Lần đầu tiên, Chỉ số An toàn thông tin Việt Nam vượt ngưỡng trung bình

Ngày 2/12, tại Hà Nội, Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam đã công bố chỉ số An toàn thông tin Việt Nam 2016 (VNISA Index 2016). Theo đó, chỉ số trung bình của Việt Nam đạt 59,9%, lần đầu tiên vượt mức trung bình của thế giới. 
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
lan dau tien chi so an toan thong tin viet nam vuot nguong trung binh Cục Hàng không Việt Nam tăng cường kiểm soát an ninh sau khi bị tấn công
lan dau tien chi so an toan thong tin viet nam vuot nguong trung binh Bộ Ngoại giao và Bộ Công an ký Quy chế phối hợp về tăng cường đảm bảo an ninh, an toàn thông tin

Công bố được đưa ra tại sự kiện Ngày An toàn thông tin Việt Nam năm 2016 do Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA), Cục Công nghệ thông tin (Bộ Quốc phòng), Cục An toàn thông tin và Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông đồng tổ chức.

Theo ông Vũ Quốc Khánh, Ủy viên Ban chấp hành VNISA, đây là lần thứ 9 VNISA thực hiện và công bố kết quả khảo sát hiện trạng an toàn thông tin trong các tổ chức và doanh nghiệp và là lần thứ 4 tiến hành đánh giá Chỉ số An toàn thông tin Việt Nam.

Việt Nam là điểm nóng về an toàn thông tin

Ông Khánh cho biết, chỉ số An toàn thông tin của Việt Nam đang có xu hướng tăng bền vững, thể hiện định hướng kiên định của Nhà nước và cộng đồng trong phát triển an toàn thông tin. Luật An toàn thông tin mạng và các quy định pháp lý mới cũng đang có những ảnh hưởng tích cực, ý thức về hậu quả của các hoạt động tấn công trên mạng gần đây được nâng cao.

Nhận định chung về thực trạng an toàn thông tin Việt Nam thời gian vừa qua, đại diện VNISA nhấn mạnh: “Nhận định của chúng ta trong năm ngoái về nguy cơ tấn công tàn khốc và chiến tranh mạng đang trở thành một thực tế rõ nét. Việt Nam cũng đang là một điểm nóng về an toàn thông tin mạng”.

lan dau tien chi so an toan thong tin viet nam vuot nguong trung binh
An toàn thông tin mạng đang đặt ra nhiều thách thức cho toàn cầu. (Nguồn:

Theo thống kê của VNCERT, trong nửa đầu 2016, VNCERT đã ghi nhận 8.758 vụ tấn công giả mạo (phishing), gấp 3 lần cùng kỳ 2015; 77.160 vụ tấn công thay đổi nội dung (deface), gấp 8 lần so với 6 tháng đầu năm 2015. Đối tượng đe dọa an toàn thông tin đáng sợ nhất là hacker bất hợp pháp (26,9%), gián điệp công nghiệp (24,9%), băng nhóm tội phạm máy tính có tổ chức (khủng bố mạng, tống tiền, lừa đảo… chiếm 16,9%), các thế lực đến từ nước ngoài (chiếm 15%). 

Báo cáo của VNISA chỉ rõ, tốc độ phát triển an toàn thông tin của Việt Nam thời gian vừa qua chưa nhanh, mới chỉ đạt mức trung bình về chỉ số sau 4 năm. Hơn thế, đánh giá do Hiệp hội và Cục An toàn thông tin thực hiện chưa tính đến một số mặt, đặc biệt là lĩnh vực công nghiệp, công nghệ an toàn thông tin.

