Hợp tác kinh tế Việt Nam - Hoa Kỳ: Cần nhìn toàn diện cho phát triển

Hơn hai mươi năm kể từ ngày Việt Nam và Hoa Kỳ bình thường hóa quan hệ, kim ngạch thương mại hai chiều tăng 20 lần lên 45 tỷ USD vào năm 2015. Hoa Kỳ đã trở thành đối tác thương mại, nhà đầu tư hàng đầu của Việt Nam.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Việt TIN LIÊN QUAN
hop tac kinh te viet nam hoa ky can nhin toan dien cho phat trien Việt Nam – Hoa Kỳ: Cùng gỡ bỏ những rào cản cuối cùng
hop tac kinh te viet nam hoa ky can nhin toan dien cho phat trien Quan hệ Việt - Mỹ: Tin cậy chính trị và phát triển kinh tế là động lực

Con số trên phản ánh nét nổi bật nhất trong quan hệ thương mại giữa hai nước cả về quy mô và tốc độ phát triển. Theo Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại TP. HCM, việc bình thường hóa quan hệ, Hiệp định thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ (BTA), Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) mang lại động lực phát triển cho quan hệ hai nước hiện nay và trong thời gian tới.

Bước tiến đến thành công

Hợp tác kinh tế thương mại song phương, theo đánh giá của Hội Hữu nghị Việt Nam - Hoa Kỳ tại TP.HCM, đã có những bước tiến mạnh mẽ từ khi hai nước bình thường hóa quan hệ vào năm 1995, tiếp đó là ký kết BTA. Khi đó, thương mại hai chiều mới khởi sắc và còn ở mức thấp. Tuy nhiên, chỉ hai năm sau khi thực hiện BTA, Hoa Kỳ đã nhanh chóng trở thành thị trường xuất khẩu số 1 của Việt Nam. Với những dự án hợp tác phát triển “nở rộ” thời gian gần đây, triển vọng hợp tác kinh tế thương mại và đầu tư giữa hai nước trong tương lai hết sức khả quan, phản ánh sống động sự tin cậy lẫn nhau về chính trị, đồng thời tiếp tục mở ra nhiều cơ hội hợp tác kinh tế cho cả hai nước.

hop tac kinh te viet nam hoa ky can nhin toan dien cho phat trien
Hợp tác trong TPP sẽ trở thành cơ sở và động lực cho quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ.

Theo Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, hiện Hoa Kỳ có hơn 720 dự án đầu tư còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký khoảng 11 tỷ USD - xếp thứ 7 trong 101 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại Việt Nam. Đây là tín hiệu để kỳ vọng đầu tư của Hoa Kỳ vào Việt Nam sẽ diễn ra mạnh mẽ trong thời gian tới.

Việt Nam đã rất thành công trong hội nhập kinh tế quốc tế nói chung và phát triển quan hệ kinh tế với Hoa Kỳ nói riêng. Dự báo năm 2020, tổng kim ngạch thương mại hai chiều có thể tăng lên 72 tỷ USD, thậm chí cao hơn khi Hiệp định TPP được thực thi. Bên cạnh đó, năm 2014, Việt Nam đã trở thành nhà cung cấp hàng hóa lớn nhất ASEAN cho thị trường Hoa Kỳ, trên cả Malaysia và Thái Lan. Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ chiếm 22% tổng kim ngạch xuất khẩu của các nước ASEAN sang quốc gia này và có thể tăng tới 30% vào năm 2020. Ngân hàng Thế giới dự tính tốc độ tăng trưởng GDP bình quân hằng năm của Việt Nam giai đoạn 2008 - 2018 là 5,6%, còn khi TPP được thực thi, GDP của Việt Nam có thể tăng trưởng cao hơn vào năm 2025. Đó cũng chính là lý do khiến nhiều doanh nghiệp Hoa Kỳ đang mở rộng và đầu tư, thành lập các cơ sở sản xuất tại Việt Nam, đón nhận những cơ hội mới để phục vụ thị trường Việt Nam, ASEAN, châu Á - Thái Bình Dương và các thị trường khác trên toàn cầu.

