Hồ Chí Minh với tư tưởng độc lập dân tộc, thống nhất Tổ quốc

Đại Tướng Võ Nguyên Giáp - vị Tướng thiên tài quân sự - của Việt Nam đã viết “Tư tưởng Hồ Chí Minh là “linh hồn”, “ngọn cờ lãnh đạo cách mạng Việt Nam”, “lương tâm của thời đại”. Đúng vậy, đối với lịch sử Việt Nam, Tư tưởng cách mạng của Hồ Chí Minh mà trong đó tư tưởng độc lập dân tộc, thống nhất tổ quốc chiếm địa vị ưu tiên, “là linh hồn”, là “ngọn cờ lãnh đạo”, là “sợi chỉ đỏ xuyên suốt cuộc đấu tranh cách mạng dựng nước và giữ nước của dân tộc ta”.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
ho chi minh voi tu tuong doc lap dan toc thong nhat to quoc Hội thảo kỷ niệm 95 năm ngày Bác Hồ đặt chân đến Petrograd
ho chi minh voi tu tuong doc lap dan toc thong nhat to quoc Bác Hồ với những mùa xuân lịch sử của dân tộc

Khi cách mạng Tháng Tám thành công, Hồ Chí Minh đã thể hiện rất rõ tư tưởng của mình trong bài viết “Mục đích của cách mạng Tháng Tám là gì? là giành lại hòa bình, thống nhất, độc lập và dân chủ cho tổ quốc, cho nhân dân ta”. Ngay buổi đầu dựng nước, trong Hiến pháp 1946, Tư tưởng Hồ Chí Minh về hình thức một nhà nước thống nhất cũng được cụ thể hóa đến từng chế định “Nước Việt Nam là nước Dân chủ Cộng hòa. Đất nước Việt Nam là một khối thống nhất, Trung - Nam - Bắc không thể phân chia”. Người nói: “cuộc đấu tranh để củng cố hòa bình, thực hiện thống nhất hoàn thành độc lập, dân chủ cũng là một cuộc đấu tranh lâu dài và gian khổ, nhưng nhất định thắng lợi”.

Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định “Nước Pháp có Normandie, Provencal... Không ai có thể chia rẽ con một nhà, không ai có thể chia rẽ nước Pháp, thì không ai có thể chia rẽ nước Việt Nam ta”. Trong Tư tưởng Hồ Chí Minh, độc lập, tự do không thể tách rời với sự thống nhất đất nước, non sông.

ho chi minh voi tu tuong doc lap dan toc thong nhat to quoc
Các cháuThiếu Niên tặng hoa Chủ Tịch Hồ Chí Minh ( 20/02/1961).

Khi tiếng súng kháng chiến của nhân dân Nam Bộ vang lên, Hồ Chí Minh kiên quyết tuyên bố với toàn thể dân tộc Việt Nam “Miền Nam là máu của máu Việt Nam, là thịt của thịt Việt Nam”; trái tim của vị lãnh tụ đã cùng một nhịp đập với hàng triệu con tim của toàn dân Việt Nam. Người nói “trái tim của tôi và 17 triệu đồng bào miền Bắc luôn đập một nhịp với trái tim của đồng bào miền Nam”. Người nhắn nhủ đồng bào miền Nam: “Các bạn ở tiền tuyến không bao giờ cô độc, vì đã có cả một khối toàn dân đoàn kết làm hậu thuẫn cho mình. Thắng lợi cuối cùng nhất định về ta”.

Tại kỳ họp thứ 2 Quốc hội nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa khóa III ngày 10/04/1965, thay mặt Chính phủ, Chủ tịch Hồ Chí Minh trịnh trọng tuyên bố lập trường trước sau như một là “Kiên quyết bảo vệ nền độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của nước Việt Nam”. Với bản tuyên bố này đã nói lên sự nhạy cảm đặc biệt về chính trị, sự sáng tạo tuyệt vời của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong việc chèo lái con thuyền cách mạng Việt Nam thực hiện nhiệm vụ giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Với sức mạnh to lớn của toàn dân, toàn quân, dưới sự lãnh đạo của Đảng, thực hiện Tư tưởng Hồ Chí Minh, nhân dân ta đã đấu tranh không ngừng, đạt nhiều chiến công vang dội như: Tết Mậu Thân 1968, cuộc tiến công chiến lược 1972, “Điện Biên Phủ trên không” trên bầu trời Hà Nội, Hải Phòng cuối năm 1972… Những chiến công đó đã làm lung lay tận gốc ý chí xâm lược của đối phương, buộc họ phải ký với ta Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam, rút hết quân Mỹ và quân các nước đồng minh của Mỹ ra khỏi miền Nam. Trong lần được gặp Bác Hồ ở Hà Nội, trước những thắng lợi của Việt Nam, nhà báo Cuba Marta Rojas đã hỏi Bác “Nhân dân Việt Nam lấy sức mạnh thần kỳ của mình ở đâu để chống lại những kẻ thù cực mạnh như bọn Mỹ?”. Bác đã trả lời: “Trước hết đó là sự đoàn kết, nhưng sự đoàn kết nhất trí đó dựa trên niềm tin sắt đá rằng “không có gì quý hơn độc lập, tự do”. Câu chuyện này được nhà báo viết trong bài “Tư tưởng của Bác Hồ đã thành bất diệt” được in trong cuốn Một giờ với đồng chí Hồ Chí Minh.

