London sẽ chi gấp đôi cho cơ sở hạ tầng dành cho xe đạp

Số tiền này sẽ được dùng vào việc mở rộng các làn đường và cầu dành cho xe đạp. Liệu số tiền này có thể mang lại một sự thay đổi thật sự về giao thông và bảo vệ môi trường?
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
london se chi gap doi cho co so ha tang danh cho xe dap Nhà đầu tư Hàn tìm cơ hội từ tiến trình tái cơ cấu kinh tế Việt
london se chi gap doi cho co so ha tang danh cho xe dap Bồ Đào Nha muốn tăng đầu tư vào kinh tế biển Việt Nam

Thị trưởng London, ông Sadiq Khan, đã từng lên tiếng ủng hộ phong trào đi xe đạp. Ông vừa đưa ra một kế hoạch mới nhằm đưa kế hoạch vào thực tiễn.

Ông cam kết sẽ “bơm” khoản tiến 770 triệu Bảng Anh (978 triệu USD) trong 5 năm tới vào việc cải thiện cơ sở hạ tầng dành cho xe đạp. Sự thay đổi này được xem như một hiện tượng. Điều này có nghĩa là London sẽ chi nhiều gấp đôi số tiền dành cho việc đi xe đạp so với trước kia khi ông thị trưởng cũ Boris Johnson còn đương nhiệm, chiếm 5,5% tổng ngân sách so với 2,4% dưới thời ông Johhson.

london se chi gap doi cho co so ha tang danh cho xe dap
Di chuyển bằng xe đạp trên siêu xa lộ Đông-Tây ở London. (Nguồn: CityLab)

Mức chi tiêu theo đầu người hàng năm của Anh sẽ đạt 18 Bảng Anh (23 đô la Mỹ), một mức tương đương với mức chi tiêu tại Đan Mạch hay Hà Lan. Do đó, kế hoạch mới không chỉ dừng ở việc rót vốn ngẫu nhiên cho những người đi xe đạp, mà nó còn cho thấy sự thay đổi thật sự về văn hóa giao thông ở đây.

Tuy nhiên, London sẽ nhận được gì từ số tiền này? Điểm thu hút nhất trong kế hoạch chính là việc tạo ra hai tuyến siêu cao tốc mới dành cho xe đạp ở London. Thành phố đã có 8 tuyến siêu cao tốc, trong đó tham vọng nhất là siêu cao tốc trục Đông-Tây và Nam-Bắc cắt ngang trung tâm London, một số đoạn của những siêu cao tốc này vẫn đang trong quá trình xây dựng. Hai tuyến đường mới sẽ là các tuyến đường dài nhất London, trong đó một tuyến đường trải dài từ Cầu Tháp về phía Đông Nam thành phố và một tuyến đường tạo ra một trục chính dành cho xe đạp từ nội đô Tây London về phía đại lộ Hounslow, đại lộ gần sân bay Heathrow nhất.

Cây cầu tương lai

Một dự án chủ chốt khác có thể cấp vốn cho một chiếc cầu dành cho người đi bộ và đi xe đạp mới bắc qua sông Thames ở Đông London. Theo nguồn tin của CityLab, đây là một dự án rất thực tế và nhanh nhạy đối với một con sông, thu hút mọi đề xuất táo bạo và tinh vi. Dự án này có thể giúp cho hàng ngàn người có cơ hội đạp xe đi làm vì hiện nay không có một cây cầu như thế ở Đông London.

