Hội nghị công tác Đảng ngoài nước năm 2013

Ngày 23/12, tại Hà Nội, Đảng ủy Ngoài nước tổ chức Hội nghị công tác Đảng ngoài nước năm 2013. Đồng chí Lê Hồng Anh - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã đến dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Đồng chí Lê Hồng Anh - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Tham dự Hội nghị còn có các đồng chí: Đào Ngọc Dung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương; Mai Trực, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương; Hồ Xuân Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Bộ Ngoại giao, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao; Lê Dân, Bí thư Đảng ủy Ngoài nước; đại diện lãnh đạo các Vụ, Ban Đảng của Trung ương; lãnh đạo một số tỉnh uỷ, thành uỷ; các đồng chí Bí thư, Trưởng các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và đông đảo các tập đoàn, tổng công ty, ban cán sự đảng ngoài nước cùng dự.

Kết quả đạt được và những thách thức đặt ra

Theo Báo cáo 3 năm (2011-2013) thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và phương hướng, nhiệm vụ năm 2014-2015 của Đảng ủy Ngoài nước, thời gian qua, Đảng ủy Ngoài nước đã tập trung chỉ đạo các đảng bộ, chi bộ trực thuộc lãnh đạo đảng viên, quần chúng thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng; Chương trình hành động của Ban Chấp hành Đảng bộ Ngoài nước 2010-2015; Chương trình hành động của Hội nghị Bộ Ngoại giao lần thứ 27 và Kết luận Hội nghị công tác đảng ngoài nước năm 2011. Qua đó, đã khắc phục khó khăn, tích cực, chủ động triển khai các nhiệm vụ được giao và đã đạt được những thành tích quan trọng trên 4 trụ cột: ngoại giao chính trị, ngoại giao kinh tế, ngoại giao văn hóa và công tác bảo hộ công dân, công tác cộng đồng.

Các đại biểu Trung ương tham dự Hội nghị.

Các tổ chức quần chúng không ngừng được củng cố và hoạt động có hiệu quả cao. Cán bộ, đảng viên và cộng đồng người Việt ở ngoài nước đại đa số tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, phấn khởi trước những thành tựu phát triển của đất nước.

Các cấp ủy trực thuộc ở ngoài nước thường xuyên được kiện toàn, đổi mới phương thức hoạt động, tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, Đảng viên, lưu học sinh, người lao động Việt Nam sinh sống và làm việc ở ngoài nước.

Hầu hết các tổ chức Đảng, cán bộ, Đảng viên trong và ngoài cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đã phát huy được vai trò tiên phong, gương mẫu, thật sự là hạt nhân chính trị, lãnh đạo các cơ quan, hội, đoàn thể hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, góp phần thực hiện tốt đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước.

Đảng ủy ngoài nước được Ban Bí thư giao lãnh đạo công tác vận động quần chúng, cộng đồng ở ngoài nước với gần 4,5 triệu người Việt đang sinh sống, học tập, làm ăn ở 103 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới. Trong đó, có khoảng 100.000 lưu học sinh, 500.000 lao động xuất khẩu với 1.000 tổ chức đoàn hội.

Đảng bộ Ngoài nước đã có nhiều nội dung, chương trình công tác nhằm vận động, tập hợp, đoàn kết cộng đồng người Việt Nam định cư ở ngoài nước ổn định cuộc sống, đẩy mạnh các phong trào hướng về Tổ quốc, đóng góp thiết thực và xứng đáng vào công cuộc đổi mới, sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; góp phần nâng cao uy tín và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế; củng cố và phát triển mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân ta với các nước và nhân dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới.

Tuy nhiên, trong giai đoạn mới, có nhiều vấn đề đặt ra đối với công tác Đảng ngoài nước như loại hình tổ chức Đảng ở ngoài nước ngày càng đa dạng; công tác bảo vệ chính trị nội bộ ở ngoài nước khá phức tạp… Công tác Đảng ngoài nước còn gặp một số khó khăn thách thức, nhiều vấn đề mới nảy sinh cần được nghiên cứu, hướng dẫn như: việc đổi mới mô hình tổ chức Đảng, sinh hoạt và việc quản lý Đảng viên; công tác tập hợp, vận động quần chúng; mối quan hệ phối hợp giữa Đảng ủy ngoài nước với các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương và các cấp ủy địa phương...

