Khai mạc phiên họp thứ 30 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Sáng 10/1, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã khai mạc Phiên họp thứ 30.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
khai mac phien hop thu 30 cua uy ban thuong vu quoc hoi Phiên họp thứ 30 Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV sẽ diễn ra ngày 10/1
khai mac phien hop thu 30 cua uy ban thuong vu quoc hoi UBTVQH nhất trí đề nghị của Chính phủ về chế độ đối với các thành viên cơ quan khác của Việt Nam ở nước ngoài

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, Phiên họp thứ 30 của UBTVQH chỉ diễn ra trong một ngày để xem xét, cho ý kiến và quyết định về 3 nội dung: Ý kiến khác nhau của dự án Luật Thi hành án hình sự (sửa đổi); xem xét, quyết định việc cử Ủy viên Hội đồng tuyển chọn, giám sát thẩm phán quốc gia; xem xét, quyết định việc điều chỉnh địa giới hành chính 2 xã thuộc huyện Hồng Ngự và thành lập thị trấn Thường Thới Tiền thuộc huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp, xem xét, quyết định việc nhập đơn vị hành chính cấp xã, thành lập 6 phường thuộc thị xã Chí Linh và thành lập thành phố Chí Linh thuộc tỉnh Hải Dương.

Trình bày báo cáo về một số vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Thi hành án hình sự (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cho biết, hiện vẫn còn 4 vấn đề lớn có ý kiến khác nhau liên quan đến dự thảo luật. Đó là các vấn đề về tổ chức khu sản xuất, điểm lao động cho phạm nhân ngoài trại giam; về quyền, nghĩa vụ của phạm nhân; về thi hành án hình sự đối với pháp nhân thương mại; về trách nhiệm quản lý, giám sát, giáo dục người được tha tù trước hạn có điều kiện, người được hưởng án treo, người thi hành hình phạt cải tạo không giam giữ.

khai mac phien hop thu 30 cua uy ban thuong vu quoc hoi
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu.

Phát biểu tại phiên họp, nhiều đại biểu rất quan tâm tới nội dung về tổ chức khu sản xuất, điểm lao động cho phạm nhân ngoài trại giam.

Điểm b, Khoản 4, Điều 17 dự thảo Luật quy định: “Căn cứ yêu cầu thực tế của công tác giam giữ, quản lý và tổ chức lao động dạy nghề cho phạm nhân, trại giam tổ chức khu sản xuất, điểm lao động, dạy nghề ngoài trại giam. Việc tổ chức khu sản xuất, điểm lao động, dạy nghề ngoài trại giam do Bộ trưởng Bộ Công an, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quy định”.

Theo Chủ nhiệm Lê Thị Nga, Ủy ban Tư pháp và cơ quan chủ trì soạn thảo thống nhất đề nghị bổ sung quy định cho phép trại giam thành lập khu sản xuất, điểm lao động và cho phép trại giam phối hợp với doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tổ chức lao động, dạy nghề cho phạm nhân ngoài trại giam.

Tuy nhiên, Ủy ban Tư pháp đề nghị, phải bảo đảm về an ninh, trật tự tại khu vực phạm nhân lao động; thực hiện đầy đủ các chế độ giam giữ, giáo dục cải tạo đối với phạm nhân; bảo đảm công khai, minh bạch việc phân phối lại kết quả lao động của phạm nhân một cách hợp lý (cải thiện bữa ăn, hưởng một phần thu nhập, mức đóng góp vào các quỹ theo quy định...); bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động.

Cùng với đó, Ủy ban Tư pháp cũng đề nghị quy định mang tính nguyên tắc trong Luật các điều kiện đối với phạm nhân được chọn ra ngoài lao động, như: loại tội, mức hình phạt, thời gian chấp hành hình phạt tù còn lại, ý thức cải tạo, sức khỏe, độ tuổi lao động của phạm nhân..., trên cơ sở đó, giao Chính phủ quy định chi tiết.

