Họp khẩn ứng phó cơn bão nguy hiểm chưa từng có

Dự kiến từ chiều tối và đêm 15/9, bão đổ bộ vào Thanh Hóa - Quảng Bình, trọng tâm là Nghệ An, Hà Tĩnh. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 4 (cấp độ nguy hiểm chưa từng có). Sáng 13/9, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai – Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn đã họp khẩn chỉ đạo ứng phó bão.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
ho p kha n u ng pho con ba o nguy hie m chua tu ng co Cuba: Sau siêu bão Irma, thủ đô Havana chìm trong biển nước
ho p kha n u ng pho con ba o nguy hie m chua tu ng co Ngành bảo hiểm Florida tránh được "ác mộng" từ cơn bão Irma

Hồi 10 giờ ngày 13/9, vị trí tâm bão ở vào khoảng 14,9 độ Vĩ Bắc; 116,5 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 530km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75 đến 90km/giờ), giật cấp 12.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km và mạnh lên.

Đến 10 giờ ngày 14/9, vị trí tâm bão ở vào khoảng 16,4 độ Vĩ Bắc; 112,8 độ Kinh Đông, trên khu vực phía Đông quần đảo Hoàng Sa. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 11 (100-115km/giờ), giật cấp 14.

ho p kha n u ng pho con ba o nguy hie m chua tu ng co

Do ảnh hưởng của bão, khu vực Bắc và Giữa Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có mưa rào và dông mạnh; gió bão mạnh cấp 8, sau tăng lên cấp 9-10, vùng gần tâm bão đi qua cấp 11, giật cấp 14; biển động dữ dội.

Trong 24 giờ tới, vùng nguy hiểm (gió mạnh từ cấp 6 trở lên): trong khoảng từ 13,0 độ Vĩ Bắc đến 19,0 độ Vĩ Bắc; phía Đông kinh tuyến 112,0 độ Kinh Đông. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 3.

Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20km và còn tiếp tục mạnh thêm.

Đến 10 giờ ngày 15/9, vị trí tâm bão ở vào khoảng 17,8 độ Vĩ Bắc; 108,3 độ Kinh Đông, cách bờ biển các tỉnh Nghệ An - Hà Tĩnh khoảng 240km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 13 (135-150km/giờ), giật cấp 15.

Trong 48 đến 72 giờ tiếp theo, bão di chuyển nhanh theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 25km.

Cấp độ rủi ro chưa từng có

Sáng 13/9, Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai đã có buổi họp bàn với các cơ quan, đơn vị liên quan nhằm triển khai các giải pháp ứng phó với bão số 10 đang hoạt động trên Biển Đông.

Ông Hoàng Đức Cường - Giám đốc Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết, bão số 10 di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc, tốc độ có xu hướng nhanh dần (17 km trong 24 giờ đầu, 20 km trong vòng 24 - 48 giờ tới, 25 km trong 48 - 72 giờ tiếp theo), bão liên tục mạnh lên, cao nhất cấp 12 - 13, giật cấp 15 trên vùng biển quần đảo Hoàng Sa, Nam Hải Nam. Khi vào Vịnh Bắc Bộ còn khoảng cấp 12, giật cấp 15. Nước biển dâng do bão cao 2 - 3m.

ho p kha n u ng pho con ba o nguy hie m chua tu ng co
Họp Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai.

Dự kiến từ chiều tối và đêm 15/9, bão đổ bộ vào Thanh Hóa - Quảng Bình, trọng tâm là Nghệ An, Hà Tĩnh. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 4.

Trọng tâm mưa lớn ở Thanh Hóa - Quảng Trị (100 - 300 mm), riêng Nghệ An - Quảng Bình, lượng mưa từ 300 - 400mm từ ngày 15/9 đến hết ngày 16/9. Giám đốc Trung tâm Khí tượng thủy văn Trung ương đánh giá: Đây là cơn bão rất mạnh, nguy hiểm trong nhiều năm trở lại đây, khi vào bờ, cấp độ thiên tai là cấp 4 - cấp cao nhất từ trước đến nay. Đây là lần đầu tiên Việt Nam đưa ra mức cảnh báo nguy hiểm cấp độ 4 (cấp 5 là mức thảm họa).

Thiếu tướng Trương Đức Nghĩa, Chánh văn phòng Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn cho rằng, cơn bão số 10 được dự báo rất mạnh với cấp độ rủi ro thiên tai cấp 4 – cấp chưa từng có, vì vậy, đề nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai cần có chỉ đạo, quán triệt nhận thức chung cho các đơn vị, địa phương và người dân về quy mô cơn bão. Đồng thời, cần xác định cụ thể khu vực nguy cấp đặc biệt nhằm chuẩn bị sẵn sàng lực lượng ứng phó; tổ chức các đoàn kiểm tra, đôn đốc các lực lượng ứng phó với bão.

