Một diễn đàn và sân chơi mới cho hợp tác Quốc hội Việt - Nga

Việc thành lập Ủy ban hợp tác liên Nghị viện giữa Quốc hội Việt Nam và Duma Quốc gia Nga đánh dấu lần đầu tiên Quốc hội Việt Nam thành lập cơ chế hợp tác liên nghị viện song phương.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
mot dien dan va san choi moi cho hop tac quoc hoi viet nga Chủ tịch Duma Quốc gia Liên bang Nga kết thúc chuyến thăm chính thức Việt Nam
mot dien dan va san choi moi cho hop tac quoc hoi viet nga Chủ tịch Quốc hội hội đàm với Chủ tịch Duma Quốc gia Liên bang Nga

Đoàn đại biểu cấp cao Duma Quốc gia Nga, do Ngài Vyacheslav Viktorovich Volodin, Chủ tịch Duma Quốc gia dẫn đầu đã có chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 23-24/12  theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Chủ tịch Duma V.V. Volodin đã hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; chào xã giao Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Tiếp đà quan hệ truyền thống

Quan hệ Việt - Nga thời gian qua không ngừng được củng cố thông qua việc duy trì thường xuyên trao đổi đoàn các cấp, đặc biệt là cấp cao, theo các kênh Đảng, Nhà nước cũng như giữa địa phương, doanh nghiệp và tổ chức xã hội hai nước. Cùng với chuyến thăm Liên bang Nga của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào tháng 9/2018, chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Nga D.Medvedev vào tháng 11/2018, chuyến thăm Việt Nam lần này của Chủ tịch Duma Quốc gia Nga góp phần tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy hợp tác song phương trên tất cả các lĩnh vực.

mot dien dan va san choi moi cho hop tac quoc hoi viet nga
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Vyacheslav Viktorovich Volodin ký Thỏa thuận hợp tác giữa Quốc hội hai nước.

Có thể khẳng định, quan hệ hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Duma Quốc gia Nga nói riêng, Quốc hội Liên bang Nga nói chung thời gian qua phát triển tốt đẹp trên cả song phương và đa phương.

Cụ thể, hai bên tích cực triển khai Thỏa thuận hợp tác được ký năm 2013; thường xuyên duy trì trao đổi đoàn lãnh đạo cấp cao, các cơ quan của Quốc hội và Nhóm nghị sỹ hữu nghị của Quốc hội hai nước, trao đổi kinh nghiệm trong các lĩnh vực lập pháp, giám sát, nâng cao hiệu quả hoạt động của Quốc hội mỗi nước; phối hợp, ủng hộ lẫn nhau tại các cơ chế hợp tác nghị viện đa phương.

Tăng cường phối hợp Cơ quan lập pháp

Hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt - Nga có bước chuyển biến tích cực kể từ khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh Kinh tế Á  -Âu chính thức có hiệu lực (tháng10/2016). Kim ngạch thương mại hai chiều năm 2017 đạt 3,55 tỷ USD; tiếp tục tăng trưởng mạnh trong năm 2018 (đến tháng 10/2018 đạt 3,85 tỷ USD).

Kết quả nổi bật trong chuyến thăm lần này là hai bên đã ký thỏa thuận về việc thành lập Ủy ban hợp tác liên Nghị viện giữa Quốc hội Việt Nam và Duma Quốc gia Nga.

Đây là lần đầu tiên Quốc hội Việt Nam thành lập cơ chế hợp tác liên nghị viện song phương với nghị viện của một quốc gia khác. Điều này thể hiện mức độ tin cậy chính trị giữa lãnh đạo cấp cao hai bên và quyết tâm thực hiện mong muốn thúc đẩy hợp tác nghị viện giữa hai nước. Với cơ chế hợp tác mới này, Việt Nam và Liên bang Nga sẽ thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực tiềm năng, nhất là hợp tác nghị viện, thúc đẩy quan hệ hợp tác truyền thống giữa hai nước lên một tầm cao mới.

Ủy ban được thành lập nhằm thúc đẩy việc phát triển và tăng cường hơn nữa hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Duma Quốc gia Nga; tạo cơ hội để hai bên trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực lập pháp, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước; phối hợp trong các hoạt động liên nghị viện thuộc khuôn khổ các tổ chức, hội nghị quốc tế, bao gồm các vấn đề hợp tác trong khu vực Á - Âu; tổ chức các hoạt động tham vấn về các vấn đề cùng quan tâm; hỗ trợ mở rộng và tăng cường hợp tác giữa Việt Nam - Liên bang Nga trên tất cả các lĩnh vực; hỗ trợ giám sát triển khai các điều ước quốc tế có hiệu lực giữa Việt Nam và Liên bang Nga...

