Hợp tác Việt Nam - Campuchia: Phát triển mạnh trên nền tảng lịch sử

Chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Vương quốc Campuchia Samdech Techo Hun Sen (từ ngày 20-21/12) đánh dấu bước tiến mới trong quan hệ hợp tác hữu nghị mà hai nước đã thiết lập trong gần 5 thập kỷ qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
hop tac viet nam campuchia phat trien manh tren nen tang lich su Những sự kiện văn hoá ấn tượng Việt Nam 2016
hop tac viet nam campuchia phat trien manh tren nen tang lich su Việt Nam luôn chủ động cải cách và hội nhập

Việt Nam đã dành sự đón tiếp nồng hậu và trang trọng cho người đứng đầu Chính phủ Vương quốc Campuchia. Bốn nhà lãnh đạo cấp cao nhất của Việt Nam - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã có các cuộc gặp, hội đàm với Thủ tướng Hun Sen ngay trong ngày đầu ông đến Việt Nam.

Tại các cuộc tiếp thắm tình đoàn kết hữu nghị, chân thành và hiểu biết lẫn nhau, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Quốc hội Việt Nam đều bày tỏ vui mừng đón vị khách quý từ nước láng giềng thăm chính thức Việt Nam lần thứ hai kể từ khi ông tái đắc cử Thủ tướng Campuchia năm 2013. Các nhà lãnh đạo Việt Nam cho rằng đây là dấu mốc quan trọng, thể hiện sự sâu sắc trong quan hệ hai nước, đồng thời tin tưởng chuyến thăm sẽ tạo động lực thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác láng giềng tốt đẹp vốn có giữa Việt Nam và Campuchia.

hop tac viet nam campuchia phat trien manh tren nen tang lich su
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tiếp Thủ tướng Vương quốc Campuchia Samdech Akka Moha Sena Padei Techo Hun Sen. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Về phần mình, Thủ tướng Hun Sen cho biết chuyến thăm tới Việt Nam lần này là dịp bày tỏ sự cảm ơn chân thành đối với những giúp đỡ to lớn và quý báu mà Việt Nam đã dành cho Campuchia trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, cứu nước và đưa nhân dân Campuchia thoát khỏi chế độ diệt chủng, cũng như  xây dựng và phát triển đất nước sau này. Thủ tướng Hun Sen khẳng định quan hệ hữu nghị giữa hai nước không thể đổi thay dù tình hình thế giới có biến động.

Những kết quả nổi bật

Các nhà lãnh đạo hai nước đã đạt được đồng thuận cao trong nhiều vấn đề quan trọng. Đáng chú ý, tại cuộc hội đàm, hai Thủ tướng nhất trí tiếp tục duy trì nguyên tắc không cho thế lực thù địch sử dụng lãnh thổ nước này để gây phương hại đến an ninh của nước kia và tăng cường hợp tác chống buôn lậu, vượt biên trái phép và trong phòng chống các loại tội phạm (ma tuý, buôn bán người, vũ khí, xuyên biên giới, công nghệ cao…).

Hai Thủ tướng khẳng định sớm hoàn thành công tác phân giới cắm mốc biên giới trên đất liền cũng như giải quyết tốt các vấn đề nảy sinh trên toàn tuyến biên giới theo các cơ chế hiện có và trên tinh thần láng giềng hữu nghị giữa hai nước.

Về vấn đề Việt kiều, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong rằng Thủ tướng Hun Sen tiếp tục quan tâm chỉ đạo các cấp, các ngành của Campuchia đẩy nhanh tiến độ giải quyết giấy tờ pháp lý cho người gốc Việt ở Campuchia để họ an tâm ổn định cuộc sống và đóng góp tích cực cho sự phát triển của Campuchia và quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước.

Hai bên nhất trí duy trì trao đổi các chuyến thăm, tiếp xúc giữa lãnh đạo cấp cao hai nước cũng như giữa các Bộ, ngành, địa phương, đoàn thể hai nước.

hop tac viet nam campuchia phat trien manh tren nen tang lich su
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn Chính phủ Việt Nam tại buổi hội đàm. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định và an ninh ở Biển Đông; giải quyết các tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, kiềm chế, không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, phù hợp với các nguyên tắc được thừa nhận rộng rãi của luật pháp quốc tế bao gồm Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS)...

Về hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư, hai bên giao Bộ Thương mại Campuchia và Bộ Công Thương Việt Nam đàm phán, sớm thống nhất các nội dung còn vướng mắc để ký kết Hiệp định Thương mại biên giới Việt Nam - Campuchia. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị hai bên thúc đẩy và khai thác mạnh hơn nữa việc kết nối tuyến giao thông vận tải, kết nối điện, du lịch, viễn thông, ngân hàng..., những lĩnh vực mang lại lợi ích thiết thực trong khuôn khổ kế hoạch tổng thể kết nối ba nền kinh tế Campuchia - Lào - Việt Nam.

