Nâng cao hiệu quả quản lý đô thị, nhất là việc tuân thủ quy hoạch

Phát biểu sâu về những kết quả, hạn chế của ngành xây dựng trong năm 2016, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đặc biệt nhấn mạnh yêu cầu của ngành trong việc nâng cao hiệu quả quản lý đô thị, nhất là việc tuân thủ quy hoạch thông qua các kế hoạch triển khai cụ thể.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

 

TIN LIÊN QUAN
tin nhap 20170106212500 Tăng cường quản lý thép cuộn nhập khẩu
tin nhap 20170106212500 Thống nhất một đầu mối quản lý về phân bón

Đây là những nội dung chính trong phát biểu của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại Hội nghị tổng kết năm 2016, triển khai kế hoạch 2017 của Bộ Xây dựng.

Tham dự Hội nghị có lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo, công chức, người lao động ngành xây dựng.

tin nhap 20170106212500
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, năm 2016, trong điều kiện khó khăn chung của đất nước, ngành xây dựng vẫn duy trì được mức tăng trưởng khá. Giá trị sản xuất toàn ngành theo giá hiện hành tăng 10,4% so với năm 2015, đóng góp 6,16% GDP cả nước. Các chỉ tiêu chủ yếu về phát triển đô thị, hạ tầng kỹ thuật, nhà ở đều có mức tăng trưởng so với năm 2015, qua đó đã đóng góp tích cực cho sự tăng trưởng chung của kinh tế.

Ngành xây dựng đã rất nỗ lực tập trung xây dựng và hoàn thiện hệ thống thể chế quản lý Nhà nước, tập trung hoàn thiện các công cụ kỹ thuật. Các văn bản này, cùng với các luật có liên quan đến đầu tư xây dựng, đã góp phần tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, thuận lợi, thu hút các nguồn lực trong và ngoài nước cho đầu tư phát triển, nâng cao năng lực và sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Công tác quy hoạch xây dựng được quan tâm thực hiện, thông qua việc lập, thẩm định trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và tổ chức thực hiện Quy hoạch xây dựng Vùng thủ đô và nhiều đồ án quy hoạch xây dựng cấp vùng khác. Đây là cơ sở quan trọng để kế hoạch hóa đầu tư, khai thác, phát huy các lợi thế tiềm năng để phát triển và kết nối các địa phương trong vùng. Công tác quản lý phát triển đô thị, hạ tầng kỹ thuật cũng đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Năm 2016, qua công tác thẩm định thiết kế, dự toán đã cắt giảm khoảng 5,87% dự toán thiết kế và nếu  làm tốt việc thẩm định dự án, thẩm định thiết kế, dự toán theo quy định của Luật Xây dựng thì hằng năm có thể giúp tiết kiệm cho ngân sách Nhà nước hàng chục nghìn tỷ đồng.

Trong năm, chương trình hỗ trợ nhà ở cho người có công đã hoàn thành giai đoạn 1 với trên 90.000 hộ; triển khai chương trình 167 giai đoạn 2; phát triển mới 0,5 triệu m2 nhà ở xã hội đô thị...

Phát biểu tại Hội nghị, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã ghi nhận, biểu dương những cố gắng và chúc mừng những kết quả quan trọng mà tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động toàn ngành xây dựng đã nỗ lực đạt được trong năm vừa qua.

Thiếu “nhạc trưởng” trong quản lý đô thị

Phó Thủ tướng cũng thẳng thắn chỉ rõ những mặt còn tồn tại, hạn chế cần phải tập trung khắc phục trong thời gian tới.

Trước hết, vẫn còn tình trạng công trình xây dựng chất lượng kém. Nhiều công trình không bảo đảm chất lượng khi hoàn thiện, sử dụng, an toàn cháy nổ, xuống cấp nhanh, ảnh hưởng đến tính mạng, chất lượng cuộc sống của người dân.

“Nguyên nhân chính là sự kiểm soát chưa chặt chẽ từ khâu dự án đến đầu tư xây dựng, có những công trình chưa bảo đảm tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng vẫn đưa vào sử dụng”, Phó Thủ tướng nói.

Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, tình trạng lãng phí, thất thoát đầu tư còn xảy ra ở một số công trình, thậm chí có nơi diễn ra rất nghiêm trọng. Trong đó có vai trò, trách nhiệm rất lớn của cơ quan thanh tra, kiểm tra, sự phối hợp của ngành xây dựng với các bộ, ngành Trung ương.

