Làm sâu sắc thêm quan hệ Đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Ấn Độ

Trả lời phỏng vấn báo chí nhân kết thúc chuyến thăm chính thức Ấn Độ của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Thứ trưởng Ngoại giao Hà Kim Ngọc khẳng định, chuyến thăm đã cụ thể hoá quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước vừa được nâng cấp nhân chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi vào tháng 9/2016.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
lam sau sac them quan he doi tac chien luoc giua viet nam va an do Ấn Độ coi Việt Nam là trụ cột trong chính sách hướng Đông
lam sau sac them quan he doi tac chien luoc giua viet nam va an do Việt Nam - Ấn Độ: Đã đến lúc đẩy mạnh hợp tác các lĩnh vực tiềm năng

Báo TG&VN xin giới thiệu bài trả lời phỏng vấn:

Thứ trưởng nhìn nhận như thế nào về mối quan hệ hợp tác nghị viện giữa Việt Nam và Ấn Độ nhân chuyến thăm chính thức Ấn Độ của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân?

Đây là chuyến thăm chính thức Ấn Độ lần thứ 2 của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, nữ Chủ tịch Quốc hội đầu tiên của nước CHXHCNVN; lần đầu là vào năm 2013, trên cương vị Phó Chủ tịch Quốc hội.

Chuyến thăm có ý nghĩa quan trọng, làm sâu sắc thêm quan hệ giữa Việt Nam và Ấn Độ; cụ thể hoá quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước vừa được nâng cấp nhân chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi vào tháng 9/2016; củng cố và tăng cường hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Ấn Độ trong bối cảnh hai nước hướng tới kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1972-2017) và kỷ niệm 10 năm quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Ấn Độ (2007-2017); đồng thời chuyến thăm cũng nhằm thúc đẩy quan hệ sâu rộng hơn giữa quốc hội Việt Nam với cơ quan lập pháp Ấn Độ, đặt cơ sở vững chắc cho quan hệ ổn định  lâu dài với Ấn Độ, trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập ngày càng sâu rộng với khu vực và thế giới. Nhân chuyến thăm lần này, Quốc hội hai nước đã ký Thỏa thuận hợp tác, tạo khuôn khổ để thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quan hệ giữa cơ quan lập pháp của hai nước trong thời gian tới.

lam sau sac them quan he doi tac chien luoc giua viet nam va an do
Thứ trưởng Ngoại giao Hà Kim Ngọc.

Trong những năm qua, cùng với sự phát triển trong quan hệ giữa Việt Nam và Ấn Độ, quan hệ giữa Quốc hội hai nước đã không ngừng được củng cố, góp phần thúc đẩy và phát triển mối quan hệ hữu nghị truyền thống và Đối tác chiến lược toàn diện giữa Ấn Độ và Việt Nam. Hai bên đã trao đổi nhiều đoàn cấp Chủ tịch Quốc hội và Chủ nhiệm các Uỷ ban của Quốc hội hai nước. Quốc hội Việt Nam cũng vừa thành lập Nhóm nghị sỹ hữu nghị Việt Nam với Ấn Độ do Ông Hà Ngọc Chiến, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc làm Trưởng Nhóm.

 Bên cạnh các nội dung trao đổi hợp tác trong lĩnh vực nghị viện song phương, tại các diễn đàn liên nghị viện quốc tế và khu vực, các đoàn Đại biểu Quốc hội của hai nước đã chia sẻ và ủng hộ những quan điểm đã được lãnh đạo hai nước thống nhất về tình hình quốc tế và khu vực, trong đó có vấn đề Biển Đông. Chúng ta cảm ơn Quốc hội Ấn Độ đã rất nhiệt tình ủng hộ Quốc hội Việt Nam đăng cai Đại hội đồng IPU-132 (tháng 3/2015) và cử đoàn Đại biểu Nghị viện Ấn Độ sang Việt Nam tham dự IPU 132 tại Hà Nội.

