Gặp gỡ cặp đôi người Việt đoạt giải cao cuộc thi thính phòng tại Ba Lan

Vợ chồng ca sỹ - giảng viên thanh nhạc Phương Mai - Tùng Lâm đã xuất sắc đoạt giải cao tại cuộc thi Âm nhạc Quốc tế lần thứ 5 tại Warsaw, Ba Lan.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
gap go cap doi nguoi viet doat giai cao cuoc thi thinh phong tai ba lan Ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân trẻ Việt Nam đầu tiên ở Australia
gap go cap doi nguoi viet doat giai cao cuoc thi thinh phong tai ba lan Nâng cao sức khỏe cộng đồng người Việt tại Czech

Là một nhạc viện nổi tiếng của Nga, đặc biệt là trong lĩnh vực đào tạo thanh nhạc, Học viện Âm nhạc Quốc gia Gnesinye đã đào tạo không biết bao nhiêu thế hệ ca sỹ, nhạc sỹ, nghệ sỹ tên tuổi cho nước Nga và nhiều quốc gia trên thế giới. Nhiều nghệ sỹ của Việt Nam cũng từng tốt nghiệp đại học hoặc cao học ở đây và sau này trở thành những nghệ sỹ, giảng viên rất xuất sắc. Họ cũng đạt nhiều thành tích ngay từ khi còn theo học ở đây…

Trong số họ có ca sỹ, giảng viên thanh nhạc Phương Mai và ca sỹ, giảng viên thanh nhạc Tùng Lâm. Cả hai đều là giảng viên của Đại học Văn hóa – Nghệ thuật Quân đội, và đã nên duyên vợ, chồng khi cùng công tác trong môi trường nghệ thuật ấy.

gap go cap doi nguoi viet doat giai cao cuoc thi thinh phong tai ba lan
Học viện Âm nhạc Quốc gia Gnesinye.

Phương Mai, được biết đến là người đoạt Giải Nhất cuộc thi hát Thính phòng - Nhạc kịch lần thứ 4 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch kết hợp với Hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức vào năm 2009. Rồi khi sang Nga tu nghiệp cao học tại Nhạc viện Gnesinye, cô còn tham dự và trở thành ca sĩ Việt Nam đầu tiên giành giải Nhì Cuộc thi hát cổ điển quốc tế “Concours mùa Thu” lần thứ 14, mang tên nhạc sỹ thiên tài Nga Rachmanninov, diễn ra tại Moscow, năm 2013. Đây là cuộc thi vô cùng uy tín được tổ chức 3 năm một lần và việc nữ ca sĩ Phương Mai giành giải Nhì khi đó được đánh giá là niềm tự hào lớn cho nền âm nhạc “bác học” của Việt Nam. Ở cuộc thi năm ấy, giải Nhất và giải Ba đều thuộc về 2 thí sinh người Nga.

gap go cap doi nguoi viet doat giai cao cuoc thi thinh phong tai ba lan
Ca sỹ - giảng viên thanh nhạc quân đội Phương Mai trong một giờ luyện giọng với giáo viên Dmitrievna.

Còn Tùng Lâm từng là một thí sinh của giải ca nhạc “Sao Mai”, cũng là một cuộc thi lớn ở Việt Nam. Anh đã khá nổi tiếng với nghề ca hát và người dẫn chương trình ca nhạc từ khi còn công tác tại Nhà hát Ca múa nhạc nhẹ Việt Nam, nay là Nhà hát Nghệ thuật đương đại Việt Nam, trước khi về “đầu quân” cho Đại học Văn hóa – Nghệ thuật Quân đội.

