Hướng tới thành công của Tuần lễ cấp cao APEC 2017

Chỉ còn ít ngày nữa sẽ diễn ra Hội nghị các nhà Lãnh đạo Kinh tế APEC. Không khí chuẩn bị đón chào Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 đã tràn ngập khắp Việt Nam, đặc biệt tại thành phố Đà Nẵng. 
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
huong toi thanh cong cua tuan le cap cao apec 2017 APEC 2017: Uy tín của Việt Nam
huong toi thanh cong cua tuan le cap cao apec 2017 Báo chí Nhật Bản đăng bài viết giới thiệu chủ nhà APEC Việt Nam 2017

Người dân Việt Nam cũng như cộng đồng quốc tế đang chờ đón và có kỳ vọng lớn về một sự kiện được coi là trọng tâm trong công tác đối ngoại của Việt Nam năm nay. Để đáp ứng kỳ vọng đó, suốt trong năm qua, Việt Nam đã phối hợp chặt với các nền kinh tế thành viên, đồng thời phát huy vai trò dẫn dắt của chủ nhà để tạo dựng được những kết quả vững chắc, bảo đảm thành công cho sự kiện quan trọng này.

huong toi thanh cong cua tuan le cap cao apec 2017
Ông Bùi Thanh Sơn, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia APEC 2017, Chủ tịch Hội nghị các Quan chức cao cấp APEC 2017.

Khu vực châu Á – Thái Bình Dương đang bước vào một giai đoạn phát triển mới với những thay đổi căn bản, nhanh chóng và phức tạp, nổi bật là cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, quá trình toàn cầu hóa đang gặp những lực cản như xu thế hướng nội, chủ nghĩa bảo hộ, những thách thức đối với việc bảo đảm tính bền vững và bao trùm của tiến trình tăng trưởng và liên kết kinh tế quốc tế. 

Trong bối cảnh đó, Việt Nam đã phối hợp với các thành viên tổ chức hơn 200 hội nghị, từ các cuộc họp của các ủy ban, nhóm công tác APEC tới các hội nghị của các quan chức cao cấp, các cuộc đối thoại và hội nghị cấp Bộ trưởng với sự tham dự của hơn 9.000 đại biểu quốc tế và Việt Nam, bao gồm đông đảo đại diện giới học giả và cộng đồng doanh nghiệp trong khu vực. Các hội nghị đã thảo luận sâu rộng về các biện pháp thúc đẩy các lĩnh vực hợp tác chuyên ngành, góp phần triển khai và cụ thể hóa chủ đề "Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lại chung" của Năm APEC Việt Nam 2017, đưa APEC vượt qua các thách thức, tận dụng tốt nhất các cơ hội trong tình hình mới.

Trong suốt năm qua, các Bộ, ngành Việt Nam đã tham gia tích cực trong mọi hoạt động của APEC, chủ động khởi xướng và triển khai nhiều sáng kiến, được bạn bè quốc tế đánh giá cao và ủng hộ tích cực, bảo đảm vừa thúc đẩy các quan tâm chung của diễn đàn vừa đáp ứng thiết thực các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước giai đoạn từ nay đến năm 2020. Trên cương vị chủ nhà, phải chủ trì, điều hành các ủy ban, nhóm công tác của APEC năm 2017 với số lượng gấp hơn 2 lần so với năm 2006, các Bộ, ngành của Việt Nam cũng đã thể hiện tốt vai trò tích cực, chủ động và tinh thần trách nhiệm cao, vận dụng hiệu quả các nguyên tắc cơ bản của APEC là bình đẳng, cùng có lợi, đồng thuận, tự nguyện và không ràng buộc để dẫn dắt tiến trình hợp tác APEC đạt tới những kết quả thiết thực đối với người dân và doanh nghiệp.