Vì vậy, báo cáo khuyến nghị, để chỉ số an toàn thông tin tiếp tục tăng một cách thực chất, bền vững trong thời gian tới, Việt Nam cần lấy thế trận toàn dân làm gốc trong chiến lược phòng thủ trên không gian mạng, bảo vệ chủ quyền quốc gia. Đặc biệt, cần lấy con người làm nguồn lực chính, chú trọng phát triển đào tạo nguồn nhân lực an toàn thông tin cả về lượng và chất. Ngoài ra, Việt Nam cũng cần trang bị các công cụ, vũ khí bảo vệ an toàn thông tin phù hợp với đặc thù của đất nước, chẳng hạn như các sản phẩm do chính các chuyên gia, doanh nghiệp Việt Nam nghiên cứu và sản xuất.

Sẵn sàng với kỷ nguyên mới của an ninh mạng

Trong khuôn khổ sự kiện cũng diễn ra hội thảo quốc tế Ngày An toàn thông tin Việt Nam Việt Nam năm 2016 với chủ đề “Kỷ nguyên mới của an ninh mạng”.

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng cho biết, thời gian gần đây, tình hình an toàn thông tin trên thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp với nhiều cuộc tấn công mạng quy mô lớn. Đã xuất hiện nhiều cáo buộc giữa các quốc gia về tình hình mất an toàn thông tin.

“Đến thời điểm hiện tại, vấn đề xung đột mạng vẫn còn mới mẻ và chưa được quy định chặt chẽ. Chưa có hiệp ước hay luật quốc tế nào về an toàn, an ninh mạng ra đời mà chỉ tồn tại một bộ quy tắc tuy có thể tạm xem là chuẩn mực nhưng còn mang tính chắp vá nhằm xác định những cách hành xử được chấp nhận trên không gian mạng”, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng cho biết.

lan dau tien chi so an toan thong tin viet nam vuot nguong trung binh
Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng phát biểu tại Hội thảo. (Ảnhl: V.H)

Ông Nguyễn Thành Hưng nhấn mạnh, tình hình an toàn thông tin mạng Việt Nam đang ngày càng diễn biến phức tạp với sự tăng mạnh về quy mô, số lượng, mức độ tinh vi và tính chuyên nghiệp trong các cuộc tấn công mạng, đặc biệt là tấn công mạng vào hệ thống thông tin của các doanh nghiệp lớn trong nền kinh tế.

Trong thời gian tới, tình hình an toàn thông tin được dự báo sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp và xu hướng bùng nổ trên thế giới. Đây là xu hướng tất yếu và Việt Nam cũng không ngoại lệ.

“Cộng đồng tội phạm mạng, thế giới ngầm của các hacker hoạt động ngày càng chuyên nghiệp, các công cụ, vũ khí tấn công mạng được xây dựng bởi những lực lượng có chuyên môn cao, đầu tư lớn và bài bản, thậm chí đã được cung cấp như một dịch vụ công nghệ thông tin ở quy mô xuyên quốc gia”, ông Nguyễn Thành Hưng cho hay.

Để đối phó và phản ứng kịp thời trong kỷ nguyên mới của an ninh mạng, theo Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng, các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin cần nhanh chóng chuyển mình, thích nghi và có những bước đi phù hợp để ứng phó được với tình hình hiện nay. 

lan dau tien chi so an toan thong tin viet nam vuot nguong trung binh Ngăn chặn xung đột thông tin trên mạng

Chính phủ đã ban hành Nghị định 142/2016/NĐ-CP quy định nguyên tắc, nội dung, biện pháp, hợp tác quốc tế và trách nhiệm của cơ ...

lan dau tien chi so an toan thong tin viet nam vuot nguong trung binh Các nước ASEAN cần xây dựng cơ chế hợp tác về an ninh mạng

ASEAN cần xây dựng cơ chế hợp tác, chia sẻ thông tin để giải quyết kịp thời các sự cố về an ninh mạng.

lan dau tien chi so an toan thong tin viet nam vuot nguong trung binh Việt Nam đăng cai Hội nghị về an ninh mạng lớn nhất châu Á

"Hội nghị quốc tế về phòng chống mã độc toàn cầu - Avar 2015" sẽ diễn ra từ ngày 2-4/12 tại Đà Nẵng. Đây là ...

lan dau tien chi so an toan thong tin viet nam vuot nguong trung binh “Ngày an toàn thông tin Việt Nam” bàn các vấn đề nóng về an ninh thông tin

Lựa chọn chủ đề nóng “An toàn, an ninh thông tin và chủ quyền quốc gia” đang được dư luận quan tâm, “Ngày an toàn ...

