Hội nghị Sunnylands: Bước ngoặt mới trong quan hệ Mỹ - ASEAN

Hội nghị cấp cao đặc biệt Mỹ - ASEAN (15-16/2) tại Sunnylands, California là bước phát triển mới về chất trong quan hệ Mỹ - ASEAN, xây dựng nên những nguyên tắc cơ bản, tạo nền tảng vững chắc để thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược Mỹ - ASEAN phát triển toàn diện, góp phần củng cố và nâng cao vị thế của ASEAN trong các cấu trúc khu vực đang định hình.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
hoi nghi sunnylands buoc ngoat moi trong quan he my asean
Tổng thống Barack Obama và các nhà lãnh đạo ASEAN tại Sunnylands, California (Mỹ).

Quan hệ Đối tác đối thoại Mỹ - ASEAN được thiết lập từ năm 1977, nhưng suốt thời gian dài mối quan hệ này không có nhiều tiến triển thực chất. Nguyên nhân là sau khi thất bại và buộc phải rút khỏi Đông Dương, Mỹ không còn quan tâm tới Đông Nam Á như trước.

Bước đột phá về chất

So với các mối quan hệ khác, đặc biệt là quan hệ Trung Quốc – ASEAN, quan hệ Mỹ - ASEAN  được thiết lập từ rất sớm nhưng lại phát triển chậm hơn. Mỹ đã bỏ lỡ nhiều cơ hội và để cho các cường quốc khác lấn lướt ở khu vực.

Nhận thức được điều đó, ngay từ khi lên cầm quyền năm 2009, Tổng thống Obama đã điều chỉnh chính sách, xoay trục sang châu Á – Thái Bình Dương và coi ASEAN là một trong những đối tác hàng đầu. Trong bảy năm qua, Mỹ đã tăng cường sự hiện diện ở khu vực trên tất cả các mặt, tham gia Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác (TAC), đàm phán và ký kết Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), nâng cấp quan hệ Mỹ - ASEAN… Lãnh đạo cấp cao Mỹ và ASEAN đã có nhiều cuộc gặp, nhưng chủ yếu bên lề các diễn đàn đa phương ở khu vực và trên thế giới.

“Hội nghị Sunnylands nhằm gửi một tín hiệu với thế giới rằng Mỹ coi trọng ASEAN. Mỹ sẽ giữ lời hứa tại Đông Nam Á và cam kết cùng làm việc với các quốc gia châu Á - Thái Bình Dương nhằm đặt ra những nguyên tắc rõ ràng cho việc xử lý nhiều vấn đề mà Mỹ và các nước chia sẻ lợi ích chung”.

Ben Rhodes, Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ.

Với Hội nghị Sunnylands, đây là lần đầu tiên trong 39 năm qua, Tổng thống Mỹ trực tiếp mời lãnh đạo mười nước ASEAN tham dự một cuộc họp riêng rẽ trên đất Mỹ. Như vậy, phải mất 38 năm, quan hệ Mỹ - ASEAN mới được nâng cấp thành Đối tác chiến lược, nhưng chỉ cần ba tháng để triển khai thực chất và tạo bước nhảy vọt trong mối quan hệ Đối tác chiến lược này. Điều này cho thấy tầm quan trọng đặc biệt của ASEAN đối với Mỹ trong giai đoạn hiện nay.

Hội nghị Sunnylands còn là hội nghị cấp cao đầu tiên của ASEAN với một Đối tác đối thoại sau khi hình thành Cộng đồng và là tiền đề quan trọng để các thế hệ lãnh đạo tiếp theo của Mỹ gắn bó lâu dài với ASEAN.

Năm điểm nhấn

Kết quả quan trọng nhất mà Hội nghị Sunnylands đạt được là bản Tuyên bố chung gồm 17 nguyên tắc cơ bản định hướng cho sự phát triển thực chất, sâu rộng và cùng có lợi giữa ASEAN và Mỹ trong thời gian tới. Nghiên cứu kỹ bản Tuyên bố chung cho thấy mức độ cam kết cao chưa từng có từ trước đến nay của Mỹ dành cho ASEAN với năm điểm nhấn.

