Khẳng định giá trị của mối quan hệ đặc biệt Việt Nam-Campuchia, Việt Nam-Lào

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân vừa kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Vương quốc Campuchia từ ngày 24-25/4/2017 và thăm chính thức Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào từ ngày 26-27/4/2017. Nhân dịp này, Thứ trưởng Ngoại giao Đặng Đình Quý đã có bài trả lời phỏng vấn báo chí về kết quả chuyến thăm.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
tin nhap 20170428164143 Báo chí Lào đánh giá cao chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc
tin nhap 20170428164143 Những mối tình luôn được trân trọng, gìn giữ

Đề nghị Thứ trưởng cho biết các kết quả chính đạt được trong các chuyến thăm chính thức Vương quốc Campuchia và Cộng hoà dân chủ nhân dân Lào lần này của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc?

Nhận lời mời của Samdech Techo Thủ tướng Vương quốc Campuchia  Hun Sen và Phu nhân, và lời mời của Thủ tướng nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào Thongloun Sisoulith và Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân đã thăm chính thức Vương quốc Campuchia từ ngày 24-25/4/2017 và thăm chính thức Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào từ ngày 26-27/4/2017.

tin nhap 20170428164143
Hội đàm cấp cao Việt Nam-Campuchia.

Có thể khẳng định rằng, các chuyến thăm chính thức đến Campuchia và Lào của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã thành công rất tốt đẹp, góp phần vun đắp quan hệ chính trị tin cậy đặc biệt và tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy hợp tác thực chất về mọi mặt giữa Việt Nam với Campuchia và Việt Nam với Lào.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã trao đổi rất thẳng thắn với Samdech Techo Thủ tướng Vương quốc Campuchia Hun Sen và Thủ tướng nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào Thongloun Sisoulith về nhiều vấn đề, bao gồm cả những vấn đề tồn tại lâu năm như vấn đề biên giới, vấn đề người Việt và đặc biệt là việc nâng cao hiệu quả hợp tác kinh tế, giáo dục giữa Việt Nam với hai nước. Trên có sở đó, hai bên đề ra những định hướng và cả các giải pháp cụ thể nhằm thúc đẩy hợp tác, đồng thời, trực tiếp tháo gỡ những vướng mắc còn tồn tại. Chính vì vậy, bên cạnh những định hướng chiến lược, chính sách, hai chuyến thăm đã đạt được những thỏa thuận hết sức cụ thể với 13 văn bản được ký trải dài trên rất nhiều lĩnh vực từ giao thông vận tải đến thương mại, giáo dục đào tạo, lao động, năng lượng, nông nghiệp, thủy sản và hợp tác giữa các địa phương.

Có thể nêu hai minh chứng sinh động từ những kết quả nêu trên. Thứ nhất là câu chuyện địa vị pháp lý của một bộ phận bà con người Việt tại Campuchia. Tuy rằng đây là một vấn đề phức tạp, lâu dài, chưa thể giải quyết ngay, nhưng qua những trao đổi hết sức thẳng thắn, có lý, có tình của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, thể hiện sự quan tâm của Lãnh đạo Đảng và Nhà nước ta đối với địa vị pháp lý của bà con người Việt đang sinh sống tại Campuchia, kết quả đạt được đã tạo ra cơ sở mới để phía Campuchia có quyết sách chiến lược từ cấp cao, thúc đẩy quá trình giải quyết vấn đề này trong thời gian tới. Thứ hai là thoả thuận về việc Việt Nam cho Lào, một nước hoàn toàn không có biển, thuê, quản lý và sử dụng một số cầu cảng ở Vũng Áng đã tạo ra hành lang rất quan trọng để Lào có con đường ra biển ngắn nhất. Điều này tạo nên hiệu ứng phát triển quan trọng đối với cả Lào và Việt Nam, kết nối hai nước từ biển tới toàn bộ tiểu vùng và khu vực ASEAN.

tin nhap 20170428164143
Toàn cảnh hội đàm.

Kết quả nổi bật thứ hai là các chuyến thăm của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã phát động và chào mừng Năm Đoàn kết hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Campuchia và Việt Nam - Lào 2017, 50 năm Ngày Việt Nam-Campuchia thiết lập quan hệ ngoại giao (24/6/1967-24/6/2017), với những hoạt động đầy ý nghĩa như khánh thành cầu Long Bình-Chrây Thom để rút ngắn con đường kết nối giữa Việt Nam và Phnom Penh chỉ còn 70 km hay trao tặng Thủ tướng Thongloun Sisoulith và nhân dân Lào bộ đại từ điển 4.000 trang Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam với mong muốn để nhân dân hai nước, nhất là thế hệ trẻ học tốt tiếng Việt, tiếng Lào, tiếp tục gìn giữ và phát huy mối quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt-Lào. Trong thời gian tới, khi bộ từ điển Khmer-Việt, Việt-Khmer được hoàn tất, chuỗi hoạt động kỷ niệm giữa Việt Nam với Campuchia cũng sẽ mang ý nghĩa này.

Cuối cùng, tôi muốn nhấn mạnh các chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc là các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao nước ngoài đầu tiên đến Campuchia và Lào khi Tết truyền thống Chnam Thmay và Bun Pi May vừa kết thúc; mang đến cho nhân dân Campuchia và Lào anh em những tình cảm vô cùng thắm thiết, chân thành của nhân dân Việt Nam, thắt chặt hơn nữa sự tin cậy chính trị cũng như mối quan hệ hữu nghị đoàn kết giữa Việt Nam với Campuchia và Việt Nam với Lào. Samdech Techo Thủ tướng Vương quốc Campuchia Hun Sen, Thủ tướng nước CHDCND Lào Thongloun Sisoulith, cũng như Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni, các lãnh đạo cấp cao và nguyên lãnh đạo cấp cao của hai nước mà Thủ tướng đến thăm đều bảy tỏ cảm động và trân trọng chuyến thăm này.

tin nhap 20170428164143
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Chính phủ Vương quốc Campuchia Samdech Techo Hun Sen cắt băng khánh thành Cầu Long Bình-Chrey Thom.