Hải Vũ

Đọc thêm

Bốn váy cưới giúp Chu Thanh Huyền đẹp trong veo trong ngày nên duyên cùng Quang Hải

Bốn váy cưới giúp Chu Thanh Huyền đẹp trong veo trong ngày nên duyên cùng Quang Hải

Hôm 28/3, Chu Thanh Huyền mặc 4 váy cưới đa phong cách, từ tối giản tới đầm ballgown xòe bồng, đậm chất Hoàng gia.
HLV Mourinho và khả năng dẫn dắt tuyển Hàn Quốc

HLV Mourinho và khả năng dẫn dắt tuyển Hàn Quốc

Liên đoàn bóng đá Hàn Quốc có ý định tìm HLV ngoại dẫn dắt đội tuyển quốc gia, HLV Mourinho trong danh sách ứng cử viên HLV đội tuyển Hàn ...
Dự báo thời tiết ngày mai (30/3): Đông Bắc Bộ ngày nắng; nhiều khu vực có nơi nắng nóng, Nam Bộ nắng nóng gay gắt; Tây Nguyên tối mưa to cục bộ

Dự báo thời tiết ngày mai (30/3): Đông Bắc Bộ ngày nắng; nhiều khu vực có nơi nắng nóng, Nam Bộ nắng nóng gay gắt; Tây Nguyên tối mưa to cục bộ

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (30/3) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Ngoại trưởng Pháp thăm Trung Quốc

Ngoại trưởng Pháp thăm Trung Quốc

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Sejourne nhân dịp Pháp và Trung Quốc kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và đang nỗ lực tăng cường quan hệ.
Chi tiết lịch thi lớp 10 trường THPT Chuyên Ngoại ngữ, ĐH Quốc gia Hà Nội

Chi tiết lịch thi lớp 10 trường THPT Chuyên Ngoại ngữ, ĐH Quốc gia Hà Nội

Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐH Quốc gia Hà Nội vừa thông báo tuyển sinh lớp 10 Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ năm 2024.
Thanh niên Việt Nam phát huy truyền thống 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Thanh niên Việt Nam phát huy truyền thống 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Baoquocte.vn. Ngày 29/3 đã diễn ra Hội thảo quốc gia với chủ đề 'Thanh niên Việt Nam phát huy truyền thống 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ xây dựng và ...
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Chuyến công du Đông Nam Á của ông Jaishankar không chỉ thúc đẩy quan hệ với từng nước, mà còn góp phần nâng cao ảnh hưởng của Ấn Độ trong khu vực.
Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đang thực hiện chuyến công du đến New Zealand và Australia để đẩy nhanh tốc độ cải thiện quan hệ giữa hai bên.
Bước chạy đà ấn tượng

Bước chạy đà ấn tượng

Với Thông điệp liên bang mạnh mẽ, đường như đương kim Tổng thống Joe Biden đã có bước chạy đà ấn tượng cho màn tái đấu giữa hai 'người quen cũ'.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Từ nay đến khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới, nhiều bất ngờ sẽ còn xảy ra...
Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Việc Tổng thống Palestine lựa chọn đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ trong thời điểm hiện nay có thể coi là quyết định khôn khéo.
Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Cuộc xung đột ở Ukraine bước sang năm thứ ba khó đoán định.
Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine vẫn tiếp diễn, Kiev đang nỗ lực tự sản xuất vũ khí với sự hỗ trợ của phương Tây để đáp ứng nhu cầu.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Phiên bản di động