Một hạn chế rất lớn trong công tác quản lý Nhà nước về xây dựng là sự lúng túng trong quản lý đô thị, trong bộ máy quản lý đô thị.

Từ năm 2013 đã có quy định về Ban Quản lý, phát triển đô thị giúp chính quyền địa phương lập kế hoạch phát triển đô thị theo quy hoạch. Từ đó tổ chức thực hiện, quản lý trên khu vực phát triển đó, cả các nguồn lực Nhà nước, ngoài Nhà nước, bảo đảm sự kết nối hạ tầng, sự phối hợp chặt chẽ giữa các nhà thầu. Nhưng thực tế triển khai còn chưa quyết liệt, lúng túng.

“Hiện rất thiếu vai trò như một nhạc trưởng, một đốc công trong lĩnh vực quản lý đô thị”, Phó Thủ tướng nói.

Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, quản lý đô thị theo quy hoạch nhưng phải có kế hoạch thực hiện. Hiện nay, đang có tình trạng đầu tư lớn vào phát triển nhà ở tại các đô thị lớn, nhưng nếu không kiểm soát chặt thì rất dễ dẫn đến tình trạng đầu tư phong trào, "bong bóng" bất động sản.

Quản lý bằng quy hoạch, kế hoạch

Trong năm 2017 và những năm tới đây, theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, nhiệm vụ hàng đầu đặt ra với Bộ Xây dựng là hoàn thiện thể chế, tiếp tục cụ thể hóa Luật Xây dựng, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản. Bên cạnh đó, cần chuẩn bị kỹ dự thảo Luật Đô thị để báo cáo, xin ý kiến Chính phủ trước khi trình Quốc hội thông qua.

“Bộ cần mạnh dạn kiến nghị điều chỉnh những nội dung chưa phù hợp”, Phó Thủ tướng đề nghị.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương để rà soát lại tất cả quy hoạch xây dựng, gắn quy hoạch xây dựng với tái cấu trúc các ngành sản xuất, gắn với ứng phó biến đổi khí hậu và nước biển dâng.

Đối với nhiệm vụ quản lý phát triển đô thị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng nhấn mạnh yêu cầu rà soát, bổ sung, cập nhật, lập mới các quy hoạch, cụ thể hóa các quy hoạch trên cơ sở tình hình thực tiễn, dự báo tương lai, cầu của thị trường; gắn với kết hoạch phát triển.

“Phải lập kế hoạch, xác định rõ nguồn lực đầu tư xây dựng theo quy hoạch. Đây là nhiệm vụ rất cần thiết để khắc phục tình trạng đầu tư tự phát, không theo quy hoạch”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng yêu cầu Bộ Xây dựng tập trung chỉ đạo, phối hợp với chính quyền các đô thị lớn để có giải pháp đồng bộ khắc phục ùn tắc giao thông.

“Giải quyết ùn tắc giao thông không chỉ cứ đầu tư hạ tầng mạnh, kiểm soát giao thông tốt là xong. Chúng ta càng đầu tư mạnh mẽ vào Hà Nội, TPHCM thì những đô thị này sẽ ngày càng hấp dẫn, do đó càng tập trung dân số do dịch chuyển từ các địa phương lân cận”, Phó Thủ tướng nói.

“Cần tính toán một cách tổng thể hệ thống đô thị quốc gia, làm sao phối hợp các địa phương có sự phát triển tốt trong vùng, tạo ra những đô thị hấp dẫn hơn, tạo ra nhiều việc làm tại các đô thị đó, từ đó hạn chế dòng người di chuyển đến các đô thị trung tâm”, Phó Thủ tướng gợi ý.

Đối với Hà Nội, TPHCM, ngoài việc đầu tư nâng cấp hạ tầng, phải phát triển các khu đô thị vệ tinh, kết nối giao thông tốt, phù hợp với nhu cầu của người dân. Phải có những đô thị vệ tinh thật tốt, từ đó mới có điều kiện khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông hiện nay.

Trọng tâm phát triển nhà ở xã hội

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng nhấn mạnh yêu cầu kiên trì các giải pháp kiểm soát thị trường bất động sản, luôn coi trọng việc cấu trúc lại thị trường với chiến lược nhà ở quốc gia, kế hoạch phát triển nhà ở các địa phương theo dài hạn, trung hạn.

