ISOM - Cơ sở để hoàn thiện nội dung Năm APEC 2017

Hội nghị không chính thức các quan chức cao cấp (ISOM) và hoạt động liên quan được tổ chức vào ngày 8-9/12 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội nổ “phát súng đầu tiên” khởi động các hoạt động của Năm APEC 2017.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
isom co so de hoan thien noi dung nam apec 2017 Mục tiêu của Diễn đàn APEC là vì người dân và doanh nghiệp
isom co so de hoan thien noi dung nam apec 2017 Toàn văn bài phát biểu của Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh tại Hội thảo về các ưu tiên của Năm APEC 2017

Hội thảo do Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, Chủ tịch UBQG về APEC tham dự, phát biểu chỉ đạo. Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Chủ tịch SOM APEC 2017, tham dự và điều hành ISOM.

Đại biểu tham dự Hội thảo gồm các quan chức cao cấp của các nền kinh tế APEC; đại diện của Ban Thư ký quốc tế APEC tại Singapore, các tổ chức quốc tế; học giả từ các tổ chức quốc tế như IMF, WB, FAO, tổ chức nghiên cứu Đông Á (trụ sở tại Indonesia); các cơ quan, địa phương, doanh nghiệp trong nước.

isom co so de hoan thien noi dung nam apec 2017
Hội thảo Năm APEC Việt Nam 2017: Hướng tới cộng đồng APEC năng động, tự cường và gắn kết, 2015.

Theo thông tin từ Ban Thư ký APEC Việt Nam, các hoạt động chính sẽ diễn ra gồm: (i) Hội nghị ISOM là hoạt động quan trọng nhất của đợt Hội nghị, được tổ chức dưới hình thức phiên họp kín; (ii) Hội thảo về các ưu tiên của Năm APEC 2017; (iii) Đối thoại APEC và doanh nghiệp “Tạo động lực mới thúc đẩy tăng trưởng và liên kết APEC” là sáng kiến của Việt Nam trong vai trò chủ nhà, nhằm tạo điều kiện để doanh nghiệp Việt Nam và APEC có được thông tin đầy đủ hơn về Diễn đàn, về những cơ hội mà các doanh nghiệp có thể có được trong Năm 2017; (iv) Họp báo quốc tế về Năm APEC 2017.

Những thông điệp chính

Theo ông Nguyễn Minh Vũ, Vụ trưởng Bộ Ngoại giao, Phó Trưởng ban thường trực Ban Thư ký APEC, sự kiện lần này chuyển tải ba thông điệp lớn.

Thứ nhất, hoạt động đầu tiên này cho thấy Việt Nam đã sẵn sàng cho việc đăng cai APEC 2017, và công tác chuẩn bị chu đáo, bài bản, chuyên nghiệp của phía Việt Nam. Công tác chuẩn bị của Việt Nam được tiến hành rất sớm, từ cách đây 3 năm. Gần ba năm qua, đặc biệt khi UBQG APEC 2017 được vận hành do Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, hai đại diện thường trực là một Thứ trưởng Ngoại giao và một Thứ trưởng Công Thương cùng sự tham gia của 23 Bộ ngành, địa phương, bộ máy của UBQG và 5 tiểu ban (nội dung, lễ tân, tuyên truyền văn hóa, an ninh y tế, thông tin tuyên truyền) đã chuẩn bị rất chu đáo cho Năm APEC 2017. Thực tế này thể hiện sự chuẩn bị chủ động và tích cực của Việt Nam.

Thứ hai, mục tiêu chính của sự kiện là giành được sự đồng thuận, ghi nhận, đánh giá cao của các nền kinh tế thành viên đối với chủ đề và các ưu tiên mà Việt Nam đưa ra. Chủ đề “Tạo  động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung” và bốn ưu tiên “thúc đẩy tăng trưởng bền vững, sáng tạo, bao trùm”, “đẩy mạnh liên kết kinh tế khu vực sâu rộng”, “nâng cao năng lực cạnh tranh, sáng tạo của doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa trong kỷ nguyên số”, “tăng cường an ninh lương thực và nông nghiệp bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu” là những kết quả thu được từ rất nhiều hội thảo, các cuộc trao đổi, tham vấn trong và ngoài nước mà chúng tôi đã triển khai trong 3 năm qua, ông Vũ cho biết. Qua  tham vấn từ Hội nghị APEC tại Peru vừa rồi, những vấn đề này được đánh giá là đánh trúng xu thế hiện nay mà các nước rất chú trọng.

Theo ông Vũ,  trong các vấn đề: thương mại số, phát triển dịch vụ, liên kết kinh tế khu vực, tăng trưởng bền vững, bao trùm, tập trung vào doanh nghiệp nhỏ và vừa, siêu nhỏ”.