Đánh giá cao sáng kiến thành lập Ủy ban hợp tác Liên nghị viện giữa Quốc hội Việt Nam và Duma Quốc gia Nga, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, Việt Nam ủng hộ sáng kiến này và tin tưởng Ủy ban sẽ hoạt động hiệu quả, góp phần quan trọng vào việc tăng cường phối hợp giữa hai Cơ quan lập pháp hai nước.

Hai bên thống nhất Ủy ban tổ chức họp luân phiên, năm 2019 sẽ tổ chức họp lần đầu tiên tại Việt Nam. Đây là một mốc quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa hai bên. Việc luân phiên tổ chức ở các địa phương sẽ góp phần phát triển quan hệ Nghị viện/Quốc hội hai nước, tạo động lực để mở rộng hợp tác giữa các địa phương hai nước.

Chuyển biến tích cực về kinh tế

Trong khuôn khổ chuyến thăm, hai bên đều nhất trí cho rằng hợp tác Việt – Nga trên hầu hết các lĩnh vực đang có những bước đột phá. Về hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ hy vọng các dự án đầu tư phát triển hạ tầng, năng lượng và giao thông tại Việt Nam của phía Nga sẽ thành công.

Để tạo đột phá nhằm đạt kim ngạch thương mại song phương 10 tỷ USD vào năm 2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn các Bộ, ngành chức năng hai bên cần phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, triển khai hiệu quả Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á - Âu. Thủ tướng đề nghị Quốc hội Nga phát huy vai trò giám sát, thúc đẩy triển khai thực hiện hiệu quả Hiệp định này.

Ngoài ra, theo Thủ tướng, hai bên cũng cần tích cực tháo gỡ các rào cản phi thuế quan, đặc biệt đối với nông; thủy - hải sản. Thủ tướng đề nghị Duma Quốc gia Nga thúc đẩy để phía Nga xem xét mở rộng danh sách các doanh nghiệp Việt Nam được phép xuất khẩu thủy sản sang thị trường Nga, phù hợp với các quy định của FTA nêu trên cũng như WTO và thông lệ quốc tế.

Hướng tới những biểu tượng mới

Hợp tác năng lượng, đặc biệt là dầu khí, tiếp tục là trụ cột quan trọng của hợp tác Việt Nam - Nga. Việt Nam đánh giá cao hoạt động hiệu quả của các công ty dầu khí hai nước trên lãnh thổ của nhau. Việt Nam ủng hộ và sẵn sàng tạo mọi điều kiện cho các doanh nghiệp dầu khí của Nga hợp tác đầu tư hiệu quả tại Việt Nam trong khuôn khổ các liên doanh dầu khí Việt - Nga.

Về Dự án Trung tâm nghiên cứu Khoa học và Công nghệ hạt nhân, mới đây Chính phủ Việt Nam đã phê duyệt Báo cáo tiền khả thi của dự án. Đây là dự án hợp tác quy mô, có ý nghĩa quan trọng với Việt Nam, hứa hẹn trở thành biểu tượng mới cho hợp tác giữa hai nước thời gian tới. Bên cạnh đó, hai nước có nhiều tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực công nghệ cao, như hợp tác xây dựng Chính phủ điện tử tại Việt Nam, phát triển hệ thống định vị vệ tinh toàn cầu GLONASS...

Ngoài ra, hai bên nhất trí cho rằng hợp tác du lịch có bước phát triển vượt bậc, với lượng du khách Nga đến Việt Nam và du khách Việt Nam đến Nga đều tăng. Chủ tịch Duma Quốc gia V.V. Volodin cho biết năm 2017 có 512.000 du khách Nga đến Việt Nam, năm 2018 hơn 700.000 người Nga đến Việt Nam. Nếu cứ giữ tốc độ tăng như vậy, Nga sẽ nằm trong top 10 nước có nhiều du khách tới Việt Nam nhất. Khách du lịch Nga lựa chọn Việt Nam bởi Việt Nam là điểm đến an toàn, giá cả và chất lượng dịch vụ tốt.

Trong hợp tác giáo dục, Chủ tịch Duma Quốc gia khẳng định Nga sẵn sàng cung cấp thêm học bổng cho Việt Nam để đào tạo giáo viên phổ thông dạy tiếng Nga, ngoài số lượng 1.000 học bổng do ngân sách Liên bang Nga tài trợ cho sinh viên Việt Nam. Đây hứa hẹn sẽ là nguồn nhân lực quan trọng đối với Việt Nam và là nền tảng cho quan hệ hữu nghị bền chặt giữa hai nước trong tương lai.

Chủ tịch Duma Quốc gia Liên bang Nga cho biết: “Ủy ban hợp tác liên nghị viện sẽ trở thành một diễn đàn tạo ra sân chơi mới, tìm ra những lĩnh vực hợp tác mới trong tương lai. Chúng ta đang cùng nhau thực hiện các thỏa thuận đã đạt được từ tháng 9 giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Nga V. Putin, những thỏa thuận đã đạt được giữa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Dmitry Medvedev.