Hai bên nhất trí đôn đốc Bộ Giao thông Vận tải của hai nước chủ trì đàm phán Thỏa thuận cấp Chính phủ về chiến lược hợp tác giao thông vận tải như đã nêu tại Biên bản thỏa thuận Kỳ họp lần thứ 14 Ủy ban Hỗn hợp về hợp tác Kinh tế, Văn hóa, Khoa học kỹ thuật; trao đổi để đi đến ký kết Thỏa thuận về việc thúc đẩy nghiên cứu đầu tư xây dựng đường cao tốc Hồ Chí Minh - Phnom Penh để có thể ký nhân dịp hai Thủ tướng gặp nhau trong năm 2017; chủ trì khảo sát mô hình “một cửa, một lần dừng” hợp lý để sớm áp dụng đối với cặp cửa khẩu Mộc Bài - Bà Vét.

Nhân chuyến thăm, hai nước đã ký kết 3 văn kiện hợp tác gồm Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự, Hiệp định về chuyển giao người bị kết án phạt tù và Thỏa thuận hợp tác giữa Ủy ban Dân tộc Việt Nam và Bộ Lễ nghi - Tôn giáo Campuchia.

hop tac viet nam campuchia phat trien manh tren nen tang lich su
Thủ tướng Hun Sen và thành viên Chính phủ Vương quốc Campuchia tại buổi hội đàm. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Mối quan hệ giàu truyền thống

Ngược dòng thời gian 50 năm trước, ngày 24/6/1967 đã đánh dấu sự kiện quan trọng Việt Nam và Campuchia chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao khi nhân dân Việt Nam còn đang trong giai đoạn đấu tranh khốc liệt chống giặc ngoại xâm. Trải qua những thăng trầm của lịch sử, nhân dân hai nước đã đồng cam cộng khổ, chia ngọt sẻ bùi, hợp tác và giúp đỡ lẫn nhau vì sự nghiệp giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước phồn vinh.

Những năm qua, việc trao đổi thường xuyên các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao hai nước đã tạo tiền đề và đường lối đúng đắn vun đắp quan hệ giữa các cấp, các ngành, địa phương và nhân dân hai nước. Các cơ chế hợp tác song phương phát huy hiệu quả như: Ủy ban Hỗn hợp Việt Nam - Campuchia về hợp tác kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật đã họp được 14 kỳ; Hội nghị Hợp tác và Phát triển các tỉnh biên giới Việt Nam ­ Campuchia đã họp được 8 lần. Thời gian tổ chức Kỳ họp lần thứ 15 Ủy ban Hỗn hợp Việt Nam-Campuchia trong năm 2017 sẽ sớm được thống nhất.

Là láng giềng có chung hơn 1.000 km đường biên giới trải dài suốt 10 tỉnh của Việt Nam và 9 tỉnh của Campuchia, cùng chung dòng Mekong đỏ hồng phù sa, những năm gần đây, quan hệ hợp tác giữa hai nước trên mọi lĩnh vực tiếp tục phát triển, đơm hoa thơm và kết trái ngọt. Trong đó, lĩnh vực thương mại và đầu tư đã đạt được những con số ấn tượng. Việt Nam hiện là nhà đầu tư lớn thứ 5 (sau Trung Quốc, Hàn Quốc, Liên minh châu Âu và Malaysia) và là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Campuchia. Việt Nam có 183 dự án đầu tư tại Campuchia  với tổng vốn đăng ký là 2,86 tỷ USD trải khắp 15 lĩnh vực như tài chính, ngân hàng, viễn thông, y tế, xây dựng… Campuchia có 12 dự án đầu tư  còn hiệu lực ở Việt Nam với tổng vốn đăng ký hơn 54 triệu USD, đứng thứ 49 trên tổng số 103 quốc gia và vùng lãnh thổ có hoạt động đầu tư tại Việt Nam. Kim ngạch thương mại song phương 10 tháng đầu năm nay đạt 2,382 tỷ USD.

hop tac viet nam campuchia phat trien manh tren nen tang lich su
Hai Thủ tướng chứng kiến lễ ký các văn kiện hợp tác giữa hai nước nhân chuyến thăm. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Nền văn hóa đặc sắc được cho là động lực mạnh mẽ thúc đẩy giao lưu giữa nhân dân hai nước. Năm 2015, số du khách Việt Nam sang Campuchia đạt khoảng 1 triệu lượt (tăng 9,9%), trong khi du khách Campuchia tới Việt Nam đạt 210.000 lượt. Trong 10 tháng đầu năm 2016, có hơn 172.000 lượt khách Campuchia đến Việt Nam. Đến hết tháng 9/2016, lượt khách du lịch Việt Nam sang Campuchia đạt trên 695.000 người.