Cuối cùng, một trong những ưu tiên khi đăng cai APEC 2017 là quảng bá đất nước con người. Nhân dịp này, Đối thoại giữa APEC và Doanh nghiệp Việt Nam do TP. Hà Nội và UBQG APEC chủ trì sẽ là dịp để quảng bá thủ đô Hà Nội cũng như hình ảnh Việt Nam thân thiện, môi trường thương mại và đầu tư văn minh, cải thiện, minh bạch, thông thoáng. Mục tiêu này rất quan trọng và cũng là ẩn ý đằng sau việc các hoạt động được tổ chức ở rất nhiều địa phương khác nhau của Việt Nam, giúp các đại biểu có cái nhìn gần gũi hơn về các địa phương được lựa chọn trong cả nước.

Chú trọng vai trò động lực của doanh nghiệp

Doanh nghiệp có vai trò rất quan trọng trong chủ trương chung và các hoạt động lớn của APEC 2017. Do vậy, cuộc Đối thoại doanh nghiệp là điểm mới nhất trong đợt sự kiện, diễn ra ngay sau khi kết thúc Hội thảo về các ưu tiên của APEC. Đối thoại được tổ chức với mục đích nâng cao nhận thức của các doanh nghiệp trong APEC (của Việt Nam và các nền kinh tế thành viên), qua đó, thu hút ý kiến đóng góp của giới doanh nghiệp về APEC, nội dung của APEC 2017.

Ông Vũ chia sẻ, với mong muốn xây dựng kiến tạo một cộng đồng châu Á – Thái Bình Dương vì người dân, vì doanh nghiệp, chủ nhà Việt Nam đã lồng ghép ý nghĩa này vào trong chủ đề, trong các nội dung ưu tiên cũng như  các thành phần tham dự.

Qua các hoạt động, Việt Nam mong muốn gắn kết các doanh nghiệp, doanh nhân với nhiều thành phần khác nhau, các học giả quốc tế, đại diện các tổ chức quốc tế, ...để thấy được tâm tư của các giới này về APEC, từ đó thiết kế chương trình hoạt động cho phù hợp với nhu cầu, đúng như những thông điệp đưa ra.

Được biết, kết quả của Hội nghị ISOM sẽ là cơ sở để tiếp tục hoàn thiện các ưu tiên về nội dung và đưa vào chương trình Hội nghị chính thức tháng 3 năm sau chứ chưa phải đã cố định.

Nỗ lực ghi đậm dấu ấn Việt Nam

Trước những chuyển biến sâu sắc trên thế giới và xu thế liên kết ở khu vực và trong APEC ngày càng sâu rộng, việc tổ chức Năm APEC 2017 thể hiện tầm nhìn chiến lược của Việt Nam về châu Á - Thái Bình Dương.

Năm APEC 2017 có chủ đề “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung” với nhiều ý nghĩa thể hiện ở ba khía cạnh: Thứ nhất, phản ánh quan tâm chung của các nền kinh tế thành viên APEC về tìm kiếm “động lực mới” cho hội nhập, liên kết và tăng trưởng kinh tế của châu Á - Thái Bình Dương. Thứ hai, thể hiện mẫu số chung, mục tiêu dài hạn của APEC và châu Á - Thái Bình Dương về “vun đắp một tương lai chung”, đó là hòa bình, ổn định, phát triển và thịnh vượng. Thứ ba, thể hiện kỳ vọng về những phát triển mới của APEC trong năm 2017, góp phần khẳng định vị thế của Diễn đàn trong cục diện mới.

Trong phát biểu tại APEC lần thứ 24 Lima, Peru, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc Việt Nam đảm nhận vai trò nước chủ nhà APEC 2017. Chủ tịch nước kêu gọi sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và sự ủng hộ, giúp đỡ của các tầng lớp nhân dân cả nước để các thành viên APEC và bạn bè quốc tế cảm nhận sâu sắc về một nước Việt Nam hòa bình, ổn định, phát triển đầy năng động, con người Việt Nam giàu tình nghĩa, nhân văn và mến khách.

Trong vai trò là Chủ tịch UBQG APEC 2017, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cho biết việc đăng cai tổ chức Năm APEC 2017 là một ưu tiên của đối ngoại Việt Nam trong giai đoạn hội nhập quốc tế sâu rộng. Có thể cảm nhận rõ sự quan tâm, ủng hộ mạnh mẽ và cả kỳ vọng của các thành viên cũng như cộng đồng doanh nghiệp APEC đối với Năm APEC 2017 ở Việt Nam.

Đông Nhi (tổng hợp)

isom co so de hoan thien noi dung nam apec 2017 Bài phát biểu của Chủ tịch nước về Việt Nam đảm nhận vai trò nước chủ nhà Năm APEC 2017

Ngày 20/11 tại Lima, Peru, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có bài phát biểu về việc Việt Nam đảm nhận vai trò nước ...

isom co so de hoan thien noi dung nam apec 2017 Chủ tịch nước Trần Đại Quang gặp Nguyên thủ, Lãnh đạo các thành viên APEC

Tại các cuộc gặp, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã mời Nguyên thủ, Lãnh đạo các nước đến Việt Nam dự Tuần lễ Cấp ...

isom co so de hoan thien noi dung nam apec 2017 Ủy ban Quốc gia APEC 2017: Năm 2016 có ý nghĩa quan trọng

Ngày 25/12, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã chủ trì Phiên họp của Ủy ban Quốc gia APEC 2017.

