Hạnh phúc - chủ đề cần được quan tâm hơn nữa ở Việt Nam

Không phải ngẫu nhiên Liên hợp quốc đã lấy ngày 20/3 hàng năm là Ngày Quốc tế Hạnh phúc.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
hanh phuc chu de can duoc quan tam hon nua o viet nam Vì sao càng già càng thấy hạnh phúc hơn?
hanh phuc chu de can duoc quan tam hon nua o viet nam Việt Nam đồng tổ chức lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế Hạnh phúc

Theo chu kỳ vòng quay trái đất xung quanh Mặt trời  thì ngày 20/3 là ngày có độ dài bằng nhau giữa ngày và đêm, tiêu biểu cho sự cân bằng giữa âm và dương, giữa ánh sáng và bóng tối, giữa ước mơ và hiện thực…

Nhân Ngày Quốc tế Hạnh phúc năm nay, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức một cuộc tọa đàm khoa học mang tên “Quan niệm về hạnh phúc của người Việt Nam” với sự tham gia đóng góp ý kiến của nhiều chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý, nhà văn, nhà báo…

Có rất nhiều khái niệm và câu chuyện về hạnh phúc được chia sẻ tại đây, nhưng có một điều mà các đại biểu đều mong muốn là chủ đề hạnh phúc cần được nghiên cứu và quan tâm hơn nữa tại Việt Nam.

Hạnh phúc vẫn là một khái niệm “mờ”

Đó là nhận định của PGS.TS. Lê Ngọc Văn đến từ Viện Nghiên cứu Gia đình và Giới, bởi “hạnh phúc là một trạng thái không dễ nắm bắt và thường được diễn giải theo những cách khác nhau”.

Theo ông Lê Ngọc Văn, xuất phát từ ý nghĩa của ngày 20/3, để có được có hạnh phúc, con người cần phải lưu tâm đặc biệt đến sự phát triển một cách cân bằng: cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, cân bằng giữa phát triển khoa học kỹ thuật công nghệ và giữ gìn các giá trị văn hóa lâu đời, cân bằng giữa cuộc sống cá nhân với các mối quan hệ xung quanh. Nói cách khác, chỉ thông qua sự phát triển cân bằng mới mang lại sự thịnh vượng và hạnh phúc cho con người – một thực thể hài hòa giữa hai phần sinh học và văn hóa.

hanh phuc chu de can duoc quan tam hon nua o viet nam
Quang cảnh buổi tọa đàm tổ chức chiều ngày 17/3 tại Hà Nội. (Ảnh: T.T)

PGS. TS. Lê Ngọc Văn cũng cho biết, yếu tố địa lý và văn hóa cũng ảnh hưởng đến quan niệm về hạnh phúc của con người. Nếu người châu Âu và Bắc Mỹ thường được khuyến khích khẳng định cái tôi và chủ động tìm kiếm hạnh phúc cá nhân, thì ở châu Á, trong đó có Việt Nam, các cá nhân được khuyến khích tìm các mô hình hạnh phúc được thừa nhận bởi nhiều người, và họ có xu hướng điều chỉnh hành vi của mình theo hướng mong đợi của xã hội và hành động khi được sự tán thành của những người thân trong gia đình.

Trong khi đó, theo TS. Lê Thị Bích Hồng - Giảng viên cao cấp Trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh Hà Nội, thì khó có thể đưa ra một định nghĩa chung về hạnh phúc cho tất cả mọi người, bởi mỗi cá nhân lại cảm nhận về hạnh phúc khác nhau. Tuy nhiên, bà cho rằng, vẫn có những quan niệm chung cho hạnh phúc đích thực khi con người tìm được niềm vui và ý nghĩa trong cuộc sống của mình. Và mỗi người chính là “một kiến trúc sư” cho hạnh phúc của chính mình.

Tiêu chí nào khiến người Việt hạnh phúc?