Chúng ta tin tưởng rằng trong thời gian tới, Quốc hội hai bên sẽ tăng cường hơn nữa các chuyến thăm và tiếp xúc ở cấp cao cũng như cấp Ủy ban, các cơ quan của Quốc hội, Nhóm Nghị sỹ hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ để trao đổi về hợp tác trên các lĩnh vực lập pháp, giám sát và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước. Ấn Độ là quốc gia lớn và có nền dân chủ nghị viện lâu đời; Quốc hội Việt Nam trong thời gian gần đây đang có nhiều đổi mới trong tổ chức và hoạt động. Trên nền tảng quan hệ hữu nghị truyền thống, lịch sử và đối tác chiến lược toàn diện, quan hệ hợp tác giữa hai Quốc hội sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Xin Thứ trưởng đánh giá về lịch sử quan hệ Việt Nam - Ấn Độ và triển vọng hợp tác hai nước thời gian tới

Quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam - Ấn Độ có cội rễ sâu xa từ những mối liên hệ và giao lưu lịch sử gần 2000 năm trước về văn hoá, tôn giáo, thương mại. Những di tích của nền văn minh minh Chăm-pa ở thánh địa Mỹ Sơn, sự phát triển của Phật giáo tại Việt Nam là biểu tượng của giao thoa văn hóa, tôn giáo giữa hai nước. Điều đặc biệt là văn hoá, văn minh Ấn Độ đã đến Việt Nam bằng con đường hoà bình, mang giá trị nhân văn sâu sắc, còn trường tồn đến tận hôm nay. Đúng như điều Thủ tướng Narendra Modi chia sẻ với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khi ông đến thăm Việt Nam (3/9/2016) rằng những kẻ xâm lược, mang chiến tranh đến Việt Nam thì giờ đây đã sạch bóng trên đất nước Việt Nam, nhưng Phật giáo của Ấn Độ và tư tưởng hòa bình, bác ái, triết lý nhân văn sẽ luôn còn mãi ở Việt Nam.

Trong thời kỳ hiện đại, mối quan hệ giữa hai dân tộc đã được hai vị lãnh đạo tiền bối kiệt xuất của hai nước là Chủ tịch Hồ Chí Minh và Thủ tướng Jawaharlal Nehru tạo dựng nền móng, các thế hệ lãnh đạo kế tiếp và nhân dân hai nước dày công vun đắp, dựa trên sự chia sẻ những giá trị lớn lao là độc lập, tự do, bình đẳng, bác ái. Hai nước hết lòng ủng hộ, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc trước đây, cũng như trong sự nghiệp tái thiết đất nước, đổi mới và phát triển kinh tế- xã hội ngày nay.

Trong trái tim của mỗi người Việt Nam còn khắc sâu hình ảnh những người anh em Ấn Độ xuống đường hô vang khẩu hiệu “Amar Nam, Tomar Nam, Viet Nam” (tên chúng tôi, tên các bạn, tên chúng ta đều là Việt Nam) trên những đường phố của Calcutta vào đầu những năm 1960, phản đối cuộc chiến tranh xâm lược đang diễn ra trên đất nước Việt Nam. Thủ tướng Jawaharlan Nehru là lãnh đạo nước ngoài đầu tiên thăm Hà Nội ngay sau chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử (tháng 10/1954). Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong chuyến thăm Ấn Độ năm 1958, đã được Thủ tướng J. Nehru chào đón như “một nhà cách mạng vĩ đại và một người anh hùng huyền thoại”.

Rồi những tháng năm Việt Nam bị bao vây cấm vận, Ấn Độ vẫn luôn bên cạnh Việt Nam, bất chấp sức ép từ bên ngoài, giành cho Việt Nam sự đoàn kết, ủng hộ, giúp đỡ quý báu. Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã từng nói về mối quan hệ Việt Nam - Ấn Độ nhân chuyến thăm Ấn Độ của Người vào năm 1980 là “một mối quan hệ trong sang như bầu trời không một gợn mây”. Câu nói này vẫn giữ nguyên giá trị cho đến ngày hôm nay.

Với chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đến Ấn Độ lần này, chúng ta đang đứng trước cơ hội to lớn đưa quan hệ hai nước phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Trên bình diện song phương, việc hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện trong chuyến thăm VN của Thủ tướng Modi đã tạo động lực mạnh mẽ, đưa quan hệ phát triển về mọi mặt. Hai nước có độ tin cậy chính trị rất cao, được thử thách qua năm tháng và chia sẻ nhiều lợi ích song trùng. Hai bên thường xuyên trao đổi các chuyến thăm cấp cao và duy trì các cơ chế hợp tác đã tạo không khí thuận lợi thúc đẩy hợp tác toàn diện từ chính trị-ngoại giao, an nin-quốc phòng, kinh tế-thương mại đến khoa học kỹ thuật, giáo dục-đào tạo, văn hoá và giao lưu nhân dân. Triển vọng hợp tác kinh tế, thương mại-đầu tư còn rất lớn, cần đẩy mạnh hơn nữa để tương xứng với quan hệ chính trị tốt đẹp. Ấn Độ hiện là một trong mười đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam. Kim ngạch thương mại hai chiều tăng trung bình 16%/năm và đạt hơn 5 tỉ USD vào năm 2015 (con số thống kê của Ấn Độ còn cao hơn, đạt 7 tỷ USD). Ấn Độ dự kiến trở thành một trong mười nhà đầu tư lớn nhất của Việt Nam sau khi tập đoàn TATA của Ấn Độ triển khai dự án nhà máy Nhiệt điện Long Phú II tại Sóc Trăng trị giá 2 tỷ USD. Hai nước đang hợp tác hiệu quả trong liên danh khai thác một số lô dầu khí tại khu vực thềm lục địa của Việt Nam, và đang tích cực hợp tác thăm dò thêm các lô dầu mới ở Việt Nam cũng như tại nước thứ ba.

