Gặp người có thể đọc được suy nghĩ của Tổng thống Obama

Brian Mosteller là người hiếm hoi có thể làm những việc để chiều lòng Tổng thống mà ông Obama không cần phải nói ra.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
gap nguoi co the doc duoc suy nghi cua tong thong obama TPP đang được “đối xử” ra sao?
gap nguoi co the doc duoc suy nghi cua tong thong obama Việt Nam – Hoa Kỳ: Cùng gỡ bỏ những rào cản cuối cùng

Ở Nhà Trắng, ngay bên cạnh phòng Bầu dục của Tổng thống Mỹ có một căn phòng nhỏ là phòng làm việc của trợ lý riêng của Tổng thống. Người chủ căn phòng này là Brian Mosteller, trợ lý đặc biệt của ông Obama.

Hơn cả là một trợ lý

Có rất ít người biết về Mosteller hay thậm chí chỉ là nghe kể về nhân vật này, nhưng nếu để ý kỹ những bức ảnh chụp bên trong Nhà Trắng, người đàn ông này luôn có mặt ở đâu đó trong khuôn hình. Ở vị trí ngồi của mình, Mosteller là người duy nhất có thể quan sát trực tiếp ông Obama ngồi tại bàn làm việc. Không ai có thể đi vào phòng Bầu dục mà qua được mắt của ông.

Trên danh nghĩa, Mosteller là người chịu trách nhiệm hoàn toàn cho các hoạt động của phòng Bầu dục. Khi Tổng thống có mặt ở Washington, mỗi công việc của ông Obama, các cuộc hẹn hay những cuộc họp đều được Mosteller đứng ra thu xếp.

gap nguoi co the doc duoc suy nghi cua tong thong obama
Trợ lý đặc biệt của Tổng thống Mỹ Barack Obama Brian Mosteller. (Ảnh: Washington Post)

Mosteller biết chính xác vị trí ông Obama muốn đặt cốc nước trên bàn trong các cuộc họp và ai là người Tổng thống muốn ngồi cạnh. Ông biết đặt độ cao của bục phát biểu thế nào để Tổng thống vừa lòng. Hơn ai hết, ông là người biết rõ nhất thức uống mà Tổng thống ưa thích.

Mosteller cũng chính là người chuẩn bị sẵn sàng cho các bài phát biểu của Tổng thống, đặt tài liệu cẩn thận lên bục và cẩn thận mở trang đầu tiên, chỉnh lại trang phục cho Tổng thống để ông Obama luôn xuất hiện với hình ảnh “chỉn chu” nhất.

Không giống như một số nhân viên gần gũi khác với Tổng thống, Mosteller - người lần đầu tiên gặp ông Obama ở Chicago sau bài phát biểu nổi tiếng của ông tại Springfield khởi đầu chiến dịch tranh cử Tổng thống luôn âm thầm cống hiến, tránh xuất hiện trước giới truyền thông.

Đồng nghiệp ngưỡng mộ gọi ông là người hùng thầm lặng trong bộ máy chính quyền Mỹ vì những đóng góp không phô trương nhưng thực sự to lớn của ông đối với công việc của Tổng thống Obama.

Valerie Jarrett, cố vấn cao cấp lâu năm của Tổng thống cho biết: “Mosteller hiểu rất rõ về Tổng thống. Ông ấy quan tâm đến tất cả mọi thứ. Lo cho Tổng thống từ những chi tiết nhỏ nhất. Tổng thống hoàn toàn tin tưởng vào ông ấy”.

Niềm đam mê với công việc hậu cần

Là một con người khiêm tốn, Mosteller, 40 tuổi chưa bao giờ quan tâm đến chính trị nhưng ngay từ thời niên thiếu, ông đã nung nấu một ước mơ cháy bỏng được phục vụ cho Tổng thống khi chứng kiến hình ảnh Tổng thống Ronald Reagan sải bước trên thảm đỏ ở đại sảnh phía Đông của Nhà Trắng và giải quyết công việc đất nước.

