“Gia tài” bản đồ đáng kinh ngạc của một kỹ sư Mỹ

Trong suốt cuộc đời của mình, Robert Berlo đã sở hữu một “gia tài đồ sộ”  với hơn 12.000 tấm bản đồ về địa lý, dân cư, cũng như giao thông của nước Mỹ. Bộ sưu tập của ông trở thành nguồn tư liệu quý giá phục vụ cho công tác nghiên cứu khoa học.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
gia tai ban do dang kinh ngac cua mot ky su my Báo in đang chết nhanh hơn bạn tưởng!
gia tai ban do dang kinh ngac cua mot ky su my Khởi động dự án lập bản đồ tế bào con người

Đam mê từ thời niên thiếu

Từ nhỏ Robert Berlo đã có niềm đam mê với những tấm bản đồ chỉ đường. Trong mỗi chuyến đi nghỉ dưỡng với gia đình, cậu bé Robert thường xuyên chọn ngồi ở vị trí ghế sau cùng trên xe để tiện nghiên cứu những tấm bản đồ mà cậu mang theo. Khi lên 10 tuổi, cậu bé Robert đã biến đam mê của mình thành hiện thực bằng cách bắt đầu sưu tầm bản đồ kể từ đó.

gia tai ban do dang kinh ngac cua mot ky su my
Ông Robert Berlo trong một chuyến đi. (Nguồn: National Geographic)

Cho đến khi qua đời vào năm 2012 và hưởng thọ 71 tuổi, Robert Berlo đã sưu tầm được hơn 12.000 tấm bản đồ, trong đó có cả bản đồ địa hình và bản đồ chỉ đường. Không chỉ vậy, Berlo dành rất nhiều thời gian để khai thác các thông tin trên bản đồ để tạo thành các dữ liệu, bảng mẫu, biểu đồ, đồ thị… và nhiều yếu tố khác như hệ thống giao thông vận tải đến lịch sử  phát triển dân số. Đến nay, bộ sưu tập bản đồ của Berlo giống như một thế giới bí ẩn, trong đó lưu trữ các thông tin mà ít người biết đến.

Một con người chăm chỉ và tài giỏi

Mark Berlo, con trai của  Robert cho biết, cha mình lúc nào cũng là người có vốn kiến ​​thức uyên bác. Cậu vẫn nhớ rất rõ, khi còn nhỏ, cha cậu luôn vạch ra lộ trình tốt nhất cho tất cả các chuyến đi dã ngoại của gia đình, bao gồm những địa điểm gần nhất để tiếp nhiên liệu hoặc mua thực phẩm ven đường. Từ đó cho đến khi Mark trưởng thành, ông Robert luôn hết sức chu đáo khi thiết kế những chiếc thẻ nhỏ, trong đó liệt kê những nơi mà họ sẽ ghé thăm trên lộ trình của gia đình trong mỗi chuyến đi chơi.

gia tai ban do dang kinh ngac cua mot ky su my
Ông Robert Berlo có thói quen sưu tập vô cùng ngăn nắp. (Nguồn: National Geographic)

Bà Juanita - vợ của Robert tự hào nói về chồng mình, rằng ông là một người tài giỏi: “Thường sau bữa ăn tối, trong khi những thành viên khác trong gia đình xem ti-vi hoặc nghỉ ngơi thì Berlo lại có thói quen nghe nhạc cổ điển, miệt mài bên bàn làm việc và nghiên cứu những tấm bản đồ cho đến tận khuya. Trong xe của ông ấy lúc nào cũng có bản đồ. Ông ấy có thể vừa đọc bản đồ vừa lái xe rồi gấp chúng lại cẩn thận khi vẫn đang lái xe”.

Kho thông tin đồ sộ

Sau khi ông Robert mất, bà Juanita vẫn sống trong ngôi nhà xây dựng hơn nữa thế kỷ của vợ chồng bà tại Livermore, bang California. Mỗi khi có khách đến thăm, bà lấy ra một phong bì lớn chứa bản đồ và ghi chú của chồng lúc sinh thời. Mọi thứ bên trong được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp, ví dụ như lịch trình các chuyến bay của sân bay MUNI, hệ thống xe buýt và xe điện của thành phố San Francisco. Ngoài ra còn có chỉ dẫn đường đi đến sân bay MUNI được ông thu thập từ các cuốn danh bạ điện thoại và nhiều nguồn khác (có vẻ như Robert muốn kiểm chứng độ chính xác của những thông tin từ các tấm bản đồ mà mình thu thập được). Ngoài ra còn có rất nhiều ghi chú, cả viết tay và đánh máy, và một lá thư từ một nhân viên sân bay MUNI hồi đáp yêu cầu của Berlo về cách thức truy cập thông tin các tuyến đường và dịch vụ.