Ở khu vực lân cận, London cũng sẽ tạo ra nhiều “vùng đất Hà Lan siêu nhỏ”. Đây là các khu vực có giao thông ổn định được quy hoạch theo kiểu Hà Lan, đã được cải tạo để giảm bớt lưu lượng giao thông và nâng cấp nhiều tuyến đường dành cho người đi bộ và đi xe đạp.

london se chi gap doi cho co so ha tang danh cho xe dap
Một cây cầu vượt dành riêng cho người đi xe đạp theo mô hình Hà Lan ở London. (Nguồn: CityLab)

Tuy nhiên, một số kế hoạch dành cho xe đạp đã gặp trục trặc, như đề xuất xây dựng đường dành cho xe đạp trên cao ở khu vực Tây London. Ý tưởng này đã bị tạm hoãn một thời gian do các quan chức của London phủ nhận nhu cầu trưng dụng phần đường ô tô cho xe đạp. Kế hoạch xây cầu vượt dành cho xe đạp được ấp ủ dưới thời Thị trưởng Johnson đã không bao giờ được đề xuất một cách nghiêm túc.

Trong khi các kế hoạch trên sẽ làm hài lòng những người ủng hộ đi xe đạp, những người dân London ít ủng hộ xe đạp có thể cần được thuyết phục rằng mức đầu tư này sẽ mang lại giá trị tốt về mặt tiền bạc. May mắn đối với ông thị trưởng là có một bằng chứng cho thấy các khoản đầu tư hiện nay của London vào việc đi xe đạp đã tạo ra một sự khác biệt, thúc đẩy lưu lượng vận tải trên đường phố, có thể vận chuyển được nhiều người hơn trước kia.

Một bài báo xuất bản tuần trước cho thấy nếu London dành không gian cho người đi xe đạp, điều kiện giao thông và môi trường sẽ được cải thiện. Tại những địa điểm mà bài báo mô tả là “các địa điểm hay bị tắc nghẽn” ở trung tâm thành phố, các làn đường xe đạp hiện đang vận chuyển 46% người dân trong khi chỉ sử dụng 30% diện tích đường hiện có. Trong điều kiện chất lượng không khí ở đây hiện nay tệ đến mức người dân đang được cảnh báo thận trọng khi cho con cái ra đường, bất cứ sự dịch chuyển phương thức giao thông nào có thể làm giảm ô nhiễm không khí cũng có thể giúp làm giảm ngân sách y tế của thành phố.

Những rào cản

Nếu như đề xuất mới đối với việc đi xe đạp khiến bạn nghĩ rằng những tuyến đường tương lai của London sẽ sử dụng nhiều xe đạp hơn và không khí sạch hơn, thì hãy suy nghĩ lại. Cũng giống như thành phố Paris hiện đang phải đối mặt với những bài toán giao thông và ô nhiễm không khí tương tự, chính sách thân thiện với xe đạp của London lại lạc lõng với các chính sách của chính quyền trung ương nước Anh. Mới đây, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Anh Chris Grayling phàn nàn rằng hiện nay các làn đường xe đạp mới đã được quy hoạch kém chất lượng.

Phát biểu với tờ The Standard, ông cho rằng “Tôi không nghĩ rằng mọi làn đường xe đạp ở London đã được thiết kế đúng kế hoạch. Có những nơi các làn đường này có thể gây ra quá nhiều vấn đề cho người giao thông trên đường. Có lẽ chúng cần được thiết kế theo cách thông minh hơn.”

Bộ trưởng Grayling cũng phản đối đề xuất của Thị trưởng Khan là cho phép thành phố tiếp quản hệ thống đường sắt và tàu điện ngầm. Trong khi đó, phần lớn phương tiện truyền thông ủng hộ cánh hữu ở Anh (chủ yếu có trụ sở tại London) vẫn xem các làn đường xe đạp mới của thành phố là thảm họa.