Mang theo hành trang ấy của mình đến với nước Nga, hai vợ chồng Mai - Lâm lại được học ở Học viện Âm nhạc Gnesinye danh tiếng, với một giáo viên có trình độ sư phạm cao và cũng là một nghệ sỹ lớn của Nga, bà Natalia Dmitrievna, nên tiếp tục phát triển tốt khả năng của mình. Giáo sư Temirlan Djandarov, nhà hoạt động nghệ thuật Công Huân Nga, Nghệ sỹ Nhân dân nước Cộng hòa Daghestan (Nga), Lãnh đạo 5 khoa chuyên môn, trong đó có khoa Thanh nhạc, chỉ huy và phụ trách công tác đối ngoại của Nhạc viện Gnesinye cho biết những nguyên tắc rất nghiêm ngặt để một người được vào học tại đây, đó chính là những thành tích “tối thiểu” như của Mai và Lâm. Ông cũng đánh giá cao thành tích của 2 vợ chồng Mai - Lâm và nhận xét:

“Tôi vẫn so sánh thế này: các ca sỹ giỏi như một viên kim cương thô, một món quá tặng của trời… Thế nhưng nó sẽ chỉ là một viên kim cương thô thôi nếu vẫn cứ để như thế. Nếu ta chế tác, rèn rũa thì nó trở thành một vật rất quý giá. Ca sỹ Mai của các bạn cũng như thế và cô ấy đến đây như một viên kim cương thô mà giờ đây đã trở thành một viên kim cương lấp lánh. Tùng Lâm cũng vậy và chúng tôi hy vọng con cái của họ sau này cũng sẽ tới đây học tập. Tôi tin rằng, khi trở về Tổ quốc của mình, các bạn sẽ mang theo về những trình độ học thuật cao ở trường chúng tôi để sử dụng trong công tác của mình”.

gap go cap doi nguoi viet doat giai cao cuoc thi thinh phong tai ba lan
Giảng viên Dmitrievna rất tình cảm nhưng cũng rất nghiêm khắc với các học sinh của mình, trong đó có vợ chồng Mai - Lâm, những sinh viên Việt Nam đầu tiên mà bà rèn cặp ở Học viện.

Chúng tôi đã được chứng kiến một giờ lên lớp của hai vợ chồng Mai và Lâm cùng bà giáo giỏi bên cây đàn piano lớn… Họ tập trung, chăm chú luyện tập từng kỹ năng lấy hơi, mở khẩu hình, đẩy, nén âm thanh… với những cao độ, trường độ hết sức tinh tế, tỉ mỉ… Bà giáo Natalia Dmitrievna, người trực tiếp đào tạo cả hai vợ chồng Mai - Lâm là một nhà sư phạm rất giỏi. Bà là Trưởng khoa Thanh nhạc của Nhạc viện, nhưng vẫn tham gia công tác đào tạo sinh viên Nga và sinh viên các nước. Hai vợ chồng Lâm – Mai là hai sinh viên Việt Nam đầu tiên mà bà rèn cặp mấy năm nay. Bà rất hài lòng với kết quả mà cả hai học trò của bà vừa đạt được.

Bà Natalia Dmitrievna nói: “Điều rất quan trọng là chúng tôi đã có được sự thấu hiểu lẫn nhau. Khi đến với tôi, các em lập tức hiểu ngay những gì tôi đặt ra và đề nghị thực hiện. Chỉ khi một giảng viên và học viên của mình hiểu nhau, cùng nhau nỗ lực hết mình thì khi ấy mới có thể gặt hái thành công. Họ đã trưởng thành rất nhiều và đã giành giải thưởng lớn”.

gap go cap doi nguoi viet doat giai cao cuoc thi thinh phong tai ba lan
Quà lưu niệm cùng bằng giải Nhất của Tùng Lâm và thư cảm ơn người đã hướng dẫn anh trong cuộc thi hát Cổ điển mang tên Shubert tại Moscow hồi cuối tháng Ba, đầu tháng Tư này.