gia tai ban do dang kinh ngac cua mot ky su my
Robert Berlo hình dung ra một thành phố rìa dãy Grand Canyon.(Nguồn: National Geographic)

Juanita cũng thường cho khách xem một số bản đồ của những địa điểm mà Berlo hình dung để vẽ ra. Một tấm mô tả một thành phố dọc theo bờ hồ Mono ở phía Đông California, một tấm khác mô tả một thành phố dọc bờ rìa phía Bắc dãy núi Grand Canyon. Mạng lưới đường phố phức tạp bao gồm tên các con đường do chính tay Robert cẩn thận vẽ lại (trong đó có số mượn từ tên một số dân địa phương ở San Francisco ) và chuỗi  ký hiệu giao thông. Các tuyến đường sắt, công viên, kênh rạch và nhiều chi tiết khác được Robert mô tả trong các tấm bản đồ.

Mark Berlo nghĩ, cha mình đã vẽ các bản đồ này chủ yếu là để cho vui, giống như chơi một phiên bản giấy với bút chì của trò chơi xây dựng thành phố Sim City. Khi ông vẽ một thành phố, ông sẽ thể hiện mọi đặc điểm của thành phố đó như thật trên bản đồ.

gia tai ban do dang kinh ngac cua mot ky su my
Bản đồ "thị trấn tưởng tượng" Millsburg, California. (Nguồn: National Geographic)

Nguồn tư liệu hữu ích

Năm 2011, trước khi qua đời, Berlo đã tặng bộ sưu tập đồ sộ của mình cho Đại học Stanford. Ngôi trường này cũng lưu giữ một số cuốn sách của Berlo do chính tay ông viết và xuất bản. Một trong số đó tập hồ sơ dày có chứa tập bản đồ được bọc vải cẩn thận nằm ở thư viện chính của trường. Bên ngoài tập hồ sơ với ghi tiêu đề: Lịch sử Dân số Bang California. Bên trong là hàng trăm biểu mẫu, biểu đồ, bảng thống kê chi tiết dân số các thành phố và thị trấn ở California có niên đại từ năm 1769, thời điểm mà những người Tây Ban Nha đầu tiên được đặt chất đến San Diego. Robert viết những cuốn sách trên nhằm nỗ lực “tái hiện” lịch sử dân số của các thành phố từng tồn tại ở bang California.

Ngoài ra, Berlo hy vọng việc viết sách sẽ bổ sung những thông tin thiếu sót về dân cư từ Cục Điều tra dân số Mỹ. Trong những quyển sách của mình, ông cho biết, trước năm 2000, Cục trên đã không tính đến những người sống ở những nơi không có ranh giới được xác định một cách hợp pháp.

Berlo theo dõi và thu thập những ước lượng dân số được liệt kê từ các nguồn không chính thức, bao gồm cả bộ sưu tập lộ trình và tập bản đồ khổng lồ. Tổng cộng, cuốn sách có chứa dữ liệu dân số của trên 5.500 thành phố, thị trấn và các khu định cư khác, tại California.

gia tai ban do dang kinh ngac cua mot ky su my
Tấm bản đồ xuất bản năm 1929 từ bộ sưu tập của Berlo, mô tả Portland, bang Oregon. (Nguồn: National Geographic)

Ông Jon Christensen, nhà sử học tại Đại học California (Los Angeles) nhận định: Thoạt đầu, mọi người nghĩ đây là một cuộc nghiên cứu lịch sử mang tính nghiệp dư, thế nhưng lại được Berlo thực hiện một cách rất chuyên nghiệp. Độ chính xác của những con số ước tính phần lớn phụ thuộc vào tính chính xác các nguồn dữ liệu mà ông thu thập được.

Christensen cho rằng, công việc nghiên cứu của Robert Berlo mở ra hướng đi mới cho các nhà sử học chuyên nghiệp lẫn nghiệp dư ngày nay.

gia tai ban do dang kinh ngac cua mot ky su my
Tấm bản đồ này được Robert Berlo treo trên tường nhà để ông theo dõi số lần bản thân tới các quận nào của Mỹ. (Nguồn: National Geographic)

Trong khi đó, nhà khoa học chính trị Clayton Nall (Đại học Standfort) đã sử dụng bộ sưu tập bản đồ của Berlo để nghiên cứu những vấn đề chính trị đằng sau sự phát triển của hệ thống đường cao tốc Mỹ, cũng như nghiên cứu biện pháp mở rộng những con đường cao tốc mà đã góp phần xây dựng  sự phát triển các thành thị - nông thôn ở Mỹ.

