Mong muốn duy trì động lực hợp tác với các đối tác APEC

Trong 28 năm qua, APEC đã đóng vai trò là diễn đàn trung tâm, hỗ trợ cho sự tham gia của kinh tế Hoa Kỳ trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. APEC tiếp tục là hình mẫu của một diễn đàn không ràng buộc nhưng vẫn hoạt động hiệu quả để đưa ra những ý tưởng sáng tạo và tham vọng, thúc đẩy sự đồng thuận và đặt ra các mục tiêu mở cửa kinh tế, hướng tới một sân chơi bình đẳng. 
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
mong muon duy tri dong luc hop tac voi cac doi tac apec APEC 2017: Tổng thống Mỹ Donald Trump đăng đàn tại CEO Summit 2017
mong muon duy tri dong luc hop tac voi cac doi tac apec APEC 2017: TPP sẽ tới đích trong ngày hôm nay?
mong muon duy tri dong luc hop tac voi cac doi tac apec
Đại sứ, quan chức cao cấp APEC của Hoa Kỳ Matthew J. Matthews

APEC cũng là vườn ươm ý tưởng giúp định hình hệ thống thương mại quốc tế thông qua quyết tâm đạt được mục tiêu hợp tác chung. Xét về sự tham gia về kinh tế của chúng tôi ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, không có cơ chế hợp tác kinh tế nào có được chương trình nghị sự bao quát và linh hoạt như APEC.

Tại Hội nghị các nhà Lãnh đạo Kinh tế APEC sắp tới, Hoa Kỳ mong đợi có những cuộc trao đổi hiệu quả với Việt Nam và các đối tác khác trong APEC về những thách thức kinh tế chính mà tất cả chúng ta phải đối mặt. Đây là cơ hội cho chúng ta cùng góp mặt và tái khẳng định cam kết về hợp tác kinh tế, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đổi mới và tạo việc làm, cũng như đảm bảo một sân chơi bình đẳng bằng cách loại bỏ các rào cản để đạt được mục tiêu thương mại tự do và công bằng trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Hai mươi mốt nền kinh tế thành viên APEC tạo ra một thị trường với gần ba tỷ người tiêu dùng, và bao gồm 9/15 thị trường xuất khẩu hàng đầu của Hoa Kỳ và chiếm hơn 60% GDP toàn cầu. Chính vì vậy, Hoa Kỳ cam kết sẽ hoạt động thông qua APEC để thúc đẩy “quy tắc đi đường” - bộ quy tắc dựa trên các tiêu chuẩn chất lượng cao có khả năng trở thành một phần của các hiệp định thương mại trong tương lai - và thúc đẩy các thay đổi về chính sách thương mại ở cấp độ nền kinh tế để đảm bảo lợi ích thương mại được cân bằng và được phân bổ cho tất cả mọi người.

Để đạt được điều này, Hoa Kỳ mong đợi được tham gia tích cực vào chương trình nghị sự chính thức của APEC, nơi các cuộc thảo luận sẽ tập trung vào các ưu tiên mà Việt Nam đã chọn trong việc thúc đẩy tăng trưởng bền vững, sáng tạo và bao trùm; nâng cao khả năng cạnh tranh và sáng tạo của các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ trong thời đại kỹ thuật số; và tăng cường an ninh lương thực và nông nghiệp bền vững nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu. Bên cạnh những hoạt động chính thức của APEC, chúng tôi dự kiến sẽ tổ chức các cuộc họp với những đối tác song phương nhằm tăng cường hợp tác kinh tế và giảm thiểu các hành vi thương mại không công bằng.

mong muon duy tri dong luc hop tac voi cac doi tac apec

Thông qua những cuộc trao đổi này, chúng tôi hy vọng sẽ tiếp tục nỗ lực tập trung vào các lĩnh vực ưu tiên của Hoa Kỳ tại APEC như: tự do hoá khu vực dịch vụ, thúc đẩy nền kinh tế kỹ thuật số thông qua mạng lưới Internet tự do và cởi mở; khuyến khích tăng trưởng mạnh mẽ và bao trùm thông qua cải cách cơ cấu; tăng cường khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp vừa và nhỏ bằng cách tăng khả năng tiếp cận với nền kinh tế kỹ thuật số và giảm mức quan liêu; khuyến khích cũng như hỗ trợ sự tham gia của phụ nữ trong kinh tế. Chúng tôi mong muốn duy trì động lực và hợp tác với các đối tác APEC qua việc đưa ra các lộ trình cụ thể trong những bước tiếp theo của công cuộc cải cách kinh tế và trong những kết quả đạt được năm nay.