Khi biết có cuộc thi Âm nhạc Quốc tế lần thứ 5 dành cho giáo viên tại Warsaw, Ba Lan, dù thông tin đến hơi muộn, nhưng cả hai vợ chồng quyết định cùng đăng ký tham dự và phải vượt qua không ít khó khăn về các thủ tục bắt buộc. Họ biết, đây là cuộc thi rất danh giá, được tổ chức hàng năm ở Ba Lan. Cuộc thi năm nay có 35 thí sinh đến từ các nước Ba Lan, Nga, Ukraine, Việt Nam, Belarus, Latvia, khối các nước Liên minh châu Âu… Ban giám khảo cuộc thi là 8 giáo sư, nghệ sỹ nổi tiếng của Bà Lan, Nga, Czech, Mỹ, Ukraine, Latvia. Đăng ký thi rồi, cả hai vợ chồng gấp rút chọn bài, luyện tập … và để đến được với cuộc thi họ đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ từ bà giáo, từ các cơ quan chủ quản và nhiều đơn vị khác, trong đó có cả những người đồng hương Việt Nam ở Nga, ở Ba Lan… Cuối cùng, không phụ lòng tất cả, họ đã giành giải cao: Tùng Lâm giải Nhất, Phương Mai giải nhì bảng thanh nhạc.

gap go cap doi nguoi viet doat giai cao cuoc thi thinh phong tai ba lan
Lễ Tổng kết và trao giải cuộc thi âm nhạc quốc tế ở Ba Lan mà Tùng Lâm đoạt giải Nhất, Phương Mai đoạt giải Nhì.

Nói về kết quả Cuộc thi, Tùng Lâm khẳng định: “Trước hết tôi phải nói rằng, chúng tôi đã được học trong một ngôi trường rất có chất lượng và với một bà giáo rất giỏi. Thêm nữa, cuộc thi nào cũng cần có một chút may mắn và ở cuộc thi này chúng tôi đã có phần may mắn đó. Bởi tham gia cuộc thi là 35 thí sinh đến từ các nước cũng đều rất giỏi. Họ ở những lứa tuổi rất khác nhau, từ những giáo viên trẻ, mới ra trường đến những người nhiều tuổi hơn. Tham gia cuộc thi chúng tôi đã được học hỏi rất nhiều những kinh nghiệm và sự hiểu biết của các bạn”.

gap go cap doi nguoi viet doat giai cao cuoc thi thinh phong tai ba lan
Tùng Lâm trình diễn tại Cuộc thi "Âm nhạc Cổ điển Quốc tế" tại Ba Lan.

Cũng ngay trong tháng Tư, trước cuộc thi đó mấy hôm, Tùng Lâm đã tham dự một cuộc thi khá danh tiếng của Nga là “Âm nhạc Cổ điển Quốc tế” lần thứ 21, vinh danh Nhạc sỹ thiên tài Shube (Franz Schubert), tổ chức tại Moscow từ 28/3 đến 4/4 và tại đây, Tùng Lâm đã đoạt giải cao nhất của cuộc thi. Niềm hạnh phúc như gấp bội khi cả hai vợ chồng vẫn quyết tâm “mang chuông đi đánh xứ người” ở tận Ba Lan và kết quả cũng thật mỹ mãn. Phương Mai chia sẻ:

“Mục tiêu của chúng tôi là muốn học được những kiến thức sư phạm tốt của trường Gnesinye, bởi đây là một trường hàng đầu về âm nhạc cũng như phương pháp sư phạm. Chúng tôi muốn mang những kinh nghiệm trong phương pháp sư phạm của trường Gnesinye về trường Đại học Văn hóa – Nghệ thuật Quân đội để giảng dạy. Trong thời gian học tập ở đây, chúng tôi cũng rất muốn tham gia các cuộc thi để có thêm dịp cọ sát và học hỏi thêm kinh nghiệm từ các bạn”.

gap go cap doi nguoi viet doat giai cao cuoc thi thinh phong tai ba lan
Hai vợ chồng Phương Mai, Tùng Lâm với những năm tháng gắn bó với Nhạc viện Gnesinye.

