Giai đoạn mới trong quan hệ Việt - Pháp

Chuyến thăm chính thức Cộng hòa Pháp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (25-27/3) đã mở ra một giai đoạn mới trong quan hệ Việt - Pháp, góp phần tăng cường tin cậy chính trị, đẩy mạnh hợp tác chiến lược, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ để thúc đẩy và nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác trên các lĩnh vực, làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước... 
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
giai doan moi trong quan he viet phap Điện cảm ơn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi Tổng thống Pháp
giai doan moi trong quan he viet phap Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm với Tổng thống Emmanuel Macron

Chuyến thăm Pháp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là cuộc gặp gỡ cấp cao đầu tiên giữa hai nước từ khi Pháp có Tổng thống mới, diễn ra vào dịp kỷ niệm 45 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (13/4/1973 – 13/4/2018). Chuyến thăm cũng có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) đang bước vào giai đoạn then chốt.

Nhân dịp này,  tờ L’Humanité  số ra cuối tuần đã dành cả trang để đăng bài viết đánh giá cao những thành tựu kinh tế của Việt Nam. Bài báo dẫn lời Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Đảng Hoàng Bình Quân khẳng định: “Đây là một sự kiện chính trị quan trọng, là chuyến thăm đầu tiên của lãnh đạo cao nhất của Việt Nam tới Pháp trong 13 năm qua. Đây là cơ hội để điểm lại quá trình hợp tác giữa hai nước, đánh giá các tiềm năng và định hướng để thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược được ký năm 2013”.

giai doan moi trong quan he viet phap
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Mở rộng hợp tác trên nhiều lĩnh vực

Tại cuộc hội đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 27/3 tại Điện Elyée, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao vị trí và vai trò của Pháp ở châu Âu và trên thế giới, khẳng định Việt Nam luôn coi việc phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị với Pháp là một ưu tiên cao trong chính sách đối ngoại của mình; cảm ơn Pháp trong những năm qua đã hỗ trợ và giúp đỡ Việt Nam về nhiều mặt.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí cho rằng Pháp và Việt Nam có mối quan hệ rất đặc biệt với sự gắn bó mật thiết về lịch sử, văn hóa, xã hội; bày tỏ vui mừng trải qua 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 5 năm quan hệ đối tác chiến lược, quan hệ hai nước đang chứng kiến giai đoạn phát triển tốt đẹp nhất với nền tảng hợp tác toàn diện, phong phú, hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực, là cơ sở và động lực để đưa quan hệ Việt - Pháp phát triển lên tầm cao mới.

Hai bên đã trao đổi về các phương hướng và biện pháp lớn nhằm xác lập khuôn khổ, định hướng và tạo động lực mới làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước, nhất trí duy trì thường xuyên và tăng cường trao đổi, tiếp xúc cấp cao, nâng cao hiệu quả các cơ chế đối thoại hợp tác.

Hai nhà lãnh đạo đã nhất trí đẩy mạnh các biện pháp thiết thực nhằm thúc đẩy thương mại, tăng mạnh thương mại hai chiều trong thời gian tới, trao đổi các biện pháp thúc đẩy các dự án hợp tác quan trọng giữa hai nước như về viễn thông, năng lượng, hàng không, nước sạch, biến đổi khí hậu, môi trường; hỗ trợ doanh nghiệp hai nước thâm nhập sâu vào thị trường của nhau.

giai doan moi trong quan he viet phap
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại Điện Elyée ngày 27/3.
Trong chuyến thăm Pháp (25-27/3), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có cuộc hội kiến Thủ tướng Edouard Philippe, Chủ tịch Quốc hội Francois de Rugy, Chủ tịch Thượng viện Gerard Larcher; tiếp Lãnh đạo Đảng Cộng sản Pháp (PCF), lãnh đạo Hội Hữu nghị Việt – Pháp; dự kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 5 năm Đối tác chiến lược Pháp – Việt; thăm thành phố Montreuil và Choisy Le Roi; gặp gỡ một số bạn bè Pháp của Việt Nam từng giúp đỡ đoàn đàm phán Hiệp định Paris; thăm và nói chuyện với cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp, Phái đoàn Việt Nam tại UNESCO Paris, đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Pháp; dự khai trương Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp.

Pháp hiện là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam ở Tây Âu. Kim ngạch trao đổi hàng hóa hai chiều năm 2017 đạt 4,62 tỷ USD, là một trong số những thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam. Về đầu tư, Pháp hiện đứng thứ 16 trong số 125 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam (gần 3 tỷ USD) với 513 dự án còn hiệu lực. Hiện đang có 7.000 lưu học sinh Việt Nam đang học tập tại Pháp.