Một là, Mỹ và ASEAN công nhận nền tảng quan trọng nhất của mối quan hệ Đối tác chiến lược này là sự tôn trọng độc lập, chủ quyền, bình đẳng và chính trị độc lập của tất cả các quốc gia trên cơ sở luật pháp quốc tế. Điều này hoàn toàn phù hợp với các chuẩn mực quốc tế được thừa nhận rộng rãi hiện nay.

Hai là, hai bên chia sẻ nhiều nhận thức và lợi ích chung về phát triển, như cùng nhau đề cao tầm quan trọng của thịnh vượng chung, tăng trưởng kinh tế và phát triển toàn diện bền vững, hướng tới thế hệ trẻ nhằm duy trì hòa bình, phát triển và ổn định vì lợi ích chung của khu vực.

Để đạt được điều này, Mỹ cam kết ủng hộ ASEAN xây dựng Cộng đồng, cùng nhau xây dựng các nền kinh tế năng động, cởi mở, cạnh tranh và liên kết chặt chẽ nhằm giúp tăng trưởng kinh tế, tạo công ăn việc làm, thúc đẩy kết nối, đổi mới và tinh thần kinh doanh, hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) và thu hẹp khoảng cách phát triển; cam kết đảm bảo cơ hội cho tất cả người dân…

Trong bối cảnh kinh tế Trung Quốc đang tăng trưởng chậm lại, kinh tế Nhật Bản và châu Âu gặp nhiều khó khăn, ASEAN nổi lên như là một trung tâm phát triển năng động, là công xưởng và thị trường hàng đầu thế giới. Mỹ thực sự cần ASEAN và họ có nhiều lợi ích to lớn ở Đông Nam Á. Những cam kết chính trị mạnh mẽ từ chính quyền Mỹ đối với ASEAN là rất cần thiết và là sự đảm bảo vững chắc để các doanh nghiệp, nhà đầu tư Mỹ yên tâm làm ăn kinh doanh lâu dài ở khu vực.

Ba là, trong lĩnh vực an ninh, Mỹ và ASEAN chia sẻ lợi ích chung về giải quyết hòa bình các tranh chấp, công nhận các tiến trình pháp lý và ngoại giao dựa trên các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982; cùng cam kết duy trì hòa bình, an ninh và sự ổn định trong khu vực, bảo đảm an ninh và an toàn hàng hải, hàng không, không quân sự hoá và tự kiềm chế. Đây đều là những lợi ích quan trọng đối với Mỹ và ASEAN.

Có thể nói, hợp tác giữa Mỹ và ASEAN trong lĩnh vực biển và đại dương rất đa dạng, không chỉ bó hẹp trong xử lý các tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông. Mỹ muốn giúp ASEAN nâng cao năng lực nhận thức biển, tăng cường khả năng thực thi pháp luật trên biển để bảo đảm tự do hàng hải, hàng không ở khu vực. Mặc dù không nêu đích danh Biển Đông, nhưng những nội dung được ghi nhận trong Tuyên bố chung, đặc biệt tại các điểm 7, 8 và 9, đã phản ánh đầy đủ quan điểm cốt lõi của cả Mỹ và ASEAN về các tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.

“Thời gian qua, các nhà lãnh đạo Mỹ vẫn chưa tìm ra cách giải quyết thách thức địa chính trị lớn nhất đối với nước này trong thế kỷ XXI - sự trỗi dậy của Trung Quốc. Nhưng có lẽ thực tế này đã thay đổi vào ngày 15/2 khi Tổng thống Obama chào đón 10 nhà lãnh đạo ASEAN tới Sunnylands”.

Jennifer M. Harris, thành viên cao cấp tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại.

Bốn là, hai bên đưa ra những cam kết mạnh mẽ về việc cùng nhau hợp tác giải quyết các thách thức phi truyền thống toàn cầu như an ninh mạng, chủ nghĩa khủng bố và bạo lực cực đoan, buôn bán ma túy, buôn bán người, đánh bắt cá bất hợp pháp, cũng như buôn bán trái phép động vật hoang dã và khai thác gỗ bất hợp pháp; giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu và xây dựng ASEAN bền vững về môi trường và khí hậu.

Đây là những lĩnh vực mà diện cam kết giữa Mỹ và ASEAN rất rộng, phản ánh sự tương đồng lợi ích to lớn giữa hai bên, là tiền đề để Mỹ và ASEAN thúc đẩy hợp tác toàn diện trong thời gian tới.