Hiện nhiều tập đoàn lớn của Hoa Kỳ như Intel, Microsoft, IBM, Ford, Cocacola, PepsiCo, Cargill, P&G… đã có mặt tại Việt Nam. Trong đó, hai tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới của Hoa Kỳ là Intel và Microsoft đang có kế hoạch đẩy mạnh đầu tư, biến Việt Nam thành tâm điểm sản xuất quan trọng. Các chuyên gia kinh tế nhận định, xuất khẩu của Việt Nam vào Hoa Kỳ sẽ còn tăng mạnh trong những năm tiếp theo.

Tận dụng TPP để kết nối

Hiệp định TPP sẽ là nền móng cho hội nhập khu vực, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, đồng thời sẽ trở thành cơ sở và động lực cho quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ. Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius ước tính, xuất khẩu của Việt Nam sẽ tăng thêm 30% từ nay cho đến năm 2030. Việt Nam sẽ thu được nhiều lợi ích lớn, như tăng trưởng kinh tế được cải thiện và duy trì, tiếp cận thị trường tốt hơn, đầu tư trực tiếp nước ngoài nhiều hơn và nâng cao chất lượng các sản phẩm trong chuỗi giá trị.

Hoa Kỳ là một thị trường đầy tiềm năng đối với các doanh nghiệp Việt Nam, bởi đây là một thị trường khổng lồ, chiếm 40% GDP toàn cầu với khoảng 320 triệu dân và chiếm 30% thương mại toàn cầu. Với dệt may - lĩnh vực thế mạnh của Việt Nam, Hoa Kỳ luôn là thị trường nhập khẩu đứng đầu, đạt tốc độ tăng trưởng với hai con số (12,6% năm 2014), trong khi các thị trường khác chỉ tăng nhẹ.

Đặc biệt, khi Hiệp định TPP được ký kết, dệt may sẽ có bước đột phá lớn tại thị trường này. Hiện không ít khách hàng Hoa Kỳ chuyển dần đơn hàng từ Trung Quốc sang Việt Nam. Nhiều doanh nghiệp cho biết, các nhà nhập khẩu dệt may từ Hoa Kỳ muốn tăng tỷ trọng hàng nhập khẩu từ Việt Nam. Khi hiệp định TPP được ký kết, ngành may mặc sẽ được hưởng rất nhiều ưu đãi. Cụ thể, rất nhiều dòng sản phẩm đang phải chịu thuế nhập khẩu từ 10-26% sẽ giảm xuống còn 0-5%, dự kiến đơn hàng dệt may sẽ ồ ạt đổ vào thị trường Việt Nam.

Việc đáp ứng quy định xuất xứ từ sợi của TPP đang là thách thức đối với nhiều doanh nghiệp dệt may Việt Nam. Quy định này yêu cầu những nguyên liệu sợi để sản xuất hàng xuất khẩu phải thuộc các nước nằm trong TPP. Trong khi đó, 60-70% nguyên phụ liệu của Việt Nam là nhập khẩu chủ yếu từ Trung Quốc - nước chưa gia nhập TPP. Bộ Công Thương Việt Nam nhận định, với quy định xuất xứ từ sợi, nếu doanh nghiệp trong nước không có chiến lược đầu tư bài bản thì rất khó nắm bắt được cơ hội từ TPP. Những doanh nghiệp này, ngoài lao động, cần chuẩn bị về nguyên liệu đầu vào, củng cố lại hệ thống quản lý, tăng cường đội ngũ kỹ thuật, mở rộng quy mô sản xuất đạt chuẩn quốc tế để đáp ứng được các yêu cầu khắt khe của khách hàng. Đối với nhà nước, cần sớm có chính sách đầu tư vào các ngành công nghiệp phụ trợ, xử lý nước thải, sản xuất phụ liệu may. Bên cạnh đó, Nhà nước tạo hành lang pháp lý thông thoáng, thuận lợi cho phát triển như cải cách thủ tục hành chính về hải quan, thuế… để doanh nghiệp tập trung vào đầu tư sản xuất, xuất khẩu.

