Hà Lan đẩy lùi mối lo mang tên dân túy

Kết quả cuộc bầu cử Quốc hội tại Hà Lan đã khiến cả châu Âu thở phào nhẹ nhõm khi đảng “Nhân dân vì tự do và dân chủ” (VVD) của Thủ tướng Mark Rutte giành thắng lợi trước đảng “Vì tự do” (PVV) của nhân vật cực hữu Geert Wilders.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
ha lan day lui moi lo mang ten dan tuy Toàn cảnh về bầu cử Quốc hội Hà Lan năm 2017
ha lan day lui moi lo mang ten dan tuy Bầu cử ở Hà Lan và tín hiệu tốt lành với châu Âu

Chiến thắng này không chỉ khẳng định sự ủng hộ của cử tri Hà Lan với đảng cầm quyền mà còn giúp định hình tương lai châu Âu trước nguy cơ về sự lớn mạnh của chủ nghĩa dân túy.

Nói “Không” với chủ nghĩa dân túy

Ngày 15/3, Ủy ban bầu cử Hà Lan công bố kết quả kiểm phiếu cho biết với 100% số phiếu đã được kiểm, đảng VVD của đương kim Thủ tướng Mark Rutte đã giành vị trí số 1 với 33 trong tổng số 150 ghế. Trong khi đó, đảng PVV của nhân vật cực hữu, dân túy và bài ngoại Geert Wilders đã trở thành chính đảng lớn thứ 2 tại Hà Lan với 20 ghế. Hai đảng Những người Dân chủ Thiên chúa giáo (CDA) và Những người Dân chủ 66 (D66) cùng đứng ở vị trí thứ 3 khi giành được 19 ghế. Tiếp theo là đảng Cánh tả Xanh (GroenLinks) 16 ghế, và đảng Xã hội chủ nghĩa (SP) 14 ghế.

ha lan day lui moi lo mang ten dan tuy
Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte đánh giá cao việc các cử tri Hà Lan nói "Không" với chủ nghĩa dân túy. (Nguồn: Televisa News)

Mặc dù kết quả chính thức đến ngày 21/3 tới mới được Ủy ban bầu cử Hà Lan công bố, song với kết quả này, gần như chắc chắn ông Rutte sẽ tiếp tục đảm nhiệm cương vị Thủ tướng Hà Lan trong 4 năm tới.

Ngay sau khi kết quả bầu cử được công bố, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte đã đánh giá cao việc các cử tri nói "Không" với chủ nghĩa dân túy theo xu hướng sai trái trong bối cảnh đảng của ông dường như giành được đa số ghế trong Quốc hội sau cuộc bầu cử. Phát biểu trước những người ủng hộ, ông Rutte tuyên bố: "Đây là buổi tối mà Hà Lan, sau Brexit (Anh rời Liên minh châu Âu - EU) và cuộc bầu cử Mỹ với việc tỷ phú Donald Trump giành chiến thắng, đã nói "Không" với kiểu chủ nghĩa dân túy sai trái".

Ngày 16/3, thủ lĩnh đảng PVV Wilders đã chúc mừng Thủ tướng Rutte giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội, đồng thời để ngỏ khả năng hợp tác với chính phủ mới của Hà Lan. Phát biểu trước báo giới bên ngoài tòa nhà Quốc hội, ông Wilders tuyên bố PVV sẵn sàng hợp tác với chính phủ mới của Hà Lan nếu được yêu cầu. Tuy nhiên, ông khẳng định, kể cả khi chính phủ mới không có sự tham gia của PVV, đảng này cũng sẽ ủng hộ Nội các trong việc giải quyết những vấn đề trọng yếu có liên quan đến PVV.

Dư luận các nước châu Âu cũng đã hoan nghênh kết quả cuộc bầu cử Quốc hội Hà Lan. Chủ tịch Ủy ban châu Âu, Jean-Claude Juncker thông qua trang Twitter cá nhân đã chúc mừng Thủ tướng Hà Lan Rutte giành được "chiến thắng cách biệt" và đánh giá đây là một "cuộc bầu cử cho châu Âu, chống lại các thành phần cực đoan".

