Khai mạc Hội nghị IPU khu vực châu Á-Thái Bình Dương về ứng phó BĐKH

Sáng 11/5, tại TPHCM, Quốc hội Việt Nam phối hợp với Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU) tổ chức khai mạc Hội nghị chuyên đề IPU khu vực châu Á-Thái Bình Dương về “Ứng phó với biến đổi khí hậu - Hành động của các nhà lập pháp nhằm thực hiện Các Mục tiêu phát triển bền vững”.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
tin nhap 20170511170211 Quốc hội Việt Nam tích cực thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững
tin nhap 20170511170211 Phái đoàn Việt Nam tại Geneva góp phần chuẩn bị Hội nghị Nghị viện các nước châu Á - Thái Bình Dương

Chủ tịch Liên minh Nghị viện Thế giới Saber Chowdhury và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tới dự và phát biểu khai mạc hội nghị.

Hội nghị nhằm tạo điều kiện cho các nghị viện, nghị sĩ trong khu vực, các nhà tài trợ, các tổ chức quốc tế trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động lập pháp và giám sát nhằm thực hiện Các Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) với trọng tâm là SDG số 13 về biến đổi khí hậu (BĐKH).

tin nhap 20170511170211
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu khai mạc hội nghị chuyên đề IPU khu vực châu Á-Thái Bình Dương về ứng phó với BĐKH. (Ảnh: quochoi.vn)

Ngoài ra, các đại biểu cũng thảo luận về các biện pháp thực hiện SDG 3 về bình đẳng giới và 5 về bảo vệ sức khỏe trong bối cảnh ứng phó với BĐKH. Kết quả của hội nghị sẽ là một tuyên bố hội nghị để trình Đại Hội đồng IPU và Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. Đây là văn bản quan trọng đề cập những kiến nghị của các nước trong khu vực liên quan đến ứng phó với BĐKH, góp phần đề cao vị thế và uy tín của Quốc hội Việt Nam và để lại dấu ấn với bạn bè quốc tế

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ: Việt Nam cũng như hầu hết các quốc gia trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương, đặc biệt là những quốc gia ven biển, quốc đảo nhỏ là những nước bị ảnh hưởng nghiêm trọng của BĐKH.

Theo các kịch bản BĐKH của Việt Nam, vào cuối thế kỷ 21, sẽ có khoảng 40% diện tích vùng ĐBSCL, 11% diện tích vùng Đồng bằng sông Hồng và 3% diện tích của các địa phương khác thuộc khu vực ven biển sẽ bị ngập nước; sẽ có khoảng 10-12% dân số Việt Nam bị ảnh hưởng trực tiếp, với tổn thất khoảng 10% GDP. Đặc biệt, TPHCM là địa phương sẽ bị ngập trên 20% diện tích.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Trái đất là ngôi nhà chung của chúng ta, nên chúng ta cần phải tăng cường sự đoàn kết và cùng phối hợp hành động một cách có trách nhiệm để giữ vững hành tinh xanh cho thế hệ tương lai. Đó chính là mục tiêu phát triển bền vững mà các quốc gia đã thống nhất thông qua tại phiên họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào tháng 9/2015.

Nhận thức được tầm quan trọng của BĐKH đối với việc thực hiện SDGs, Quốc hội Việt Nam nhất trí cao với IPU về nội dung nghị sự của hội nghị chuyên đề lần này, đó là thảo luận về các mục tiêu phát triển bền vững, tập trung vào mục tiêu về bình đẳng giới và sức khỏe trong bối cảnh ứng phó với BĐKH; thảo luận về các thách thức, cơ hội và hành động ứng phó với BĐKH; các cam kết quốc tế và vai trò của các cơ quan lập pháp và việc huy động nguồn lực để thực hiện SDGs và ứng phó BĐKH nói riêng.

