Một góc nhìn về Trumponomics

“Có tồn tại học thuyết kinh tế Trump - Trumponomics?”
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
mot goc nhin ve trumponomics Mỹ: Doanh số bán lẻ và lạm phát đều tăng trong tháng Tư
mot goc nhin ve trumponomics Vụ bê bối Odebrecht ảnh hưởng nghiêm trọng đến cơ sở hạ tầng ở Mỹ Latin

Trả lời trong cuộc phỏng vấn đầu tiên với tờ The Economist kể từ khi ngồi vào vị trí quyền lực nhất thế giới, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gật đầu xác nhận. Trumponomics thực sự quan trọng với nước Mỹ và với việc những thỏa thuận thương mại phải được thực thi một cách công bằng.

mot goc nhin ve trumponomics
Tổng thống Trump đang mất quyền kiểm soát ở nhiều phần của kế hoạch phát triển kinh tế mà ông đã đặt ra.

Những “mũi tên” của ông Trump

Bỏ qua những yếu tố ồn ào, “mũi tên” trọng tâm, rõ ràng nhất của Trumponomics là thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Mỹ. Từ khi tranh cử, ông Trump đã hứa hẹn về mức tăng trưởng 5%/năm. Nhưng mục tiêu này sẽ khá khó khăn nếu ông Trump vẫn bảo lưu quyết định rút Mỹ khỏi mọi hiệp định thương mại. Theo tính toán, NAFTA đã giúp kim ngạch thương mại song phương Mỹ - Mexico tăng gấp 10 lần, do đó một phiên bản mới với những quy định ngặt nghèo hơn với các đối tác, có thể có lợi hơn đối với Mỹ ở một khía cạnh nào đó, chắc chắn sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến tốc độ tăng trưởng của kinh tế Mỹ.

Theo giới chuyên gia kinh tế, những vấn đề khác mà Trumponomics nhằm tới đều là những công cụ quen thuộc trong chính sách trọng cung, đó là giảm thiểu luật lệ và cải cách thuế. Đây cũng là những chính sách quen thuộc từ thời Tổng thống Ronald Reagan.

Những năm 1980, các chính sách kinh tế trọng cung mang tên Reaganomics từng được đánh giá là có tầm cỡ với chủ trương giảm thuế để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát nguồn tiền để giảm lạm phát, bãi bỏ kiểm soát kinh tế và giảm chi tiêu của chính phủ. Đối với tình hình kinh tế Mỹ hiện tại, những chính sách này vẫn rất cần thiết.

Theo thống kê, hiện nước Mỹ có 1,1 triệu điều luật được áp dụng trên toàn liên bang, nhiều hơn rất nhiều so với 400.000  điều của năm 1970. Bởi vậy, sắc lệnh yêu cầu các cơ quan liên bang xóa bỏ hai luật tương ứng với mỗi luật lệ mới được ban hành là động thái được hoan nghênh. Tương tự, yêu cầu tinh gọn các luật thuế vốn rất rắc rối cũng không kém phần cấp bách, so với mục tiêu giảm mức thuế thu nhập cá nhân và thuế doanh nghiệp xuống còn 15% của Tổng thống Trump. Theo thống kê của Đại học George Washington, hiện có hơn 1 triệu  người làm công việc kê khai thuế, nhiều hơn tổng số cảnh sát và lính cứu hỏa.

Mũi tên tiếp theo trong Trumponomics nhằm vào cơ sở hạ tầng. Dù chưa được tiết lộ chi tiết, chiến lược đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng cực lớn kéo dài 10 năm sẽ đầu tư đến 1.000 tỷ USD, nhằm cải thiện chất lượng giao thông, đường sá và đường cao tốc, xây dựng các tuyến đường mới và đặc biệt là ưu tiên những dự án sẵn sàng khởi công sớm. Với quan điểm Chính phủ đã lãng phí quá nhiều tiền thuế của dân cho những dự án sai lầm và thiếu hiệu quả, thời gian tới sẽ là sự hợp tác mạnh mẽ giữa khu vực nhà nước và tư nhân, để tạo nên một viễn cảnh vĩ đại cho nước Mỹ.