Năm là, hai bên cam kết tăng cường hợp tác trên các diễn đàn quốc tế, thúc đẩy quan hệ đối tác toàn cầu về sự phát triển bền vững, tăng cường kết nối con người, nhất là thanh niên. Mỹ cam kết ủng hộ mạnh mẽ sự đoàn kết, vai trò trung tâm và các cơ chế do ASEAN xây dựng trong các cấu trúc khu vực đang định hình.

Tóm lại, những cam kết trên đây là rất mạnh mẽ và toàn diện, tạo nền tảng vững chắc để đưa quan hệ đối tác chiến lược Mỹ - ASEAN ngày càng phát triển thực chất, hiệu quả.

Vị thế mới của ASEAN

Thành công của Hội nghị Sunnylands đồng nghĩa với việc vị thế của ASEAN được nâng cao rõ rệt trong quan hệ với các đối tác ngoài khu vực và trong các cấu trúc khu vực đã và đang định hình.

Tuyên bố chung còn là một cam kết hiếm hoi của Mỹ đối với ASEAN và có lẽ chưa từng có trong quan hệ của Mỹ với bất cứ tổ chức quốc tế nào. Đó là việc lãnh đạo  cấp cao Mỹ cam kết bằng văn bản sẽ tham dự tất cả các cuộc họp thượng đỉnh Đông Á và Đối thoại cấp cao Mỹ - ASEAN, tạo một tiền lệ rất có lợi cho ASEAN ở hai điểm.

Đầu tiên, đây là cơ sở quan trọng để các đời Tổng thống kế tiếp của Mỹ, dù thuộc đảng phái chính trị nào, cũng sẽ phải cân nhắc tham dự đầy đủ các cuộc họp quan trọng với ASEAN.

Hai là, ASEAN sẽ ở vào một vị thế chính trị vững chắc hơn trong các cơ chế cấp cao đa phương khu vực bởi một khi Mỹ - cường quốc hàng đầu thế giới đã có cam kết mạnh mẽ như vậy, thì không có lý do gì để các đối tác đối thoại còn lại không có những biện pháp tương tự.

Hơn nữa, cùng với việc Mỹ tuyên bố triển khai sáng kiến Kết nối ASEAN - Mỹ và thành lập thêm ba văn phòng đại diện thương mại tại khu vực Đông Nam Á, tới đây, ASEAN sẽ được đón nhận các dòng vốn, đầu tư, thương mại dịch chuyển từ những nơi khác tới, góp phần giúp ASEAN ngày càng phát triển thịnh vượng.

Một kỷ nguyên mới đang mở ra trong quan hệ Mỹ - ASEAN, là cơ sở để chúng ta tin tưởng vào tương lai tươi sáng của ASEAN, vào hòa bình, ổn định, sự thịnh vượng chung ở khu vực Đông Nam Á và trên thế giới.

Hải Dương

Đọc thêm

Nhiều ca sĩ nổi tiếng tham dự lễ hội 'Chúng ta là một' dành cho 300.000 người Việt tại Hàn Quốc

Nhiều ca sĩ nổi tiếng tham dự lễ hội 'Chúng ta là một' dành cho 300.000 người Việt tại Hàn Quốc

Lễ hội Chúng ta là một mùa 6 năm nay sẽ được tổ chức kéo dài trong hai ngày 15-16/6/2024 tại Hội trường lớn của Đài truyền hình KBS Busan.
Mẹ bạn trai ca ngợi tài năng âm nhạc của Taylor Swift

Mẹ bạn trai ca ngợi tài năng âm nhạc của Taylor Swift

Bà Donna Kelce - mẹ của cầu thủ bóng bầu dục Travis Kelce - dành nhiều lời khen cho album mới của nữ ca sĩ Taylor Swift.
Mỹ liệt UAV cảm tử của Nga vào 'danh sách nguy hiểm nhất'

Mỹ liệt UAV cảm tử của Nga vào 'danh sách nguy hiểm nhất'

UAV cảm tử Lancet của Nga được sử dụng thành công trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine bị Mỹ liệt vào danh sách những UAV nguy ...
Chuyển nhượng bóng đá: HLV Xavi đồng ý ở lại dẫn dắt Barca đến mùa Hè 2025