 Hợp tác quốc phòng - an ninh là một trụ cột chiến lược trong quan hệ hai nước. Chúng ta hoan nghênh Ấn Độ dành các khoản tín dụng ưu đãi cho Việt Nam, gần đây nhất là khoản tín dụng 500 triệu USD nhằm giúp Việt Nam nâng cao năng lực phòng thủ; đồng thời chia sẻ kinh nghiệm về tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc.

Bên cạnh đó, cần tiếp tục đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực khoa học- công nghệ, giáo dục- đào tạo, văn hoá. Nhân chuyến thăm chính thức Ấn Độ của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, hai bên đã ký Hiệp định cấp Chính phủ trong lĩnh vực quan trọng như sử dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình; Bản ghi nhớ giữa Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam và Trung tâm Toàn cầu về Đối tác Năng lượng hạt nhân Ấn Độ; Thoả thuận về việc mở đường bay thẳng Việt Nam - Ấn Độ giữa Vietjet và Air India. Ấn Độ đang hỗ trợ Việt Nam đào tạo, cung cấp khoảng 150 suất học bổng hàng năm thông qua Chương trình Hỗ trợ Kỹ thuật (ITEC); cung cấp hỗ trợ kỹ thuật trong lĩnh vực máy tính, công nghệ cao. Du lịch, giao lưu nhân dân ngày càng sôi động. Việc mở đường bay thẳng giữa Hà Nội, thành phố Chí Minh và Delhi từ tháng 7/2017 sẽ là một động lực thúc đẩy hơn nữa giao lưu giữa hai nước.

Trên bình diện khu vực và quốc tế, Việt Nam luôn nhất quán ủng hộ Ấn Độ từ khi bắt đầu triển khai “chính sách Hướng đông” và hiện nay là “chính sách Hành động Hướng đông”, ủng hộ Ấn Độ có vai trò và vị thế ngày càng cao ở khu vực và trên thế giới. Chúng ta cũng hoan nghênh Ấn Độ tuyên bố Việt Nam là một trụ cột của chính sách hành động hướng đông. Hai nước chia sẻ lợi ích chung trong việc duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở Châu Á - Thái Bình Dương, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế. Việt Nam sẵn sàng hợp tác hỗ trợ các chương trình kết nối về mọi mặt của Ấn Độ với khu vực Đông Nam Á (nhất là trên cương vị Điều phối viên quan hệ ASEAN - Ấn Độ giai đoạn 2015-2018); Việt Nam đánh giá cao lập trường của Ấn Độ trong việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải và hàng không, tôn trọng các tiến trình ngoại giao và pháp lý, tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Luật biển (UNCLOS) 1982 ở khu vực Biển Đông và luôn đóng góp tiếng nói tích cực vì những mục tiêu này.

Việt Nam nhất quán ủng hộ Ấn Độ trở thành thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc khi được mở rộng. Chúng tôi đánh giá cao những đóng góp của Ấn Độ tại các diễn đàn quốc tế, như ASEAN-Ấn Độ, Cấp cao Đông Á (EAS), hợp tác sông Hằng - sông Mêkông, ASEM, Không liên kết, hợp tác Nam-Nam và Liên hợp quốc; đẩy nhanh đàm phán Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP).

