New Delhi - Thành phố của những bất ngờ

Phải tự mình đặt chân đến New Delhi, mới thấy được vẻ đẹp, chiều sâu văn hóa của đất nước đang vươn lên thành một siêu cường.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
new delhi thanh pho cua nhung bat ngo Ấn Độ cân nhắc tăng chi tiêu để chặn đà giảm của nền kinh tế
new delhi thanh pho cua nhung bat ngo Ấn Độ, Nhật Bản tăng cường hợp tác an ninh mạng

Nhắc đến Ấn Độ, nhiều khi giới truyền thông thường thêu dệt và “bình luận từ xa” bằng những từ ngữ hoặc những hình ảnh “thiếu thiện cảm” như: “không an toàn”, “quá ngột ngạt”… Thế nhưng,  khi thực sự được ngắm nghìn những đền đài cổ kính nghìn năm tuổi của đất nước này, bạn sẽ được đi qua hết bất ngờ này đến bất ngờ khác.

Bất ngờ vì… sự an toàn

Trước khi lên đường tới Ấn Độ, nhiều người đã nói với tôi rằng Ấn Độ rất nguy hiểm. Bạn có thể bị cướp giật ngay trên phố, những cuộc bạo loạn và xô xát với người bản xứ có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Với phụ nữ thì còn đáng lo ngại hơn.

new delhi thanh pho cua nhung bat ngo
Tháp Qutb Minar - một di tích lịch sử ở New Delhi. (Nguồn: DQ)

Thế nhưng, những gì tôi đã chứng kiến ở Ấn Độ lại không hẳn như vậy. Nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công khủng bố và phá hoại, nhất là các địa điểm du lịch nổi tiếng, Chính phủ Ấn Độ đã tăng cường kiểm soát an ninh ở tất cả các địa điểm hút khách du lịch. Cảnh sát thiết lập các trạm kiểm soát và các máy soi chiếu an ninh khắp mọi nơi. Ô tô đưa đón khách ra vào khách sạn luôn phải kiểm tra cốp, ca-pô và gầm xe mới được phép đi đến cửa chính. Vào cửa khách sạn, hay danh lam thắng cảnh,... thậm chí vào siêu thị mua đồ, bạn cũng phải đi qua cửa an ninh, máy quét.

Ấn Độ cũng phải chịu nhiều điều tiếng không tốt bởi những bài báo loan tải về các vụ hiếp dâm. Điều đó khiến lượng nữ du khách nước ngoài đến đất nước này có thể giảm đi phần nào. Tuy nhiên, Chính phủ Ấn Độ đã triển khai nhiều biện pháp để ngăn chặn các vụ việc tương tự tái diễn. Trên rất nhiều xe buýt, taxi và tàu điện ngầm tại New Delhi đều dán khẩu hiệu "Hãy tôn trọng phụ nữ".

Khu rừng giữa thành phố

Là thủ đô của một đất nước đang phát triển, tình trạng ô nhiễm ở New Delhi vẫn là bài toán nan giải cho chính quyền sở tại. New Delhi từng “lọt vào” danh sách những thành phố ô nhiễm nhất thế giới và trong nhiều năm từng “tranh chấp” vị trí số một với Bắc Kinh (Trung Quốc). Thế nhưng, ở New Delhi, chim chóc luôn véo von cùng từng bầy sóc và khỉ chạy đầy đường. Chiếc xe buýt tôi đang đi nhiều lúc phải dừng đột ngột bởi một con khỉ bất chợt chạy qua đường. Ở New Delhi, cửa sổ khách sạn dường như luôn đóng kín bởi nỗi lo chim chóc và những chú khỉ chui vào phòng.