Rõ ràng việc xử lý các vấn đề về tắc nghẽn giao thông trong tương lai của London sẽ rất phức tạp. Trong khi London thuyết phục chính quyền trung ương rằng kế hoạch xe đạp của mình là giải pháp tốt nhất thì thành phố này vẫn phải đối mặt với những rào cản về ý thức lẫn thực tiễn.

london se chi gap doi cho co so ha tang danh cho xe dap Buýt nhanh BRT Hà Nội không thể vận hành giống buýt nhanh thế giới

 “Trong điều kiện giao thông Hà Nội hiện nay, buýt nhanh sẽ không thể vận hành như buýt nhanh của thế giới, Hà Nội sẽ ...

london se chi gap doi cho co so ha tang danh cho xe dap ECO Bicycle - Hệ thống đỗ xe đạp thông minh với nhiều ưu điểm

Hoạt động của hệ thống giữ xe đạp ECO Cycle được điều khiển hoàn toàn bằng máy tính.

london se chi gap doi cho co so ha tang danh cho xe dap Giao thông Hà Nội “nặng gánh” vì quy hoạch đô thị bị phá vỡ

Hệ lụy của phá vỡ quy hoạch đè nặng lên hệ thống hạ tầng giao thông và dân cư đô thị đang phải gánh chịu ...

london se chi gap doi cho co so ha tang danh cho xe dap Quý 2/2017, các tuyến xe buýt tại Hà Nội có wifi miễn phí

Đó là thông tin được ông Nguyễn Công Nhật, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội cung cấp tại buổi họp ...

Trung Hiếu (theo CityLab)

Đọc thêm

MC hải ngoại Đức Tiến kể chuyện con gái 4 tuổi đóng phim Đóa hoa mong manh

MC hải ngoại Đức Tiến kể chuyện con gái 4 tuổi đóng phim Đóa hoa mong manh

Bé Madison, con gái MC Đức Tiến, được nhận xét là điểm nhấn trong phim 'Đóa hoa mong manh' của nghệ sĩ Mai Thu Huyền.
HLV Mano Polking khen đội tuyển Việt Nam nhiều cầu thủ giỏi và muốn dẫn dắt đội bóng

HLV Mano Polking khen đội tuyển Việt Nam nhiều cầu thủ giỏi và muốn dẫn dắt đội bóng

HLV Mano Polking bày tỏ mong muốn được dẫn dắt tuyển Việt Nam thay ông Troussier nhưng chưa được Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đặt vấn đề.
Quỹ thiện nguyện Thanh niên Việt Nam tặng quà và học bổng cho học sinh gốc Việt hiếu học có hoàn cảnh khó khăn tại Campuchia

Quỹ thiện nguyện Thanh niên Việt Nam tặng quà và học bổng cho học sinh gốc Việt hiếu học có hoàn cảnh khó khăn tại Campuchia

Mỗi phần quà bao gồm đồ dùng học tập cùng học bổng trị giá 50 USD, góp phần động viên tinh thần của học sinh gốc Việt vượt qua khó ...
Cận cảnh Haval Jolion Sport vừa trình làng tại Thái Lan, giá 543 triệu đồng

Cận cảnh Haval Jolion Sport vừa trình làng tại Thái Lan, giá 543 triệu đồng

Haval Jolion Sport vừa trình làng tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024 với mức giá 799.000 Baht (khoảng 543 triệu đồng).
Tạo kênh thông báo trên Instagram siêu đơn giản

Tạo kênh thông báo trên Instagram siêu đơn giản

Kênh thông báo trên Instagram giúp người dùng có thể nhận thông báo về các hoạt động, tin nhắn mới hoặc các sự kiện khác liên quan một cách chuyên ...
Khủng hoảng ở Haiti: LHQ nói thảm họa, Hội đồng chuyển tiếp quyết giảm bớt nỗi thống khổ cho người dân

Khủng hoảng ở Haiti: LHQ nói thảm họa, Hội đồng chuyển tiếp quyết giảm bớt nỗi thống khổ cho người dân

Chỉ tính riêng từ đầu năm đến ngày 22/3, số người thiệt mạng vì bạo lực ở Haiti đã là 1.554 và 826 người bị thương.
Bộ GD&ĐT đề nghị rà soát toàn bộ các trường liên kết giáo dục, đào tạo với nước ngoài