Chuyển nhượng bóng đá: HLV Xavi đồng ý ở lại dẫn dắt Barca đến mùa Hè 2025

HLV Xavi đổi ý không rời Barca vào cuối mùa giải này, thay vào đó tiếp tục ngồi ‘ghế nóng’ cho đến hết hợp đồng vào Hè năm sau (2025).
Land Cruiser Prado 2024 bất ngờ ‘đội giá’ lên đến 21.000 USD ở Mỹ

Land Cruiser Prado 2024 bất ngờ ‘đội giá’ lên đến 21.000 USD ở Mỹ

Một số đại lý Toyota ở bang California, Mỹ đang đội giá xe Land Cruiser Prado 2024 lên tới 21.000 USD so với giá niêm yết của hãng.
Giá cà phê hôm nay 25/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng sốc, chưa có điểm dừng, chuyên gia nói về khả năng giá robusta miễn nhiễm mọi yếu tố kỹ thuật

Giá cà phê hôm nay 25/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng sốc, chưa có điểm dừng, chuyên gia nói về khả năng giá robusta miễn nhiễm mọi yếu tố kỹ thuật

Giá cà phê hôm nay 25/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng sốc, chưa có điểm dừng, chuyên gia nói về khả năng giá robusta miễn nhiễm mọi yếu tố ...
Houthi lại tấn công các tàu chiến gần Biển Đỏ

Houthi lại tấn công các tàu chiến gần Biển Đỏ

Lực lượng Houthi ở Yemen đã lên tiếng thừa nhận thực hiện 3 vụ tấn công nhằm vào hai tàu của Mỹ ở Vịnh Aden và một tàu Israel ở Ấn Độ Dương.
Bầu cử tổng thống CH Bắc Macedonia: 'Phép thử' cho cuộc đua lớn, ứng cử viên đối lập tạm dẫn trước

Bầu cử tổng thống CH Bắc Macedonia: 'Phép thử' cho cuộc đua lớn, ứng cử viên đối lập tạm dẫn trước

Nhiều khả năng, cuộc bầu cử tổng thống CH Bắc Macedonia có thể phải bước sang vòng 2 giữa hai ứng cử viên dẫn đầu, dự kiến diễn ra vào ngày 8/5.
Nga phủ quyết dự thảo về chống chạy đua vũ trang trong không gian ở HĐBA

Nga phủ quyết dự thảo về chống chạy đua vũ trang trong không gian ở HĐBA

Bản dự thảo nghị quyết về chống chạy đua vũ trang trong không gian giành được 13 phiếu thuận, Nga phủ quyết và Trung Quốc bỏ phiếu trắng.
Chất 'xúc tác' bất ngờ khiến Triều Tiên tăng cường sức mạnh quân sự, Mỹ thể hiện vai trò 'anh cả' trong mối quan hệ với Hàn-Nhật

Chất 'xúc tác' bất ngờ khiến Triều Tiên tăng cường sức mạnh quân sự, Mỹ thể hiện vai trò 'anh cả' trong mối quan hệ với Hàn-Nhật

Triều Tiên tuyên bố sẽ tăng cường hành động nhằm duy trì sức mạnh quân sự, bất chấp áp lực trừng phạt của Mỹ.
Tình hình Ukraine: Thừa nhận Nga sẽ đạt được thành công mới, Mỹ dồn dập 'bơm' thêm vũ khí, Tổng thống Biden ký ban hành luật viện trợ

Tình hình Ukraine: Thừa nhận Nga sẽ đạt được thành công mới, Mỹ dồn dập 'bơm' thêm vũ khí, Tổng thống Biden ký ban hành luật viện trợ

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ thừa nhận, khả năng quân đội Nga sẽ đạt được những thành công mới vào những tuần tới trong chiến dịch ở Ukraine.
Israel chỉ còn chờ một mệnh lệnh tấn công ở Rafah, Ai Cập cảnh báo đanh thép

Israel chỉ còn chờ một mệnh lệnh tấn công ở Rafah, Ai Cập cảnh báo đanh thép

Israel sẽ lập tức phát động chiến dịch tấn công Rafah ngay khi được Thủ tướng nước này Benjamin Netanyahu 'bật đèn xanh'.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động