Hai ải lớn đón đợi Thủ tướng Anh

Liệu bà Theresa May có thể lách qua khe cửa hẹp để bảo toàn chiếc ghế lãnh đạo và tiến trình Brexit mà bà dày công vun đắp?
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
hai ai lon don doi thu tuong anh Anh: ​Thủ tướng May giành thắng lợi ý nghĩa vào thời điểm khó khăn
hai ai lon don doi thu tuong anh Thủ tướng May: Lãnh đạo mới đảng Bảo thủ sẽ phải kéo dài thời hạn Brexit

Hơn 30 giờ trước khi cuộc bỏ phiếu về thoả thuận đưa Anh rời Liên minh châu Âu (EU) diễn ra tại Quốc hội Anh, Thủ tướng Anh Theresa May thông báo hoãn việc trình thoả thuận để Hạ viện xem xét như dự kiến. Thay vào đó, ngày 11/12, bà May đã tới Brussels nhằm tìm kiếm thêm các điều khoản tốt hơn từ EU, ví dụ như yêu cầu sửa đổi bản thỏa thuận Brexit sau hàng loạt các cảnh báo mang tính đe dọa từ các Bộ trưởng nếu muốn nhận được sự ủng hộ của các nghị sỹ.

Song, trong khi bà May đang công du Paris, Berlin và The Hague nhằm tìm kiếm sự ủng hộ thì ở London, nhiều thành viên đảng Bảo thủ đã hết kiên nhẫn. Ít nhất 48 lá thư đã được gửi tới Ủy ban 1922 phụ trách việc bỏ phiếu bất tín nhiệm. Điều này đồng nghĩa với việc bà May buộc phải giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu tối ngày 12/12 nếu muốn giữ chiếc ghế Thủ tướng và tiếp tục công cuộc Brexit.

hai ai lon don doi thu tuong anh
Thủ tướng Anh Theresa May phát biểu trước Hạ viện Anh ngày 10/12. (Nguồn: Reuters)

Cuộc chiến mới

Đáng chú ý, quá trình kiểm phiếu và kết quả sẽ được công bố ngay sau khi bỏ phiếu bất tín nhiệm kết thúc. Trong hoàn cảnh ngặt nghèo hiện tại, chưa có bất kỳ điều gì cho thấy bà May sẽ chiến thắng trong cửa ải lần này. Theo đó, bà sẽ cần ít nhất 158 phiếu ủng hộ từ thành viên đảng Bảo thủ để có thể tiếp tục giữ ghế trong vòng 12 tháng.

Đây là nhiệm vụ vô cùng khó khăn, khi trước đó chính bà đã thừa nhận là không thể tìm kiếm đủ số phiếu tại Hạ viện để thông qua dự thảo Brexit. Song trong bài phát biểu trên truyền hình, Thủ tướng May khẳng định: “Tôi sẽ chiến thắng cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm với tất cả những gì tôi có.” Việc bà May trì hoãn bỏ phiếu Brexit tại Hạ viện, suy cho cùng, lại dẫn đến một cuộc bỏ phiếu mới, nhưng lần này là quyết định sự nghiệp chính trị của bà.

Một khi thất bại, bà May sẽ buộc phải rời bỏ vị trí Thủ tướng và nước Anh có thể mất tới sáu tuần để tìm ra người kế nhiệm. Những ứng cử viên tiềm năng có thể kể tới cựu Ngoại trưởng Boris Johnson, Bộ trưởng Nội vụ Sajid Javid, Ngoại trưởng Jeremy Hunt và Bộ trưởng Bộ Phát triển Quốc tế Penny Mordaunt.

Quan trọng hơn, Brexit sẽ một lần nữa đi vào bế tắc. Bà May “hạ đài” có thể đồng nghĩa với việc Anh sẽ tạm thời ngưng áp dụng Điều 50 của Hiệp ước Lisbon, quy định tiến trình ra khỏi Liên minh châu Âu (EU), trong vòng ít nhất là sáu tháng. Quan trọng hơn, thiếu đi người lãnh đạo, London sẽ không thể thương thảo lại với Brussels về dự thảo Brexit như những gì mong muốn.

hai ai lon don doi thu tuong anh
(Nguồn: politico.eu)

Vòng luẩn quẩn cũ

Người ta đã nói nhiều về những bất lợi mà bà May phải đối mặt trong cuộc bỏ phiếu tín nhiệm sắp tới, song cần nhớ rằng khó khăn mà người kế nhiệm chiếc ghế Thủ tướng của bà phải đối mặt cũng chẳng thua kém.

Một khi chiến thắng, nhà lãnh đạo mới sẽ phải thành lập chính phủ. Trong bối cảnh đảng Bảo thủ và Công đảng tiếp tục “kẻ tám lạng, người nửa cân”, tân Thủ tướng cần tìm kiếm một liên minh vững chắc, nhằm tránh đi vào vết xe đổ của bà May. Khi đó, hai kịch bản có khả năng xảy ra.