Trước những thách thức đặt ra, trong thời gian tới, Đảng ủy Ngoài nước đẩy mạnh công tác quán triệt sâu sắc các nghị quyết đại hội Đảng; kiện toàn tổ chức Đảng phù hợp với từng loại hình cơ sở ở mỗi nước; không ngừng đổi mới toàn diện công tác giáo dục chính trị tư tưởng giúp các Đảng viên và quần chúng giữ vững lập trường, tư tưởng…

Sự phối hợp nhịp nhàng giữa Đảng ủy Ngoài nước và Bộ Ngoại giao

Phát biểu tham luận về công tác phối hợp giữa Bộ Ngoại giao với Đảng ủy Ngoài nước trong lãnh đạo cơ quan đại diện và cấp ủy Đảng ở ngoài nước, đồng chí Hồ Xuân Sơn, Bí thư Đảng bộ, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao đã cho biết, Bộ Ngoại giao vừa tổ chức thành công Hội nghị Ngoại giao lần thứ 28. Hội nghị đã đánh giá, kiểm điểm công tác đối ngoại từ Đại hội Đảng XI đến nay, đặc biệt là đã đánh giá, kiểm điểm công tác phối hợp giữa Ngoại giao Nhà nước với đối ngoại Đảng, trong đó có sự phối hợp chặt chẽ giữa Bộ Ngoại giao với Đảng uỷ Ngoài nước và các cấp ủy đảng ở nước ngoài. Qua đó đã góp phần lập thành tích trên các mặt: góp phần giữ vững môi trường hòa bình, ổn định tạo điều kiện cho xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; góp phần giữ vững chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ đất nước, xử lý được những vấn đề phức tạp liên quan đến Biển Đông; tranh thủ được sự ủng hộ giúp đỡ rộng rãi của bạn bè quốc tế cả trong quan hệ song phương và đa phương; thúc đẩy phát huy vai trò thành viên tích cực của Việt Nam tại các thể chế khu vực và toàn cầu; tạo sự chuyển biến trong công tác vận động người Việt Nam ở nước ngoài.

Đồng chí Hồ Xuân Sơn, Bí thư Đảng bộ, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao phát biểu tại Hội nghị.

Nhân dịp này, đồng chí Hồ Xuân Sơn cũng bày tỏ sự đồng tình và đánh giá cao nội dung Báo   cáo của Đảng ủy Ngoài nước về ba năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và phương hướng, nhiệm vụ 2014-2015. Đồng chí Hồ Xuân Sơn chúc mừng những thành tích to lớn của Đảng ủy Ngoài nước, đồng thời chân thành cảm ơn sự ủng hộ, hợp tác của Đảng ủy Ngoài nước với Bộ Ngoại giao trong những năm qua.

Đánh giá về tình hình thế giới và khu vực hai năm tới tiếp tục diễn biến nhanh chóng và phức tạp, để hoàn thành nhiệm vụ của ngành Ngoại giao nói riêng và công tác đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta nói chung, đồng chí Hồ Xuân Xuân Sơn đề nghị Đảng bộ Bộ Ngoại giao và Đảng ủy Ngoài nước cần phối hợp làm tốt các nhiệm vụ cụ thể: cùng nhau tổ chức cho các đơn vị trong và ngoài nước quán triệt, triển khai nghiêm túc các Nghị quyết, các quan điểm đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước ta; Tăng cường phối hợp giáo dục chính trị - tư tưởng, nâng cao bản lĩnh chính trị cho cán bộ, Đảng viên; Phối hợp, tăng cường công tác xây dựng Đảng, kiện toàn bộ máy của các Đảng bộ ngoài nước; Tiếp tục làm tốt công tác vận động quần chúng ở nước ngoài.

Cần đổi mới về mô hình, phương thức công tác

Phát biểu ý kiến chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Lê Hồng Anh, Thường trực Ban Bí thư đã đánh giá cao tầm quan trọng của Hội nghị công tác Đảng ngoài nước lần này và cho rằng, Hội nghị có nhiệm vụ đánh giá tình hình, kết quả công tác xây dựng Đảng, công tác vận động quần chúng ở ngoài nước trong ba năm 2011-2013; thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng; phân tích những nguyên nhân, rút ra bài học kinh nghiệm; làm rõ những vấn đề mới đặt ra trong công tác xây dựng Đảng ngoài nước; đề ra phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp triển khai thực hiện, hoàn thành tốt các nhiệm vụ của Đảng bộ ngoài nước trong thời gian tới.

Đồng chí Lê Hồng Anh cho rằng, trong những thành tựu chung của đất nước thời gian qua có sự đóng góp tích cực của các Đảng viên làm công tác đối ngoại và công tác Đảng ngoài nước. Đồng chí nhận mạnh, Đảng ủy ngoài nước và các cấp ủy trực thuộc đã lãnh đạo cán bộ, Đảng viên, quần chúng ở ngoài nước thực hiện nghiêm túc đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hoàn thành tốt nhiệm vụ trên các mặt công tác như: ngoại giao chính trị, ngoại giao kinh tế, ngoại giao văn hóa và công tác về người Việt Nam ở nước ngoài.

Toàn cảnh Hội nghị.