Các đại biểu về cơ bản đều nhất trí với đề xuất quy định về tổ chức khu sản xuất, điểm lao động cho phạm nhân ngoài trại giam, đồng thời nhất trí với 2 điểm đề nghị của Ủy ban Tư pháp.

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Hà Ngọc Chiến cho rằng, quy định như vậy là hợp lý và khắc phục tình trạng quá tải trại giam như hiện nay; đồng thời để cải tạo, bảo đảm sức khỏe của phạm nhân, giúp cải tạo họ thành người lương thiện, làm ra sản phẩm phục vụ cho chính phạm nhân và cho xã hội. Tuy nhiên, ông Hà Ngọc Chiến đề nghị gọi các khu sản xuất, điểm lao động ấy là các phân trại sản xuất, lao động và dạy nghề.

Đồng tình với quy định đề xuất của dự thảo luật, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho rằng làm được như vậy, quyền được lao động của phạm nhân sẽ được bảo đảm, phạm nhân vừa có thu nhập tăng thêm lại vừa có tay nghề phục vụ việc tái hòa nhập sau này.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng đồng ý về nguyên tắc tổ chức khu sản xuất, điểm lao động cho phạm nhân ngoài trại giam, bởi mặc dù bị giam giữ nhưng phạm nhân cũng vẫn có nhu cầu lao động và lao động là quyền của phạm nhân. Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh quan điểm cần quy định rõ trong luật về 3 nội dung: Phạm nhân tự nguyện tham gia lao động sản xuất ngoài trại giam; phạm nhân được hưởng thành quả lao động của mình như thế nào; phạm nhân tham gia lao động sản xuất ngoài trại giam được bảo đảm theo đúng quy định của pháp luật về lao động, nhất là về thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, bảo hộ lao động, điều kiện an toàn vệ sinh…

Giải trình trước UBTVQH, Thượng tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an nêu rõ, mục tiêu cao nhất là quản lý được phạm nhân và cải tạo phạm nhân trở thành người tốt. Đề xuất tổ chức khu sản xuất, điểm lao động cho phạm nhân ngoài trại giam phù hợp với yêu cầu, điều kiện và thực tiễn của nước ta. Về đề nghị gọi tên khu sản xuất, điểm lao động này là phân trại, Thượng tướng Tô Lâm cho rằng, nếu là phân trại thì vẫn trong phạm vi của trại giam. Như vậy thì không phải sửa đổi luật, vì nếu vẫn trong phạm vi trại giam và phân trại thì phạm nhân vẫn đang tham gia lao động, doanh nghiệp cũng vẫn có thể hợp đồng đưa sản xuất vào trại giam và phân trại. Còn khái niệm “đưa ra ngoài khu vực trại” thì không phải là trại giam nữa.

Để bảo đảm tính khả thi và phù hợp với pháp luật trong nước và điều ước, cam kết quốc tế, Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định, việc tổ chức cho phạm nhân lao động ngoài trại giam phải đáp ứng được yêu cầu về an ninh, trật tự tại khu vực phạm nhân lao động, thực hiện đầy đủ các chế độ giam giữ, giáo dục cải tạo đối với phạm nhân; quy định mang tính nguyên tắc trong luật, các điều kiện đối với phạm nhân được chọn ra ngoài lao động như loại tội, mức hình phạt, thời gian cải tạo, thái độ cải tạo, ý thức cải tạo, thậm chí giới tính, sức khỏe, độ tuổi lao động.