Cho đến nay, nhóm nghiên cứu của Nall đã dành hơn khoảng 3.000 giờ làm việc để số hóa bản đồ con đường Rand McNally được xây dựng từ năm 1926. Một khi các bản đồ được số hóa và xử lý, chúng có thể được ứng dụng cho công tác thống kê và phân tích dữ liệu ở địa phượng  hoặc hỗ trợ cho việc xây dựng mạng lưới giao thông tại đây thuận tiện hơn.

gia tai ban do dang kinh ngac cua mot ky su my

Robot Kirobo Mini - bạn đồng hành cho người lái xe

Robot Kirobo Mini của Toyota sẽ trò chuyện với những người lái xe để họ không buồn ngủ và cảm thấy cô đơn trên chặng ...

gia tai ban do dang kinh ngac cua mot ky su my

Đề nghị lập bản đồ vùng biển cấm khai thác cá tầng đáy tại 4 tỉnh

Hội Nghề cá Việt Nam vừa có Công văn gửi Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Quốc hội và các bộ ngành liên quan về ...

gia tai ban do dang kinh ngac cua mot ky su my

Bản đồ du lịch châu Âu thay đổi

Các nguy cơ về an ninh trong mùa Hè 2016 đang buộc du khách châu Âu phải cân nhắc lại kế hoạch đi nghỉ của ...

Bảo Tuấn (theo National Geographic)

Đọc thêm

Giá cà phê hôm nay 19/4/2024: Giá cà phê thế giới quay đầu giảm sốc, hợp đồng dư mua vẫn chiếm đa số, thị trường cần nhịp điều chỉnh

Giá cà phê hôm nay 19/4/2024: Giá cà phê thế giới quay đầu giảm sốc, hợp đồng dư mua vẫn chiếm đa số, thị trường cần nhịp điều chỉnh

Giá cà phê hôm nay 19/4/2024: Giá cà phê thế giới quay đầu giảm sốc, hợp đồng dư mua vẫn chiếm đa số, thị trường cần nhịp điều chỉnh.
U23 Việt Nam: Nguyễn Đình Bắc chấn thương nặng, khả năng chia tay VCK U23 châu Á 2024

U23 Việt Nam: Nguyễn Đình Bắc chấn thương nặng, khả năng chia tay VCK U23 châu Á 2024

Tin không vui đến với đội tuyển U23 Việt Nam khi Nguyễn Đình Bắc dính chấn thương nặng và nhiều khả năng sẽ chia tay giải bóng đá U23 ...
Một quốc gia lo thế giới phân tâm với Ukraine; CIA cảnh báo Kiev sẽ thua; G7-NATO gấp rút hành động

Một quốc gia lo thế giới phân tâm với Ukraine; CIA cảnh báo Kiev sẽ thua; G7-NATO gấp rút hành động

Lithuania lo ngại rằng, căng thẳng Trung Đông sẽ khiến quốc tế bị phân tán sự chú ý vào Ukraine, trong khi Kiev đang lâm vào cảnh thiếu vũ khí.
Liverpool dừng bước tại vòng tứ kết Europa League 2023/24

Liverpool dừng bước tại vòng tứ kết Europa League 2023/24

Chiến thắng 1-0 ở trận lượt về là không đủ giúp Liverpool đi tiếp tại Europa League 2023/24.
Hãy luôn giữ ASEAN là điểm sáng của hòa bình, thịnh vượng

Hãy luôn giữ ASEAN là điểm sáng của hòa bình, thịnh vượng

ASEAN cần nâng cao năng lực, khả năng cạnh tranh và hợp tác để bất kể môi trường nào đều thể làm tốt hơn cho người dân của mình.
Iran tố G7 'mâu thuẫn', cảnh báo Israel sẽ 'hối tiếc' nếu phiêu lưu quân sự

Iran tố G7 'mâu thuẫn', cảnh báo Israel sẽ 'hối tiếc' nếu phiêu lưu quân sự

Iran khẳng định sẽ không ngần ngại đưa ra phản ứng 'quyết đoán, gây hối tiếc và răn đe' để bảo vệ an ninh và lợi ích quốc gia nếu ...
Hoa hậu đền Hùng Giáng My dâng hương giỗ Tổ

Hoa hậu đền Hùng Giáng My dâng hương giỗ Tổ

Hoa hậu đền Hùng đầu tiên và duy nhất Giáng My về Phú Thọ dâng hương, tưởng nhớ các vua Hùng nhân dịp giỗ Tổ.
Bộ phim đầu của nàng dâu nhà Beckham liên tục nhận chê bai

Bộ phim đầu của nàng dâu nhà Beckham liên tục nhận chê bai

Giới phê bình điện ảnh Mỹ đánh giá bộ phim đầu tay của Nicola Peltz - nàng dâu nhà Beckham là 'dự án phù phiếm'.
Nhan sắc Triệu Vy phim 'Hoàn Châu cách cách' bây giờ ra sao?