Mũi tên cuối cùng của Trumponomics là tăng cường hoặc cải cách luật nhập cư. Bản thân ông Trump cũng như đội ngũ của ông không gọi đây là chính sách kinh tế, nhưng rõ ràng chính sách này sẽ tác động rất mạnh đến nền kinh tế lớn nhất thế giới. Sắc lệnh nhập cư của ông Trump nhằm vào đối tượng là những người bị ảnh hưởng bởi chính sách hạn chế nhập cư và trục xuất lao động chưa có giấy phép, dù họ chưa từng phạm tội sẽ tác động đến một nửa số lao động trong lĩnh vực nông nghiệp.

Trumponomics sẽ thế nào?

Ông Trump được coi là một trường hợp ngoại lệ trong lịch sử các đời Tổng thống Mỹ, khi ông thường xuyên đưa ra những phát ngôn trái ngược nhau đối với hầu hết các vấn đề. Tuy nhiên, riêng với các hiệp định thương mại mà Mỹ tham gia, ông luôn trước sau như một với niềm tin nước Mỹ đang thất bại trên mặt trận thương mại, chịu thiệt thòi để đem lại lợi ích cho các đối tác khác.

Gần một nửa thế kỷ qua, vị doanh nhân tỷ phú Donald Trump luôn tự nhận mình là bậc thầy về đàm phán, bởi thế ông kịch liệt phê phán các thỏa thuận thương mại mà những người tiền nhiệm đã đạt được. Ông Trump còn tỏ rõ là người thấu hiểu và đồng cảm sâu sắc với thái độ phản toàn cầu hóa của tầng lớp trung lưu Mỹ. Có lẽ vì thế, trong xu thế kinh tế thế giới hiện nay, những lời chỉ trích trái chiều nhằm vào các hiệp định thương mại của ông Trump bị cho là xa vời thực tế.

Giới phân tích cho rằng, tăng trưởng là tốt, nhưng dường như đang có sự lệch pha giữa Trumponomics và những yêu cầu của kinh tế Mỹ hiện nay. Ở Trumponomics thiếu vắng những giải pháp nhằm giải quyết triệt để gốc rễ vấn đề.

Tự động hóa chứ không phải sự cạnh tranh từ Trung Quốc là nguyên nhân lớn nhất khiến người Mỹ mất việc. Các xu hướng mới mà công nghệ đem lại đang tước đi việc làm của lao động tay nghề thấp, chứ không phải mối đe dọa từ lao động nhập cư Mexico. Tổng thống Trump thường xuyên nhắc đến mục tiêu tạo thêm việc làm trong ngành sản xuất, nhưng thực tế chỉ có 8,5% lao động Mỹ làm việc trong ngành này. Ông cũng muốn hồi sinh ngành khai mỏ, nhưng hiện tại số lao động trong các công ty sản xuất năng lượng mặt trời đã lớn gấp 2,5 lần. Trong khi đó, ông Trump lại chưa bao giờ đề cập đến các biện pháp nâng cao trình độ cho hàng triệu người lao động Mỹ - thứ mà họ sẽ phải có trong tương lai.

Vậy Trumponomics sẽ tồn tại thế nào? Chỉ số S&P500 đã tăng trưởng 12% kể từ khi ông Trump thắng cử, nhiều yếu tố khác trong nền kinh tế cho thấy giới đầu tư tin tưởng vào những lời hứa của Tổng thống Trump và bỏ qua các lời phản biện của giới chuyên gia kinh tế.

