Giới thiệu văn hóa Việt và chờ xem phản ứng của người nước ngoài

Có bao giờ bạn tự hỏi người nước ngoài phản ứng ra sao khi lần đầu uống cà phê sữa đá, ăn chè khúc bạch hay xem MV của Sơn Tùng MTP? Anh chàng du học sinh Ngân Lê sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc ấy.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
gioi thieu van hoa viet va cho xem phan ung cua nguoi nuoc ngoai 19.000 sinh viên Việt Nam đang sinh sống và học tập tại Mỹ
gioi thieu van hoa viet va cho xem phan ung cua nguoi nuoc ngoai Du học sinh Việt Nam tham dự Diễn đàn Thanh niên Toàn cầu tại Mỹ

Với gần 17.500 lượt đăng ký theo dõi, kênh YouTube của anh chàng du học sinh Ngân Lê nổi tiếng với những video ghi lại phản ứng và nhận xét của các bạn trẻ nước ngoài khi lần đầu trải nghiệm văn hóa Việt Nam.

Hãy cùng trò chuyện với Ngân Lê để tìm hiểu các câu chuyện thú vị đằng sau những video có hàng trăm nghìn lượt xem này nhé!

Chào Ngân Lê, bạn có thể giới thiệu đôi chút về bản thân với các độc giả được không?

Chào độc giả của báo TG&VN! Ngân Lê hiện là sinh viên năm thứ 3 tại trường Đại học Khoa học Ứng dụng Stenden, Hà Lan. Chuyên ngành mà mình theo học là Quản trị Khách sạn. Chuyên ngành này chẳng liên quan gì đến việc quay với dựng video hết (cười).

gioi thieu van hoa viet va cho xem phan ung cua nguoi nuoc ngoai
Ngân Lê - tác giả của những video "phản ứng của người nước ngoài khi...". (Ảnh: NVCC)

Từ bao giờ và tại sao bạn lại nảy ra ý tưởng làm video ghi lại phản ứng của những người bạn nước ngoài khi trải nghiệm văn hóa Việt Nam?

Ngân Lê nảy ra ý tưởng thực hiện các video reaction (video ghi lại phản ứng của mọi người) vào mùa Hè năm 2015. Nhưng mãi đến tháng 12 năm đó, “đứa con tinh thần” đầu tiên mới có thể ra mắt mọi người.

Lúc đó, trong một lần học về cà phê, giảng viên của mình có nói 2 điều là: "Người Hà Lan tiêu thụ cà phê trung bình nhiều nhất thế giới, khoảng 5 cốc một ngày" và "Việt Nam là nước xuất khẩu cà phê nhiều thứ 2 thế giới, đặc biệt có cà phê Robusta rất ngon". Sau đó, thầy có hỏi là trong phòng có ai người Việt Nam không rồi mời Ngân Lê đứng lên để kể cho cả lớp về cách mà người Việt uống cà phê.

Cảm giác của mình lúc ấy hãnh diện lắm. Các bạn trong lớp thì rất tò mò với cách uống cà phê phin mà mình kể. Mình nghĩ: Tại sao không mời các bạn đến nhà thử cà phê nhỉ. Vậy là video reaction đầu tiên của mình ra đời.

Bắt đầu là cà phê sữa, sau đó mình mở rộng sang những món đồ ăn, thức uống khác và cả các MV (music video) của Việt Nam.

Vậy phản ứng của các khán giả trên YouTube, Facebook về video ấy như thế nào?

Phản ứng đa chiều lắm, có khen, có chê. Bạn bè và người thân thì đương nhiên là ủng hộ mình. Còn chê thì có lẽ nhiều nhất là khán giả trên YouTube thôi (cười). Họ chê mình để các bạn nước ngoài uống bằng ly nhựa, để cà phê nguội… Mình cũng tiếp thu để rút kinh nghiệm cho những video sau nhưng khó chiều lòng tất cả mọi người lắm.

Tại sao Ngân Lê lại chọn ẩm thực và các MV (music video) Việt Nam để giới thiệu với họ?