new delhi thanh pho cua nhung bat ngo
Tác giả trong chuyến đi Ấn Độ

Đô thị hóa cũng diễn ra ở New Delhi nhưng không bị quá mức như một số thủ đô ở các nước đang phát triển khác. Dù New Delhi không còn là cánh rừng bạt ngàn cây cối, nhưng thành phố này vẫn luôn phủ đầy cây xanh. Cây xanh được mọc thoải mái, rất hiếm khi bị chặt bỏ để xây dựng cơ sở hạ tầng. Thậm chí, ở đất nước Nam Á này,  người ta làm cả làn phân cách giữa đường chỉ để nhường chỗ cho cây xanh. Khu trường đại học mang tên Thủ tướng đầu tiên của Ấn Độ Jawaharlal Nehru được xây dựng giữa rừng cây. Quảng trường India Gate - “Khải Hoàn Môn” của Ấn Độ rộng hàng chục ha với những thảm cỏ trải dài xanh ngắt. Người dân có thể thoải mái dạo mát, nghỉ ngơi, chơi cricket, đá bóng trên những thảm cỏ này. Tưởng như những điều đó chỉ xuất hiện tại các thành phố phát triển ở các nước Tây Âu, nhưng thật ngạc nhiên, nó hiển hiện giữa lòng Ấn Độ!

Chính phủ Ấn Độ rất đề cao việc giữ xanh các thành phố của họ. Thủ tướng đương nhiệm Narendra Modi được mệnh danh là Mr. Clean (Quý Ngài sạch). Ông đang cố gắng đưa ra những chính sách hợp lý giúp bảo vệ môi trường và giảm ô nhiễm tại Ấn Độ. Những băng-rôn, khẩu hiệu cổ động, thậm chí biển báo giữa dải phân cách đều có dòng chữ “Keep India clean” (Hãy giữ cho Ấn Độ xanh sạch).

Một Ấn Độ rất “lạ”

Ấn Độ là một đất nước đa ngôn ngữ và đa dân tộc. Người dân ở đây có một câu nói vui: “Cứ đi 25 km là bạn sẽ sang một đất nước hoàn toàn khác”. Thật vậy, ở Ấn Độ có khoảng hơn 700 ngôn ngữ với gốc gác khác nhau được người dân nước này sử dụng hàng ngày. Điều đó có nghĩa rằng một người sinh ra ở New Delhi, nói tiếng Hindi không thể giao tiếp được với một người dân sinh sống tại Bengaluru (Bangalore), nói tiếng Kannada. Ấn Độ không có một ngôn ngữ quốc gia, nhưng tiếng Hindi và tiếng Anh là ngôn ngữ chính thức được ghi trong Hiến pháp. Ngoài ra, Chính phủ Ấn Độ công nhận 22 thứ tiếng được sử dụng rộng rãi, coi là ngôn ngữ chính của đất nước này, và 22 thứ tiếng này đều có giá trị  ngang nhau trong các văn bản của Chính phủ, được in trên từng tờ Rupee cùng với hình của “vị cha già dân tộc” Mahatma Gandhi.

Delhi cũng là nơi tập hợp của rất nhiều dân tộc, tôn giáo khác nhau. Bạn có thể nhìn thấy những anh chàng đạo Sikh đầu đội turban, dắt theo con dao ở eo lưng, đến những phụ nữ đạo Hồi với trang phục chỉ hở mỗi đôi mắt đi cạnh những cô gái Hindu mặc Burka quyến rũ.

Người dân Ấn Độ hiền hòa và dễ mến. Bạn có thể thỏa sức mặc cả với các anh bán hàng (ở Ấn Độ, đa phần là nam giới bán hàng) mà không hề lo sợ bị họ phàn nàn, kể cả khi người ta chưa mở hàng. Bạn sẽ ít có cơ hội trông thấy các anh tài xế auto-riskshaw (một dạng xe tuk tuk) tranh giành khách của nhau. Bạn cũng thoải mái dùng iPhone, iPad tung tăng trên phố mà không phải lo sợ chẳng may bị giật.