Có thể nhận thấy, mối quan hệ Việt Nam – Campuchia đã, đang và sẽ phát triển mạnh mẽ trên nền tảng lịch sử giàu truyền thống đoàn kết, sự ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế cũng như khu vực, cùng quyết tâm cao của các nhà lãnh đạo, sự nỗ lực của các Bộ, ngành, địa phương và nhân dân hai nước. Sự phát triển này mang lại những “quả ngọt” cho nhân dân hai nước, đồng thời góp phần tích cực cho hòa bình, ổn định, hợp tác trong khu vực và trên thế giới.

Từ năm 2012 đến nay, GDP của Campuchia tăng trưởng trung bình trên 7%/năm. Năm 2016 dự kiến đạt 6,9%.Thu nhập bình quân đầu người của Campuchia đạt hơn 1.228 USD/năm (số liệu năm 2015).Hiện Campuchia có quan hệ thương mại với 150 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.Kim ngạch thương mại giữa Campuchia và các nước đạt khoảng 18 tỷ USD (năm 2014).Nông nghiệp, dệt may, du lịch và xây dựng là những lĩnh vực trụ cột chính của nền kinh tế nước này. Năm 2015, Campuchia đón 5 triệu lượt khách du lịch quốc tế.

hop tac viet nam campuchia phat trien manh tren nen tang lich su Tuyên bố chung giữa nước CHXHCN Việt Nam và Vương quốc Campuchia

Nhận lời mời của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Vương quốc Campuchia Samdech Akka Moha Sena Padei Techo Hun Sen đã dẫn đầu ...

hop tac viet nam campuchia phat trien manh tren nen tang lich su Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Thủ tướng Campuchia Hun Sen

Chiều 20/12, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Hoàng gia ...

hop tac viet nam campuchia phat trien manh tren nen tang lich su Thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ hữu nghị tốt đẹp Việt Nam-Campuchia

Chiều 20/12, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có buổi tiếp Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Samdech Techo ...

 

 

Hai Thủ tướng chứng kiến lễ ký các văn kiện hợp tác giữa hai nước nhân chuyến thăm. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Việt Lan

Đọc thêm

Diệp Thị Hương xuất sắc giành huy chương vàng giải Canoe vô địch châu Á 2024

Diệp Thị Hương xuất sắc giành huy chương vàng giải Canoe vô địch châu Á 2024

Sáng 19/4, tay chèo Diệp Thị Hương xuất sắc giành HCV nội dung C1 nữ 500m tại Giải canoe vô địch châu Á năm 2024, đang diễn ra tại Nhật ...
Dầu Nga bán ra ào ạt; Thụy Điển 'tố' Moscow sử dụng tàu cũ, vi phạm quy tắc hàng hải

Dầu Nga bán ra ào ạt; Thụy Điển 'tố' Moscow sử dụng tàu cũ, vi phạm quy tắc hàng hải

Hãng Bloomberg đưa tin, xuất khẩu dầu từ các cảng lớn của Nga đã tăng lên 3,95 triệu thùng/ngày trong tuần tính đến ngày 14/4.
EU cảnh báo Trung Đông đang 'bên miệng hố chiến tranh', quyết đạt mục tiêu quan trọng ở Dải Gaza

EU cảnh báo Trung Đông đang 'bên miệng hố chiến tranh', quyết đạt mục tiêu quan trọng ở Dải Gaza

Thảm họa nhân đạo vẫn tiếp diễn ở Trung Đông, vì vậy, EU cho rằng, cần phải yêu cầu Israel có phản ứng kiềm chế trước cuộc tấn công của ...
Lưu Diệc Phi nhan sắc quyến rũ sau khi giảm cân bằng phương pháp nhịn ăn gián đoạn

Lưu Diệc Phi nhan sắc quyến rũ sau khi giảm cân bằng phương pháp nhịn ăn gián đoạn

Kết hợp nhịn ăn gián đoạn với tập yoga và các bài tập giảm mỡ bụng, nữ diễn viên Lưu Diệc Phi giảm 6 kg, khoe vóc dáng thon gọn, ...
Camera trên iPhone 16 Pro sẽ có nâng cấp mang tính đột phá

Camera trên iPhone 16 Pro sẽ có nâng cấp mang tính đột phá

Mặc dù iPhone 16 Pro chưa ra mắt, nhưng đã có hàng loạt tin tức rò rỉ về mẫu iPhone mới xuất hiện trên các trang mạng xã hội.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 20/4 và sáng 21/4: Lịch thi đấu VCK U23 châu Á 2024 - U23 Malaysia vs U23 Việt Nam; Cup FA - Man City vs Chelsea

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 20/4 và sáng 21/4: Lịch thi đấu VCK U23 châu Á 2024 - U23 Malaysia vs U23 Việt Nam; Cup FA - Man City vs Chelsea

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 20/4 và sáng 21/4: Lịch thi đấu VCK U23 châu Á 2024 - U23 Malaysia vs U23 Việt Nam; Serie A - Empoli ...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Chuyến công du Đông Nam Á của ông Jaishankar không chỉ thúc đẩy quan hệ với từng nước, mà còn góp phần nâng cao ảnh hưởng của Ấn Độ trong khu vực.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động