Đầu tiên, nếu chính phủ mới mong muốn thay đổi điều khoản trong dự thảo của bà May hay xây dựng một thỏa thuận hoàn toàn mới, nó sẽ phải gia hạn Điều 50 của Hiệp ước Lisbon, đồng thời liên lạc trực tiếp với giới lãnh đạo EU. Chẳng có gì chắc chắn rằng vị tân Thủ tướng này sẽ giành được thiện cảm từ phía Brussels.

Trước đó, để tăng khả năng thuyết phục Hạ viện, Thủ tướng Theresa May đã tìm đến EU để có được sự nhân nhượng trong một số vấn đề, đặc biệt là việc đảm bảo rằng giải pháp tránh biên giới “cứng” giữa Cộng hòa Ireland và tỉnh Bắc Ireland của Anh sẽ chỉ là tạm thời. Nhưng rồi câu trả lời mà bà nhận được từ các nhà lãnh đạo châu Âu là: Brussels sẽ không mở lại các cuộc đàm phán, dù vẫn để ngỏ khả năng giữ Anh lại trong EU.

Trong trường hợp chính phủ mới mong muốn từ bỏ Brexit hay tiến hành một Brexit “không thỏa thuận”, nó sẽ buộc phải tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý thứ hai. Kết quả khảo sát của Reach, công ty mẹ của The Mirror, cho thấy có tới 50% số người được hỏi ủng hộ việc ở lại trong EU và chỉ có 32% ủng hộ việc tiếp tục Brexit. Khi đó, một cuộc trưng cầu dân ý lần thứ hai có thể đảo ngược mọi thành quả của chính quyền Thủ tướng May và đưa nước London trở về trong vòng tay Brussels.

Nhưng cũng như người dân Anh, lãnh đạo EU đã hết kiên nhẫn với những đấu đá chính trị trong lòng London. Trước thềm chuyến thăm châu Âu của bà May, Tòa án Công lý châu Âu (ECJ) đã ra phán quyết rằng Anh có thể hủy tiến trình Brexit và trở lại EU mà không cần tới sự cho phép của 27 nước thành viên. Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cũng khẳng định: “Rõ ràng EU 27 nước muốn giúp Anh. Vấn đề là bằng cách nào?”. Những diễn biến này cho thấy EU mong muốn Anh hoặc phê chuẩn dự thảo Brexit hiện tại, hoặc hủy bỏ toàn bộ tiến trình và cả hai kịch bản này đều không có sự hiện diện của Thủ tướng đương nhiệm.

Khi đó, chỉ có bản lĩnh phi thường cùng sự may mắn mới có thể cứu vãn tương lai chính trị ngày một ảm đạm của bà Theresa May nói riêng và tiến trình Brexit nói chung.

hai ai lon don doi thu tuong anh Brexit: Bỏ phiếu tín nhiệm, Thủ tướng May có thể sẽ phải từ chức

Hãng tin Anh Reuters cho biết tối 12/12, Thủ tướng Anh Theresa May sẽ phải đối mặt với một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm về ...

hai ai lon don doi thu tuong anh Thủ tướng ​Đức: Không có cách nào thay đổi thỏa thuận Brexit

Ngày 11/12, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết, sau khi gặp người đồng cấp Anh Theresa May, bà không thấy có bất cứ khả ...

hai ai lon don doi thu tuong anh Tám kịch bản khả thi cho vấn đề Brexit

Nếu không có ngày bỏ phiếu nào tại Quốc hội được thủ tướng Anh ấn định, 8 kịch bản vẫn có thể xảy ra đối ...

Lưu Huỳnh

Đọc thêm

Thủ môn Đặng Văn Lâm phục hồi thể lực sau chấn thương với chuyên gia Nhật Bản

Thủ môn Đặng Văn Lâm phục hồi thể lực sau chấn thương với chuyên gia Nhật Bản

Thủ môn Đặng Văn Lâm cho biết, quá trình hồi phục chấn thương tiến triển tốt nhờ có sự hỗ trợ của chuyên gia người Nhật Bản Ryo Asano.
Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Argentina

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Argentina

Chiều 19/3, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đón và hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao, Ngoại thương và Tôn giáo Argentina Diana Mondino.
Mỹ quy định tốc độ Internet băng rộng mới cao hơn 4 lần so với chuẩn cũ

Mỹ quy định tốc độ Internet băng rộng mới cao hơn 4 lần so với chuẩn cũ

Mỹ vừa đưa ra quy định mới về tốc độ băng rộng cố định buộc các nhà mạng phải cung cấp Internet cố định có tốc độ tải xuống 100 ...
Tòa án Anh kết luận về người tự nhận là "cha đẻ" Bitcoin