Người Việt Nam chúng ta thường nói “Lửa thử vàng”, còn các bạn Ấn Độ hay nói “Gian nan thử tình bạn”. Đối với người dân Việt Nam, Ấn Độ đã trở thành biểu tượng của tình bạn gắn kết bền chặt, thuỷ chung, bất chấp những thăng trầm của thời cuộc. Sự tin cậy cao là tài sản vô giá của hai dân tộc chúng ta. Chúng ta đang đứng trước có hội to lớn, trách nhiệm của chúng ta là nắm bắt cơ hội đó, hiện thực hoá những tiềm năng, đưa quan hệ hai nước lên tầm cao mới, thực chất, hiệu quả hơn nữa, vì lợi ích của nhân dân hai nước, đóng góp vào việc duy trì hoà bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

lam sau sac them quan he doi tac chien luoc giua viet nam va an do Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân gặp Chủ tịch Đảng Quốc đại Ấn Độ

Tiếp tục chuyến thăm chính thức Cộng hòa Ấn Độ, ngày 10/12, tại thủ đô New Delhi, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân ...

lam sau sac them quan he doi tac chien luoc giua viet nam va an do Chủ tịch Quốc hội tiếp Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Ấn Độ

 Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Ấn Độ, ngày 10/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim ...

lam sau sac them quan he doi tac chien luoc giua viet nam va an do Chủ tịch Quốc hội tiếp Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Ấn Độ-Việt Nam

Tiếp tục chuyến thăm chính thức Cộng hòa Ấn Độ, sáng 10/12, tại thủ đô New Delhi, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân ...

BC

Đọc thêm

Giá vàng hôm nay 30/3/2024: Giá vàng thế giới phá kỷ lục, ngân hàng bán tháo USD 'gom hàng'; trong nước tiếp tục bứt phá?

Giá vàng hôm nay 30/3/2024: Giá vàng thế giới phá kỷ lục, ngân hàng bán tháo USD 'gom hàng'; trong nước tiếp tục bứt phá?

Giá vàng hôm nay 30/3/2024, thế giới tăng giá như không thể ngăn cản, các ngân hàng trung ương bán tháo USD để mua vàng. Điều gì đang xảy ra?
Giá tiêu hôm nay 30/3/2024, người tiêu dùng sẵn sàng trả nhiều tiền cho hàng chất lượng cao, nông dân khó khăn với nhiều lựa chọn thay thế cây tiêu

Giá tiêu hôm nay 30/3/2024, người tiêu dùng sẵn sàng trả nhiều tiền cho hàng chất lượng cao, nông dân khó khăn với nhiều lựa chọn thay thế cây tiêu

Giá tiêu hôm nay 30/3/2024 tại thị trường trong nước giảm nhẹ ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 92.000 – 95.000 đồng/kg.
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh của đồng chí Nguyễn Lương Bằng tại Nga

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh của đồng chí Nguyễn Lương Bằng tại Nga

Đại sứ quán Việt Nam tại Nga kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng, nhà lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng ...
Luồng gió mới của chính trường Senegal

Luồng gió mới của chính trường Senegal

Tân Tổng thống Bassirou Diomaye Faye hứa hẹn định hình lại tương lai ổn định và phát triển của Senegal.
XSMB 30/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ Bảy ngày 30/3/2024. dự đoán XSMB 30/3/2024

XSMB 30/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ Bảy ngày 30/3/2024. dự đoán XSMB 30/3/2024

XSMB 30/3 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc 30/3/2024. xổ số hôm nay 30/3. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 7. kết quả xổ số ngày ...
XSMT 30/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Bảy ngày 30/3/2024. SXMT 30/3/2024

XSMT 30/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Bảy ngày 30/3/2024. SXMT 30/3/2024

XSMT 30/3 - Kết quả xổ số ngày 30 tháng 3. SXMT 30/3. trực tiếp kết quả xổ số miền Trung 30/3/2024. xổ số hôm nay 30/3. xổ số miền ...
Liệu Ukraine có thuyết phục được Ấn Độ trong quan hệ với Nga?

Liệu Ukraine có thuyết phục được Ấn Độ trong quan hệ với Nga?

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmitry Kuleba đến thăm New Delhi trong bối cảnh Ukraine nỗ lực giành lấy sự ủng hộ của Ấn Độ.
Ngoại trưởng Pháp thăm Trung Quốc

Ngoại trưởng Pháp thăm Trung Quốc

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Sejourne nhân dịp Pháp và Trung Quốc kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và đang nỗ lực tăng cường quan hệ.
Cự tuyệt kế hoạch của Ukraine, Nga sẽ chỉ tham gia hội nghị hòa bình nếu có điều kiện này

Cự tuyệt kế hoạch của Ukraine, Nga sẽ chỉ tham gia hội nghị hòa bình nếu có điều kiện này

Nếu lợi ích của Nga được tôn trọng, Moscow sẵn sàng bảo đảm lợi ích hợp pháp của các bên tham gia khác trong quá trình đàm phán về vấn đề Ukraine.
Olympic Paris 2024: Lo nguy cơ bị tấn công khủng bố, Pháp điều hàng chục nghìn quân, vẫn phải nhờ cậy thêm đồng minh