Mosteller chia sẻ, khi ấy, ông thường tự hỏi, những công việc phía sau hậu trường được thực hiện thế nào cho một sự kiện quan trọng như vậy?

Mosteller nói: “Đó là một cái gì đó vượt ra khỏi Akron, Ohio, hay khu phố nhỏ của tôi. Những hình ảnh này thực sự ảnh hưởng lớn đến tôi”.

gap nguoi co the doc duoc suy nghi cua tong thong obama
Brian Mosteller có niềm đam mê đặc biệt với công việc hậu cần. (Ảnh: AP)

Mosteller đã làm việc tại Nhà Trắng dưới thời cựu Tổng thống Bill Clinton, từ khi còn ngồi trên ghế đại học. Ông là nhân viên phụ trách các chuyến đi trong nước và quốc tế của tổng thống và đệ nhất phu nhân.

Ông tỏ ra không hứng thú với một sự nghiệp chính trị dù từng làm việc cho đội ngũ thuộc chiến dịch tranh cử Tổng thống của ông Al Gore, cựu phó Tổng thống Mỹ. Mosteller cũng tham gia công tác tổ chức cho thành phố Salt Lake trong kỳ Olympic 2002.

Năm 2007, Mosteller mua một căn hộ tại Chicago với dự định bắt đầu một cuộc sống ổn định sau nhiều năm làm công tác hậu cần cho nhiều sự kiện lớn khắp thế giới.

Nhưng rồi đến một ngày, ông nhận được cuộc gọi mời làm việc cho chiến dịch vận động tranh cử của ông Obama. Mosteller chấp nhận nhưng vẫn nói rằng không quan tâm lắm đến việc rời khỏi Chicago. Ông gặp ông Obama sau đó.

Định mệnh run rủi

Không phải kỹ năng hùng biện của chính trị gia trẻ tuổi khiến Mosteller thay đổi quyết định không rời khỏi Chicago mà chính “sự tử tế, đáng tin cậy” - đó là chính xác những gì Mosteller mô tả về ông Obama, điều khiến ông muốn từ bỏ tất cả để tham gia chiến dịch tranh cử eo hẹp của người sau này trở thành Tổng thống Mỹ.

Bắt đầu từ năm 2008, Mosteller trở thành “tai mắt” của ông Obama. Người đàn ông này chuẩn bị cho tất cả các sự kiện của ông Obama với sự ủng hộ mạnh mẽ nhất.

Vào đêm quyết định của cuộc bầu cử năm 2008, Mosteller đợi Tổng thống mới đắc cử ở bến tàu của khách sạn Hyatt Regency tại Chicago. Ông hộ tống gia đình Obama tới phòng khách sạn nơi “đội chiến dịch cốt lõi” vừa theo dõi những diễn biến quyết định của cuộc bầu cử rồi lại đưa họ đến Grant Park, nơi ông Obama được hơn 200.000 người hâm mộ chào đón.

gap nguoi co the doc duoc suy nghi cua tong thong obama
Brian Mosteller trò chuyện với Tổng thống Obama. (Ảnh: Nhà Trắng)

Đêm ấy, ông Obama khá kiệm lời và trầm ngâm. Mosteller biết ý và dành cho Tổng thống không gian riêng. Chính Mosteller đã yêu cầu các phóng viên ảnh của tạp chí Time ngừng bấm máy. Ông cũng là người quyết định thời điểm để ông Obama nối máy với Thượng nghị sĩ John McCain – người vừa bị ông Obama đánh bại trong cuộc bầu cử.

Trong thang máy, Mosteller tóm tắt với Tổng thống đắc cử về bài phát biểu chiến thắng cũng như cách thức ăn mừng sự kiện này.

“Và sau đó, pháo hoa sẽ rực sáng trên bầu trời”, Mosteller mở lời.

“Không bắn pháo hoa”, ông Obama nói và cho rằng điều đó là quá phô trương.

Dù thời điểm đó, một tàu chở hàng từ Indiana đã có mặt để sẵn sàng cho công tác bắn pháo hoa nhưng Mosteller không nao núng, ông quyết định gọi cho đội bắn pháo hoa và nói họ có thể về nhà.