Quốc hội/Nghị viện hai nước cần tiếp tục duy trì và thúc đẩy nhịp độ phát triển mối quan hệ giữa hai quốc gia trên cơ sở các phương thức hợp tác đang có, đồng thời cùng nhau tìm ra những phương thức hợp tác mới. Việc thành lập Ủy ban hợp tác liên nghị viện là một phương thức mới và vẫn còn nhiều hình thức khác mà hai bên có thể tiến hành để hợp tác với nhau”.

mot dien dan va san choi moi cho hop tac quoc hoi viet nga Việt - Nga: Củng cố vững chắc tin cậy chính trị

Việt Nam và Nga sẽ tháo gỡ cản trở đối với xuất nhập khẩu, đặc biệt là nông, thủy, hải sản, phấn đấu đạt mục ...

mot dien dan va san choi moi cho hop tac quoc hoi viet nga Đại sứ Nga tại Việt Nam: thúc đẩy các dự án chung, đột phá

Đại sứ Nga tại Việt Nam Konstantin Vnukov phát biểu với Báo TG&VN trước thềm chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng LB. ...

mot dien dan va san choi moi cho hop tac quoc hoi viet nga Đại sứ Ngô Đức Mạnh: "Tạo thêm xung lực mới cho quan hệ Việt - Nga"

Tiếp theo chuyến thăm chính thức Liên bang Nga rất thành công của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào đầu tháng 9/2018 vừa qua, ...

Phương Hà

Đọc thêm

Hoa hậu Thanh Hằng duyên dáng trong áo dài 4 tà của NTK Tiến Trần

Hoa hậu Thanh Hằng duyên dáng trong áo dài 4 tà của NTK Tiến Trần

Với vẻ đẹp nữ tính, cổ điển, Hoa hậu Thanh Hằng khoe trọn thân hình mềm mại qua bộ áo dài voan 2 lớp, rũ mềm theo vóc dáng.
Tháp cao tầng: Biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Tháp cao tầng: Biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Trong hội họa, bức tranh được coi là hoàn hảo khi có một điểm nhấn thu hút mọi ánh nhìn của người xem. Trong lĩnh vực kiến trúc đô thị ...
Bốn váy cưới giúp Chu Thanh Huyền đẹp trong veo trong ngày nên duyên cùng Quang Hải

Bốn váy cưới giúp Chu Thanh Huyền đẹp trong veo trong ngày nên duyên cùng Quang Hải

Hôm 28/3, Chu Thanh Huyền mặc 4 váy cưới đa phong cách, từ tối giản tới đầm ballgown xòe bồng, đậm chất Hoàng gia.
HLV Mourinho và khả năng dẫn dắt tuyển Hàn Quốc

HLV Mourinho và khả năng dẫn dắt tuyển Hàn Quốc

Liên đoàn bóng đá Hàn Quốc có ý định tìm HLV ngoại dẫn dắt đội tuyển quốc gia, HLV Mourinho trong danh sách ứng cử viên HLV đội tuyển Hàn ...
Dự báo thời tiết ngày mai (30/3): Đông Bắc Bộ ngày nắng; nhiều khu vực có nơi nắng nóng, Nam Bộ nắng nóng gay gắt; Tây Nguyên tối mưa to cục bộ

Dự báo thời tiết ngày mai (30/3): Đông Bắc Bộ ngày nắng; nhiều khu vực có nơi nắng nóng, Nam Bộ nắng nóng gay gắt; Tây Nguyên tối mưa to cục bộ

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (30/3) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Ngoại trưởng Pháp thăm Trung Quốc

Ngoại trưởng Pháp thăm Trung Quốc

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Sejourne nhân dịp Pháp và Trung Quốc kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và đang nỗ lực tăng cường quan hệ.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Chuyến công du Đông Nam Á của ông Jaishankar không chỉ thúc đẩy quan hệ với từng nước, mà còn góp phần nâng cao ảnh hưởng của Ấn Độ trong khu vực.
Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đang thực hiện chuyến công du đến New Zealand và Australia để đẩy nhanh tốc độ cải thiện quan hệ giữa hai bên.
Bước chạy đà ấn tượng

Bước chạy đà ấn tượng

Với Thông điệp liên bang mạnh mẽ, đường như đương kim Tổng thống Joe Biden đã có bước chạy đà ấn tượng cho màn tái đấu giữa hai 'người quen cũ'.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Từ nay đến khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới, nhiều bất ngờ sẽ còn xảy ra...
Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Việc Tổng thống Palestine lựa chọn đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ trong thời điểm hiện nay có thể coi là quyết định khôn khéo.
Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Cuộc xung đột ở Ukraine bước sang năm thứ ba khó đoán định.
Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine vẫn tiếp diễn, Kiev đang nỗ lực tự sản xuất vũ khí với sự hỗ trợ của phương Tây để đáp ứng nhu cầu.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Phiên bản di động