Trong khi đó, cũng trên trang Twitter, người phát ngôn Nghị viện châu Âu Jaume Duch đăng tải thông điệp "Năm 2016 không phải là năm 2017".

Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault thì ca ngợi cử tri Hà Lan đã dập tắt sự trỗi dậy của phe cực hữu trong cuộc bầu cử tại nước này và cho rằng kết quả trên cũng phản ánh được mong muốn của họ về một "châu Âu mạnh mẽ hơn".

Đức cũng hoan nghênh kết quả cuộc bầu cử Quốc hội tại Hà Lan. Phần lớn các chính trị gia Đức đánh giá cao ông Rutte và cho rằng việc ông chiến thắng là tín hiệu cho một xã hội mở. Văn phòng Thủ tướng Đức Angela Merkel hoan nghênh cử tri Hà Lan có sự lựa chọn sáng suốt. Chánh Văn phòng Thủ tướng, Peter Altmaier và Ngoại trưởng Đức Sigma Gabriel đều lên tiếng cho rằng đây là một kết quả tuyệt vời.

Ứng viên tranh cử Thủ tướng Đức của Đảng Dân chủ xã hội (SPD) Martin Schulz, Chủ tịch Đảng tự do (FDP) Christian Lindner đều chia sẻ "thở phào nhẹ nhõm" khi ông Wilder không thể chiến thắng và cho rằng cần "phải tiếp tục chiến đấu cho một châu Âu mở cửa và tự do".

Xoa dịu mối lo ngại

Mặc dù Hà Lan chỉ có dân số 17 triệu, tương đương khoảng 1/4 so với dân số Pháp và 1/5 so với Đức và cuộc bầu cử Quốc hội ở Hà Lan cũng chỉ là một trong ba cuộc bầu cử quan trọng diễn ra trong năm nay ở châu Âu, nhưng cuộc bầu cử đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận bởi đây được coi là thước đo mức độ ủng hộ các chính đảng và các nhân vật có quan điểm cực hữu ở cả châu Âu. Và kết quả, đảng VVD của Thủ tướng Hà Lan Rutte giành thắng lợi trước đảng PVV của ông Wilders, vốn dẫn sít sao trong các cuộc thăm dò dư luận trước bầu cử, đã giúp xoa dịu mối lo ngại của giới lãnh đạo châu Âu, đặc biệt là tại các nước cũng chuẩn bị bầu cử như Pháp và Đức, về xu hướng trỗi dậy của chủ nghĩa dân túy và chủ nghĩa bảo hộ sau khi Anh lựa chọn rời EU và chiến thắng của ông Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Theo giới phân tích, một trong những lý do giúp đem lại chiến thắng cho ông Rutte, đó là tỷ lệ cử tri Hà Lan tham gia bỏ phiếu khá cao, với tỷ lệ 81%, mức cao kỷ lục trong hơn 3 thập kỷ qua. Trong đó, tỷ lệ cử tri trẻ, vốn phản đối chính sách chống nhập cư và ủng hộ liên kết EU, chiếm tỷ lệ rất cao, nên đã gây bất lợi cho ông Wilder.

Với việc giành được đa số ghế tại cuộc bầu cử Quốc hội lần này, đảng VVD sẽ giành quyền đứng ra thành lập liên minh cầm quyền mới và các đối tác mà đảng VVD có thể lựa chọn liên minh là đảng CDA và D66, cùng với một đảng khác thuộc phe cánh tả.

ha lan day lui moi lo mang ten dan tuy
Kết quả cho thấy thách thức không nhỏ đối với chính quyền mới của Hà Lan khi mà sự chia rẽ đang ngày một lớn. (Nguồn: Daily Express)

Tuy nhiên, nhìn vào kết quả cũng cho thấy thách thức không nhỏ đối với chính quyền mới của Hà Lan khi mà sự chia rẽ đang ngày một lớn. Giới phân tích cho rằng quá trình thảo luận thành lập liên minh cầm quyền mới có thể kéo dài nhiều tháng và mặc dù dẫn đầu với 33 ghế, song đảng VVD đã bị mất tới 8 ghế so với 41 ghế trong Quốc hội đương nhiệm. Trong khi đó, nếu so với 12 ghế trong Quốc hội hiện nay, việc giành được 20 ghế trong cuộc bầu cử năm nay đã là chiến thắng bước đầu của đảng cực hữu PVV. Điều đó cũng cho thấy trật tự chính trị ở châu Âu bắt đầu có những thay đổi.