“Tôi đồng ý với ông Obama. Tôi ở đó để làm bất kỳ điều gì ông ấy muốn… Có những áp lực cực kỳ lớn đè nặng lên người đàn ông này và gia đình ông ấy. Tôi muốn giúp làm giảm bớt áp lực cho Tổng thống trong khả năng mình có thể, để ông ấy tập trung vào những việc lớn hơn”, Mosteller nói.

Người ông Obama đặt trọn niềm tin

Mỗi sáng, Mosteller đều đến văn phòng trước Tổng thống, mở sẵn cửa để ông Obama bước vào từ lối Vườn Hồng. Kết thúc một ngày làm việc của Tổng thống, Mosteller vẫn ở đó để tắt đèn và khóa cửa.

Đến thời điểm này, khi ông Obama đã ở năm cuối cùng của nhiệm kỳ hai Tổng thống Mỹ, Mosteller vẫn được mô tả như người mang đến sự thoải mái và tin cậy nhất cho Tổng thống.

Josh Earnest, thư ký báo chí Nhà Trắng nói với Telegraph: "Tổng thống sẽ cảm thấy dễ chịu nếu có người kiểu như Brian ở gần bên. Tổng thống là người không ngại trêu đùa và khiến người khác "bị dồn ép". Brian là người "chịu được" những lời trêu đùa của Tổng thống và dám trêu đùa lại".

Giống như bất kỳ trợ lý thân cận nào khác, Mosteller có thể đi lang thang trong khuôn viên Nhà Trắng và trò chuyện với Tổng thống. Nhưng có một điều ở Mosteller mà những người khác không có, ông là người duy nhất có thể vào phòng Bầu dục mà không báo trước.

Mosteller cho biết, ông cảm thấy thoải mái khi phụng sự một người trong nhiều năm như vậy. Vẫn chưa rõ sau thời gian làm trợ lý cho Tổng thống Obama, Mosteller sẽ đi về đâu khi nước Mỹ có một Tổng thống mới nhưng có một điều chắc chắn rằng, trong những tháng còn lại trên cương vị Tổng thống, ông Obama vẫn cần đến Mosteller như trong suốt 9 năm qua.

gap nguoi co the doc duoc suy nghi cua tong thong obama “Bà mối” cho thương mại Mỹ - Phi

Xuất thân Kenya của Tổng thống Mỹ Barack Obama khiến nhiều người châu Phi  vui mừng và kỳ vọng đây sẽ là sự khởi đầu ...

gap nguoi co the doc duoc suy nghi cua tong thong obama Chính khách Mỹ hoan nghênh Tổng thống Obama thăm Việt Nam

Thượng Nghị sỹ John McCain và cựu Hạ Nghị sỹ Eni Faleomavaega coi chuyến thăm của Tổng thống Obama tới Việt Nam thể hiện một bước tiến ...

gap nguoi co the doc duoc suy nghi cua tong thong obama Bộ Ngoại giao Mỹ họp báo về chuyến thăm Việt Nam của Obama

Ngày 18/5, Trung tâm Báo chí Quốc tế (FPC) Bộ Ngoại giao Mỹ đã tổ chức họp báo về chuyến thăm chính thức tới Việt Nam từ ...

(theo VOV)

Đọc thêm

Chi tiết lịch thi lớp 10 trường THPT Chuyên Ngoại ngữ, ĐH Quốc gia Hà Nội

Chi tiết lịch thi lớp 10 trường THPT Chuyên Ngoại ngữ, ĐH Quốc gia Hà Nội

Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐH Quốc gia Hà Nội vừa thông báo tuyển sinh lớp 10 Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ năm 2024.
Thanh niên Việt Nam phát huy truyền thống 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Thanh niên Việt Nam phát huy truyền thống 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Baoquocte.vn. Ngày 29/3 đã diễn ra Hội thảo quốc gia với chủ đề 'Thanh niên Việt Nam phát huy truyền thống 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ xây dựng và ...
Tín hiệu tích cực về môi trường biển khi cá heo liên tục xuất hiện tại các vùng biển tỉnh Quảng Ninh