Tòa án Anh kết luận về người tự nhận là "cha đẻ" Bitcoin

Tòa án Anh vừa đưa ra kết luận về Craig Wright, người luôn tự nhận là cha đẻ của “Bitcoin” - đồng tiền điện tử lớn nhất thế giới tính ...
Hướng dẫn cách tặng nhạc chờ Zalo đơn giản với nhiều bài hát cực hay

Hướng dẫn cách tặng nhạc chờ Zalo đơn giản với nhiều bài hát cực hay

Hiện nay, Zalo đã cho phép bạn gửi tặng nhạc chờ đến bạn bè của mình. Nếu bạn đang có nhu cầu nhưng chưa biết cách thực hiện thì bài ...
Thúc đẩy hợp tác thực chất giữa các trường đại học của Việt Nam và Hoa Kỳ

Thúc đẩy hợp tác thực chất giữa các trường đại học của Việt Nam và Hoa Kỳ

Phó Thủ tướng bày tỏ kỳ vọng VELP 2024 sẽ gợi mở những ý tưởng mới cho các cơ quan của Việt Nam trong xây dựng và thực thi các ...
Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Thông điệp mà Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin muốn chuyển tới châu Âu, đặc biệt là Pháp và Đức là 'Thái Lan đã mở cửa kinh doanh trở lại'.
Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cùng Thủ tướng Donald Tusk có thể coi là nỗ lực nâng tầm gắn kết mối quan hệ đồng minh với Mỹ.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Sau ngày Siêu thứ Ba, việc lựa chọn ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ và Cộng hòa gần như đã an bài.
Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp đến CH Czech không chỉ đáp lễ mà còn là nỗ lực thể hiện vai trò dẫn dắt của nước Pháp và tìm kiếm sự ủng hộ của đồng minh.
Điều gì ẩn sau tuyên bố gửi quân đến Ukraine của ông Macron?

Điều gì ẩn sau tuyên bố gửi quân đến Ukraine của ông Macron?

Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo châu Âu về Ukraine mới đây tại Paris với những lời kêu gọi tiếp tục hỗ trợ Ukraine nhưng đã không đưa ra được biện pháp cụ thể nào.
Hoàn thiện cấu trúc an ninh của NATO: ‘Hành trình Odyssey’ đã kết thúc!

Hoàn thiện cấu trúc an ninh của NATO: ‘Hành trình Odyssey’ đã kết thúc!

Khác với Phần Lan, hành trình trở thành thành viên NATO của Thụy Điển gập ghềnh, khó lường và kéo dài hơn rất nhiều.
Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Những rắc rối trong chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel đang khiến cho Mỹ khó tiếp cận mục tiêu răn đe hạt nhân của mình.
Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn chính trị, tranh giành quyền lực giữa các băng đảng cùng các vụ đảo chính và nghèo đói là những gì mà người dân Haiti tiếp tục phải đối mặt...
70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Baoquocte.vn. Ngày 13/3/1954 là ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử - nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Tháng Ramadan linh thiêng

Tháng Ramadan linh thiêng

Tháng Ramadan là tháng thứ Chín trong lịch Hồi giáo, được xem là tháng linh thiêng nhất trong năm đối với người Hồi giáo trên toàn thế giới.
Vụ vượt ngục gây 'sốc' và mối quan hệ với các băng đảng khét tiếng ở Haiti

Vụ vượt ngục gây 'sốc' và mối quan hệ với các băng đảng khét tiếng ở Haiti

Bất ổn chính trị, băng đảng tội phạm mọc lên như nấm khiến cuộc sống của người dân Haiti bị đe dọa nghiêm trọng, khủng hoảng nhân đạo ngày càng trầm trọng.
‘Guồng máy’ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia

‘Guồng máy’ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia

Mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia có vai trò quan trọng đối với hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực.
Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Trước khủng hoảng nhân đạo đáng báo động, quốc tế vẫn đang trông chờ vào các cuộc đàm phán giữa Israel và Hamas về một lệnh ngừng bắn.
'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' của quan hệ Iran với Saudi Arabia sau một năm nối lại quan hệ ngoại giao khơi dậy niềm lạc quan giữa một Trung Đông đầy bất ổn.
Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Chính sách ngoại giao tình báo của Ấn Độ phù hợp với chiến lược xây dựng liên minh khu vực và toàn cầu hiện nay của nước này.
Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Chiến dịch tranh cử tại Mỹ đang trở nên gay cấn vào Siêu thứ Ba với hy vọng là ngày 'bội thu' của các ứng cử viên.
Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Thủ tướng chính quyền Palestine đệ đơn từ chức hôm 26/2 nhằm tạo điều kiện đạt đồng thuận về các thỏa thuận liên quan đến việc quản lý Gaza thời hậu xung đột.
50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

Mối quan hệ đối tác vững chắc giữa Australia và ASEAN sẽ góp phần thúc đẩy ổn định, hòa bình tại khu vực cũng như trên thế giới.
Phiên bản di động