Ẩm thực là ấn tượng sâu đậm nhất của bạn bè quốc tế mỗi khi nhắc đến Việt Nam. Bản thân mình cũng thích nấu nướng nên mỗi lần làm video cũng là một lần mình được thử sức với các món ăn Việt Nam.

Còn việc cho các bạn nước ngoài xem MV Việt Nam là bởi mình cảm nhận nhạc trẻ của nước ta đang dần đuổi kịp với nền công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc. Tuy nhiên, âm nhạc Việt Nam lại có một màu sắc rất khác. Vì thế, mình chọn chủ đề này để ủng hộ cho âm nhạc nước này và quảng bá hình ảnh của một Việt Nam sôi động, trẻ trung với bạn bè thế giới.

Ngân Lê phải làm những gì để có thể cho ra đời một video hoàn chỉnh? Bạn tự thực hiện tất cả các khâu hay có người hỗ trợ?

Đầu tiên, mình phải lên ý tưởng cho buổi quay. Thường thì mình sẽ kết hợp một buổi quay để làm khoảng 3 video (2 video về MV và 1 video về món ăn) để tiết kiệm thời gian cho bản thân và cũng giúp các bạn mình được thử nhiều màu sắc đa dạng của văn hóa Việt Nam. Bước thứ 2 là lên lịch và thời gian cụ thể cho mỗi nhóm bạn đến quay video. Tiếp đến là chuẩn bị video và nấu ăn. Khâu cuối cùng chính là chỉnh sửa và làm phụ đề Tiếng Việt. 

Tất cả các khâu trên mình đều do một tay mình làm. Trong đó, chỉnh sửa là khâu vừa tốn thời gian vừa khó nhất. Mình không được đào tạo bài bản về chỉnh sửa video mà chỉ “học mót” trên mạng. Lần nào làm video, đến khâu này là mình lại “bí” vì gặp phải những vấn đề mà mình chưa biết.

Bạn có thể chia sẻ một kỷ niệm đáng nhớ trong quá trình thực hiện các video này được không?

Mình nhớ nhất là lần làm chè khúc bạch. Lần đó, Ngân Lê cũng hơi tự tin quá mức vào tài nấu nướng nên chỉ mua đủ gelatine cho một lần thử và làm thật cho ngày hôm sau quay. Đến lúc làm thử thì thất bại thảm hại với khúc bạch. Món này cần nhiều gelatine hơn là mình tưởng.

Mình chuẩn bị khúc bạch cho buổi quay mà chẳng dám chắc là có thành công hay không. Lúc đó đã là 21h, ở Hà Lan chẳng còn một cửa hàng nào mở cửa. Các khách mời cho buổi quay ngày hôm sau thì đã hẹn kín lịch. Nếu món chè thất bại thì mình sẽ phải dời buổi quay và sẽ rất phiền phức cho mọi người. Rất may là sáng hôm quay thì khúc bạch đông lại đúng ý mình. Hú vía với món chè này!

Có một số video Ngân Lê đệm đàn cho một bạn gái người Belarus hát. Làm thế nào bạn có thể thuyết phục cô ấy tham gia quay video và dạy cô ấy hát tiếng Việt sõi như vậy?

Bạn Ksenia, người Belarus là bạn thân của mình nên thường xuyên tới nhà ăn uống. Có lần bạn ấy nghe được ca sĩ Tiên Tiên hát và mê Tiên Tiên luôn. Bạn ấy nghe bài hát rồi học theo chứ mình cũng không hề phải hướng dẫn bạn ấy phát âm lần nào cả.

Trong thời gian tới, Ngân Lê vẫn sẽ thực hiện series video này chứ? Sẽ có gì đổi mới hay bạn vẫn trung thành với ẩm thực và MV Việt Nam?