Kết quả của hội nghị sẽ được chuyển tới Đại hội đồng IPU để chia sẻ với các thành viên IPU, trong đó có đề xuất các giải pháp và hành động của quốc hội, chính phủ các nước, các tổ chức quốc tế cùng ứng phó với BĐKH.

Chủ tịch Quốc hội tin tưởng rằng, với trách nhiệm, tâm huyết của Quốc hội Việt Nam, sự tham gia tích cực và đóng góp ý kiến quý báu của các diễn giả, các vị là chủ tịch quốc hội, phó chủ tịch quốc hội, các nghị sĩ và các chuyên gia hàng đầu về BĐKH, phát triển bền vững trong nước và quốc tế, hội nghị sẽ thành công tốt đẹp.

tin nhap 20170511170211
Các đại biểu dự hội nghị chuyên đề IPU khu vực châu Á-Thái Bình Dương về ứng phó với BĐKH. (Ảnh: quochoi.vn)

Phát biểu tại phiên khai mạc, Chủ tịch Liên minh Nghị viện Thế giới Saber Chowdhury cho biết, hiện nay khoảng 80% thiên tai xảy ra trên toàn thế giới là do BĐKH. Trong 45 năm qua, 88% người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai nằm ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, với khoảng 2 triệu người bị thiệt mạng.

Điều đó cho thấy, BĐKH sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của toàn thế giới. Sự kết nối rất chặt chẽ nhằm thích ứng với BĐKH sẽ làm giảm thiểu tác hại của thiên tai, thúc đẩy thực hiện các mục tiêu thiên niên kỷ là vô cùng quan trọng.

Ông Saber Chowdhury nhấn mạnh, các nghị viện đóng vai trò rất quan trọng trong tiến trình xác định lộ trình thực hiện Các Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ (MDGs), do đây là các cơ quan thực hiện các hoạt động liên quan đến thể chế; bày tỏ hy vọng, IPU và các nghị viện thành viên sẽ cam kết lãnh đạo và tích cực tham gia để thực hiện SDGs.

Chủ tịch Saber Chowdhury nêu rõ, ứng phó với BĐKH có trọng tâm là khắc phục thiên tai. Do đó, cần đưa ra những chiến lược năng động hơn cho phụ nữ, cho trẻ em, cho cả loài người trong ngăn chặn, khắc phục những thiên tai đó. Khi chúng ta bảo đảm rằng phụ nữ, trẻ em và những người còn lại có thể tồn tại thì chúng ta mới có thể triển khai ở cấp độ rộng rãi hơn.

* Ngay sau khai mạc, hội nghị đã họp phiên toàn thể thứ nhất thảo luận SDGs và vai trò của các nghị viện để đạt được các mục tiêu này. Các đại biểu sẽ xem xét các bước thực tế mà nghị viện có thể tiến hành để hỗ trợ việc thực hiện SDGs ở quốc gia và khu vực mình.

Phiên thảo luận này sẽ cũng trao đổi về những cơ hội mà SDGs có thể mang lại để đạt được bình đẳng giới tốt hơn trong quá trình ra quyết sách phát triển bền vững và tác động của yếu tố giới đối với các chính sách phát triển bền vững. Phiên họp sẽ giới thiệu về Mục tiêu số 3 về sức khỏe, đồng thời thảo luận về cách thức các quốc gia thúc đẩy các chương trình quốc gia và tác động của BĐKH đối với SDG 3 và SDG 5.

* Chiều nay, hội nghị sẽ họp phiên toàn thể thứ 2 thảo luận về các thách thức, cơ hội và hành động ứng phó của các quốc gia khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Phiên họp sẽ giới thiệu bức tranh tổng quan và cập nhật về tình hình BĐKH trên toàn cầu và tác động của BĐKH đối với sự phát triển bền vững trong khu vực, các thách thức trước mắt và trong dài hạn đi kèm với những cơ hội mở ra cho việc chuyển đổi sang mô hình phát triển bền vững hơn.