Kết quả các hoạt động APEC từ đầu năm đến nay đã đi đúng hướng, đáp ứng thiết thực những lợi ích của các nền kinh tế thành viên, chuẩn bị những nội dung quan trọng trình các Bộ trưởng và các nhà Lãnh đạo Kinh tế APEC trong tuần tới. Những kết quả này không chỉ thể hiện cam kết chính trị của APEC tiếp tục theo đuổi con đường tự do hóa thương mại và đầu tư, thuận lợi hóa kinh doanh và ủng hộ hệ thống thương mại đa phương mở, công bằng và không phân biệt đối xử. Đó còn là thông điệp mạnh mẽ của các thành viên APEC về quyết tâm thúc đẩy tăng trưởng bền vững, sáng tạo và bao trùm; đẩy mạnh liên kết kinh tế khu vực sâu rộng; nâng cao năng lực cạnh tranh, sáng tạo của doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa trong kỷ nguyên số; và tăng cường an ninh lương thực và nông nghiệp bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu, những yếu tố vô cùng quan trọng để chuẩn bị cho diễn đàn bước sang một giai đoạn phát triển mới.

Cùng với việc chuẩn bị kỹ lưỡng và đúng hướng về mặt nội dung, trong những tuần vừa qua, các địa phương, doanh nghiệp và người dân đã tích cực vào cuộc, đồng hành cùng các Bộ, ngành triển khai quyết liệt để hoàn tất công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, lễ tân, hậu cần, an ninh, y tế… cho Tuần lễ Cấp cao. Đại diện các thành viên APEC đến Đà Nẵng khảo sát việc chuẩn bị cho Tuần lễ Cấp cao đều đánh giá cao sự bài bản và tính chuyên nghiệp của ta trong khâu tổ chức. Chúng ta cũng đã tập trung đào tạo đội ngũ liên lạc viên, tình nguyện viên có đủ năng lực để phục vụ, góp phần bảo đảm thành công cho các hoạt động cấp cao, vì chính đội ngũ cán bộ này cũng góp phần phản ánh hình ảnh của con người Việt Nam nhân văn, mến khách, giàu tình nghĩa và yêu chuộng hòa bình.

huong toi thanh cong cua tuan le cap cao apec 2017
Cuộc họp của Ủy ban Thương mại và Đầu tư trong khuôn khổ APEC 2017.

Sự chuẩn bị công phu, chu đáo và những kết quả đạt được trên các mặt cho đến nay là tiền đề vững chắc để chúng ta bước vào hoạt động quan trọng nhất của Năm APEC 2017 là Tuần lễ Cấp cao, gồm các hoạt động trọng điểm là Hội nghị tổng kết của các Quan chức cao cấp, Hội nghị Thượng đỉnh doanh nghiệp, Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao - Kinh tế lần thứ 29, Đối thoại giữa các nhà Lãnh đạo Kinh tế APEC với các thành viên Hội đồng Tư vấn doanh nghiệp APEC và Hội nghị các nhà Lãnh đạo Kinh tế lần thứ 25. Trong dịp này cũng diễn ra Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam cùng nhiều cuộc gặp gỡ, tiếp xúc song phương cấp cao.

Với những thành công tốt đẹp của các hoạt động Năm APEC 2017, đặc biệt là Tuần lễ Cấp cao sắp tới, Việt Nam mong muốn cùng các thành viên làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác nhiều mặt trong khu vực, làm cho hợp tác APEC ngày càng mang lại lợi ích cho người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy việc thực hiện mục tiêu dài hạn của APEC xây dựng một châu Á – Thái Bình Dương hòa bình, an ninh, ổn định, phát triển và thịnh vượng, góp phần nâng cao vai trò tiên phong của APEC trong cấu trúc kinh tế khu vực và toàn cầu đang định hình.

Tổ chức tốt các hoạt động của Năm APEC Việt Nam 2017, đặc biệt là Tuần lễ Cấp cao, cũng là dịp để Việt Nam một lần nữa khẳng định với bạn bè quốc tế quyết tâm đổi mới đồng bộ, toàn diện, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế, là đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế.

Để chào đón Lãnh đạo 21 nền kinh tế thành viên cùng khoảng 10.000 đại biểu, doanh nghiệp và các cơ quan truyền thông lớn của khu vực và thế giới đến tham dự các sự kiện này, thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam đã phối hợp tích cực với Ủy ban Quốc gia APEC 2017 hoàn tất việc chỉnh trang đường phố, chuẩn bị tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, triển lãm để giới thiệu tới bạn bè quốc tế về một Việt Nam hòa bình, hữu nghị, phát triển và hội nhập sâu rộng mà vẫn đậm đà bản sắc dân tộc. Người dân Đà Nẵng, Quảng Nam và cả nước cũng đang háo hức chờ đón sự kiện quan trọng này.