Theo đại diện Bộ đội biên phòng, lực lượng biên phòng các tỉnh từ Quảng Bình đến Khánh Hòa đã cảnh báo cho các phương tiện trong khu vực ảnh hưởng của bão, nắm bắt thông tin về cơn bão nhằm di chuyển ra khỏi khu vực nguy hiểm. Sáng nay, Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng đã chỉ đạo lực lượng biên phòng từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa thông báo cho ngư dân khu vực nguy hiểm của bão để phòng tránh. Cùng với đó, chỉ đạo biên phòng các tỉnh miền núi phía Bắc khắc phục hậu quả mưa lũ vừa qua và chủ động các phương án, sẵn sàng lực lượng để ứng phó với mưa lũ do bão số 10.

Khẩn trương, quyết liệt ứng phó bão số 10

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trưởng ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai Nguyễn Xuân Cường nêu rõ, bão số 10 là cơn bão rất nguy hiểm, di chuyển nhanh, với ảnh hưởng biến đổi khí hậu nên diễn biến khó lường, có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến nước ta.

Trong thời điểm các hồ chứa thủy điện đang xả lũ và những tổn thương do thiên tai gây ra ở các địa phương thời gian qua đã và đang được khắc phục, nay cộng thêm với tác động của bão sẽ làm tăng thêm những hậu quả khôn lường nếu chủ quan trong ứng phó.

Bộ trưởng – Trưởng ban yêu cầu Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương phải cập nhật thường xuyên về diễn biến bão để đưa ra dự báo sát thực tế, với độ chính xác nhất để tham mưu Ban chỉ đạo và thông tin kịp thời đến người dân và các địa phương.

Nhiệm vụ trọng tâm hiện nay là khẩn trương kêu gọi tàu thuyền ra khỏi vùng nguy hiểm từ vĩ độ 13 đến vĩ độ 19.

Các tỉnh từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa xem xét lệnh cấm biển từ ngày mai (14/9), có phương án di dời người dân  đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân và phương tiện khi neo đậu, nhất là tàu du lịch, tàu vãng lai.

Về ứng phó sản xuất nông nghiệp: Khẩn trương thu hoạch lúa mùa theo tinh thần “Xanh nhà hơn già đồng”, không gieo trồng vụ Đông trong thời điểm này, đảm bảo tiêu nước đệm vũng trũng thấp.

Về đảm bảo an toàn hồ chứa thủy điện, tiếp tục xả hồ Sơn La 2 cửa đáy, hồ Hòa Bình duy trì xả 3 cửa đáy, phát điện tối đa tất cả các tổ hợp suốt ngày đêm. Yêu cầu ngành điện thực hiện nghiêm ý kiến của Ban chỉ đạo, với tình hình này hoàn lưu bão gây mưa lớn có thể tiếp tục phải xả thêm cửa đáy.

Cùng với đó, có các phương án đảm bảo an toàn cho hoạt động nuôi trồng thủy sản ở các lồng, bè; kiểm tra hệ thống hồ thủy lợi, đê điều xung yếu nhằm sẵn sàng khi có mưa lũ xảy ra.

Yêu cầu Bộ ngoại giao gửi công hàm phối hợp các nước trong công tác thông tin kêu gọi, cứu hộ cứu nạn tàu thuyền.

Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo Phòng chống thiên tai trực ban 24/24, bám sát diễn biến bão số 10, tham mưu Ban chỉ đạo báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

ho p kha n u ng pho con ba o nguy hie m chua tu ng co

Công điện chỉ đạo ứng phó bão số 10

Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai – Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn vừa ban hành công điện số 62/CĐ-TW gửi các tỉnh từ Quảng Ninh đến Bình Định và các bộ, ngành trung ương chỉ đạo ứng phó bão số 10.

Theo đó, để chủ động ứng phó với bão số 10 và mưa lũ sau bão, đặc biệt là khu vực các tỉnh miền núi phía Bắc đã xảy ra mưa lớn kéo dài trong thời gian qua, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai – Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn đề nghị Ban Chỉ ủy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các địa phương, bộ ngành thực hiện một số nội dung sau:

Thứ nhất, đối với các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Bình Định.

Thường xuyên cập nhật thông tin, thông báo kịp thời cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện biết vị trí và diễn biến của bão để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm.

Theo dõi, kiểm đếm, quản lý chặt chẽ việc ra khơi của tàu thuyền để kịp thời xử lý  các tình huống xấu có thể xảy ra; sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Thứ hai, các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ khẩn trương khắc phục hậu quả do mưa, lũ gây ra thời gian qua, theo dõi chặt chẽ diễn biến bão số 10, mưa, lũ, thông tin kịp thời đến các cấp chính quyền và người dân để chủ động các biện pháp phòng tránh.

Kiểm tra, rà soát sẵn sàng triển khai các phương án ứng phó với lũ, lũ quét, sạt lở đất, các hồ chứa xung yếu, nhất là các hồ chứa nhỏ đã tích đầy nước do địa phương quản lý đảm bảo an toàn công trình và khu vực hạ du.

