Khoác áo mới cho phim tài liệu Việt Nam

Qua những cuộc giao lưu quốc tế, phim tài liệu Việt Nam đã dần có sự lột xác, khẳng định vị trí nhất định trong dòng chảy điện ảnh.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
khoac ao moi cho phim tai lieu viet nam Phim tài liệu Việt Nam: Cơn khát tìm luồng gió mới
khoac ao moi cho phim tai lieu viet nam Cuộc giao lưu giữa phim tài liệu Việt Nam và thế giới

Sau 10 ngày diễn ra sôi động tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, Liên hoan Phim (LHP) tài liệu châu Âu - Việt Nam lần thứ 8 đã khép lại với những dư âm thú vị cùng sự hưởng ứng nhiệt tình của hơn 5.000 lượt khán giả.

Người ta không còn xa lạ với bầu không khí phấn khởi, những rạp chiếu chật kín người và những tràng pháo tay cổ vũ. Đương nhiên, không chỉ vì lý do phim được chiếu miễn phí, mà LHP đã ngày càng hấp dẫn thực sự và tạo dựng được chỗ đứng trong lòng khán giả yêu phim tài liệu. Riêng năm nay, công chúng đã nhận ra sự phát triển tích cực của dòng phim này tại Việt Nam...

khoac ao moi cho phim tai lieu viet nam
Cảnh trong phim “Chuyện ngày hôm qua”.

Diện mạo mới khi ra rạp

Nhắc đến phim tài liệu, người ta thường nghĩ đến những bộ phim giới hạn thời gian, nội dung tuyên truyền và được sản xuất theo kiểu đơn đặt hàng. Tuy nhiên, tới nay, câu chuyện ấy đã cũ. Dễ dàng nhận thấy ở những LHP gần đây, phim tài liệu Việt Nam đã cân nhắc nhiều hơn trong việc sử dụng lời bình, âm nhạc, độ dài cùng với chủ đề phản ánh sự đa dạng, chân thực về cuộc sống của người Việt Nam. Điều này chứng tỏ phim Việt Nam đã có những bước đổi mới ngoạn mục qua từng mùa với sức sống hoàn toàn mới.

Dù là đề tài cũ, bộ phim “Việt Nam thời bao cấp” của đạo diễn Trần Tuấn Hiệp lại kể về trải nghiệm mới mẻ của một thanh niên thế hệ 9X với cuộc sống vất vả và tình người sâu đậm thời bao cấp. Hay bộ phim “Dấu tích Sa Huỳnh” của đạo diễn Phùng Ngọc Tú là sự giải mã lý thú những bí ẩn trong văn hóa Sa Huỳnh - nền văn hóa cách đây khoảng 3.000 năm, nằm trên dải đất miền Trung.

Phim tài liệu đã dần đi vào những câu chuyện đời thường, dễ chạm đến trái tim của người xem hơn như bộ phim “Hai đứa trẻ” của đạo diễn Tạ Quỳnh Tư đề cập đến hai đứa trẻ bị trao nhầm sau khi được sinh ra cách đây gần bốn năm, hoặc bộ phim “Nhật ký của ba” của đạo diễn Hoàng Hà Lê kể lại quá trình “gà trống nuôi con” của người cha Trình Tuấn vì vợ qua đời chỉ 10 ngày sau sinh.

Điển hình là mới đây, bộ phim “Chuyện ngày hôm qua” do Hãng phim Tài liệu và Khoa học trung ương sản xuất đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của khán giả. Bộ phim của hai đạo diễn Phạm Hồng Thăng và Đặng Thị Linh là câu chuyện cảm động về 21 năm hình thành và phát triển của ban nhạc rock Bức Tường qua lời kể của chính những người trong cuộc: cố nghệ sĩ Trần Lập và các thành viên. Đây cũng là bộ phim tài liệu khá hiếm tại Việt Nam với độ dài gần 80 phút, tương đương với dung lượng của phim truyện chiếu ở rạp.

Chia sẻ về diện mạo mới này, đạo diễn, NSND Nguyễn Như Vũ - Quyền Tổng Giám đốc Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương cho rằng: “Đây là biểu hiện cho sự đổi mới của chính Hãng phim từ việc tuyển chọn đề tài, cách làm phim, đến việc nghiên cứu về thị trường và chọn khung thời lượng”.

khoac ao moi cho phim tai lieu viet nam
Cảnh trong phim “Hai đứa trẻ”.