Cũng tại Phiên họp này, 100% Uỷ viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tán thành Tờ trình của Chánh án TANDTC việc cử ông Đào Việt Trung, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước làm Uỷ viên Hội đồng tuyển chọn, giám sát thẩm phán quốc gia, thay ông Giang Sơn, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước đã nghỉ hưu từ 01/10/2018.

khai mac phien hop thu 30 cua uy ban thuong vu quoc hoi Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông

Với 95,05% đại biểu tán thành, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết phê chuẩn việc bổ nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ ...

khai mac phien hop thu 30 cua uy ban thuong vu quoc hoi Ủy ban Thường vụ Quốc hội báo cáo việc kỷ luật ông Nguyễn Bắc Son

Ngày 22/10, tại phiên họp trù bị của Kỳ họp thứ 6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã báo cáo với Quốc hội việc ...

khai mac phien hop thu 30 cua uy ban thuong vu quoc hoi Bế mạc Phiên họp thứ 28 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Chiều 17/10, tại Nhà Quốc hội, với sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Phiên họp thứ 28 của Ủy ...

(theo TTXVN)

Đọc thêm

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng thế giới tại Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng thế giới tại Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Ngân hàng thế giới tăng tài trợ vốn cho Việt Nam, tập trung vào những dự án trọng điểm quốc gia, quy mô ...
'Suối ngọt' xuất hiện ở khu vực Lan Thương - Mekong

'Suối ngọt' xuất hiện ở khu vực Lan Thương - Mekong

Trung Quốc khởi xướng dự án thí điểm nguồn nước tại Lào, cho phép khoảng 2.000 cư dân địa phương có thể tiếp cận với nước uống an toàn.
Những tấm gương truyền cảm hứng cho giới trẻ thế giới

Những tấm gương truyền cảm hứng cho giới trẻ thế giới

Các nhà hoạt động trên khắp thế giới đang thúc đẩy các phong trào tích cực, truyền cảm hứng cho giới trẻ khắp thế giới.
Báo Thế giới & Việt Nam đoạt giải báo chí 'Hải Dương khát vọng, phát triển'

Báo Thế giới & Việt Nam đoạt giải báo chí 'Hải Dương khát vọng, phát triển'

Chiều 27/3, UBND tỉnh Hải Dương trao Giải báo chí 'Hải Dương khát vọng, phát triển'. Báo Thế giới & Việt Nam có tác phẩm giải khuyến khích.
Nghi phạm khủng bố đến từ Tajikistan: Tiếng chuông cảnh tỉnh cho Nga và thế giới

Nghi phạm khủng bố đến từ Tajikistan: Tiếng chuông cảnh tỉnh cho Nga và thế giới

Việc 4 nghi phạm vụ tấn công nhà hát ở Nga hôm 22/3 đều mang quốc tịch Tajikistan khiến sự chú ý đổ dồn về quốc gia Trung Á này.
Giá iPhone 11 giảm mạnh nhất lịch sử

Giá iPhone 11 giảm mạnh nhất lịch sử

Sau nhiều đợt điều chỉnh, giá iPhone 11 đang ở mức thấp nhất lịch sử kể từ khi ra mắt tại thị trường Việt Nam.
Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đang thực hiện chuyến công du đến New Zealand và Australia để đẩy nhanh tốc độ cải thiện quan hệ giữa hai bên.
Bước chạy đà ấn tượng

Bước chạy đà ấn tượng

Với Thông điệp liên bang mạnh mẽ, đường như đương kim Tổng thống Joe Biden đã có bước chạy đà ấn tượng cho màn tái đấu giữa hai 'người quen cũ'.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Từ nay đến khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới, nhiều bất ngờ sẽ còn xảy ra...
Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Việc Tổng thống Palestine lựa chọn đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ trong thời điểm hiện nay có thể coi là quyết định khôn khéo.
Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Cuộc xung đột ở Ukraine bước sang năm thứ ba khó đoán định.
Nhóm Visegrad: Phép cộng không đơn giản

Nhóm Visegrad: Phép cộng không đơn giản

Kết quả Hội nghị thượng đỉnh nhóm Visegrad vừa diễn ra tại Czech, một lần nữa cho thấy các thành viên của nhóm lại không cùng nhìn về một hướng.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ lần đầu tiên được tổ chức tại Mỹ vào giữa tháng 4 này.
Phiên bản di động