Tín hiệu tích cực về môi trường biển khi cá heo liên tục xuất hiện tại các vùng biển tỉnh Quảng Ninh

Thời gian gần đây cá heo, trong đó có cá heo trắng liên tục xuất hiện tại các vùng biển Quảng Ninh như Vịnh Hạ Long, Bái Tử Long...
Cự tuyệt kế hoạch của Ukraine, Nga sẽ chỉ tham gia hội nghị hòa bình nếu có điều kiện này

Cự tuyệt kế hoạch của Ukraine, Nga sẽ chỉ tham gia hội nghị hòa bình nếu có điều kiện này

Nếu lợi ích của Nga được tôn trọng, Moscow sẵn sàng bảo đảm lợi ích hợp pháp của các bên tham gia khác trong quá trình đàm phán về vấn ...
Tổng Cục Thống kê họp báo: Điểm sáng FDI quý I/2024, vốn FDI tăng 13,4% so với cùng kỳ năm trước

Tổng Cục Thống kê họp báo: Điểm sáng FDI quý I/2024, vốn FDI tăng 13,4% so với cùng kỳ năm trước

Ngày 29/3 Tổng cục Thống kê tổ chức Họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế – xã hội quý I/2024. Bà Nguyễn Thị Hương, Tổng cục trưởng ...
Lỡ hẹn với ngày xanh tập 10: Chủ tịch Thắng tiết lộ quá khứ với con gái

Lỡ hẹn với ngày xanh tập 10: Chủ tịch Thắng tiết lộ quá khứ với con gái

Lỡ hẹn với ngày xanh tập 10, người lạ mặt bà Thật nhắc tới có phải là ông Thắng? Duyên và Giang có liên hệ gì không?
Cự tuyệt kế hoạch của Ukraine, Nga sẽ chỉ tham gia hội nghị hòa bình nếu có điều kiện này

Cự tuyệt kế hoạch của Ukraine, Nga sẽ chỉ tham gia hội nghị hòa bình nếu có điều kiện này

Nếu lợi ích của Nga được tôn trọng, Moscow sẵn sàng bảo đảm lợi ích hợp pháp của các bên tham gia khác trong quá trình đàm phán về vấn đề Ukraine.
Olympic Paris 2024: Lo nguy cơ bị tấn công khủng bố, Pháp điều hàng chục nghìn quân, vẫn phải nhờ cậy thêm đồng minh

Olympic Paris 2024: Lo nguy cơ bị tấn công khủng bố, Pháp điều hàng chục nghìn quân, vẫn phải nhờ cậy thêm đồng minh

Pháp đã đề nghị các đồng minh quốc tế cử hàng nghìn nhân viên an ninh đến hỗ trợ bảo vệ Olympic Paris 2024 trước nguy cơ khủng bố.
Nga bảo vệ Triều Tiên trước động thái mới của Mỹ

Nga bảo vệ Triều Tiên trước động thái mới của Mỹ

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết do Mỹ đề xuất gia hạn nhiệm vụ của Nhóm chuyên gia giám sát trừng phạt Triều Tiên thêm một năm.
Khủng hoảng ở Haiti: LHQ nói thảm họa, Hội đồng chuyển tiếp quyết giảm bớt nỗi thống khổ cho người dân

Khủng hoảng ở Haiti: LHQ nói thảm họa, Hội đồng chuyển tiếp quyết giảm bớt nỗi thống khổ cho người dân

Chỉ tính riêng từ đầu năm đến ngày 22/3, số người thiệt mạng vì bạo lực ở Haiti đã là 1.554 và 826 người bị thương.
Đổ tại phương Tây chậm trễ, cố vấn Ukraine thừa nhận 'đình trệ' trên tiền tuyến, Tổng thống Zelensky gây sức ép lên Mỹ