Hai bên cũng đã trao đổi sâu rộng về khả năng và các biện pháp thúc đẩy hợp tác về khoa học công nghệ, các dự án về y tế, năng lượng, hợp tác nghiên cứu giáo dục – đào tạo.

Hai bên cũng khẳng định mong muốn chung của Việt Nam – Pháp nhằm gắn các mối quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam – Pháp vào các không gian khu vực rất năng động như Liên minh châu Âu (EU) và ASEAN; nhất trí đẩy nhanh việc hoàn tất ký kết và phê chuẩn Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) trong năm 2018; tạo động lực mới cho hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam với Pháp và EU.

Hai nhà lãnh đạo đều bày tỏ niềm tin về một triển vọng mới trong mối quan hệ hợp tác giữa hai nước. Tại cuộc họp báo sau hội đàm, Tổng thống Emmanuel Macron nhấn mạnh: “Tôi hy vọng rằng chúng ta sẽ cùng nhau đi vào các dự án mới để củng cố mối quan hệ vốn có ngày hôm nay. Tôi hy vọng rằng trong tương lai sẽ có mặt nhiều hơn trong khu vực và Việt Nam sẽ là người bạn cùng với Pháp để củng cố sự hiện diện này”.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định, lãnh đạo hai nước đã nhất trí mở ra một giai đoạn mới trong quan hệ Việt – Pháp để tăng cường tin cậy chính trị, đẩy mạnh hợp tác chiến lược, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ để thúc đẩy và nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác trên các lĩnh vực, làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước.    

Tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp Pháp

Thông điệp về một Việt Nam – điểm đến đầu tư hấp dẫn đã được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi tới cộng đồng doanh nghiệp Pháp trong cuộc gặp gỡ đại diện Hiệp hội giới chủ Pháp (MEDEF) tại Paris. Tổng Bí thư nhấn mạnh, Việt Nam rất coi trọng và mong muốn tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp của Pháp; mong muốn các doanh nghiệp Pháp tăng cường quan tâm nghiên cứu tìm hiểu và mở rộng hợp tác với Việt Nam trong thời gian tới.

Tổng Bí thư khẳng định, Việt Nam hoan nghênh và đánh giá cao các dự án đầu tư, kinh doanh của các nhà đầu tư, doanh nghiệp Pháp phù hợp với định hướng phát triển và chính sách thu hút đầu tư của Việt Nam. Chính quyền các cấp từ Trung ương đến địa phương của Việt Nam sẽ luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất và bảo đảm quyền lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài nói chung, các nhà đầu tư Pháp nói riêng. Tổng Bí thư mong rằng các nhà đầu tư, các doanh nghiệp Pháp sẽ kinh doanh thành công, bền vững lâu dài tại Việt Nam.

Chủ tịch Hiệp hội giới chủ Pháp Pierre Gattaz cho rằng, với sự phát triển kinh tế bền vững, chính phủ mở cửa sâu rộng với quốc tế, và những nỗ lực cải cách thể chế, khiến môi trường đầu tư ngày càng hấp dẫn, thị trường Việt Nam thu hút mạnh mẽ các doanh nghiệp Pháp.

Các nhà đầu tư Pháp đều có chung nhận định, nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng ổn định, cùng những nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, mở ra nhiều cơ hội hợp tác làm ăn lâu dài và thuận lợi. Các doanh nghiệp Pháp mong muốn đầu tư kinh doanh hiệu quả, góp phần vào sự phát triển kinh tế, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân Việt Nam.

Nhân dịp này, Tổng Bí thư cũng đã gặp lãnh đạo một số doanh nghiệp hàng đầu của Pháp đã và đang có nhiều dự án hợp tác đầu tư tại Việt Nam như: Airbus, Bouygues, Total.

Trong khuôn khổ cuộc gặp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với Hiệp hội Giới chủ Pháp (MEDEF) tại Paris, được sự ủy quyền của Tổng Bí thư, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã tiếp tục chủ trì cuộc trao đổi giữa lãnh đạo Chính phủ và lãnh đạo các bộ ngành với các doanh nghiệp Pháp.

Tại cuộc trao đổi, Phó Thủ tướng khẳng định, tiềm năng hợp tác kinh tế thương mại đầu tư giữa Việt Nam và Pháp là rất lớn, các doanh nghiệp hai nước cần tăng cường kết nối hợp tác và kinh doanh trên cơ sở phát huy thế mạnh của mình cũng như phục vụ tốt yêu cầu phát triển trong giai đoạn hiện nay của hai nước. 