Olympic Paris 2024: Lo nguy cơ bị tấn công khủng bố, Pháp điều hàng chục nghìn quân, vẫn phải nhờ cậy thêm đồng minh

Pháp đã đề nghị các đồng minh quốc tế cử hàng nghìn nhân viên an ninh đến hỗ trợ bảo vệ Olympic Paris 2024 trước nguy cơ khủng bố.
Nga bảo vệ Triều Tiên trước động thái mới của Mỹ

Nga bảo vệ Triều Tiên trước động thái mới của Mỹ

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết do Mỹ đề xuất gia hạn nhiệm vụ của Nhóm chuyên gia giám sát trừng phạt Triều Tiên thêm một năm.
Khủng hoảng ở Haiti: LHQ nói thảm họa, Hội đồng chuyển tiếp quyết giảm bớt nỗi thống khổ cho người dân

Khủng hoảng ở Haiti: LHQ nói thảm họa, Hội đồng chuyển tiếp quyết giảm bớt nỗi thống khổ cho người dân

Chỉ tính riêng từ đầu năm đến ngày 22/3, số người thiệt mạng vì bạo lực ở Haiti đã là 1.554 và 826 người bị thương.
Quan hệ Pháp-Brazil: Nối lại nồng ấm

Quan hệ Pháp-Brazil: Nối lại nồng ấm

Chuyến đi của Tổng thống Pháp tới Brazil được cho là làm nồng ấm trở lại mối quan hệ băng giá dưới thời Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro.
Ngoại trưởng Mỹ thăm Hàn Quốc: Thông điệp nồng ấm

Ngoại trưởng Mỹ thăm Hàn Quốc: Thông điệp nồng ấm

Sự hiện diện của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại Seoul lần này cũng cho thấy quan hệ đồng minh tiếp tục gắn kết chặt chẽ giữa Mỹ và Hàn Quốc.
Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Thông điệp mà Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin muốn chuyển tới châu Âu, đặc biệt là Pháp và Đức là 'Thái Lan đã mở cửa kinh doanh trở lại'.
Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cùng Thủ tướng Donald Tusk có thể coi là nỗ lực nâng tầm gắn kết mối quan hệ đồng minh với Mỹ.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Sau ngày Siêu thứ Ba, việc lựa chọn ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ và Cộng hòa gần như đã an bài.
Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp đến CH Czech không chỉ đáp lễ mà còn là nỗ lực thể hiện vai trò dẫn dắt của nước Pháp và tìm kiếm sự ủng hộ của đồng minh.
Nghi phạm khủng bố đến từ Tajikistan: Tiếng chuông cảnh tỉnh cho Nga và thế giới

Nghi phạm khủng bố đến từ Tajikistan: Tiếng chuông cảnh tỉnh cho Nga và thế giới

Việc 4 nghi phạm vụ tấn công nhà hát ở Nga hôm 22/3 đều mang quốc tịch Tajikistan khiến sự chú ý đổ dồn về quốc gia Trung Á này.
Vụ tấn công đẫm máu ở Nga: Lý do Moscow 'lọt' tầm ngắm của IS

Vụ tấn công đẫm máu ở Nga: Lý do Moscow 'lọt' tầm ngắm của IS

Vụ tấn công đẫm máu ở Nga ngày 22/3 do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng thực hiện cho thấy sự thay đổi mục tiêu của tổ chức khủng bố này.
Diễn đàn châu Á Bác Ngao: Tiếng nói của kinh tế châu Á

Diễn đàn châu Á Bác Ngao: Tiếng nói của kinh tế châu Á

Diễn đàn châu Á Bác Ngao được đánh giá là kênh hiệu quả để trao đổi ý kiến về các vấn đề kinh tế đáng quan tâm nhất trong suốt hai thập kỷ qua.
Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Những rắc rối trong chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel đang khiến cho Mỹ khó tiếp cận mục tiêu răn đe hạt nhân của mình.
Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn chính trị, tranh giành quyền lực giữa các băng đảng cùng các vụ đảo chính và nghèo đói là những gì mà người dân Haiti tiếp tục phải đối mặt...
70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Baoquocte.vn. Ngày 13/3/1954 là ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử - nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine vẫn tiếp diễn, Kiev đang nỗ lực tự sản xuất vũ khí với sự hỗ trợ của phương Tây để đáp ứng nhu cầu.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Phiên bản di động