Với các kết quả đạt được như trên, xin Thứ trưởng cho biết các chuyến thăm chính thức Vương quốc Campuchia và CHDCND Lào lần này của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc có ý nghĩa như thế nào?

Chuyến thăm chính thức Vương quốc Campuchia và Cộng hoà dân chủ nhân dân Lào đầu tiên trên cương vị Thủ tướng Chính phủ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Lãnh đạo và nhân dân Việt Nam đối với mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện Việt Nam-Campuchia và mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các Lãnh đạo thế hệ trước, chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc một lần nữa khẳng định việc Lãnh đạo và nhân dân Việt Nam luôn gìn giữ và mong muốn thắt chặt tình đoàn kết, gắn bó máu thịt với Lãnh đạo và nhân dân các nước Campuchia và Lào.

Các chuyến thăm cũng đã tạo ra động lực mới để thúc đẩy quan hệ của Việt Nam với hai nước theo hướng thực chất và hiệu quả hơn. Các cuộc trao đổi đã một mặt đề ra định hướng dài hạn nhằm đưa quan hệ Việt Nam-Campuchia, Việt Nam Lào phát triển bền vững, tăng trưởng kinh tế-thương mại gắn chặt với đảm bảo an sinh xã hội và bảo vệ môi trường; mặt khác, hàng loạt chỉ đạo quyết liệt, mạnh mẽ đã được đưa ra để giải quyết một số vấn đề lớn còn vướng mắc.

tin nhap 20170428164143
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Thongloun Sisoulith phát động Năm Đoàn kết hữu nghị Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam 2017.

Trong bối cảnh tình hình khu vực và quốc tế đang diễn biến phức tạp và khó lường, các chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến Vương quốc Campuchia và Cộng hoà Dân chủ nhân dân Lào lần này đã một lần nữa khẳng định giá trị của mối quan hệ đặc biệt, bền vững Việt Nam-Campuchia, Việt Nam-Lào, góp phần vào việc duy trì hoà bình, an ninh, ổn định và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

tin nhap 20170428164143
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kết thúc chuyến thăm chính thức CHDCND Lào

Tối ngày 27/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ nước Cộng hòa XHCN Việt Nam ...

tin nhap 20170428164143
Thủ tướng thăm và nói chuyện với kiều bào tại Lào

Chiều nay (27/4), trong chuyến thăm chính thức CHDCND Lào, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao đã đến ...

tin nhap 20170428164143
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kết thúc chuyến thăm chính thức Campuchia

Sáng 26/5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa ...

tin nhap 20170428164143
Tuyên bố chung Việt Nam - Campuchia

Hôm nay, 25/4, tại Phnom Penh, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Campuchia của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, hai bên đã ra Tuyên ...

BC

Đọc thêm

Hội nghị thượng đỉnh EU: Rốt ráo về viện trợ Kiev nhưng chẳng có quyết định chính thức; Ukraine gọi, Đức trả lời

Hội nghị thượng đỉnh EU: Rốt ráo về viện trợ Kiev nhưng chẳng có quyết định chính thức; Ukraine gọi, Đức trả lời

Các nhà lãnh đạo EU ra tuyên bố chung kêu gọi khẩn trương chuyển các hệ thống phòng không và toàn bộ hỗ trợ quân sự cần thiết cho Ukraine.
Thủ tướng Italy thăm Tunisia tìm kiếm giải pháp về di cư

Thủ tướng Italy thăm Tunisia tìm kiếm giải pháp về di cư

Thủ tướng Italy cho rằng, cuộc chiến chống lại tình trạng di cư bất thường đòi hỏi sự phát triển và đầu tư của các nước châu Phi.
Bộ Công Thương lấy ý kiến 2 dự thảo Nghị định về điện

Bộ Công Thương lấy ý kiến 2 dự thảo Nghị định về điện

Bộ Công Thương cho biết đang lấy ý kiến về 2 Dự thảo Nghị định về lĩnh vực điện.
Ngoại trưởng Trung Quốc hội kiến các nhà lãnh đạo Indonesia

Ngoại trưởng Trung Quốc hội kiến các nhà lãnh đạo Indonesia

Tổng thống Indonesia Joko Widodo và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị bày tỏ mong muốn hòa bình và ổn định trong khu vực.
Bật mí những bí mật về CEO Apple Tim Cook

Bật mí những bí mật về CEO Apple Tim Cook

Chính sự lèo lái của Tim Cook đã giúp Apple trở thành một đế chế và tập đoàn giá trị nhất thế giới.
Biển Đông: Mỹ-Philippines sắp tập trận chung, Trung Quốc cảnh báo, New Zealand nêu hy vọng

Biển Đông: Mỹ-Philippines sắp tập trận chung, Trung Quốc cảnh báo, New Zealand nêu hy vọng

Các lực lượng của Philippines và Mỹ sẽ tập trận chung từ 22/4, bên ngoài lãnh hải quốc gia Đông Nam Á, trong vùng biển đối diện với Biển Đông.
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Chuyến công du Đông Nam Á của ông Jaishankar không chỉ thúc đẩy quan hệ với từng nước, mà còn góp phần nâng cao ảnh hưởng của Ấn Độ trong khu vực.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động