Bộ GD&ĐT đề nghị rà soát toàn bộ các trường liên kết giáo dục, đào tạo với nước ngoài

Bộ GD&ĐT đề nghị rà soát toàn bộ các cơ sở giáo dục đang triển khai chương trình giáo dục tích hợp; liên kết giáo dục, đào tạo với nước ngoài.
Hà Nội công bố 3 môn thi vào lớp 10 công lập

Hà Nội công bố 3 môn thi vào lớp 10 công lập

Chiều nay (28/3), UBND TP Hà Nội tổ chức họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội Quý I năm 2024, công bố 3 môn thi vào lớp 10 công lập.
Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 của Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên

Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 của Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên

Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội vừa thông báo tuyển sinh lớp 10 Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên năm 2024.
Khai trương trường mầm non quốc tế La Petite Ecole Hà Nội

Khai trương trường mầm non quốc tế La Petite Ecole Hà Nội

La Petite Ecole Hà Nội là trường mầm non quốc tế Pháp với phương châm giảng dạy tập trung vào chất lượng. Có lớp 9 học sinh nhưng có tới 8 quốc tịch.
Lễ xuất quân Tuyên truyền lưu động ‘Về với Điện Biên’: Khơi dậy, phát huy truyền thống yêu nước

Lễ xuất quân Tuyên truyền lưu động ‘Về với Điện Biên’: Khơi dậy, phát huy truyền thống yêu nước

Baoquocte.vn. Hoạt động nhằm khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước, ý chí quyết thắng của Chiến dịch Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Điểm danh các trường y, dược tuyển sinh bằng học bạ

Điểm danh các trường y, dược tuyển sinh bằng học bạ

Trong năm 2024, nhiều trường đại học có đào tạo khối ngành sức khỏe tiếp tục tuyển sinh bằng học bạ, áp dụng ở một số ngành.
Những điều cần biết về lỗi xe không chính chủ năm 2024

Những điều cần biết về lỗi xe không chính chủ năm 2024

Mượn xe người thân, bạn bè,… chạy trên đường thì có bị CSGT xử phạt lỗi xe không chính chủ không? Mức phạt của lỗi này là bao nhiêu?
Điện Biên 'thay áo mới'

Điện Biên 'thay áo mới'

Baoquocte.vn. Từ vùng đất từng chịu bao 'bom cày đạn xới', đến nay, Điện Biên đã vươn mình đổi mới, đạt được nhiều thành tựu trong phát triển và hội nhập.
Không bỏ thủ tục cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe

Không bỏ thủ tục cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe

Tôi nghe nói có thông tin đã bãi bỏ thủ tục cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe. Vậy thông tin này có chính xác không? – Độc giả Phương Thanh
'Suối ngọt' xuất hiện ở khu vực Lan Thương - Mekong

'Suối ngọt' xuất hiện ở khu vực Lan Thương - Mekong

Trung Quốc khởi xướng dự án thí điểm nguồn nước tại Lào, cho phép khoảng 2.000 cư dân địa phương có thể tiếp cận với nước uống an toàn.
Những tấm gương truyền cảm hứng cho giới trẻ thế giới

Những tấm gương truyền cảm hứng cho giới trẻ thế giới

Các nhà hoạt động trên khắp thế giới đang thúc đẩy các phong trào tích cực, truyền cảm hứng cho giới trẻ khắp thế giới.
Dự kiến tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024 thì lương của người lao động có tăng không?

Dự kiến tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024 thì lương của người lao động có tăng không?