Đề cập đến những nhiệm vụ của công tác đối ngoại Đảng ngoài nước trong thời gian tới, đồng chí Lê Hồng Anh nhấn mạnh, công tác đối ngoại Đảng ngoài nước cần đổi mới mạnh mẽ, toàn diện, trước hết là đổi mới mô hình, phương thức công tác phù hợp với điều kiện ở nước ngoài. Đồng chí Lê Hồng Anh đề nghị Đảng bộ Ngoài nước, các Bộ, Ban, Ngành, Đoàn thể và các Tỉnh ủy, Thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Trung ương thực hiện tốt các nội dụng: tiếp tục quán triệt, sâu sắc các nội dụng của các Nghị quyết, các quan điểm đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước ta; phối hợp chặt chẽ, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng ở nước ngoài thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, thực hiện nghiêm đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước… góp phần giữ vững môi trường hòa bình, thuận lợi cho đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa; bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ; tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của bạn bè quốc tế đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Bên cạnh đó, tập trung làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, chủ động nắm diễn biến tư tưởng của cán bộ, đảng viên và quần chúng, kịp thời giải quyết dứt điểm những vấn đề mới nảy sinh; tích cực xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở Đảng, đổi mới công tác quản lý đảng viên, nhất là những địa bàn khó khăn, nơi có đông lưu học sinh, lao động xuất khẩu, cộng đồng; thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng theo quy định của Trung ương. Các cấp ủy tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác vận động quần chúng ở ngoài nước trong thời kỳ hội nhập quốc tế; phối hợp chặt chẽ với thủ trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài lãnh đạo hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã tiến hành đánh giá những kết quả công tác Đảng, trao đổi kinh nghiệm công tác vận động quần chúng của từng địa bàn trong thời gian qua. Đồng thời, đề xuất các biện pháp tháo gỡ những bất cập, và tìm ra những phương thức hoạt động hiệu quả đối với công tác Đảng ngoài nước trong thời kỳ hội nhập; tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan ban, bộ, ngành, đoàn thể ở Trung ương, các tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương.

Tin: Tuấn Anh
Ảnh: Minh Châu

Đọc thêm

Chuyển nhượng cầu thủ: Lý do Real Madrid lùi ngày ra mắt Kylian Mbappe

Chuyển nhượng cầu thủ: Lý do Real Madrid lùi ngày ra mắt Kylian Mbappe

Real Madrid được cho phải hoãn kế hoạch ra mắt Kylian Mbappe trước VCK EURO 2024, thay vào đó có thể phải đợi đến tháng 8.
Nhà quản lý doanh nghiệp nước ngoài được nới lỏng các quy định để cư trú tại Nhật Bản

Nhà quản lý doanh nghiệp nước ngoài được nới lỏng các quy định để cư trú tại Nhật Bản

Người sáng lập công ty khởi nghiệp có thể sử dụng vốn của nhà đầu tư để đáp ứng đủ tiêu chí về cư trú.
Nỗ lực đưa nhiệt điện than ở Việt Nam về mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050

Nỗ lực đưa nhiệt điện than ở Việt Nam về mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050

UNDP và IOE phối hợp tổ chức cuộc họp thảo luận về quá trình chuyển đổi các nhà máy nhiệt điện than tại Việt Nam.
Nga bảo vệ Triều Tiên trước động thái mới của Mỹ

Nga bảo vệ Triều Tiên trước động thái mới của Mỹ

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết do Mỹ đề xuất gia hạn nhiệm vụ của Nhóm chuyên gia giám sát trừng phạt Triều Tiên thêm một năm.
Bật mí tính năng bom FAB-3000 mới của quân đội Nga

Bật mí tính năng bom FAB-3000 mới của quân đội Nga

Loại bom mới FAB-3000 có sức nổ cao của quân đội Nga sẽ được thiết kế với các đặc tính khí động học, cho phép chúng được sử dụng như ...
MC hải ngoại Đức Tiến kể chuyện con gái 4 tuổi đóng phim Đóa hoa mong manh

MC hải ngoại Đức Tiến kể chuyện con gái 4 tuổi đóng phim Đóa hoa mong manh

Bé Madison, con gái MC Đức Tiến, được nhận xét là điểm nhấn trong phim 'Đóa hoa mong manh' của nghệ sĩ Mai Thu Huyền.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Chuyến công du Đông Nam Á của ông Jaishankar không chỉ thúc đẩy quan hệ với từng nước, mà còn góp phần nâng cao ảnh hưởng của Ấn Độ trong khu vực.
Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đang thực hiện chuyến công du đến New Zealand và Australia để đẩy nhanh tốc độ cải thiện quan hệ giữa hai bên.
Bước chạy đà ấn tượng

Bước chạy đà ấn tượng

Với Thông điệp liên bang mạnh mẽ, đường như đương kim Tổng thống Joe Biden đã có bước chạy đà ấn tượng cho màn tái đấu giữa hai 'người quen cũ'.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Từ nay đến khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới, nhiều bất ngờ sẽ còn xảy ra...
Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Việc Tổng thống Palestine lựa chọn đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ trong thời điểm hiện nay có thể coi là quyết định khôn khéo.
Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Cuộc xung đột ở Ukraine bước sang năm thứ ba khó đoán định.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ lần đầu tiên được tổ chức tại Mỹ vào giữa tháng 4 này.
Phiên bản di động