Thứ ba, các thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai căn cứ nhiệm vụ được giao, chủ động rà soát kế hoạch, phương án để đảm bảo an toàn cho người, cơ sở hạ tầng và sản xuất, môi trường, sức khỏe của người dân, cộng đồng trong khu vực bị ảnh hưởng của bão, mưa, lũ.

Thứ tư, các bộ ngành theo chức năng nhiệm vụ được giao chỉ đạo các biện pháp sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra.

Thứ năm, Đài thông tin duyên hải và các cơ quan thông tấn, báo chí thường xuyên cập nhật về diễn biến của bão, mưa, lũ; tăng cường thời lượng phát sóng, truyền tin để người dân biết, chủ động phòng tránh.

Thứ sáu, tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ, thường xuyên báo cáo về Ban Chỉ đạo trung ương Phòng chống thiên tai và Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn.

ho p kha n u ng pho con ba o nguy hie m chua tu ng co Động đất 7,2 độ richter tại El Salvador, Nicaragua

Ngày 24/11, một trận động đất mạnh 7,2 độ richter ở Thái Bình Dương làm rung chuyển El Salvador và Nicaragua, một giờ sau khi ...

ho p kha n u ng pho con ba o nguy hie m chua tu ng co Các quốc gia vùng Caribbean chuẩn bị đối mặt với cơn bão thế kỷ

Sáng 3/10, cơn bão Matthew đã tiến vào Haiti và Jamaica với sức gió có thể gây thiệt hại đến nhà cửa, đứt dây điện, ...

ho p kha n u ng pho con ba o nguy hie m chua tu ng co Bão số 1 "càn quét" các tỉnh miền Bắc

Lúc 22h30 tối 27/7, tâm bão số 1 chính thức đổ bộ vào Thái Bình - Ninh Bình với sức gió mạnh cấp 9, giật ...

(theo VGP News)

Đọc thêm

Hợp tác tài nguyên nước trong khuôn khổ Lan Thương - Mekong thể hiện sự đoàn kết khu vực

Hợp tác tài nguyên nước trong khuôn khổ Lan Thương - Mekong thể hiện sự đoàn kết khu vực

Sáu nước dọc sông Lan Thương - Mekong cùng giải quyết thách thức tài nguyên nước, thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực và phúc lợi người dân.
Tin thế giới 28/3: Mỹ rút quân khỏi Niger, Nga gia tăng tấn công Ukraine, Australia hủy vụ kiện Trung Quốc

Tin thế giới 28/3: Mỹ rút quân khỏi Niger, Nga gia tăng tấn công Ukraine, Australia hủy vụ kiện Trung Quốc

Iran bị trừng phạt vì cấp tên lửa cho Nga, Philippines cứng rắn với Trung Quốc, Cố vấn cảnh báo lực lượng Ukraine bị 'đình trệ', Trung Quốc-Nga-Iran tập trận
Bộ đội biên phòng Việt Nam-Lào tuần tra song phương biên giới

Bộ đội biên phòng Việt Nam-Lào tuần tra song phương biên giới

Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Trị và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Savanakhet (Lào) tổ chức tuần tra song phương đoạn biên giới.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng thế giới tại Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng thế giới tại Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Ngân hàng thế giới tăng tài trợ vốn cho Việt Nam, tập trung vào những dự án trọng điểm quốc gia, quy mô ...
'Suối ngọt' xuất hiện ở khu vực Lan Thương - Mekong

'Suối ngọt' xuất hiện ở khu vực Lan Thương - Mekong

Trung Quốc khởi xướng dự án thí điểm nguồn nước tại Lào, cho phép khoảng 2.000 cư dân địa phương có thể tiếp cận với nước uống an toàn.
Những tấm gương truyền cảm hứng cho giới trẻ thế giới

Những tấm gương truyền cảm hứng cho giới trẻ thế giới

Các nhà hoạt động trên khắp thế giới đang thúc đẩy các phong trào tích cực, truyền cảm hứng cho giới trẻ khắp thế giới.
Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đang thực hiện chuyến công du đến New Zealand và Australia để đẩy nhanh tốc độ cải thiện quan hệ giữa hai bên.
Bước chạy đà ấn tượng

Bước chạy đà ấn tượng

Với Thông điệp liên bang mạnh mẽ, đường như đương kim Tổng thống Joe Biden đã có bước chạy đà ấn tượng cho màn tái đấu giữa hai 'người quen cũ'.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Từ nay đến khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới, nhiều bất ngờ sẽ còn xảy ra...
Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Việc Tổng thống Palestine lựa chọn đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ trong thời điểm hiện nay có thể coi là quyết định khôn khéo.
Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Cuộc xung đột ở Ukraine bước sang năm thứ ba khó đoán định.
Nhóm Visegrad: Phép cộng không đơn giản

Nhóm Visegrad: Phép cộng không đơn giản

Kết quả Hội nghị thượng đỉnh nhóm Visegrad vừa diễn ra tại Czech, một lần nữa cho thấy các thành viên của nhóm lại không cùng nhìn về một hướng.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ lần đầu tiên được tổ chức tại Mỹ vào giữa tháng 4 này.
Phiên bản di động