Mình vẫn sẽ trung thành với ẩm thực và MV thôi. Các video của mình sẽ chuyên nghiệp hơn vì bây giờ ngoài việc xử lý các video một cách nhanh hơn, mình cũng chú trọng đến marketing kênh trên YouTube hay Facebook... Kênh YouTube của mình đã nằm trong network của Metub (đối tác chính thức mới của YouTube tại Việt Nam). Vì thế, mình sẽ cho ra đời nhiều video hơn và bám sát xu hướng của Việt Nam, cũng như quốc tế.

gioi thieu van hoa viet va cho xem phan ung cua nguoi nuoc ngoai
Ngân Lê và những người bạn nước ngoài trong một buổi quay video.
gioi thieu van hoa viet va cho xem phan ung cua nguoi nuoc ngoai Ngày hội nghề nghiệp dành cho các bạn trẻ

Chương trình Connect the Dots, do Hiệp hội Cựu du học sinh Anh tại Việt Nam (UKAV) và Hội đồng Anh phối hợp tổ chức, ...

gioi thieu van hoa viet va cho xem phan ung cua nguoi nuoc ngoai Đề xuất giải pháp thu hút du học sinh về nước

Văn phòng Chính phủ đã có văn bản gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Khoa học và Công nghệ về việc nghiên cứu ...

gioi thieu van hoa viet va cho xem phan ung cua nguoi nuoc ngoai Oxford và những ngọn tháp trong mơ

Tôi đến Oxford một sớm mùa Đông thật lạnh, khi “thành phố của những tòa tháp trong mơ” chìm trong màn sương mù lãng đãng ...

H.Q

Đọc thêm

Diễn viên Midu đăng ảnh đẹp như nàng thơ

Diễn viên Midu đăng ảnh đẹp như nàng thơ

Bước sang tuổi 35, diễn viên Midu chuộng phong cách thời trang sang trọng, thanh lịch nhưng vẫn trẻ trung.
Ukraine lần đầu bắn hạ thành công máy bay ném bom chiến lược của Nga, Tổng thống Zelensky 'đánh tiếng' cần ít nhất 7 hệ thống phòng không Patriot

Ukraine lần đầu bắn hạ thành công máy bay ném bom chiến lược của Nga, Tổng thống Zelensky 'đánh tiếng' cần ít nhất 7 hệ thống phòng không Patriot

Ukraine lần đầu bắn hạ thành công máy bay ném bom chiến lược của Nga, Tổng thống Zelensky 'đánh tiếng' cần ít nhất 7 hệ thống phòng không Patriot.
Kinh tế Ukraine: Lộ số tiền cần để tái thiết trong năm nay, EIB cam kết 'bắn' 560 triệu Euro

Kinh tế Ukraine: Lộ số tiền cần để tái thiết trong năm nay, EIB cam kết 'bắn' 560 triệu Euro

Ngày 19/4, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết, nước này sẽ nhận được khoản tài trợ 560 triệu Euro từ Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB).
Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng trả đũa tại Trung Đông, học giả quốc tế nói Israel và Iran đều đã kiềm chế

Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng trả đũa tại Trung Đông, học giả quốc tế nói Israel và Iran đều đã kiềm chế

Tổng Thư ký LHQ kêu gọi chấm dứt chu kỳ trả đũa tại Trung Đông, học giả quốc tế nói Israel và Iran đều đã kiềm chế...
Tài sản Nga bị phong tỏa: G7 đang 'ủ mưu' tiêu tiền của Moscow, Mỹ nêu quan điểm, Pháp nói phải làm điều này

Tài sản Nga bị phong tỏa: G7 đang 'ủ mưu' tiêu tiền của Moscow, Mỹ nêu quan điểm, Pháp nói phải làm điều này

G7 sẽ tiếp tục tìm kiếm các phương thức sử dụng tài sản công của Nga bị đóng băng để hỗ trợ tài chính cho Ukraine.
Giá vàng hôm nay 20/4/2024: Giá vàng 'bay' nhanh sau tin từ Israel, sẽ lên mức 2.500 USD/ounce? SJC hết trợ lực?

Giá vàng hôm nay 20/4/2024: Giá vàng 'bay' nhanh sau tin từ Israel, sẽ lên mức 2.500 USD/ounce? SJC hết trợ lực?

Giá vàng hôm nay 20/4/2024 trên thị trường thế giới tăng mạnh sau hành động quân sự của Israel làm tăng sức hấp dẫn của tài sản an toàn này.
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Chuyến công du Đông Nam Á của ông Jaishankar không chỉ thúc đẩy quan hệ với từng nước, mà còn góp phần nâng cao ảnh hưởng của Ấn Độ trong khu vực.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động