Khoảng vài thập kỷ trước, nhiều người trên thế giới, trong đó có Việt Nam, hầu như chẳng mấy biết về văn hóa xứ Hàn. Nhưng từ giữa những năm 1990 trở lại đây, khi Hàn Quốc bắt đầu quảng bá khẩu hiệu “Hàn Quốc năng động”, quyết định đưa ngành giải trí thành công nghiệp xuất khẩu thì tại châu Á, mọi người bắt đầu chú ý tới xứ sở Kim chi. Bằng thời trang, âm nhạc, điện ảnh..., đất nước 48 triệu dân này đã làm nên điều kỳ diệu - “làn sóng Hàn” dậy sóng khắp châu Á và cả trên toàn cầu.
Đầu thế kỷ 21, làn sóng Hàn thật sự bùng nổ khi hầu hết các kênh truyền hình khắp châu Á đều cho trình chiếu những bộ phim “made in Korea” gần như mỗi đêm. Ở các quốc gia và vùng lãnh thổ như Trung Quốc, Đài Loan, Hong Kong hay Nhật Bản, các ngôi sao xứ kim chi thường được đón chào rất nồng nhiệt. Tài tử điển trai Bae Yong Joon, nam diễn viên chính trong bộ phim Bản tình ca mùa Đông (2003), đã trở thành thần tượng của hàng trăm ngàn khán giả Nhật Bản ngay sau khi bộ phim được trình chiếu tại đây. Hơn 7.000 khán giả cuồng nhiệt đã có mặt tại sân bay chỉ để nhìn thấy anh và kêu cái tên thân mật “Young Sama”. Còn ở Trung Quốc, Lee Young Ea là nữ diễn viên được quan tâm nhất. Công chúng Trung Quốc là những khán giả nước ngoài đầu tiên xem phim Nàng Dae Jang Geum có Lee Young Ea thủ vai chính. Bộ phim này sau đó đã được trình chiếu ở rất nhiều nước khác và trở thành sê-ri truyền hình Hàn Quốc đầu tiên “chu du” khắp thế giới.
Sự hâm mộ cuồng nhiệt đối với văn hoá hiện đại Hàn Quốc ở Châu Á được gọi chung là “làn sóng Hàn” (Hallyu), trong đó nhân tố quan trọng giúp tạo ra cơn sốt văn hoá trẻ Hàn Quốc ở châu Á là thể loại “phim truyền hình hợp thời trang” (trendy drama). Quả thực, thời trang, âm nhạc, cảnh đẹp cùng với sự sung sướng và nỗi tuyệt vọng của cuộc sống đã tạo nên một thế giới hiện thực hoàn hảo cho câu chuyện. Nhắc đến phim Hàn thì có thể gói gọn trong một chữ: “đẹp”. Người đẹp, quần áo đẹp, cảnh đẹp... Có lẽ vì vậy mà giờ đây, đâu đâu cũng tràn ngập các sản phẩm hoặc có xuất xứ hoặc mang dáng dấp, phong cách Hàn Quốc. Các bạn trẻ yêu thích từ cách ăn mặc, lối sống, âm nhạc đến cách trang điểm, làm đẹp, nghị lực sống... của các nhân vật trong phim Hàn. Nhiều người còn bắt chước những hành động, cử chỉ và cả cách nói chuyện trong phim Hàn. Thậm chí, nhiều cô dâu trẻ Trung Quốc đã mặc cả hanbok (trang phục truyền thống Hàn Quốc) để chụp ảnh cưới…
Sự thành công nhanh chóng của phim truyền hình Hàn Quốc kéo theo sự nổi tiếng của phim nhựa và âm nhạc đại chúng Hàn Quốc (gọi tắt K-pop). Người Nhật Bản còn coi nữ ca sĩ Kpop BoA như là một ca sĩ của đất nước mình. Ngoài ra, một số ca sĩ, nhóm nhạc xứ Hàn khác như DBSK/TVXQ/Tohoshinki, Younha và Big Bang cũng vinh dự được đứng trong bảng xếp hạng Oricon danh tiếng bậc nhất Nhật Bản. Không chỉ nhập khẩu phim, nhạc, các đạo diễn châu Á còn săn lùng ngôi sao Hàn cho phim nội địa. Nhiều ngôi sao Hàn như Lee Young Ea, Chae Rim, Ahn Jae Wook, Jang Na Ra, Won Bin, Kim Hee Sun, Choi Ji Woo, Kwon Sang Woo... trở nên đắt sô ở thị trường nước ngoài. Chẳng hạn như Han Ji Hye đã được giao vai chính trong sê-ri truyền hình Cheon Dang Soo ở Trung Quốc, Song Hye Kyo bận rộn với việc đóng phim The Grand Master của đạo diễn Hong Kong Vương Gia Vệ hay “nàng hề” Jang Na Ra hoạt động rất tích cực ở thị trường Trung Quốc với cả vai trò diễn viên lẫn ca sĩ…
Không dừng ở châu Á, làn sóng Hàn còn nhanh chóng lan tỏa khắp châu Âu, châu Mỹ và cả châu Phi. Swallow The Sun là bộ phim truyền hình Hàn Quốc đầu tiên được quay ở châu Phi và đã được phát sóng từ tháng 7/2009. Ngay ở LHP Cannes danh tiếng, phim Hàn Quốc cũng giành được chỗ đứng. Đó là những Jeon Do-yeon với Cành cọ vàng Nữ diễn viên xuất sắc nhất với phim Ánh dương bí mật tại Cannes 2007, là phim The Poetry của đạo diễn Lee Chang Dong vinh dự được giải Kịch bản xuất sắc nhất tại Cannes 2010…
Làn sóng Hàn cũng vươn tới kinh đô điện ảnh Hollywood. Minh chứng đầu tiên phải kể tới Kim Yoon Jin, ngôi sao của sê-ri phim truyền hình ăn khách Lost (Mất tích). Sau cô, những ngôi sao trẻ như Jeon Ji Hyun, Song Hye Kyo hay Bi (Rain) đều tìm được kịch bản ưng ý, trong đó đáng nói nhất là Bi (Rain) với bộ phim về đề tài đua xe Speed Racers được đầu tư tới 300 triệu USD… Một nghiên cứu cho thấy những fan nữ thuộc tầng lớp trung lưu và thượng lưu ở Madison (Mỹ) ưa chuộng phim Hàn hơn phim Mỹ, vì họ thích những giá trị văn hoá Nho giáo trong đó, đặc biệt là cách các nhà làm phim Hàn xử lý vấn đề tình dục - gần như chỉ giới hạn ở nắm tay. Có lẽ vì thế mà các nhà làm phim Hollywood nhận ra rằng: “Bỏ qua các ngôi sao Hàn Quốc là đã làm mất đi một lượng khán giả tại châu Á”.
Hoàng Minh (tổng hợp từ Korea.net)