Tinh thần hội nhập không ngại vượt khó

Không thể phủ nhận phim tài liệu là thể loại kén khán giả, nhưng như NSND Nguyễn Như Vũ khẳng định, hơn 60 năm sản xuất, hãng vẫn có lượng khán giả trung thành qua nhiều thế hệ. Đặc biệt, qua mỗi mùa LHP, Việt Nam đã giao lưu và học tập được cách làm phim của nhiều nước châu Âu trong việc đa dạng đầu ra cho phim của mình.

Với ông Emmanuel Labrande - Giám đốc Viện Pháp tại Hà Nội, Chủ tịch Hiệp hội các Viện Văn hóa và các Đại sứ quán châu Âu (EUNIC) tại Việt Nam, phim tài liệu sẽ luôn hấp dẫn bởi đó là “cơ hội để phân tích xã hội chúng ta đang sống, để chất vấn những mối quan hệ giữa chúng ta với môi trường và để khám phá các vùng đất, các chủ đề mới”.

Tuy nhiên, câu chuyện “đầu ra” cho phim tài liệu vẫn bài toàn khó với không chỉ riêng Việt Nam. Theo Phó Đại sứ Thụy Sỹ tại Việt Nam Davis Best, tìm nguồn tài trợ cho phim tài liệu lúc nào cũng là vấn đề đau đầu đối với các nhà sản xuất. “Khi chúng ta đã ý thức làm phim tài liệu thì đừng tham vọng làm giàu hay kiếm hàng trăm triệu USD. Hãy làm với tâm huyết và ý nguyện để truyền tải câu chuyện hay thông điệp nào đó tới khán giả”, ông Davis Best nói. Phó Đại sứ Israel tại Việt Nam Doron Lebovich có cái nhìn lạc quan hơn bởi hiện nay, nhiều bộ phim tài liệu đã giành được các giải thưởng quốc tế danh giá và thu hút được lượng khán giả đông đảo. Ông tin vào sức mạnh của phim tài liệu trong việc thu hút, giáo dục, kết nối con người và tạo ra thay đổi xã hội.

Những năm gần đây, đạo diễn phim tài liệu nổi tiếng người Bỉ Thierry Michel thường xuyên mang phim đến Việt Nam và thực hiện các khóa giảng dạy về phim tư liệu. Năm nay, ông giới thiệu bộ phim“Người đàn ông chữa lành vết thương cho phụ nữ, sự nổi giận của Hippocrates” kể về bác sĩ phụ khoa người Congo Denis Mukwege đã chiến đấu không mệt mỏi cho nhân quyền và bảo vệ phụ nữ. Xem phim của Thierry Michel, các nhà làm phim Việt Nam có thể học hỏi cách kể một câu chuyện thật sâu sắc và mãnh liệt. Ông cũng luôn xây dựng sự tin tưởng giữa người đạo diễn và các nhân vật của mình để mang lại một câu chuyện hay và có sức nặng.

Xác định theo đuổi thể loại rất khó làm, và khó kinh doanh, nhưng các nhà làm phim như Phùng Ngọc Tú, Đặng Thị Linh vẫn tin vào sức sống bền lâu của phim tài liệu và dành trọn tâm huyết cho con đường này. “Chúng tôi tự hào vì có một quy trình sản xuất phim rất khắt khe, từ ý tưởng đến kịch bản nhưng không làm cản trở sức sáng tạo của các nhà làm phim. Gần đây, những phim của chúng tôi đã đề cập đến nhiều vấn đề khác lạ so với trước đây như những thăng trầm của lịch sử, những vụ án từng bị nâng lên đặt xuống nhiều lần, đề tài tham nhũng...”, NSND Nguyễn Như Vũ chia sẻ.

khoac ao moi cho phim tai lieu viet nam "Phim Việt Nam đã tiếp cận với phong cách làm phim thế giới!"

Đó là khẳng định của đạo diễn, NSND. Nguyễn Như Vũ - quyền Tổng Giám đốc Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương, ...

khoac ao moi cho phim tai lieu viet nam Bộ phim về Đức Quốc Xã sắp được phát hành sau 70 năm

Sau khi bị chính phủ Anh cất giữ suốt bảy thập kỷ, bộ phim tài liệu “Cái nhìn chân thực về các trại tập trung ...

khoac ao moi cho phim tai lieu viet nam Phim về hang Sơn Đoòng lên sóng VTV đặc biệt

“Bản hòa tấu Sơn Đoòng” – bộ phim tài liệu khoa học nghệ thuật được thực hiện công phu với kinh phí lớn sẽ lên ...