Trên thực tế, Tổng thống Trump đang mất quyền kiểm soát ở nhiều phần của kế hoạch phát triển kinh tế mà ông đã đặt ra. Các chính sách của ông phải được Quốc hội thông qua, tức cần sự ủng hộ của các nghị sĩ đảng Dân chủ. Nhưng có vẻ như ông không mặn mà với việc thuyết phục đảng đối lập, mà ngược lại, không bỏ lỡ bất kỳ cơ hội nào để “tấn công” họ. Tuy nhiên, mới đây nhất, ông Trump đã bị thuyết phục về việc không rút Mỹ ra khỏi NAFTA. Điều đó cho thấy, với vị Tổng thống đặc biệt này, mọi khả năng đều có thể xảy ra.

mot goc nhin ve trumponomics Kinh tế Mỹ phát đi tín hiệu kém lạc quan

Hoạt động sản xuất của các nhà máy ở Mỹ giảm tốc trong tháng Tư, trong khi chi tiêu tiêu dùng không thay đổi trong ...

mot goc nhin ve trumponomics Kinh tế Mỹ đón nhận các tín hiệu trái chiều

Doanh số bán nhà tháng Ba tăng tháng thứ 3 liên tiếp trong khi  lòng tin tiêu dùng giảm trong tháng Tư sau 2 tháng ...

mot goc nhin ve trumponomics Mỹ ưu tiên cắt giảm thuế và cải tổ các quy định

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin ngày 20/4 cho biết ưu tiên của chính quyền Tổng thống Donald Trump là thúc đẩy tăng trưởng ...

Minh Anh

Đọc thêm

PetroVietnam và các đối tác ký kết các thỏa thuận thương mại cho chuỗi dự án khí điện Lô B – Ô Môn

PetroVietnam và các đối tác ký kết các thỏa thuận thương mại cho chuỗi dự án khí điện Lô B – Ô Môn

PetroVietnam và các đối tác ký kết các thỏa thuận thương mại cho chuỗi dự án khí điện Lô B – Ô Môn
Bất chấp xung đột Nga-Ukraine, chiến sự Israel-Hamas hay Houthi tấn công tàu ở Biển Đỏ, báo Anh vẫn khẳng định giá dầu năm 2024 ổn định, vì sao?

Bất chấp xung đột Nga-Ukraine, chiến sự Israel-Hamas hay Houthi tấn công tàu ở Biển Đỏ, báo Anh vẫn khẳng định giá dầu năm 2024 ổn định, vì sao?

Tờ Economist (Anh) mới đây đã chỉ ra 3 nguyên nhân có thể giá dầu tiếp tục ổn định trong năm 2024.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 29/3 và sáng 30/3: Lịch thi đấu La Liga vòng 30 - Cadiz vs Granada; Hạng nhất Anh vòng 39

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 29/3 và sáng 30/3: Lịch thi đấu La Liga vòng 30 - Cadiz vs Granada; Hạng nhất Anh vòng 39

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 29/3 và sáng 30/3: Lịch thi đấu La Liga vòng 30- Cadiz vs Granada; Hạng nhất Anh vòng 39; Ligue 1 vòng 27...
Đoàn đại biểu TP. Hồ Chí Minh thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Venezuela thúc đẩy các hợp tác cụ thể

Đoàn đại biểu TP. Hồ Chí Minh thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Venezuela thúc đẩy các hợp tác cụ thể

Phó Bí thư thường trực Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Hồ Hải dẫn đầu đoàn công tác thăm và làm việc tại Đại sứ quán Việt Nam tại ...
Lộ thiết kế iPhone 16 thông qua mô hình 3D

Lộ thiết kế iPhone 16 thông qua mô hình 3D

Mới đây, thiết kế của dòng iPhone 16 được cho là đã lộ diện thông qua các mô hình 3D được chia sẻ trên mạng.
Khủng bố - Nỗi ám ảnh chưa dứt

Khủng bố - Nỗi ám ảnh chưa dứt

Vụ khủng bố tại Moscow rung lên hồi chuông cảnh tỉnh về sự lan rộng của chủ nghĩa khủng bố.
Giá tiêu hôm nay 29/3/2024, nối dài chuỗi đi ngang, sản lượng thu hoạch có thể thấp hơn dự kiến, thị trường tiếp tục tăng?