ho chi minh voi tu tuong doc lap dan toc thong nhat to quoc
Nhân dân Sài Gòn chào đón quân Giải phóng tiến vào thành phố, ngày 30/4/1975.

Khi chữ ký chưa ráo mực, Mỹ và chính quyền Sài Gòn đã phản bội Hiệp định Paris, họ vạch ra một kế hoạch lấn chiếm vùng giải phóng nhằm tiêu diệt lực lượng cách mạng.

Đứng trước tình hình phức tạp đó, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ giải phóng miền Nam, thống nhất tổ quốc của dân, quân ta chuyển biến mau lẹ “một ngày bằng hai mươi năm”. Hướng ra tiền tuyến, miền Bắc cũng dốc hết toàn bộ sức mạnh tiềm tàng của mình hợp lực cùng miền Nam tổng tiến công và nổi dậy.

11 giờ 30 phút trưa ngày 30 tháng 4 năm 1975, lá cờ cách mạng đã phấp phới tung bay trên nóc phủ Tổng thống chính quyền Sài Gòn, báo hiệu chiến dịch lịch sử mang tên Hồ Chí Minh đã toàn thắng, sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất tổ quốc đã toàn thắng! Thực hiện Tư tưởng Hồ Chí Minh và Di chúc của Người, cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân ta từ năm 1930 đến năm 1975, dưới sự lãnh đạo của Đảng thực chất là cuộc đấu tranh thực hiện thống nhất nước nhà đã toàn thắng.

Ngay trong ngày chiến thắng lịch sử 30/4/1975, các hãng tin, báo chí nước ngoài đã liên tục đưa tin, cập nhật về cuộc chiến vào giờ phút bước ngoặt lịch sử của dân tộc ta. Hãng tin UPI của Mỹ đã mô tả “Quân đội cộng sản tươi cười vui vẻ cưỡi xe tăng vào phủ Tổng thống ở Sài Gòn… họ thật sự không để ý đến sự có mặt của các nhà báo đang ghi lại sự đầu hàng lịch sử của chính phủ Sài Gòn trước những người Cộng sản”.

Ngày 01/05/1975, với tựa đề “Sài Gòn sụp đổ”, tờ New York Times chạy tít lớn suốt 8 cột trang nhất kèm theo hàng loạt tin, ảnh về sự sụp đổ của chính quyền Sài Gòn và chiến thắng của lực lượng cách mạng. Cũng số ra ngày 01/05/1975, tờ Los Angeles Times có đoạn viết “… Người Mỹ ra đi, Việt Nam Cộng hòa đầu hàng, nước Việt Nam đã trả lại cho người Việt…”.

Không chỉ báo chí phương Tây, báo chí tận Trung Đông như báo Tin Tức của Ai Cập ngày 07/05/1975 cũng viết: “Không một ai trên trái đất này, dù chính kiến hay màu da của họ… lại không kính trọng và tự hào về dân tộc Việt Nam, một dân tộc đã giương cao ngọn cờ chiến thắng trên phần đất cuối cùng của tổ quốc mình vào ngày 30/4/1975”.

Và, tháng 04/1995, tức là 20 năm sau sự kiện 30/4/1975, tạp chí News Week có phỏng vấn cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ McNamara: “Cuối cùng hai hay ba bài học quan trọng nhất về Việt Nam là gì ?” Ông McNamara đã trả lời: “ Rất đơn giản, đừng đánh giá sai bản chất của cuộc xung đột. Đừng coi thường sức mạnh của chủ nghĩa yêu nước”. Thượng nghị sĩ Mỹ W.Fulbright trước sự thật lịch sử cũng đã phải công nhận: “Những nhà lãnh đạo cộng sản là kiến trúc sư thật sự của nền độc lập dân tộc Việt Nam”, kết quả cuối cùng đã đi ngược lại những ý muốn chủ quan của Mỹ.