Cũng theo Đại sứ Ted Osius, Việt Nam cần cải thiện và nâng cấp cơ sở hạ tầng nhằm tạo điều kiện cho hoạt động thương mại quy mô lớn hơn. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể cần hỗ trợ để nâng cao khả năng cạnh tranh, cần thúc đẩy đổi mới và quan hệ đối tác với khu vực tư nhân nhằm xây dựng môi trường kinh doanh và giúp các doanh nghiệp kết nối Việt Nam với các chuỗi giá trị toàn cầu.

Có một thực tế cần lưu ý là trình độ phát triển và năng lực cạnh tranh của Việt Nam chưa cao so với các nước ASEAN khác tham gia TPP như: Singapore, Malaysia và Brunei. Do đó, để trở thành một lựa chọn hợp tác tiềm năng trong mối quan hệ kinh tế thương mại với Hoa Kỳ hay bất kỳ quốc gia nào, Chính phủ và doanh nghiệp Việt Nam cần có góc nhìn toàn diện, những giải pháp cụ thể và hiệu quả để có thể đứng vững trong cuộc chơi hội nhập toàn cầu. 

hop tac kinh te viet nam hoa ky can nhin toan dien cho phat trien TPP đang được “đối xử” ra sao?

Hiệp định TPP đã được hoàn tất - nhưng nó sẽ chỉ có hiệu lực khi và chỉ khi vượt được “cửa” phán xét của ...

hop tac kinh te viet nam hoa ky can nhin toan dien cho phat trien Ý nghĩa chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ

Trước thềm chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Barack Obama sắp tới, Forbes (Mỹ) đã có bài viết về ý nghĩa của sự ...

hop tac kinh te viet nam hoa ky can nhin toan dien cho phat trien ILO tăng cường hỗ trợ khi Việt Nam tham gia TPP và EVFTA

ILO sẽ tăng cường hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực xây dựng pháp luật và chính sách về lao động, xã hội; ...

Tô Cẩn

Đọc thêm

Hợp tác tài nguyên nước trong khuôn khổ Lan Thương - Mekong thể hiện sự đoàn kết khu vực

Hợp tác tài nguyên nước trong khuôn khổ Lan Thương - Mekong thể hiện sự đoàn kết khu vực

Sáu nước dọc sông Lan Thương - Mekong cùng giải quyết thách thức tài nguyên nước, thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực và phúc lợi người dân.
Tin thế giới 28/3: Mỹ rút quân khỏi Niger, Nga gia tăng tấn công Ukraine, Australia hủy vụ kiện Trung Quốc

Tin thế giới 28/3: Mỹ rút quân khỏi Niger, Nga gia tăng tấn công Ukraine, Australia hủy vụ kiện Trung Quốc

Iran bị trừng phạt vì cấp tên lửa cho Nga, Philippines cứng rắn với Trung Quốc, Cố vấn cảnh báo lực lượng Ukraine bị 'đình trệ', Trung Quốc-Nga-Iran tập trận
Bộ đội biên phòng Việt Nam-Lào tuần tra song phương biên giới

Bộ đội biên phòng Việt Nam-Lào tuần tra song phương biên giới

Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Trị và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Savanakhet (Lào) tổ chức tuần tra song phương đoạn biên giới.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng thế giới tại Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng thế giới tại Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Ngân hàng thế giới tăng tài trợ vốn cho Việt Nam, tập trung vào những dự án trọng điểm quốc gia, quy mô ...
'Suối ngọt' xuất hiện ở khu vực Lan Thương - Mekong

'Suối ngọt' xuất hiện ở khu vực Lan Thương - Mekong

Trung Quốc khởi xướng dự án thí điểm nguồn nước tại Lào, cho phép khoảng 2.000 cư dân địa phương có thể tiếp cận với nước uống an toàn.
Những tấm gương truyền cảm hứng cho giới trẻ thế giới

Những tấm gương truyền cảm hứng cho giới trẻ thế giới

Các nhà hoạt động trên khắp thế giới đang thúc đẩy các phong trào tích cực, truyền cảm hứng cho giới trẻ khắp thế giới.
Châu Âu đang có rất nhiều tiền mặt, vì đâu khoảng cách với Mỹ vẫn xa?