Giá tiêu hôm nay 29/3/2024, nối dài chuỗi đi ngang, sản lượng thu hoạch có thể thấp hơn dự kiến, thị trường tiếp tục tăng?

Giá tiêu hôm nay 29/3/2024 tại thị trường trong nước ổn định ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 92.500 – 96.000 đồng/kg.
Báo Thế giới & Việt Nam đoạt giải báo chí 'Hải Dương khát vọng, phát triển'

Báo Thế giới & Việt Nam đoạt giải báo chí 'Hải Dương khát vọng, phát triển'

Chiều 27/3, UBND tỉnh Hải Dương trao Giải báo chí 'Hải Dương khát vọng, phát triển'. Báo Thế giới & Việt Nam có tác phẩm giải khuyến khích.
Nhịp cầu cho doanh nghiệp Việt tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu

Nhịp cầu cho doanh nghiệp Việt tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu

Diễn đàn Nhịp cầu phát triển giúp các địa phương và doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Khơi thông 'điểm nghẽn', tìm cách thúc đẩy phát triển bền vững khu công nghiệp Việt Nam

Khơi thông 'điểm nghẽn', tìm cách thúc đẩy phát triển bền vững khu công nghiệp Việt Nam

Việc phát triển các khu công nghiệp thời gian qua đã bộc lộ một số 'điểm nghẽn', hạn chế, đòi hỏi cần phải có chính sách và hành động để phát triển bền vững.
Giá cà phê hôm nay 28/3/2024: Giá cà phê thế giới tiếp tục phá đỉnh, trong nước tăng mạnh 4 phiên liên tiếp, mối lo của cà phê Việt

Giá cà phê hôm nay 28/3/2024: Giá cà phê thế giới tiếp tục phá đỉnh, trong nước tăng mạnh 4 phiên liên tiếp, mối lo của cà phê Việt

Giá cà phê hôm nay 28/3/2024: Giá cà phê thế giới tiếp tục phá đỉnh, trong nước tăng mạnh 4 phiên liên tiếp, mối lo của cà phê Việt...
Giá xăng dầu hôm nay 28/3: Dầu Brent và WTI cùng bật tăng; hôm nay xăng trong nước sẽ tăng bao nhiêu?

Giá xăng dầu hôm nay 28/3: Dầu Brent và WTI cùng bật tăng; hôm nay xăng trong nước sẽ tăng bao nhiêu?

Giá xăng dầu hôm nay 28/3, giá dầu Brent và WTI cùng bật tăng. Trong nước, chiều nay giá xăng được dự báo sẽ tiếp tục được điều chỉnh tăng.
Bất động sản mới nhất: Thị trường đặc biệt nhạy cảm với thông tin quy hoạch, các phân khúc hút vốn ngoại, chuyển mục đích sử dụng đất nhiều dự án

Bất động sản mới nhất: Thị trường đặc biệt nhạy cảm với thông tin quy hoạch, các phân khúc hút vốn ngoại, chuyển mục đích sử dụng đất nhiều dự án

Tránh rủi ro khi đầu tư 'đón sóng' quy hoạch hạ tầng, các phân khúc địa ốc thu hút nguồn vốn ngoại… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Giải mã hiện tượng giá chung cư Hà Nội tăng vù vù, cơn sốt ‘món khoái khẩu’ đất nền đang trở nên khác biệt

Bất động sản mới nhất: Giải mã hiện tượng giá chung cư Hà Nội tăng vù vù, cơn sốt ‘món khoái khẩu’ đất nền đang trở nên khác biệt

Giá chung cư Hà Nội liên tục tăng, đất nền vẫn được săn đón, Vinhomes rộng cửa đầu tư dự án tại Long An… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất
Bất động sản mới nhất: Chung tay phá ‘cục máu đông’, nhà giá rẻ đang ‘tuyệt chủng’, giá đất ven Hà Nội tăng theo dự án vành đai 4