Dưới cách nhìn của một nhà văn, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Nguyễn Quang Thiều cho rằng cần nhìn hạnh phúc bằng cả hai cách: con đường khoa học và cảm nhận. Ông rất xúc động và đánh giá cao “Bữa cơm thân mật gia đình” mà Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã từng phát động, bởi nó là hành động giản dị nhưng lại cụ thể hóa nhất của niềm hạnh phúc. Nhà văn Nguyễn Quang Thiều còn cảnh báo xã hội thời nay đang thiếu vắng nhiều thứ để cảm nhận được hạnh phúc. Đó là sự kết nối với thiên nhiên, mối giao cảm giữa con người, nhiều gia đình tồn tại những thành viên rời rạc không có sự chia sẻ. Ông cảm thấy con người cũng ít dành thời gian cho việc thưởng thức cái đẹp hoặc thể hiện hành động lãng mạn, sống quá bon chen hoặc không có mục đích, lý tưởng… Vì vậy, theo ông, văn học sẽ có vai trò giúp cân bằng lại các mối quan hệ và kết nối này.

hanh phuc chu de can duoc quan tam hon nua o viet nam
Bữa cơm gia đình cũng là hình ảnh cụ thể hóa nhất của hạnh phúc. (Nguồn: AFamily)

Nhà nghiên cứu Ngô Quang Hưng thì bày tỏ, với ông, nền tảng của hạnh phúc chính là tình yêu, bởi nó như cây trái phải chọn giống, gieo hạt và chăm sóc vun trồng để ra hoa kết quả. Tình yêu có bản năng nhưng tình yêu rất cần sự giáo dục giáo dưỡng vì nuôi dưỡng tình yêu ở mỗi người là điều kiện tiên quyết của xây dựng hạnh phúc gia đình. Theo ông, đây cũng là nội dụng cần thiết để công tác gia đình của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch tham gia vào việc triển khai Nghị quyết  trung ương về xây dựng văn hóa con người Việt Nam thời kỳ đổi mới hội nhập của đất nước.

Với nhà báo Hồ Bất Khuất đến từ Tạp chí Gia đình và Trẻ em, an sinh xã hội chính là nền tảng của hạnh phúc gia đình. Ông cho rằng, Hà Lan là đất nước hạnh phúc nhất thế giới bởi đất nước này không có nhà tù và cảnh sát thường xuyên không có việc làm. “Chính sách của Nhà nước và khát vọng của người dân gặp nhau ở việc đảm bảo an sinh xã hội. Hạnh phúc có những tiêu chí chung và cách cảm nhận riêng, song cơ sở để tạo dựng hạnh phúc chính là sự đảm bảo về an sinh xã hội, nghĩa là đảm bảo độ an toàn cho tất cả những người dân trong mọi điều kiện”, ông nói.

Theo nghiên cứu và khảo sát ở tỉnh Sơn La của TS. Đặng Thị Hoa – Viện Nghiên cứu Gia đình và Giới, dù quan niệm về hạnh phúc của các tộc người có những điểm tương đồng và khác biệt nhưng nhìn chung đều hướng tới những giá trị cốt lõi chung của cộng đồng. Đó là những quan niệm về sự hi sinh, tính cố kết trong gia đình, cộng đồng và tộc người. Bà Hoa cho biết, mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn về vật chất, người dân tộc thiểu số vẫn quan niệm giá trị của hạnh phúc về mặt tinh thần là hết sức quan trọng, mang tính quyết định đến suy nghĩ và niềm tin của họ về giá trị của cuộc sống hiện đại. Đặc biệt, khi lựa chọn các yếu tố hạnh phúc, phần lớn các ý kiến ở cộng đồng ở đây đều lựa chọn tiêu chí gia đình hòa thuận là yếu tố quan trọng nhất của hạnh phúc.