AN BÌNH

Đọc thêm

Vòng bảng giải U23 châu Á 2024: Những kỷ lục vui, buồn của U23 Việt Nam

Vòng bảng giải U23 châu Á 2024: Những kỷ lục vui, buồn của U23 Việt Nam

Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) có những đánh giá về U23 Việt Nam sau trận thua U23 Uzbekistan ở lượt cuối vòng bảng VCK U23 châu Á 2024.
Lịch cúp điện Bình Dương hôm nay ngày 25/4/2024

Lịch cúp điện Bình Dương hôm nay ngày 25/4/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Bình Dương theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 25/4/2024.
Làm tốt công tác chuẩn bị cho Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Làm tốt công tác chuẩn bị cho Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Sáng 24/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia.
Dự báo thời tiết ngày mai (25/4): Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An đêm mưa to cục bộ; nhiều nơi nắng nóng, Trung Bộ trên 39 độ C

Dự báo thời tiết ngày mai (25/4): Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An đêm mưa to cục bộ; nhiều nơi nắng nóng, Trung Bộ trên 39 độ C

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (25/4) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Hà Nội: Hôm nay, học sinh nộp hồ sơ xét tuyển thẳng vào lớp 10

Hà Nội: Hôm nay, học sinh nộp hồ sơ xét tuyển thẳng vào lớp 10

Nếu đủ điều kiện tham gia xét tuyển thẳng vào lớp 10, học sinh cần khẩn trương nộp hồ sơ tại trường ngay từ hôm nay (24/4).
Mỹ-Philippines triệu tập cuộc họp 3+3, thảo luận về Biển Đông

Mỹ-Philippines triệu tập cuộc họp 3+3, thảo luận về Biển Đông

Các quan chức Mỹ và Philippines tiếp tục quyết định khai thác thêm cơ hội để tăng cường sự hỗ trợ toàn cầu nhằm duy trì luật biển quốc tế.
Chiêm ngưỡng 2 bộ xương cá voi lớn nhất Việt Nam tại đảo Lý Sơn

Chiêm ngưỡng 2 bộ xương cá voi lớn nhất Việt Nam tại đảo Lý Sơn

Từ năm 2021, hai bộ xương cá voi và tín ngưỡng nghi lễ thờ cúng cá voi ở huyện Lý Sơn đã trở thành sản phẩm du lịch mới lạ thu hút du khách.
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Dành thời gian khám phá 3 thành phố tuyệt vời nhất để đi bộ du lịch ở Việt Nam

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Dành thời gian khám phá 3 thành phố tuyệt vời nhất để đi bộ du lịch ở Việt Nam

Đánh giá này dựa trên dữ liệu đặt chỗ và tìm kiếm tại 800 thành phố du lịch của 120 quốc gia, trên trang web của Guruwwalk trong thời gian 1 năm.
Hoa đỗ quyên đua nở trên đỉnh Fansipan 'mời gọi' du khách dịp nghỉ lễ 30/4

Hoa đỗ quyên đua nở trên đỉnh Fansipan 'mời gọi' du khách dịp nghỉ lễ 30/4

Hình ảnh hàng loạt cây đỗ quyên nở rộ, rực rỡ khoe sắc trên đỉnh Fansipan (Lào Cai) đang nhận được sự chú ý lớn trên mạng xã hội.
Bình Định: Sẽ có cầu kính ngắm bình minh ở khu du lịch Eo Gió, thành phố Quy Nhơn

Bình Định: Sẽ có cầu kính ngắm bình minh ở khu du lịch Eo Gió, thành phố Quy Nhơn

Dự án khu du lịch sinh thái Eo Gió (Quy Nhơn, Bình Định) sẽ có các loại hình dịch vụ du lịch tổng hợp, cầu kính, nhà hàng và các dịch vụ phụ trợ khác.
Quần thể Danh thắng Tràng An chính thức hiện diện trên “bảo tàng số” Google Arts & Culture

Quần thể Danh thắng Tràng An chính thức hiện diện trên “bảo tàng số” Google Arts & Culture