Các đại biểu sẽ trao đổi về cách thức các quốc gia trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương tiến hành để giải quyết các thách thức, khai thác các cơ hội này và các hành động của nghị viện.

tin nhap 20170511170211
IPU 136: Việt Nam đề xuất các biện pháp cải thiện an sinh

Ngày 3/4, trong khuôn khổ cuộc họp toàn thể của Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới (IPU) lần thứ 136 với sự ...

tin nhap 20170511170211
Khai mạc Đại hội đồng IPU lần thứ 136 tại Bangladesh

Tối 1/4, Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới (IPU) lần thứ 136 đã khai mạc tại trụ sở Quốc hội Bangladesh nằm ...

tin nhap 20170511170211
Việt Nam tham dự cuộc họp của Ủy ban chấp hành IPU 136

Trong hai ngày 30-31/3, tại Trung tâm Hội nghị quốc tế Bangabandhu ở trung tâm thủ đô Dhaka của Bangladesh đã diễn ra cuộc họp ...

PV (theo quochoi.vn)

Đọc thêm

Xuất khẩu thực phẩm Nhật Bản sang Trung Quốc giảm 33,6% do ảnh hưởng việc xả nước từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra biển

Xuất khẩu thực phẩm Nhật Bản sang Trung Quốc giảm 33,6% do ảnh hưởng việc xả nước từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra biển

Thống kê thương mại sơ bộ do Bộ Tài chính Nhật Bản công bố vào ngày 17 cho thấy thâm hụt cán cân thương mại xuất nhập khẩu của Nhật ...
Cách tạo biểu tượng cảm xúc bằng AI siêu đáng yêu

Cách tạo biểu tượng cảm xúc bằng AI siêu đáng yêu

Emoji là biểu tượng cảm xúc hoặc biểu tượng hình vẽ được sử dụng nhiều trong các cuộc trò chuyện để biểu đạt cảm xúc, ý tưởng của người sử ...
Tìm hiểu cổ vật Việt Nam tại bảo tàng Bỉ

Tìm hiểu cổ vật Việt Nam tại bảo tàng Bỉ

Gần 3.000 hiện vật có niên đại trước thế kỷ XV đang được trưng bày tại Bảo tàng MRAH (Bỉ) là bộ sưu tập cổ vật Việt Nam lớn nhất ...
Hơn 300 công ty Trung Quốc xuất hiện tại Triển lãm phụ tùng ô tô quốc tế Kazakhstan

Hơn 300 công ty Trung Quốc xuất hiện tại Triển lãm phụ tùng ô tô quốc tế Kazakhstan

Xe sử dụng năng lượng mới của Trung Quốc được khách hàng quan tâm tại Triển lãm Phụ tùng Ô tô Quốc tế được tổ chức tại Astana, Kazakhstan.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 21/4 và sáng 22/4: Lịch thi đấu bán kết Cup FA - Coventry City vs MU; Ngoại hạng Anh - Fulham vs Liverpool

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 21/4 và sáng 22/4: Lịch thi đấu bán kết Cup FA - Coventry City vs MU; Ngoại hạng Anh - Fulham vs Liverpool

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 21/4 và sáng 22/4: Lịch thi đấu bán kết Cup FA - Coventry City vs MU; La Liga vòng 33 - Real Madrid ...
Thủ tướng Australia thăm Papua New Guinea, khẳng định mối thân tình

Thủ tướng Australia thăm Papua New Guinea, khẳng định mối thân tình

Thủ tướng Anthony Albanese sẽ tới thăm Papua New Guinea từ ngày 22/4 để tham dự lễ tưởng niệm “Ngày ANZAC” (25/4 hàng năm).
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Chuyến công du Đông Nam Á của ông Jaishankar không chỉ thúc đẩy quan hệ với từng nước, mà còn góp phần nâng cao ảnh hưởng của Ấn Độ trong khu vực.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động