Việt Nam nên có viện nghiên cứu về hạnh phúc

Khuyến nghị này của PGS. TS. Lê Ngọc Văn rất được hoan nghênh bởi thực tế, ở nhiều nước đã có viện nghiên cứu về hạnh phúc. Những thành tựu khoa học này đã cung cấp các luận cứ rất bổ ích giúp chính phủ các nước hoạch định và điều chỉnh chính sách phát triển bền vững phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế và an sinh xã hội của họ.

hanh phuc chu de can duoc quan tam hon nua o viet nam
Người dân tộc thiểu số vẫn quan niệm giá trị của hạnh phúc về mặt tinh thần. (Nguồn: Đời sống & Pháp Luật)

Theo PGS. TS. Lê Ngọc Văn, trên thế giới, hạnh phúc đã trở thành một lĩnh vực khoa học độc lập, trong khi ở Việt Nam việc nghiên cứu về hạnh phúc hầu như còn bị bỏ trống và không được đặt ra một cách tương xứng. Vì vậy, chủ đề hạnh phúc ở Việt Nam chưa được xem xét trên bình diện khoa học, nhất là đối với khoa học thực nghiệm ở cả hai phương pháp định tính và định lượng. Đây chính là một lý do quan trọng để nhanh chóng triển khai việc tìm hiểu và đo lường quan niệm và sự hưởng thụ hạnh phúc của người Việt Nam, xây dựng bộ chỉ số đánh giá hạnh phúc của người Việt Nam.

Đồng tình với quan điểm này, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du Lịch Lê Thị Bích Liên cũng cho rằng, việc nghiên cứu về hạnh phúc và xây dựng bộ chỉ số đánh giá hạnh phúc của người Việt Nam sẽ góp phần khẳng định những cam kết quốc tế của Việt Nam và minh chứng cho bản sắc văn hóa Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Những nghiên cứu này sẽ cung cấp những tri thức nền tảng trong việc hình thành quan niệm và sự lựa chọn hạnh phúc của người dân, giúp các nhà hoạch định chính sách xây dựng chiến lược phát triển và quản lý sự phát triển xã hội một cách bền vững.

hanh phuc chu de can duoc quan tam hon nua o viet nam Người nước ngoài cảm thấy hạnh phúc khi sống ở Việt Nam

Trong danh sách các quốc gia khiến người nước ngoài cảm thấy hạnh phúc nhất để sống do InterNations, cộng đồng lớn nhất cho người ...

hanh phuc chu de can duoc quan tam hon nua o viet nam Đại sứ Na Uy chia sẻ quan điểm về “hạnh phúc” và “hòa bình”

“Một sự cân bằng hài hòa giữa công việc với cuộc sống gia đình, các quyền tự do cá nhân; cơ hội tiếp cận các ...

An Lê

Đọc thêm

Ngày Quốc tế phòng chống tiếng ồn 25/4: Tác hại nghiêm trọng của ô nhiễm tiếng ồn

Ngày Quốc tế phòng chống tiếng ồn 25/4: Tác hại nghiêm trọng của ô nhiễm tiếng ồn

Ô nhiễm tiếng ồn không còn xa lạ với nhiều người, đặc biệt là người dân sống ở thành thị. Tình trạng này ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe ...
Nga nói gì về việc Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc?

Nga nói gì về việc Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc?

Nga cho rằng, chuyến thăm đang diễn ra của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tới Trung Quốc nhằm mục đích phá vỡ mối quan hệ Moscow-Bắc Kinh.
Không gian đi bộ Hồ Gươm kéo dài hoạt động trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Không gian đi bộ Hồ Gươm kéo dài hoạt động trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, quận Hoàn Kiếm kéo dài thời gian hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn quận tới 6 ngày, từ 26/4 đến hết ...
Cặp đôi sinh non cùng ngày trong bệnh viện nên duyên sau gần 30 năm

Cặp đôi sinh non cùng ngày trong bệnh viện nên duyên sau gần 30 năm

Từ hai đứa trẻ sinh non tại cùng một bệnh viện vào năm 1994, giờ đây họ là cặp vợ chồng hạnh phúc, vừa chào đón con đầu lòng.
Tìm thấy hóa thạch rùa khổng lồ cổ đại đã tuyệt chủng 57 triệu năm

Tìm thấy hóa thạch rùa khổng lồ cổ đại đã tuyệt chủng 57 triệu năm

Các nhà cổ sinh vật học vừa phát hiện hóa thạch rùa khổng lồ niên đại 57 triệu năm trước ở Colombia.
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Trải nghiệm phiên chợ vùng cao độc đáo trong lòng Hà Nội