“Thị trường bất động sản phải phát triển theo đúng nhu cầu của người dân, của nền kinh tế chứ không phải phát triển bất động sản với bất kỳ giá nào để tạo ra những sản phẩn không có người mua hoặc vượt quá xa khả năng thanh toán của người dân. Phải coi phát triển nhà ở xã hội là trọng tâm”, Phó Thủ tướng yêu cầu.

“Tôi đánh giá cao một số doanh nghiệp đầu đàn trong lĩnh vực bất động sản đã tuyên bố tham gia phát triển nhà ở xã hội. Bộ Xây dựng cần tập trung vào nhà ở xã hội, trong đó có nhà ở xã hội tại các đô thị lớn, các khu chế xuất, khu công nghiệp, nhà ở cho người nghèo, nhà ở cho người có công, nhà ở phòng chống thiên tai tại ĐBSCL, miền Trung”, Phó Thủ tướng nói.

Ngoài những nhiệm vụ nêu trên, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị Bộ Xây dựng quản lý có hiệu quả lĩnh vực vật liệu xây dựng, tập trung phát triển vật liệu xây dựng mới, đẩy mạnh cổ phần hóa các doanh nghiệp Nhà nước trong lĩnh vực.

Muốn thực hiện những nhiệm vụ trên, theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, trước hết cần nâng cao năng lực của ngành xây dựng, của Bộ Xây dựng, các bộ quản lý xây dựng chuyên ngành.

“Phải đặc biệt quan tâm đến đời sống, việc làm cho người lao động, không để bất kỳ người lao động, hộ công nhân lao động ngành xây dựng nào bị thiếu đói trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới”, Phó Thủ tướng yêu cầu.

tin nhap 20170106212500
Các nhà đầu tư đầu tư ở Vĩnh Phúc là công dân của Vĩnh Phúc

Chiều nay, 27/12, tại TP. Vĩnh Yên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và lãnh đạo một số bộ, ngành, ...

tin nhap 20170106212500
Khánh thành Thủy điện Lai Châu trước thời hạn một năm

Sáng 20/12, tại thị trấn Nậm Nhùn, huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng lãnh đạo các ban, bộ, ...

tin nhap 20170106212500
Khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ, sớm ổn định đời sống nhân dân

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng trong đợt kiểm tra công tác khắc phục hậu quả ...

Đọc thêm

Dự báo thời tiết ngày mai (25/4): Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An đêm mưa to cục bộ; nhiều nơi nắng nóng, Trung Bộ trên 39 độ C

Dự báo thời tiết ngày mai (25/4): Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An đêm mưa to cục bộ; nhiều nơi nắng nóng, Trung Bộ trên 39 độ C

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (25/4) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Hà Nội: Hôm nay, học sinh nộp hồ sơ xét tuyển thẳng vào lớp 10

Hà Nội: Hôm nay, học sinh nộp hồ sơ xét tuyển thẳng vào lớp 10

Nếu đủ điều kiện tham gia xét tuyển thẳng vào lớp 10, học sinh cần khẩn trương nộp hồ sơ tại trường ngay từ hôm nay (24/4).
Mỹ-Philippines triệu tập cuộc họp 3+3, thảo luận về Biển Đông

Mỹ-Philippines triệu tập cuộc họp 3+3, thảo luận về Biển Đông

Các quan chức Mỹ và Philippines tiếp tục quyết định khai thác thêm cơ hội để tăng cường sự hỗ trợ toàn cầu nhằm duy trì luật biển quốc tế.
Bộ GD&ĐT mở hệ thống để thí sinh thực hành đăng ký dự thi trực tuyến

Bộ GD&ĐT mở hệ thống để thí sinh thực hành đăng ký dự thi trực tuyến

Từ ngày 24/4, thí sinh học lớp 12 năm học 2023-2024 có thể thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến trên hệ thống quản lý thi...
Khai mạc Hội nghị quốc tế về an ninh, Tổng thống Nga nói về trật tự quốc tế đa cực mới

Khai mạc Hội nghị quốc tế về an ninh, Tổng thống Nga nói về trật tự quốc tế đa cực mới

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố, Moscow sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với tất cả các đối tác để duy trì an ninh khu vực và toàn cầu.
Bán đấu giá cây đàn guitar từng thất lạc của giọng ca chính ban nhạc The Beatles

Bán đấu giá cây đàn guitar từng thất lạc của giọng ca chính ban nhạc The Beatles

Sau khi được tìm thấy, cây đàn guitar 12 dây bị thất lạc của John Lennon - thành viên ban nhạc The Beatles sẽ được đưa ra đấu giá vào ...
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động