Năm APEC 2017 với chủ nhà là Việt Nam đã làm sâu sắc thêm và tăng cường mối quan hệ của Hoa Kỳ với một đối tác chủ chốt tại khu vực Đông Nam Á. Chúng tôi cũng mong đợi được làm việc với Papua New Guinea trong năm Papua New Guinea giữ vai trò chủ nhà APEC 2018. Đây sẽ là cơ hội mở ra những động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cho các nền kinh tế của chúng ta và của khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Matthew J. Matthews

Đại sứ, quan chức cao cấp APEC của Hoa Kỳ

mong muon duy tri dong luc hop tac voi cac doi tac apec Ngắm Việt Nam tại Trung tâm báo chí Quốc tế APEC 2017

Những hình ảnh đẹp, độc đáo về thiên nhiên, cuộc sống, truyền thống văn hóa, con người Việt Nam trên khắp các vùng miền đang ...

mong muon duy tri dong luc hop tac voi cac doi tac apec APEC 2017: CEO Summit bước vào ngày làm việc cuối cùng

Ngày 10/11, Hội nghị thượng đỉnh doanh nghiệp (CEO Summit) - một hoạt động trong Tuần lễ Cấp cao APEC, bước vào ngày làm việc ...

mong muon duy tri dong luc hop tac voi cac doi tac apec APEC 2017: Ngày làm việc thứ hai CEO Summit gợi mở nhiều vấn đề thiết thực với doanh nghiệp

Ngày 9/11, tại Đà Nẵng, Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC 2017 đã tiến hành ngày làm việc thứ hai.

Bài viết cùng chủ đề

Tuần lễ Cấp cao APEC 2017

Xem nhiều

Đọc thêm

Bán đấu giá bức vẽ nhỏ hình vuông của Michelangelo, trị giá hơn 200.000 USD

Bán đấu giá bức vẽ nhỏ hình vuông của Michelangelo, trị giá hơn 200.000 USD

Một hình vuông nhỏ được Michelangelo viết nguệch ngoạc trên một tờ giấy đã ố vàng được bán với giá 201.600 USD - gấp 33 lần giá trị ước tính.
Hơn 45.000 học sinh tại TP. Hồ Chí Minh không có cơ hội vào lớp 10 công lập

Hơn 45.000 học sinh tại TP. Hồ Chí Minh không có cơ hội vào lớp 10 công lập

Tại TP. Hồ Chí Minh, trong năm nay, hơn 45.000 học sinh không có cơ hội vào lớp 10 trường công lập.
Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Đặc sắc các chương trình nghệ thuật hướng về Điện Biên

Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Đặc sắc các chương trình nghệ thuật hướng về Điện Biên

Trong tháng 5, nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ sẽ được tổ chức tại Hà Nội.
Ấn Độ sắp có tân Tư lệnh Hải quân, thông báo thử tên lửa hành trình tầm xa mới

Ấn Độ sắp có tân Tư lệnh Hải quân, thông báo thử tên lửa hành trình tầm xa mới

Hải quân Ấn Độ ra tuyên bố cho biết, chính phủ đã phê chuẩn Phó Đô đốc Dinesh Kumar Tripathi đảm nhận chức vụ Tư lệnh lực lượng này.
Khánh Hoà đăng cai tổ chức chương trình Jazz quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Khánh Hoà đăng cai tổ chức chương trình Jazz quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Từ ngày 27/4-1/5, chương trình Jazz quốc tế quy tụ nhiều ca sĩ, ban nhạc Jazz nổi tiếng trong nước và quốc tế, sẽ diễn ra tại Nha Trang, Khánh ...
Đồng USD tăng sức mạnh, thế giới lo?

Đồng USD tăng sức mạnh, thế giới lo?

Sự mạnh lên của đồng USD là mối lo ngại đáng kể đối với các quốc gia trên toàn thế giới, gây ra hồi chuông cảnh báo với các nền ...
Phiên bản di động