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Trải nghiệm phiên chợ vùng cao độc đáo trong lòng Hà Nội

Phiên chợ là sự kết hợp giữa không gian hội chợ, không gian vui chơi gắn với các hoạt động văn hóa đặc trưng của phiên chợ vùng cao ngay ...
Hà Nội: Hôm nay, học sinh nộp hồ sơ xét tuyển thẳng vào lớp 10

Hà Nội: Hôm nay, học sinh nộp hồ sơ xét tuyển thẳng vào lớp 10

Nếu đủ điều kiện tham gia xét tuyển thẳng vào lớp 10, học sinh cần khẩn trương nộp hồ sơ tại trường ngay từ hôm nay (24/4).
Bộ GD&ĐT mở hệ thống để thí sinh thực hành đăng ký dự thi trực tuyến

Bộ GD&ĐT mở hệ thống để thí sinh thực hành đăng ký dự thi trực tuyến

Từ ngày 24/4, thí sinh học lớp 12 năm học 2023-2024 có thể thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến trên hệ thống quản lý thi...
TP. Hồ Chí Minh: Top trường có điểm chuẩn lớp 10 cao nhất

TP. Hồ Chí Minh: Top trường có điểm chuẩn lớp 10 cao nhất

Trường Nguyễn Thượng Hiền, Nguyễn Thị Minh Khai, Lê Quý Đôn... là những trường có điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất TP. Hồ Chí Minh.
Học bổng ngắn hạn Ấn Độ ITEC 2024-2025

Học bổng ngắn hạn Ấn Độ ITEC 2024-2025

Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam xin trân trọng thông báo tới quý đơn vị các khóa đào tạo ngắn hạn giúp nâng cao năng lực cán bộ.
Hà Nội: Các trường tư tuyển sinh lớp 10 như thế nào?

Hà Nội: Các trường tư tuyển sinh lớp 10 như thế nào?

Sở GD&ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ.
Tuổi trẻ kiến trúc với di sản

Tuổi trẻ kiến trúc với di sản

Festival Sinh viên kiến trúc toàn quốc là nơi thể hiện tài năng sáng tạo và hội nhập của sinh viên kiến trúc.
Những trường hợp được hoàn tiền đóng BHXH tự nguyện?

Những trường hợp được hoàn tiền đóng BHXH tự nguyện?

Xin cho tôi hỏi những trường hợp nào được hoàn tiền đóng BHXH tự nguyện? - Độc giả Quang Linh
Những tính năng mới trên VNeID phiên bản 2.1.5

Những tính năng mới trên VNeID phiên bản 2.1.5

VNeID phiên bản 2.1.5 đã được cập nhật thêm một số tính năng mới. Mời độc giả tham khảo bài viết dưới đây.
Bị thu hồi bằng lái xe do cho người khác mượn sẽ phải sát hạch lại từ ngày 1/6/2024

Bị thu hồi bằng lái xe do cho người khác mượn sẽ phải sát hạch lại từ ngày 1/6/2024

Tôi muốn hỏi có phải người bị thu hồi bằng lái xe do cho người khác mượn sẽ phải sát hạch lại từ ngày 1/6/2024 đúng không? – Độc giả Viết Tuấn
Từ ngày 1/7/2024, làm giấy chứng nhận căn cước ở đâu?

Từ ngày 1/7/2024, làm giấy chứng nhận căn cước ở đâu?

Xin cho tôi hỏi từ ngày 1/7/2024, các cá nhận được cấp giấy chứng nhận căn cước sẽ làm thủ tục ở đâu? - Độc giả Hoàng Khang
Hướng dẫn đăng ký cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

Hướng dẫn đăng ký cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

Xin hỏi các bước để đăng ký cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID được thực hiện như thế nào? - Độc giả Xuân Thanh
Tổng hợp 60 câu điểm liệt thi giấy phép lái xe ô tô

Tổng hợp 60 câu điểm liệt thi giấy phép lái xe ô tô

Thi giấy phép lái xe ô tô sẽ có bao nhiêu câu điểm liệt và các câu điểm liệt như thế nào? Mời độc giả tham khảo bài viết dưới đây.
Hà Nội ghi nhận thêm gần 200 ca mắc tay chân miệng, phòng bệnh cho trẻ thế nào?

