Hội thảo “Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về công tác xúc tiến thương mại” tại TP.HCM. (Ảnh: EU – MUTRAP) |
Hội thảo do Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Sở Công Thương thành phố Hồ Chí Minh và Dự án Hỗ trợ chính sách thương mại và đầu tư của châu Âu (EU-MUTRAP) tổ chức. Đây là cơ hội để các Sở Công Thương, các đối tượng thực hiện xúc tiến thương mại (doanh nghiệp, Hiệp hội, Văn phòng đại diện tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài tại Việt Nam...) chia sẻ về các vấn đề liên quan đến cơ sở pháp lý, quy định thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại hiện nay.
Hội thảo còn là cơ hội để Cục Xúc tiến thương mại nắm bắt, tổng hợp các vướng mắc của Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trong công tác quản lý nhà nước về xúc tiến thương mại và của các đối tượng thực hiện xúc tiến thương mại trong quá trình thực hiện quy định pháp luật về xúc tiến thương mại.
Trên cơ sở kết quả Hội thảo, Cục Xúc tiến thương mại đề xuất các giải pháp khắc phục và tháo gỡ những khó khăn về khung pháp lý trong lĩnh vực xúc tiến thương mại với các cơ quan ban ngành chức năng có liên quan.
Nhận thức rõ vai trò của hoạt động xúc tiến thương mại đối với sự phát triển của nền kinh tế, Nhà nước đã ban hành nhiều văn bản để điều chỉnh trong lĩnh vực này. Về cơ bản, các quy định của pháp luật hiện hành về xúc tiến thương mại đã tương đối đầy đủ, toàn diện, tạo môi trường pháp lý rõ ràng, minh bạch, góp phần thúc đẩy hoạt động xúc tiến thương mại phát triển, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, đảm bảo hiệu quả công tác quản lý nhà nước.
Tuy nhiên, trước sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế, các hoạt động xúc tiến thương mại đang phát triển một cách đa dạng và phức tạp, đặt ra không ít khó khăn cho công tác quản lý nhà nước về xúc tiến thương mại.
Đặc biệt trong thời gian qua, xuất hiện trên công luận nhiều phản ánh về việc một số chương trình khuyến mại được thực hiện thiếu trung thực, không rõ ràng, gây hiểu nhầm và ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng hay các Hội chợ/Triển lãm thương mại được tổ chức thiếu chuyên nghiệp, hàng hóa, sản phẩm được trưng bày, được bán trong Hội chợ/Triển lãm không đảm bảo về chất lượng, xuất xứ.