Nhan sắc Triệu Vy phim 'Hoàn Châu cách cách' bây giờ ra sao?

Diễn viên Triệu Vy phim Hoàn Châu cách cách từng 'đốn tim' người hâm mộ bởi đôi mắt to tròn, gương mặt xinh đẹp.
Bạn gái đăng ảnh động viên tiền đạo Nguyễn Văn Tùng trước trận đấu U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait

Bạn gái đăng ảnh động viên tiền đạo Nguyễn Văn Tùng trước trận đấu U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait

Bạn gái tiền đạo Nguyễn Văn Tùng là Vũ Hoàng Yến đăng ảnh động viên tinh thần anh trước khi U23 Việt Nam đá trận ra quân giải U23 châu Á 2024.
Lisa nhóm nhạc BlackPink mua biệt thự phong cách cổ điển tại Mỹ

Lisa nhóm nhạc BlackPink mua biệt thự phong cách cổ điển tại Mỹ

Ca sĩ Lisa, nhóm nhạc Hàn Quốc BlackPink, mua biệt thự trị giá hơn 4 triệu USD để ở khi sang Mỹ.
Son Ye Jin chia sẻ phương pháp làm đẹp ở tuổi ngoài 40

Son Ye Jin chia sẻ phương pháp làm đẹp ở tuổi ngoài 40

Son Ye Jin thấy không tránh khỏi quy luật lão hóa tự nhiên và vẫn giữ tinh thần lạc quan, chăm sóc cơ thể thông qua những thói quen lành mạnh.
Người một nhà tập 7: Khải phát hiện Trí ngủ ở gầm cầu

Người một nhà tập 7: Khải phát hiện Trí ngủ ở gầm cầu

Người một nhà tập 7, Khải phát hiện Trí ngủ ở gầm cầu, Tuệ cố thuyết phục anh trai về nhà nhưng bất thành...
Phim Người một nhà: Không có Drama, tình cảm gia đình nhẹ nhàng vẫn chạm đến trái tim khán giả

Phim Người một nhà: Không có Drama, tình cảm gia đình nhẹ nhàng vẫn chạm đến trái tim khán giả

Phim Người một nhà không cần "đao to búa lớn", không có chuyện ngoại tình vẫn khiến người xem thổn thức...
Trạm cứu hộ trái tim tập 18: Hà (Hồng Diễm) bật chế độ 'lên lớp' An Nhiên

Trạm cứu hộ trái tim tập 18: Hà (Hồng Diễm) bật chế độ 'lên lớp' An Nhiên

Trạm cứu hộ trái tim tập 18, An Nhiên thúc giục người tình bán công ty, Hà tuyên bố không cần tình yêu của thứ bệnh hoạn như Nghĩa.
Trạm cứu hộ trái tim tập 17: Ngân Hà gây khó cho Nghĩa, An Nhiên sẽ 'chơi chiêu'?

Trạm cứu hộ trái tim tập 17: Ngân Hà gây khó cho Nghĩa, An Nhiên sẽ 'chơi chiêu'?

Trạm cứu hộ trái tim tập 17, Ngân Hà quyết không ly hôn, ra mặt thách thức Nghĩa; An Nhiên 'ra đòn' khi biết Nghĩa vẫn thương nhớ vợ cũ.
Trạm cứu hộ trái tim tập 16: An Nhiên sốc trước lời tuyên bố của mẹ chồng

Trạm cứu hộ trái tim tập 16: An Nhiên sốc trước lời tuyên bố của mẹ chồng

Trạm cứu hộ trái tim tập 16, bà Xinh không muốn nhận An Nhiên là con dâu, mắng con trai là đồ thất đức; Nghĩa chứng kiến Hà bên cạnh tình cũ.
Người một nhà tập 6: Khanh phản ứng bất ngờ khi chồng và anh chồng bị đuổi việc

Người một nhà tập 6: Khanh phản ứng bất ngờ khi chồng và anh chồng bị đuổi việc

Người một nhà tập 6, Khanh phát hiện bí mật của chồng và anh trai, Trí chuyển ra khỏi nhà...
Phiên bản di động