Bất động sản mới nhất: Chung tay phá ‘cục máu đông’, nhà giá rẻ đang ‘tuyệt chủng’, giá đất ven Hà Nội tăng theo dự án vành đai 4

Nỗ lực lấy lại niềm tin vào thị trường; nguồn cung khan hiếm, giá nhà tăng cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đề xuất điều kiện để Việt kiều sở hữu nhà ở trong nước, TPHCM thu hồi đất 31 dự án, mức phạt khi chậm sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đề xuất điều kiện để Việt kiều sở hữu nhà ở trong nước, TPHCM thu hồi đất 31 dự án, mức phạt khi chậm sang tên sổ đỏ

Bộ Xây dựng đề xuất điều kiện để Việt kiều sở hữu nhà trong nước, TPCM thu hồi đất 31 dự án trong năm 2024… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Chính phủ yêu cầu giải quyết việc ‘thổi giá’, giải mã hiện tượng giá chung cư tăng vù vù, chuyên gia hiến kế

Bất động sản mới nhất: Chính phủ yêu cầu giải quyết việc ‘thổi giá’, giải mã hiện tượng giá chung cư tăng vù vù, chuyên gia hiến kế

Yêu cầu khắc phục nghịch lý thừa nhà cao cấp, giá nhà trung bình ở Việt Nam cao gấp gần 24 lần thu nhập… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Hồ sơ miễn thuế đối với trường hợp thừa kế bất động sản

Hồ sơ miễn thuế đối với trường hợp thừa kế bất động sản

Xin cho tôi hỏi hồ sơ miễn thuế đối với trường hợp thừa kế bất động sản gồm những gì? - Độc giả Thanh Huyền
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 28/3: Yen Nhật 'long đong', USD trên đà tăng trưởng vững chắc

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 28/3: Yen Nhật 'long đong', USD trên đà tăng trưởng vững chắc

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 28/3 ghi nhận đồng USD đang trên đà tăng trưởng hằng quý vững chắc.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 27/3: Đồng USD tăng nhẹ, Yen Nhật đón tin không vui

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 27/3: Đồng USD tăng nhẹ, Yen Nhật đón tin không vui

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 27/3 ghi nhận USD tăng nhẹ khi các nhà giao dịch chờ đợi các dữ liệu mới về chính sách tiền tệ của Fed.
Từ ngày 1/7/2024, chuyển khoản trên 10 triệu phải xác thực bằng khuôn mặt vân tay

Từ ngày 1/7/2024, chuyển khoản trên 10 triệu phải xác thực bằng khuôn mặt vân tay

Tôi đọc được thông tin tới đây nếu chuyển khoản trên 10 triệu thì phải xác thực bằng khuôn mặt, vân tay. Vậy thông tin này có đúng không? – Độc giả Hà Phương
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/3: Đồng Yen trượt dốc, giới chức Nhật Bản bàn về khả năng can thiệp chính thức

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/3: Đồng Yen trượt dốc, giới chức Nhật Bản bàn về khả năng can thiệp chính thức

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/3 ghi nhận đồng USD quay đầu giảm, trong khi đó, Yen Nhật cũng không giữ được mức tăng lâu dài.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/3: USD tăng cao kéo Euro lao dốc, trong nước liên trục đi lên

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/3: USD tăng cao kéo Euro lao dốc, trong nước liên trục đi lên

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/3 ghi nhận đồng USD tăng cao, phục hồi toàn bộ khoản lỗ và kéo đồng Euro xuống thấp hơn.
Đẩy mạnh xúc tiến dịch vụ ngân hàng giữa Việt Nam-Ấn Độ

Đẩy mạnh xúc tiến dịch vụ ngân hàng giữa Việt Nam-Ấn Độ

Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam tổ chức chương trình giao lưu nhằm đề ra biện pháp tối ưu hoá hoạt động dịch vụ ngân hàng và kinh doanh cho hai nước.
Phiên bản di động