Thành Châu

Đọc thêm

Diễn viên Midu đăng ảnh đẹp như nàng thơ

Diễn viên Midu đăng ảnh đẹp như nàng thơ

Bước sang tuổi 35, diễn viên Midu chuộng phong cách thời trang sang trọng, thanh lịch nhưng vẫn trẻ trung.
Ukraine lần đầu bắn hạ thành công máy bay ném bom chiến lược của Nga, Tổng thống Zelensky 'đánh tiếng' cần ít nhất 7 hệ thống phòng không Patriot

Ukraine lần đầu bắn hạ thành công máy bay ném bom chiến lược của Nga, Tổng thống Zelensky 'đánh tiếng' cần ít nhất 7 hệ thống phòng không Patriot

Ukraine lần đầu bắn hạ thành công máy bay ném bom chiến lược của Nga, Tổng thống Zelensky 'đánh tiếng' cần ít nhất 7 hệ thống phòng không Patriot.
Kinh tế Ukraine: Lộ số tiền cần để tái thiết trong năm nay, EIB cam kết 'bắn' 560 triệu Euro

Kinh tế Ukraine: Lộ số tiền cần để tái thiết trong năm nay, EIB cam kết 'bắn' 560 triệu Euro

Ngày 19/4, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết, nước này sẽ nhận được khoản tài trợ 560 triệu Euro từ Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB).
Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng trả đũa tại Trung Đông, học giả quốc tế nói Israel và Iran đều đã kiềm chế

Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng trả đũa tại Trung Đông, học giả quốc tế nói Israel và Iran đều đã kiềm chế

Tổng Thư ký LHQ kêu gọi chấm dứt chu kỳ trả đũa tại Trung Đông, học giả quốc tế nói Israel và Iran đều đã kiềm chế...
Tài sản Nga bị phong tỏa: G7 đang 'ủ mưu' tiêu tiền của Moscow, Mỹ nêu quan điểm, Pháp nói phải làm điều này

Tài sản Nga bị phong tỏa: G7 đang 'ủ mưu' tiêu tiền của Moscow, Mỹ nêu quan điểm, Pháp nói phải làm điều này

G7 sẽ tiếp tục tìm kiếm các phương thức sử dụng tài sản công của Nga bị đóng băng để hỗ trợ tài chính cho Ukraine.
Giá vàng hôm nay 20/4/2024: Giá vàng 'bay' nhanh sau tin từ Israel, sẽ lên mức 2.500 USD/ounce? SJC hết trợ lực?

Giá vàng hôm nay 20/4/2024: Giá vàng 'bay' nhanh sau tin từ Israel, sẽ lên mức 2.500 USD/ounce? SJC hết trợ lực?

Giá vàng hôm nay 20/4/2024 trên thị trường thế giới tăng mạnh sau hành động quân sự của Israel làm tăng sức hấp dẫn của tài sản an toàn này.
Thúc đẩy hợp tác, gia tăng kết nối Việt Nam-Mauritius

Thúc đẩy hợp tác, gia tăng kết nối Việt Nam-Mauritius

Tổng thống Mauritius đề nghị Việt Nam tạo điều kiện để doanh nghiệp hai nước gia tăng kết nối, tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh, đơn giản hóa thủ tục visa
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp các Đại sứ Algeria và Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ chào kết thúc nhiệm kỳ

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp các Đại sứ Algeria và Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ chào kết thúc nhiệm kỳ

Ngày 19/4, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp Đại sứ Algeria Abdelhamid Boubazine và Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ Haldun Tekneci chào từ biệt.
Thêm một bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam-Liên bang Nga

Thêm một bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam-Liên bang Nga

Nga và Việt Nam có quan hệ hợp tác song phương trong nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó, giáo dục và đào tạo là lĩnh vực hợp tác ưu tiên.
Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng thăm và họp tham vấn chính trị lần thứ 3 với Bộ Ngoại giao Bờ Biển Ngà

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng thăm và họp tham vấn chính trị lần thứ 3 với Bộ Ngoại giao Bờ Biển Ngà

Bộ trưởng Wautabouna Ouattara hoan nghênh chuyến thăm Bờ Biển Ngà của Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng, mong muốn học hỏi kinh nghiệm từ mô hình phát triển thành công của Việt Nam.
Việt Nam thuộc nhóm quốc gia dẫn đầu châu Á về đầu tư cho cơ sở hạ tầng

Việt Nam thuộc nhóm quốc gia dẫn đầu châu Á về đầu tư cho cơ sở hạ tầng

Đại sứ Đặng Hoàng Giang nhấn mạnh, xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng hiện đại và đồng bộ là một trong 3 đột phá chiến lược của Việt Nam.
Việt Nam - một trong những ưu tiên của EU ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Việt Nam - một trong những ưu tiên của EU ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Đó là khẳng định của Chủ tịch Phái đoàn Ban công tác châu Á và châu Đại Dương của Hội đồng Liên minh châu Âu (COASI).
Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Văn phòng Kinh tế và văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Phiên bản di động