Giờ đây, chúng ta đang kỷ niệm một tháng Tư oanh liệt của dân tộc, kỷ niệm ngày 30/4/1975 đã đi vào lịch sử như một huyền thoại. Chiến thắng này là sự kết thúc trọn vẹn cuộc chiến mười ngàn ngày chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ và thực hiện ước mong thiêng liêng của chủ tịch Hồ Chí Minh: “Cuộc đấu tranh chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta nhất định thắng lợi hoàn toàn, Bắc - Nam nhất định thống nhất một nhà”.

Đỗ Nguyệt Hương

Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

ho chi minh voi tu tuong doc lap dan toc thong nhat to quoc Muốn trở thành nhà ngoại giao giỏi cần phải học tập Bác Hồ

Thực hiện chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, chiều 28/2 Phó ...

ho chi minh voi tu tuong doc lap dan toc thong nhat to quoc Học tập Bác Hồ làm báo vì dân

Nhà báo vốn được coi là “tai mắt” của người dân. Các nước tiên tiến đều coi nhà báo là người phục vụ thông tin ...

ho chi minh voi tu tuong doc lap dan toc thong nhat to quoc Hồ Chí Minh trong tâm trí bạn bè quốc tế

Hình ảnh của Hồ Chí Minh trong mắt bạn bè quốc tế, từ lâu, đã là hình ảnh của một Việt Nam thu nhỏ.

Đọc thêm

Hoa hậu Thanh Hằng duyên dáng trong áo dài 4 tà của NTK Tiến Trần

Hoa hậu Thanh Hằng duyên dáng trong áo dài 4 tà của NTK Tiến Trần

Với vẻ đẹp nữ tính, cổ điển, Hoa hậu Thanh Hằng khoe trọn thân hình mềm mại qua bộ áo dài voan 2 lớp, rũ mềm theo vóc dáng.
Tháp cao tầng: Biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Tháp cao tầng: Biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Trong hội họa, bức tranh được coi là hoàn hảo khi có một điểm nhấn thu hút mọi ánh nhìn của người xem. Trong lĩnh vực kiến trúc đô thị ...
Bốn váy cưới giúp Chu Thanh Huyền đẹp trong veo trong ngày nên duyên cùng Quang Hải

Bốn váy cưới giúp Chu Thanh Huyền đẹp trong veo trong ngày nên duyên cùng Quang Hải

Hôm 28/3, Chu Thanh Huyền mặc 4 váy cưới đa phong cách, từ tối giản tới đầm ballgown xòe bồng, đậm chất Hoàng gia.
HLV Mourinho và khả năng dẫn dắt tuyển Hàn Quốc

HLV Mourinho và khả năng dẫn dắt tuyển Hàn Quốc

Liên đoàn bóng đá Hàn Quốc có ý định tìm HLV ngoại dẫn dắt đội tuyển quốc gia, HLV Mourinho trong danh sách ứng cử viên HLV đội tuyển Hàn ...
Dự báo thời tiết ngày mai (30/3): Đông Bắc Bộ ngày nắng; nhiều khu vực có nơi nắng nóng, Nam Bộ nắng nóng gay gắt; Tây Nguyên tối mưa to cục bộ

Dự báo thời tiết ngày mai (30/3): Đông Bắc Bộ ngày nắng; nhiều khu vực có nơi nắng nóng, Nam Bộ nắng nóng gay gắt; Tây Nguyên tối mưa to cục bộ

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (30/3) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Ngoại trưởng Pháp thăm Trung Quốc

Ngoại trưởng Pháp thăm Trung Quốc

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Sejourne nhân dịp Pháp và Trung Quốc kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và đang nỗ lực tăng cường quan hệ.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Chuyến công du Đông Nam Á của ông Jaishankar không chỉ thúc đẩy quan hệ với từng nước, mà còn góp phần nâng cao ảnh hưởng của Ấn Độ trong khu vực.
Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đang thực hiện chuyến công du đến New Zealand và Australia để đẩy nhanh tốc độ cải thiện quan hệ giữa hai bên.
Bước chạy đà ấn tượng

Bước chạy đà ấn tượng

Với Thông điệp liên bang mạnh mẽ, đường như đương kim Tổng thống Joe Biden đã có bước chạy đà ấn tượng cho màn tái đấu giữa hai 'người quen cũ'.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Từ nay đến khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới, nhiều bất ngờ sẽ còn xảy ra...
Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Việc Tổng thống Palestine lựa chọn đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ trong thời điểm hiện nay có thể coi là quyết định khôn khéo.
Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Cuộc xung đột ở Ukraine bước sang năm thứ ba khó đoán định.
Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine vẫn tiếp diễn, Kiev đang nỗ lực tự sản xuất vũ khí với sự hỗ trợ của phương Tây để đáp ứng nhu cầu.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Phiên bản di động