Triển lãm trực tuyến trên nền tảng Google Arts & Culture đưa đến cho du khách những góc nhìn đẹp nhất về Quần thể Danh thắng Tràng An.
100 sân bay tốt nhất thế giới: 2 đại diện Việt Nam vượt qua Mỹ, Trung Quốc và Đức

100 sân bay tốt nhất thế giới: 2 đại diện Việt Nam vượt qua Mỹ, Trung Quốc và Đức

Sân bay quốc tế Nội Bài của thủ đô Hà Nội và sân bay quốc tế Đà Nẵng nằm trong danh sách Top 100 sân bay hàng đầu thế giới năm 2024.
Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Giáo sư Đào Duy Anh là một học giả uyên bác với vốn tri thức bách khoa sâu rộng và là một người thầy của những thế hệ sử gia đầu tiên được đào tạo ...
Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4

Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024 đã diễn ra sôi nổi ở nhiều địa phương trong cả nước.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 4]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 4]

Văn học Mỹ về chiến tranh Việt Nam. Chiến tranh Việt Nam ảnh hưởng đến cả dân tộc Mỹ, khối lượng trước tác Mỹ về đề tài này rất lớn.
Ra mắt bộ sách ‘Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân’ bằng nhiều thứ tiếng

Ra mắt bộ sách ‘Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân’ bằng nhiều thứ tiếng

Bộ sách về đại tướng Võ Nguyên Giáp xuất bản bằng tiếng Việt và song ngữ 5 thứ tiếng: Việt-Anh, Việt-Pháp, Việt-Tây Ban Nha, Việt-Trung, Việt-Arab.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Trong những năm 60 và 70 thế kỷ trước, khi những biến thiên xã hội gây đảo lộn trong văn hóa Mỹ, có những nhà văn vẫn giữ những giá trị cơ bản.
'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

Cuốn sách kể lại chuyện tình hơn 40 năm của thiếu tướng Hoàng Đan và vợ ông là bà An Vinh, thông qua lời kể của tác giả Hoàng Nam Tiến.
Italy: Thành phố Rome tưng bừng lễ hội mừng ‘sinh nhật’ 2.777 tuổi

Italy: Thành phố Rome tưng bừng lễ hội mừng ‘sinh nhật’ 2.777 tuổi

Rome là một trong những thành phố văn hóa lịch sử nổi tiếng thế giới, trở thành thủ đô của Italy vào năm 1871.
Trải nghiệm di sản, danh thắng mọi miền đất nước tại Điện Biên

Trải nghiệm di sản, danh thắng mọi miền đất nước tại Điện Biên

Baoquocte.vn. Triển lãm 'Du lịch qua các miền di sản và danh thắng Việt Nam' có sự tham gia của nhiều địa phương, để cả nước cùng hướng về Điện Biên.
Phát hiện một hang động ở Thanh Hóa có nước ngầm chảy bên trong, nhiều thạch nhũ lấp lánh

Phát hiện một hang động ở Thanh Hóa có nước ngầm chảy bên trong, nhiều thạch nhũ lấp lánh

Một hang động có nước ngầm chảy bên trong và nhiều thạch nhũ tự nhiên rất đẹp được phát hiện trong quá trình khai thác đá ở Hà Trung, Thanh Hóa.
Tìm hiểu cổ vật Việt Nam tại bảo tàng Bỉ

Tìm hiểu cổ vật Việt Nam tại bảo tàng Bỉ

Gần 3.000 hiện vật có niên đại trước thế kỷ XV đang được trưng bày tại Bảo tàng MRAH (Bỉ) là bộ sưu tập cổ vật Việt Nam lớn nhất ở nước ngoài.
Giỗ Tổ Hùng Vương: Sợ dây văn hoá vô hình kết nối cộng đồng người Việt

Giỗ Tổ Hùng Vương: Sợ dây văn hoá vô hình kết nối cộng đồng người Việt

Việc tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương hằng năm, đặc biệt là ở nước ngoài, chính là sợi dây gắn kết các thế hệ người Việt.
Hội Xoan 2024: Chương trình ý nghĩa nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản Hát Xoan Phú Thọ

Hội Xoan 2024: Chương trình ý nghĩa nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản Hát Xoan Phú Thọ

Hàng trăm nghệ sỹ, vũ công, sinh viên trình diễn những tiết mục nghệ thuật dân gian độc đáo, mang đậm bản sắc dân tộc Việt Nam tại Hội Xoan 2024.
Phiên bản di động