Mỹ bình tĩnh đối phó với Tổng thống Philippines

Mỹ đang phớt lờ những tuyên bố mang tính thù địch của Tổng thống Duterte và tự trấn an rằng vị tân Tổng thống này vẫn chưa biến những lời nói của mình thành hành động.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
my binh tinh doi pho voi tong thong philippines Bóng đen trong quan hệ Mỹ - Philippines
my binh tinh doi pho voi tong thong philippines Tổng thống Philippines “lấy làm tiếc” vì xúc phạm ông Obama

“Chưa có chuyện gì xảy ra”

Ngày 3/10, các quan chức Mỹ cho biết Washington đang cố gắng không tạo điều kiện để tân Tổng thống Philippines, người mới đây so sánh mình với Hitler, có được cái cớ để thể hiện sự tức giận hơn nữa, đồng thời vẫn thúc đẩy hợp tác quân sự và các lĩnh vực khác ở mức độ thấp hơn.

Theo lời hai quan chức giấu tên Mỹ, rạn nứt mới với Manila có thể gây bất ổn trong khu vực, nơi mà Trung Quốc đang ngày càng tỏ ra quyết đoán và hiện Mỹ vẫn chưa có cuộc thảo luận thực chất nào về việc tiến hành các biện pháp trừng phạt như cắt viện trợ với Philippines.

Các quan chức Mỹ không muốn đưa ra bất kỳ tuyên bố hoặc hành động nào có thể kích động ông Duterte biến những phát biểu của ông thành hiện thực. Một quan chức cấp cao Đông Nam Á nói rằng: “Ông Duterte giống như ông Donald Trump. Ông ta thèm khát được chú ý, và khi càng được chú ý, thì ông ta càng trở nên thái quá. Cách sáng suốt nhất là phớt lờ ông ta”.

Tháng trước, ông Duterte đã có những lời khiếm nhã đối với Tổng thống Barack Obama, khiến Nhà Trắng hủy bỏ cuộc họp song phương theo kế hoạch. Bên cạnh đó, ông còn so sánh chính mình như nhà độc tài Hitler khi nói rằng ông sẽ rất “hạnh phúc” nếu triệt hạ được 3 triệu người sử dụng và buôn bán ma túy ở Philippines. Mặc dù vậy, ngay sau đó, ông Duterte bày tỏ sự tiếc nuối vì đã sử dụng ngôn từ như vậy để miêu tả ông Obama và xin lỗi cộng đồng người Do Thái vì đã so sánh cuộc truy quét tội phạm ma túy với cuộc thảm sát của Hitler.

Ngày 2/10, ông Duterte cho biết ông đã nhận được sự ủng hộ từ Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev và từ một quan chức Trung Quốc giấu tên sau khi ông phàn nàn về việc bị Washington đối xử “tệ bạc”.

my binh tinh doi pho voi tong thong philippines
Ảnh minh họa: Mỹ đang phớt lờ những tuyên bố mang tính thù địch của Tổng thống Duterte. (Nguồn: CNN)

Mặc dù ông Duterte đã công khai nói rằng ông sẽ ngừng các cuộc tập trận chung, buộc lực lượng đặc nhiệm Mỹ ra khỏi miền Nam Philippines và xem xét lại thỏa thuận quân sự được ký kết hai năm trước, nhưng các quan chức Mỹ nhấn mạnh rằng chưa có chuyện gì xảy ra.

Họ biết rõ về các bình luận của ông Duterte nhưng các đối tác của họ ở Philippines đã cam đoan rằng mọi việc vẫn tiếp tục như thường lệ. Một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên nói: “Không ai thực sự mất ngủ về việc này”. Một quan chức quốc phòng khác nói: “Đó chỉ là những lời hăm dọa. Những lời phát biểu của ông Duterte không ảnh hưởng đến chúng tôi”.

Một phát ngôn viên quân đội Philippines cho biết có khoảng 100 binh sĩ Mỹ ở thành phố Zamboanga, con số này còn không là gì so với 1.200 binh sĩ Mỹ được triển khai để giúp huấn luyện và cố vấn cho các binh sĩ địa phương Philippines chống lại nhóm tay súng Hồi giáo Abu Sayyaf. Người phát ngôn này nói rằng, ông không biết gì về kế hoạch trục xuất họ.

Mỹ và Philippines đã ký kết hiệp ước quốc phòng chung năm 1951 nhưng sự hợp tác gần gũi của họ đã giảm sút trong 1/4 thế kỷ qua, khi Philippines đẩy lực lượng Mỹ khỏi hai căn cứ quân sự lớn, trong đó có căn cứ hải quân ở Vịnh Subic.

Tuy nhiên, cách đây hai năm, hai nước đã ký kết Thỏa thuận Hợp tác Quốc phòng Tăng cường (EDCA), cho phép binh sĩ Mỹ xây dựng các kho quân sự để phục vụ an ninh hàng hải, mục tiêu nhân đạo và các hoạt động ứng phó thảm họa. Trung tá Gary Ross, một phát ngôn viên Lầu Năm Góc, nói rằng EDCA là một thỏa thuận quốc tế, và Mỹ-Philippines cũng chịu sự ràng buộc bởi luật pháp quốc tế.

“Nhắm mắt làm ngơ”

Philippines là một nhân tố quan trọng của chính sách “tái cân bằng” sang châu Á của Chính quyền Tổng thống Obama, và hai nước đã bắt đầu tiến hành tuần tra chung trên Biển Đông khi Trung Quốc áp đặt các yêu sách chủ quyền.