Đổ tại phương Tây chậm trễ, cố vấn Ukraine thừa nhận 'đình trệ' trên tiền tuyến, Tổng thống Zelensky gây sức ép lên Mỹ

Quan chức Ukraine cho hay, nước này hiện không có đủ nguồn lực để thực hiện các hành động tấn công hiệu quả nhằm làm suy yếu Nga.
Bầu cử Mỹ 2024: 'Tất tả' ứng phó các vụ truy tố hình sự, ông Donald Trump 'thua' Tổng thống Biden ở một điểm

Bầu cử Mỹ 2024: 'Tất tả' ứng phó các vụ truy tố hình sự, ông Donald Trump 'thua' Tổng thống Biden ở một điểm

Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đang có ngân sách lớn gấp 3 lần 'túi tiền' để chạy đua trong cuộc bầu cử 2024 của ông Trump.
Quan hệ Pháp-Brazil: Nối lại nồng ấm

Quan hệ Pháp-Brazil: Nối lại nồng ấm

Chuyến đi của Tổng thống Pháp tới Brazil được cho là làm nồng ấm trở lại mối quan hệ băng giá dưới thời Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro.
Ngoại trưởng Mỹ thăm Hàn Quốc: Thông điệp nồng ấm

Ngoại trưởng Mỹ thăm Hàn Quốc: Thông điệp nồng ấm

Sự hiện diện của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại Seoul lần này cũng cho thấy quan hệ đồng minh tiếp tục gắn kết chặt chẽ giữa Mỹ và Hàn Quốc.
Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Thông điệp mà Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin muốn chuyển tới châu Âu, đặc biệt là Pháp và Đức là 'Thái Lan đã mở cửa kinh doanh trở lại'.
Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cùng Thủ tướng Donald Tusk có thể coi là nỗ lực nâng tầm gắn kết mối quan hệ đồng minh với Mỹ.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Sau ngày Siêu thứ Ba, việc lựa chọn ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ và Cộng hòa gần như đã an bài.
Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp đến CH Czech không chỉ đáp lễ mà còn là nỗ lực thể hiện vai trò dẫn dắt của nước Pháp và tìm kiếm sự ủng hộ của đồng minh.
Nghi phạm khủng bố đến từ Tajikistan: Tiếng chuông cảnh tỉnh cho Nga và thế giới

Nghi phạm khủng bố đến từ Tajikistan: Tiếng chuông cảnh tỉnh cho Nga và thế giới

Việc 4 nghi phạm vụ tấn công nhà hát ở Nga hôm 22/3 đều mang quốc tịch Tajikistan khiến sự chú ý đổ dồn về quốc gia Trung Á này.
Vụ tấn công đẫm máu ở Nga: Lý do Moscow 'lọt' tầm ngắm của IS

Vụ tấn công đẫm máu ở Nga: Lý do Moscow 'lọt' tầm ngắm của IS

Vụ tấn công đẫm máu ở Nga ngày 22/3 do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng thực hiện cho thấy sự thay đổi mục tiêu của tổ chức khủng bố này.
Diễn đàn châu Á Bác Ngao: Tiếng nói của kinh tế châu Á

Diễn đàn châu Á Bác Ngao: Tiếng nói của kinh tế châu Á

Diễn đàn châu Á Bác Ngao được đánh giá là kênh hiệu quả để trao đổi ý kiến về các vấn đề kinh tế đáng quan tâm nhất trong suốt hai thập kỷ qua.
Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Những rắc rối trong chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel đang khiến cho Mỹ khó tiếp cận mục tiêu răn đe hạt nhân của mình.
Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn chính trị, tranh giành quyền lực giữa các băng đảng cùng các vụ đảo chính và nghèo đói là những gì mà người dân Haiti tiếp tục phải đối mặt...
70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Baoquocte.vn. Ngày 13/3/1954 là ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử - nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine vẫn tiếp diễn, Kiev đang nỗ lực tự sản xuất vũ khí với sự hỗ trợ của phương Tây để đáp ứng nhu cầu.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Phiên bản di động