Cho tôi hỏi nếu tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024 thì lương của người lao động có tăng không? – Độc giả Thanh Hằng
Lý do thế hệ thuốc trị ung thư tiếp theo sẽ được sản xuất ngoài Trái đất

Lý do thế hệ thuốc trị ung thư tiếp theo sẽ được sản xuất ngoài Trái đất

Về mặt lý thuyết, các loại thuốc trị liệu miễn dịch có thể tiêm được có thể được tạo ra, nhưng trọng lực ngăn cản chúng kết tinh một cách chính xác. Một công ty ...
Bất ngờ những thực phẩm không nên ăn cùng với trứng

Bất ngờ những thực phẩm không nên ăn cùng với trứng

Là thực phẩm đơn giản và được yêu thích nhất trên toàn thế giới, nhưng trứng lại được cảnh báo không nên ăn cùng những thực phẩm này.
7 cách giúp phát triển sức khoẻ tinh thần

7 cách giúp phát triển sức khoẻ tinh thần

Xã hội ngày càng có sự thừa nhận về tầm quan trọng của sức khoẻ tinh thần, những vấn đề cảm xúc, tâm lý đã thực sự được quan tâm.
Tác động của thực phẩm dát vàng đối với sức khoẻ?

Tác động của thực phẩm dát vàng đối với sức khoẻ?

Việc thưởng thức món ăn dát vàng lộng lẫy hay đồ uống lấp lánh những vảy vàng xa xỉ liệu tác động như thế nào với sức khoẻ?
Tại sao nên tiêm phòng vaccine ngừa cúm mùa?

Tại sao nên tiêm phòng vaccine ngừa cúm mùa?

Cúm là một bệnh truyền nhiễm về đường hô hấp do virus. Các biến chứng của cúm có thể dẫn đến nhập viện và đôi khi thậm chí tử vong.
Chuyên gia y tế cảnh báo nhiều người trẻ bị nhồi máu cơ tim, đột quỵ do sử dụng thuốc lá điện tử

Chuyên gia y tế cảnh báo nhiều người trẻ bị nhồi máu cơ tim, đột quỵ do sử dụng thuốc lá điện tử

Các chuyên gia y tế đề nghị cấm thuốc lá điện tử vì có hại cho sức khỏe. Bệnh lý liên quan tới sản phẩm này đang có xu hướng gia tăng.
Vietlott 29/3, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 29/3/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 29/3, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 29/3/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 29/3 - xổ số Vietlott Mega 29/3. Trực tiếp xổ số Vietlott hôm nay 29/3/2024 nhanh nhất và chính xác nhất. Vietlott Mega 645 hôm nay.
XSMN 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3

XSMN 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3

XSMN 29/3 - kết quả xổ số ngày 29 tháng 3. trực tiếp kết quả xổ số miền Nam 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3. xo so mien nam. SXMN 29/3
XSMT 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 29/3/2024. SXMT 29/3/2024

XSMT 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 29/3/2024. SXMT 29/3/2024

XSMT 29/3 - xổ số hôm nay 29/3. trực tiếp xổ số miền Trung 29/3/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung thứ 6. SXMT 29/3. dự đoán XSMT
XSMB 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 29/3/2024. dự đoán XSMB 29/3/2024

XSMB 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 29/3/2024. dự đoán XSMB 29/3/2024

XSMB 29/3 - Trực tiếp xổ số miền Bắc 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 6. SXMB 29/3
XSMN 28/3, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 ngày 28/3/2024. xổ số hôm nay 28/3. xổ số ngày 28 tháng 5

XSMN 28/3, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 ngày 28/3/2024. xổ số hôm nay 28/3. xổ số ngày 28 tháng 5

XSMN 28/3 - SXMN 28/3. Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 28/3/2024. XSMN thứ 5. xổ số hôm nay 28/3. Kết quả xổ số ngày 28 tháng 3.
XSMB 28/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 5 ngày 28/3/2024. dự đoán XSMB 28/3/2024

XSMB 28/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 5 ngày 28/3/2024. dự đoán XSMB 28/3/2024

XSMB 28/3 - SXMB 28/3. Trực tiếp xổ số miền Bắc 28/3/2024. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 5. xổ số hôm nay 28/3.
Phiên bản di động