Chỉ còn ít tháng nữa là Tùng Lâm tốt nghiệp khóa học nâng cao với bằng Thạc sỹ, còn Phuong Mai sẽ kết thúc muộn hơn với tấm bằng Tiến sỹ. Hỏi có tiếp tục học lên nữa không thì Tùng Lâm cho biết, có thể chưa thực hiện ngay vì cả hai vợ chồng đang phải xa hai cô con gái sinh đôi bé bỏng rất cần sự chăm sóc của bố, mẹ và nhiều lúc cảm giác không chịu nổi nỗi nhớ, sự lo lắng… mặc dù chúng vẫn đang được ông bà Nội, Ngoại hai bên thay họ chăm sóc chu đáo. Thế nhưng, khi có thể, nhất định Tùng Lâm sẽ trở lại đây để nâng cao hơn nữa trình độ chuyên môn của mình. Và biết đâu, đúng như lời Hiệu phó Nhà trường hy vọng, các con của cặp vợ chồng Mai - Lâm sau này cũng sẽ là những sinh viên giỏi của Việt Nam theo học tại đây.

gap go cap doi nguoi viet doat giai cao cuoc thi thinh phong tai ba lan Tọa đàm “Trí thức trẻ người Việt tại Thụy Sỹ với đất nước”

Ngày 22/4, Phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và các tổ chức quốc ...

gap go cap doi nguoi viet doat giai cao cuoc thi thinh phong tai ba lan Lớp học tiếng Việt tại Daejeon

Một lớp dạy tiếng Việt tình nguyện cho trẻ gia đình đa văn hóa đã được mở tại thành phố Daejeon (Hàn Quốc) giúp các ...

gap go cap doi nguoi viet doat giai cao cuoc thi thinh phong tai ba lan Đẩy mạnh dạy và học tiếng Việt ở Ukraine

Từ lâu, nhu cầu về dạy và học tiếng Việt, sử dụng tiếng Việt thành thạo cho thế hệ thứ 2, thứ 3 của cộng ...

(theo Điệp Anh/VOV.VN)

Đọc thêm

Thúc đẩy hợp tác, gia tăng kết nối Việt Nam-Mauritius

Thúc đẩy hợp tác, gia tăng kết nối Việt Nam-Mauritius

Tổng thống Mauritius đề nghị Việt Nam tạo điều kiện để doanh nghiệp hai nước gia tăng kết nối, tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh, đơn giản hóa ...
XSMB 20/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 7 ngày 20/4/2024. dự đoán XSMB 20/4/2024

XSMB 20/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 7 ngày 20/4/2024. dự đoán XSMB 20/4/2024

XSMB 20/4 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc 20/4/2024. xổ số hôm nay 20/4. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 7. kết quả xổ số ngày ...
XSMT 20/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Bảy ngày 20/4/2024. SXMT 20/4/2024

XSMT 20/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Bảy ngày 20/4/2024. SXMT 20/4/2024

XSMT 20/4 - Kết quả xổ số ngày 20 tháng 4. SXMT 20/4. trực tiếp kết quả xổ số miền Trung 20/4/2024. xổ số hôm nay 20/4. xổ số miền ...
XSMN 20/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Bảy 20/4/2024. xổ số hôm nay 20/4

XSMN 20/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Bảy 20/4/2024. xổ số hôm nay 20/4

XSMN 20/4 - kết quả xổ số ngày 20 tháng 4. trực tiếp xổ số miền Nam 20/4/2024. xổ số miền Nam thứ 7. SXMN 20/4/2024. xổ số hôm nay ...
VCK Futsal châu Á 2024: Đội tuyển Futsal Việt Nam có trận thắng đầu tiên trước Futsal Trung Quốc

VCK Futsal châu Á 2024: Đội tuyển Futsal Việt Nam có trận thắng đầu tiên trước Futsal Trung Quốc

Đội tuyển Futsal Việt Nam thắng Futsal Trung Quốc với tỷ số 1-0 ở lượt trận thứ 2 bảng A vòng chung kết Futsal châu Á 2024.
Telegram bùng nổ: Cán mốc 1 tỷ người dùng trong năm nay

Telegram bùng nổ: Cán mốc 1 tỷ người dùng trong năm nay

Telegram, một trong những nền tảng truyền thông xã hội phổ biến nhất ở Ukraine và Nga, dự kiến vượt qua mốc 1 tỷ người dùng hàng tháng trong vòng ...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Chuyến công du Đông Nam Á của ông Jaishankar không chỉ thúc đẩy quan hệ với từng nước, mà còn góp phần nâng cao ảnh hưởng của Ấn Độ trong khu vực.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động