Tổ Hùng Vương: Sợ dây văn hoá vô hình kết nối cộng đồng người Việt

Việc tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương hằng năm, đặc biệt là ở nước ngoài, chính là sợi dây gắn kết các thế hệ người Việt.
Hội Xoan 2024: Chương trình ý nghĩa nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản Hát Xoan Phú Thọ

Hội Xoan 2024: Chương trình ý nghĩa nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản Hát Xoan Phú Thọ

Hàng trăm nghệ sỹ, vũ công, sinh viên trình diễn những tiết mục nghệ thuật dân gian độc đáo, mang đậm bản sắc dân tộc Việt Nam tại Hội Xoan 2024.
Phiên bản di động