Hà Nội ghi nhận thêm gần 200 ca mắc tay chân miệng, phòng bệnh cho trẻ thế nào?

Từ ngày 12 - 19/4/2024, Hà Nội ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Chuyên gia y tế chỉ rõ nguyên nhân gây viêm lợi và cách điều trị

Chuyên gia y tế chỉ rõ nguyên nhân gây viêm lợi và cách điều trị

Viêm lợi là bệnh răng miệng khá phổ biến, ThS.Bs Đậu Thị Kiều Trang, Khoa Răng hàm mặt, Bệnh viện 198 chỉ rõ nguyên nhân và cách điều trị.
Những thói quen xấu gây hại dạ dày người Việt hay mắc phải

Những thói quen xấu gây hại dạ dày người Việt hay mắc phải

Thời gian gần đây, do thói quen ăn uống, sinh hoạt không điều độ khiến ngày càng có nhiều người mắc bệnh dạ dày.
Có thêm 500.000 liều vaccine 5 trong 1 để tiêm chủng miễn phí cho trẻ

Có thêm 500.000 liều vaccine 5 trong 1 để tiêm chủng miễn phí cho trẻ

Đây là số vaccine nằm trong 2,8 triệu liều vaccine 5 trong 1 mà Bộ Y tế chỉ đạo thực hiện thủ tục mua sắm đấu thầu trong Quý 1/2024.
Ngủ và uống nước có làm giảm nồng độ cồn?

Ngủ và uống nước có làm giảm nồng độ cồn?

Theo Đại học Bowling Green State, uống nước và ngủ sẽ không đẩy nhanh quá trình giảm nồng độ cồn.
5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

Huyết sắc tố hay Hemoglobin là một loại protein có trong tế bào hồng cầu, hãy bổ sung những loại nước ép dưới đây để tăng huyết sắc tố.
XSMN 25/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 ngày 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4/2024. xổ số ngày 25 tháng 4

XSMN 25/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 ngày 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4/2024. xổ số ngày 25 tháng 4

XSMN 25/4 - xổ số miền Nam thứ 5. trực tiếp xổ số miền Nam 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4/2024. SXMN 25/4. kết quả xổ số hôm nay ngày 25 tháng 4.
XSMT 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024. SXMT 25/4/2024

XSMT 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024. SXMT 25/4/2024

XSMT 25/4 - xổ số hôm nay 25/4. trực tiếp xổ số miền Trung 25/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay 25/4. xổ số miền Trung thứ 5. SXMT 25/4
Vietlott 25/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 5 ngày 25/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 25/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 5 ngày 25/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 25/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay 25/4/2024 nhanh nhất và chính xác nhất từ trường quay. XS Power 655 hom nay. Xo so Vietlott Power 655 hôm nay.
XSMB 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 5 ngày 25/4/2024. dự đoán XSMB 25/4/2024

XSMB 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 5 ngày 25/4/2024. dự đoán XSMB 25/4/2024

XSMB 25/4 - dự đoán xổ số miền Bắc thứ 5. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4. SXMB 25/4. kết quả xổ số ngày 25/4
XSMN 24/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 4 ngày 24/4/2024. xổ số hôm nay 24/4/2024. xổ số ngày 24 tháng 4

XSMN 24/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 4 ngày 24/4/2024. xổ số hôm nay 24/4/2024. xổ số ngày 24 tháng 4

XSMN 24/4 - xổ số ngày 24 tháng 4. trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay, thứ 4 ngày 24/4/2024. XSMN thứ 4. SXMN 24/4. xổ số hôm nay 24/4.
Vietlott 24/4, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 4 ngày 24/4/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 24/4, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 4 ngày 24/4/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 24/4 - Cập nhật trực tiếp kết quả xổ số Vietlott Mega hôm nay 24/4/2024 từ trường quay tầng 19, tòa nhà VTC số 23 Lạc Trung, Hà Nội.
Phiên bản di động