Lãnh đạo các bộ ngành Viêt Nam cung cấp nhiều thông tin về các chính sách và định hướng của Việt Nam trong nhiều lĩnh vực như: Phát triển năng lượng, nhất là năng lượng sạch và năng lượng tái tạo; thăm dò và khai thác dầu khí, hóa dầu; cung cấp nước sạch và xử lý nước thải; các nỗ lực ứng phó với biến đổi khí hậu, môi trường; việc phát triển các dự án theo hình thức đầu tư công tư kết hợp (PPP) hay xây dựng - vận hành - chuyển giao (BOT)…

Các doanh nghiệp Pháp hoan nghênh những thành tựu kinh tế và hội nhập của Việt Nam cũng như các nỗ lực của Chính phủ Việt Nam nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; đánh giá cao ý nghĩa chuyến thăm chính thức Pháp của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng; mong muốn được đóng góp nhiều hơn nữa, tham gia ngày càng hiệu quả vào các dự án phát triển và đầu tư tại Việt Nam, để tạo ra những lực đẩy mới cho hợp tác kinh tế thương mại đầu tư Việt - Pháp.

giai doan moi trong quan he viet phap Tuyên bố chung Việt Nam – Pháp

Nhân chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đến Cộng hòa Pháp, từ ngày 25-27/3, ...

giai doan moi trong quan he viet phap Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gặp các doanh nghiệp hàng đầu của Pháp

Sáng 27/3 (theo giờ địa phương), tại trụ sở Hiệp hội giới chủ Pháp ở Thủ đô Paris, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ...

giai doan moi trong quan he viet phap Tổng Bí thư dự Lễ kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp

Chiều 26/3 (theo giờ địa phương), tại trụ sở Quốc hội ở thủ đô Paris, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Quốc ...

Lan Anh

Đọc thêm

Diễn viên Midu đăng ảnh đẹp như nàng thơ

Diễn viên Midu đăng ảnh đẹp như nàng thơ

Bước sang tuổi 35, diễn viên Midu chuộng phong cách thời trang sang trọng, thanh lịch nhưng vẫn trẻ trung.
Ukraine lần đầu bắn hạ thành công máy bay ném bom chiến lược của Nga, Tổng thống Zelensky 'đánh tiếng' cần ít nhất 7 hệ thống phòng không Patriot

Ukraine lần đầu bắn hạ thành công máy bay ném bom chiến lược của Nga, Tổng thống Zelensky 'đánh tiếng' cần ít nhất 7 hệ thống phòng không Patriot

Ukraine lần đầu bắn hạ thành công máy bay ném bom chiến lược của Nga, Tổng thống Zelensky 'đánh tiếng' cần ít nhất 7 hệ thống phòng không Patriot.
Kinh tế Ukraine: Lộ số tiền cần để tái thiết trong năm nay, EIB cam kết 'bắn' 560 triệu Euro

Kinh tế Ukraine: Lộ số tiền cần để tái thiết trong năm nay, EIB cam kết 'bắn' 560 triệu Euro

Ngày 19/4, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết, nước này sẽ nhận được khoản tài trợ 560 triệu Euro từ Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB).
Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng trả đũa tại Trung Đông, học giả quốc tế nói Israel và Iran đều đã kiềm chế

Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng trả đũa tại Trung Đông, học giả quốc tế nói Israel và Iran đều đã kiềm chế

Tổng Thư ký LHQ kêu gọi chấm dứt chu kỳ trả đũa tại Trung Đông, học giả quốc tế nói Israel và Iran đều đã kiềm chế...
Tài sản Nga bị phong tỏa: G7 đang 'ủ mưu' tiêu tiền của Moscow, Mỹ nêu quan điểm, Pháp nói phải làm điều này

Tài sản Nga bị phong tỏa: G7 đang 'ủ mưu' tiêu tiền của Moscow, Mỹ nêu quan điểm, Pháp nói phải làm điều này

G7 sẽ tiếp tục tìm kiếm các phương thức sử dụng tài sản công của Nga bị đóng băng để hỗ trợ tài chính cho Ukraine.
Giá vàng hôm nay 20/4/2024: Giá vàng 'bay' nhanh sau tin từ Israel, sẽ lên mức 2.500 USD/ounce? SJC hết trợ lực?

Giá vàng hôm nay 20/4/2024: Giá vàng 'bay' nhanh sau tin từ Israel, sẽ lên mức 2.500 USD/ounce? SJC hết trợ lực?

Giá vàng hôm nay 20/4/2024 trên thị trường thế giới tăng mạnh sau hành động quân sự của Israel làm tăng sức hấp dẫn của tài sản an toàn này.
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Chuyến công du Đông Nam Á của ông Jaishankar không chỉ thúc đẩy quan hệ với từng nước, mà còn góp phần nâng cao ảnh hưởng của Ấn Độ trong khu vực.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động