Các quan chức Mỹ đang cảm thấy lo ngại bởi thực tế rằng hơn 3.100 người đã bị truy sát kể từ khi ông Duterte lên nắm quyền cách đây ba tháng và tiến hành cuộc chiến ma túy như cam kết, song họ vẫn coi trọng quan hệ quân sự từ lâu với Philippines.

Frank Jannuzi, người từng là chuyên gia tại Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ và hiện làm việc tại Quỹ Maureen and Mike Mansfield, nói: “Đôi lúc chúng ta phải ‘nhắm mắt làm ngơ’ trước một số cá nhân. Mỹ không hề mong muốn hủy hoại Philippines, bởi vậy chúng ta phải tìm cách đối phó với nhà lãnh đạo này”.

Mỹ đã gửi hàng trăm triệu USD viện trợ quân sự và viện trợ phát triển cho Philippines trong những năm gần đây, đưa nước này trở thành nước nhận viện trợ quân sự của Mỹ nhiều thứ ba châu Á sau Afghanistan và Pakistan.

my binh tinh doi pho voi tong thong philippines
Ảnh minh họa: Mỹ đã gửi hàng trăm triệu USD viện trợ quân sự và viện trợ phát triển cho Philippines trong những năm gần đây. (Nguồn: CNN)

Hai thượng nghị sĩ có ảnh hưởng, Ben Cardin của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ và Patrick Leahy, thành viên chủ chốt của tiểu ban phụ trách viện trợ nước ngoài, nói rằng Quốc hội nên lưu ý đến các chính sách của ông Duterte khi quyết định về khoản viện trợ cho Philippines trong năm tài khóa hiện nay.

Theo một quan chức Mỹ giấu tên, mặc dù Chính quyền Obama lo ngại về ông Duterte hơn những gì mà họ công khai, nhưng hiện không có quan ngại lớn nào về những ảnh hưởng quân sự do rạn nứt chính trị này gây ra bởi Mỹ đã có nhiều lựa chọn thay thế.

my binh tinh doi pho voi tong thong philippines Biển Đông - trọng tâm chuyến công du của Tổng thống Philippines

Theo truyền thông Philippines, trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên, Tổng thống Rodrigo Duterte có thể sẽ đến Brunei, Lào và Indonesia từ ...

my binh tinh doi pho voi tong thong philippines Ông Rodrigo Duterte: Philippines sẽ không phụ thuộc vào Mỹ

"Chúng tôi có ký hiệp ước với phương Tây, nhưng tôi muốn mọi người biết rằng, Philippines sẽ đi theo cách của riêng mình và ...

my binh tinh doi pho voi tong thong philippines Quan hệ Mỹ - Philippines: Đồng lợi hơn đồng minh

Củng cố quan hệ đồng minh chắc chắn là mục đích của Mỹ khi đón Tổng thống Philippines tại Washington đầu tháng 6 tới, nhưng ...

Thu Hiền (theo Reuters)

Đọc thêm

Giá cà phê hôm nay 25/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng sốc, chưa có điểm dừng, chuyên gia nói về khả năng giá robusta miễn nhiễm mọi yếu tố kỹ thuật

Giá cà phê hôm nay 25/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng sốc, chưa có điểm dừng, chuyên gia nói về khả năng giá robusta miễn nhiễm mọi yếu tố kỹ thuật

Giá cà phê hôm nay 25/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng sốc, chưa có điểm dừng, chuyên gia nói về khả năng giá robusta miễn nhiễm mọi yếu tố ...
Houthi lại tấn công các tàu chiến gần Biển Đỏ

Houthi lại tấn công các tàu chiến gần Biển Đỏ

Lực lượng Houthi ở Yemen đã lên tiếng thừa nhận thực hiện 3 vụ tấn công nhằm vào hai tàu của Mỹ ở Vịnh Aden và một tàu Israel ở ...
Bán tải BYD Shark 2024 lộ diện trước thềm ra mắt

Bán tải BYD Shark 2024 lộ diện trước thềm ra mắt

Mới đây, chiếc bán tải Trung Quốc BYD Shark 2024 đã lộ diện trên đường phố trước khi được trình làng tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh 2024 tới ...
Top 5 xe CUV cỡ C bán chạy nhất tháng 3/2024: Mazda CX-5 tiếp tục dẫn đầu

Top 5 xe CUV cỡ C bán chạy nhất tháng 3/2024: Mazda CX-5 tiếp tục dẫn đầu

Top 5 xe CUV cỡ C bán chạy nhất tháng 3/2024, Mazda CX-5 dẫn đầu phân khúc với doanh số 912 chiếc bán ra, xếp thứ 2 là Honda CR-V.
Giá xăng dầu hôm nay 25/4: Thế giới tăng nhẹ; xăng trong nước có thể giảm vào chiều nay

Giá xăng dầu hôm nay 25/4: Thế giới tăng nhẹ; xăng trong nước có thể giảm vào chiều nay

Giá xăng dầu hôm nay 25/4, thế giới quay đầu tăng nhẹ. Xăng trong nước chiều nay được dự báo sẽ giảm do tuần qua giá dầu thế giới giảm.
Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 26/4/2024, Lịch vạn niên ngày 26 tháng 4 năm 2024

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 26/4/2024, Lịch vạn niên ngày 26 tháng 4 năm 2024

Lịch âm 26/4. Lịch âm hôm nay 26/4/2024? Âm lịch hôm nay 26/4. Lịch vạn niên 26/4/2024. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động