Bùi Thanh Sơn

Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao

Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia APEC 2017

Chủ tịch Hội nghị các Quan chức cao cấp APEC 2017

huong toi thanh cong cua tuan le cap cao apec 2017 Đà Nẵng khoác áo mới chào đón Năm APEC 2017

Những tấm pano lớn được dựng lên tại các tuyến đường, các công trình trọng điểm phục vụ cho Tuần lễ Cấp cao đã được ...

huong toi thanh cong cua tuan le cap cao apec 2017 Để thách thức thành động lực cho APEC

Hội nghị cấp cao APEC 2017 được kỳ vọng sẽ là dịp để lãnh đạo các nền kinh tế thành viên thảo luận cách thức ...

huong toi thanh cong cua tuan le cap cao apec 2017 APEC tạo ra một khu vực thương mại tự do

Quan chức thương mại Mexico khẳng định APEC đã tạo ra một khu vực thương mại tự do cũng như thúc đẩy hội nhập khu vực ...

Bài viết cùng chủ đề

APEC Việt Nam 2017

Xem nhiều

Đọc thêm

Giá tiêu hôm nay 25/4/2024, lo ngại thiếu hụt nguồn cung, thị trường rục rịch tăng, đà đi lên có còn mạnh mẽ?

Giá tiêu hôm nay 25/4/2024, lo ngại thiếu hụt nguồn cung, thị trường rục rịch tăng, đà đi lên có còn mạnh mẽ?

Giá tiêu hôm nay 25/4/2024 tại thị trường trong nước tăng nhẹ ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 96.500 – 98.000 đồng/kg.
Giá vàng hôm nay 25/4/2024: Giá vàng SJC tăng cả triệu vì thông báo của NHNN, thế giới 'lình xình' chờ xúc tác mới

Giá vàng hôm nay 25/4/2024: Giá vàng SJC tăng cả triệu vì thông báo của NHNN, thế giới 'lình xình' chờ xúc tác mới

Giá vàng hôm nay 25/4/2024 ghi nhận thị trường thế giới chờ thông tin kinh tế Mỹ, SJC tăng vọt sau một thông báo từ Ngân hàng Nhà nước.
Trưởng ban Đối ngoại Trung ương trao đổi, hội đàm trực tuyến với lãnh đạo Đảng FLN Algeria

Trưởng ban Đối ngoại Trung ương trao đổi, hội đàm trực tuyến với lãnh đạo Đảng FLN Algeria

Các đồng chí lãnh đạo Đảng FLN đánh giá cao những thành tựu trong xây dựng Đảng, phát triển đất nước, nâng cao vị thế, uy tín quốc tế của ...
Tin thế giới 24/4: Nga sẽ tung những 'bất ngờ khó chịu' ở Ukraine, một láng giềng 'gõ cửa' Washington cầu viện, Ngoại trưởng Mỹ đến Trung Quốc

Tin thế giới 24/4: Nga sẽ tung những 'bất ngờ khó chịu' ở Ukraine, một láng giềng 'gõ cửa' Washington cầu viện, Ngoại trưởng Mỹ đến Trung Quốc

Tình hình Ukraine và Trung Đông, Ngoại trưởng Mỹ bắt đầu thăm Trung Quốc, căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên... là một số tin thế giới nổi bật.
Quan hệ Việt Nam-Algeria có những bước phát triển tích cực trong tất cả các lĩnh vực

Quan hệ Việt Nam-Algeria có những bước phát triển tích cực trong tất cả các lĩnh vực

Khẳng định Việt Nam sẽ là cầu nối Algeria với các nước ASEAN, Quyền Chủ tịch nước mong muốn Algeria là cầu nối giữa Việt Nam với các nước châu ...
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp Chủ tịch Viện Nghiên cứu kinh tế Đông Á và ASEAN (ERIA)

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp Chủ tịch Viện Nghiên cứu kinh tế Đông Á và ASEAN (ERIA)

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp Chủ tịch Viện ERIA nhân dịp ông dẫn đầu đoàn chuyên gia sang Việt Nam tham dự Diễn đàn Tương lai ...
Phiên bản di động