Trong bối cảnh châu Âu vẫn phải đương đầu với những thách thức khi tăng trưởng kinh tế thấp, làn sóng nhập cư ồ ạt kéo theo những vấn đề về an ninh và xã hội..., các nhà phân tích cho rằng đây sẽ là “cơ hội” để tâm lý bất mãn đối với các chính phủ gia tăng. Bởi vậy, nguy cơ của chủ nghĩa dân túy ở châu Âu vẫn chưa thể loại trừ.

ha lan day lui moi lo mang ten dan tuy Hà Lan - Thổ Nhĩ Kỳ: Căng thẳng sẽ sớm hạ nhiệt

Có lý do để tin rằng những động thái bất ổn về ngoại giao giữa hai nước đã được tính toán kỹ.

ha lan day lui moi lo mang ten dan tuy Mỹ - Đức: Vượt qua khác biệt, vì lợi ích chung

Cuộc gặp với Thủ tướng Đức Angela Merkel là một trong những cuộc gặp quan trọng nhất với một nhà lãnh đạo nước ngoài mà ông Donald Trump thực hiện ...

ha lan day lui moi lo mang ten dan tuy Bầu cử Hà Lan: Đảng của Thủ tướng Rutte giành chiến thắng

Đảng của đương kim Thủ tướng Mark Rutte đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội Hà Lan.

Thanh Lâm (tổng hợp)

Bài viết cùng chủ đề

Liên minh châu Âu (EU)

Đọc thêm

Ngày Quốc tế phòng chống tiếng ồn 25/4: Tác hại nghiêm trọng của ô nhiễm tiếng ồn

Ngày Quốc tế phòng chống tiếng ồn 25/4: Tác hại nghiêm trọng của ô nhiễm tiếng ồn

Ô nhiễm tiếng ồn không còn xa lạ với nhiều người, đặc biệt là người dân sống ở thành thị. Tình trạng này ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe ...
Nga nói gì về việc Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc?

Nga nói gì về việc Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc?

Nga cho rằng, chuyến thăm đang diễn ra của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tới Trung Quốc nhằm mục đích phá vỡ mối quan hệ Moscow-Bắc Kinh.
Không gian đi bộ Hồ Gươm kéo dài hoạt động trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Không gian đi bộ Hồ Gươm kéo dài hoạt động trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, quận Hoàn Kiếm kéo dài thời gian hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn quận tới 6 ngày, từ 26/4 đến hết ...
Cặp đôi sinh non cùng ngày trong bệnh viện nên duyên sau gần 30 năm

Cặp đôi sinh non cùng ngày trong bệnh viện nên duyên sau gần 30 năm

Từ hai đứa trẻ sinh non tại cùng một bệnh viện vào năm 1994, giờ đây họ là cặp vợ chồng hạnh phúc, vừa chào đón con đầu lòng.
Tìm thấy hóa thạch rùa khổng lồ cổ đại đã tuyệt chủng 57 triệu năm

Tìm thấy hóa thạch rùa khổng lồ cổ đại đã tuyệt chủng 57 triệu năm

Các nhà cổ sinh vật học vừa phát hiện hóa thạch rùa khổng lồ niên đại 57 triệu năm trước ở Colombia.
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Trải nghiệm phiên chợ vùng cao độc đáo trong lòng Hà Nội

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Trải nghiệm phiên chợ vùng cao độc đáo trong lòng Hà Nội

Phiên chợ là sự kết hợp giữa không gian hội chợ, không gian vui chơi gắn với các hoạt động văn hóa đặc trưng của phiên chợ vùng cao ngay ...
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động