Châu Âu đang có rất nhiều tiền mặt, vì đâu khoảng cách với Mỹ vẫn xa?

Tiền tư nhân, đầu tư vào chứng khoán địa phương tại châu Âu liệu có thể giúp thu hẹp khoảng cách tăng trưởng, năng suất với Mỹ và Trung Quốc?
Lạm phát Australia ổn định trong hai tháng đầu năm

Lạm phát Australia ổn định trong hai tháng đầu năm

Dữ liệu từ Cục Thống kê Australia (ABS) công bố ngày 26/3 cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2 chỉ tăng 3,4% so với cùng kỳ năm 2023, tương tự mức tăng ...
Kinh tế thế giới nổi bật (22-28/3): EU nỗ lực thoát dầu khí Nga, chứng khoán Mỹ cao kỷ lục, Trung Quốc dần phục hồi bất chấp ‘cơn gió ngược’

Kinh tế thế giới nổi bật (22-28/3): EU nỗ lực thoát dầu khí Nga, chứng khoán Mỹ cao kỷ lục, Trung Quốc dần phục hồi bất chấp ‘cơn gió ngược’

Châu Âu tiếp tục hành trình giảm phụ thuộc vào dầu khí của Nga, chứng khoán Mỹ đạt mức cao kỷ lục… là những tin kinh tế thế giới nổi bật.
Nền kinh tế ở 'ngã ba đường', Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói gì với lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ?

Nền kinh tế ở 'ngã ba đường', Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói gì với lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ?

Ngày 27/3, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc gặp lãnh đạo các doanh nghiệp và học giả Mỹ.
Kinh tế Ukraine nhận 'còi báo động', chỉ có đủ tiền cho đến cuối mùa Xuân

Kinh tế Ukraine nhận 'còi báo động', chỉ có đủ tiền cho đến cuối mùa Xuân

Nợ công bằng ngoại tệ tương đương của Ukraine đã tăng 50 tỷ USD trong hai năm.
Kinh tế sáng tạo - Quyền lực mềm của Kazakhstan

Kinh tế sáng tạo - Quyền lực mềm của Kazakhstan

Kazakhstan có nhiều tiềm năng trong lĩnh vực công nghiệp sáng tạo để phát triển kinh tế và nâng cao hình ảnh quốc gia trên toàn cầu.
Bất động sản mới nhất: Thị trường đặc biệt nhạy cảm với thông tin quy hoạch, các phân khúc hút vốn ngoại, chuyển mục đích sử dụng đất nhiều dự án

Bất động sản mới nhất: Thị trường đặc biệt nhạy cảm với thông tin quy hoạch, các phân khúc hút vốn ngoại, chuyển mục đích sử dụng đất nhiều dự án

Tránh rủi ro khi đầu tư 'đón sóng' quy hoạch hạ tầng, các phân khúc địa ốc thu hút nguồn vốn ngoại… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Giải mã hiện tượng giá chung cư Hà Nội tăng vù vù, cơn sốt ‘món khoái khẩu’ đất nền đang trở nên khác biệt

Bất động sản mới nhất: Giải mã hiện tượng giá chung cư Hà Nội tăng vù vù, cơn sốt ‘món khoái khẩu’ đất nền đang trở nên khác biệt

Giá chung cư Hà Nội liên tục tăng, đất nền vẫn được săn đón, Vinhomes rộng cửa đầu tư dự án tại Long An… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất
Bất động sản mới nhất: Chung tay phá ‘cục máu đông’, nhà giá rẻ đang ‘tuyệt chủng’, giá đất ven Hà Nội tăng theo dự án vành đai 4

Bất động sản mới nhất: Chung tay phá ‘cục máu đông’, nhà giá rẻ đang ‘tuyệt chủng’, giá đất ven Hà Nội tăng theo dự án vành đai 4

Nỗ lực lấy lại niềm tin vào thị trường; nguồn cung khan hiếm, giá nhà tăng cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đề xuất điều kiện để Việt kiều sở hữu nhà ở trong nước, TPHCM thu hồi đất 31 dự án, mức phạt khi chậm sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đề xuất điều kiện để Việt kiều sở hữu nhà ở trong nước, TPHCM thu hồi đất 31 dự án, mức phạt khi chậm sang tên sổ đỏ

Bộ Xây dựng đề xuất điều kiện để Việt kiều sở hữu nhà trong nước, TPCM thu hồi đất 31 dự án trong năm 2024… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Chính phủ yêu cầu giải quyết việc ‘thổi giá’, giải mã hiện tượng giá chung cư tăng vù vù, chuyên gia hiến kế

Bất động sản mới nhất: Chính phủ yêu cầu giải quyết việc ‘thổi giá’, giải mã hiện tượng giá chung cư tăng vù vù, chuyên gia hiến kế

Yêu cầu khắc phục nghịch lý thừa nhà cao cấp, giá nhà trung bình ở Việt Nam cao gấp gần 24 lần thu nhập… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Hồ sơ miễn thuế đối với trường hợp thừa kế bất động sản

Hồ sơ miễn thuế đối với trường hợp thừa kế bất động sản

Xin cho tôi hỏi hồ sơ miễn thuế đối với trường hợp thừa kế bất động sản gồm những gì? - Độc giả Thanh Huyền
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 28/3: Yen Nhật 'long đong', USD trên đà tăng trưởng vững chắc

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 28/3: Yen Nhật 'long đong', USD trên đà tăng trưởng vững chắc

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 28/3 ghi nhận đồng USD đang trên đà tăng trưởng hằng quý vững chắc.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 27/3: Đồng USD tăng nhẹ, Yen Nhật đón tin không vui

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 27/3: Đồng USD tăng nhẹ, Yen Nhật đón tin không vui

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 27/3 ghi nhận USD tăng nhẹ khi các nhà giao dịch chờ đợi các dữ liệu mới về chính sách tiền tệ của Fed.
Từ ngày 1/7/2024, chuyển khoản trên 10 triệu phải xác thực bằng khuôn mặt vân tay

Từ ngày 1/7/2024, chuyển khoản trên 10 triệu phải xác thực bằng khuôn mặt vân tay

Tôi đọc được thông tin tới đây nếu chuyển khoản trên 10 triệu thì phải xác thực bằng khuôn mặt, vân tay. Vậy thông tin này có đúng không? – Độc giả Hà Phương
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/3: Đồng Yen trượt dốc, giới chức Nhật Bản bàn về khả năng can thiệp chính thức

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/3: Đồng Yen trượt dốc, giới chức Nhật Bản bàn về khả năng can thiệp chính thức

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/3 ghi nhận đồng USD quay đầu giảm, trong khi đó, Yen Nhật cũng không giữ được mức tăng lâu dài.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/3: USD tăng cao kéo Euro lao dốc, trong nước liên trục đi lên

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/3: USD tăng cao kéo Euro lao dốc, trong nước liên trục đi lên

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/3 ghi nhận đồng USD tăng cao, phục hồi toàn bộ khoản lỗ và kéo đồng Euro xuống thấp hơn.
Đẩy mạnh xúc tiến dịch vụ ngân hàng giữa Việt Nam-Ấn Độ

Đẩy mạnh xúc tiến dịch vụ ngân hàng giữa Việt Nam-Ấn Độ

Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam tổ chức chương trình giao lưu nhằm đề ra biện pháp tối ưu hoá hoạt động dịch vụ ngân hàng và kinh doanh cho hai nước.
Phiên bản di động