Thế nhưng, ỏ New Delhi, bên cạnh những ngôi nhà sang trọng của nhà giàu, vẫn có nhiều người vô gia cư hoặc phải sống trong những khu ổ chuột. Tôi còn chứng kiến cảnh dưới chân những cây cầu vượt giữa thành phố, người dân dựng mái tôn và hàng rào thép xung quanh để làm thành chỗ trú ngụ. Có những người dựng lều giữa vỉa hè vừa để buôn bán những mặt hàng thủ công vừa để ở. Cảnh sát tại đây biết rất rõ vấn đề đang tồn đọng này gây mất trật tự, mất mỹ quan đô thị, nhưng nếu đuổi họ đi thì những người này sẽ không biết đi đâu khi trong tay họ không có gì. Tuy vậy, người dân dù có nghèo đến mấy nhưng cuộc sống tinh thần của họ rất đa dạng. Lũ trẻ con không nhà cửa, quần áo dù có bẩn, dù có phải ngủ lăn trên vỉa hè, chúng vẫn tươi cười, ngây thơ, vui chơi thỏa thích. Những người vô gia cư đó không hề đổ lỗi cho số phận, họ vẫn luôn mỉm cười và lạc quan.

Khó có thể nói hết được những ấn tượng và bất ngờ của mình khi bạn chỉ có gần một tháng ở Ấn Độ. Cũng như anh cán bộ điều phối chương trình nói rằng: chính người dân Ấn Độ cũng không thể nào hiểu hết được đất nước mà họ sinh ra. 

new delhi thanh pho cua nhung bat ngo Đại hội thành lập Tổng hội người Việt Nam tại Ấn Độ và Nepal

Ngày 18/6, tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam ở thủ đô New Delhi đã diễn ra ''Đại hội Cộng đồng người Việt Nam ...

new delhi thanh pho cua nhung bat ngo Ấn Độ tiếp tục hợp tác với ASEAN một cách toàn diện

Từ ngày 5-6/4, cuộc họp Quan chức Cao cấp (SOM) ASEAN-Ấn Độ lần thứ 19 diễn ra tại New Delhi, Ấn Độ. Thứ trưởng Ngoại ...

new delhi thanh pho cua nhung bat ngo Việt Nam - Ấn Độ thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực bưu chính viễn thông

Ngày 27/3, tại New Delhi đã diễn ra cuộc hội đàm giữa Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông ...

Duy Quang

Đọc thêm

Tín hiệu tích cực về môi trường biển khi cá heo liên tục xuất hiện tại các vùng biển tỉnh Quảng Ninh

Tín hiệu tích cực về môi trường biển khi cá heo liên tục xuất hiện tại các vùng biển tỉnh Quảng Ninh

Thời gian gần đây cá heo, trong đó có cá heo trắng liên tục xuất hiện tại các vùng biển Quảng Ninh như Vịnh Hạ Long, Bái Tử Long...
Cự tuyệt kế hoạch của Ukraine, Nga sẽ chỉ tham gia hội nghị hòa bình nếu có điều kiện này

Cự tuyệt kế hoạch của Ukraine, Nga sẽ chỉ tham gia hội nghị hòa bình nếu có điều kiện này

Nếu lợi ích của Nga được tôn trọng, Moscow sẵn sàng bảo đảm lợi ích hợp pháp của các bên tham gia khác trong quá trình đàm phán về vấn ...
Tổng Cục Thống kê họp báo: Điểm sáng FDI quý I/2024, vốn FDI tăng 13,4% so với cùng kỳ năm trước

Tổng Cục Thống kê họp báo: Điểm sáng FDI quý I/2024, vốn FDI tăng 13,4% so với cùng kỳ năm trước

Ngày 29/3 Tổng cục Thống kê tổ chức Họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế – xã hội quý I/2024. Bà Nguyễn Thị Hương, Tổng cục trưởng ...
Lỡ hẹn với ngày xanh tập 10: Chủ tịch Thắng tiết lộ quá khứ với con gái

Lỡ hẹn với ngày xanh tập 10: Chủ tịch Thắng tiết lộ quá khứ với con gái

Lỡ hẹn với ngày xanh tập 10, người lạ mặt bà Thật nhắc tới có phải là ông Thắng? Duyên và Giang có liên hệ gì không?
Olympic Paris 2024: Lo nguy cơ bị tấn công khủng bố, Pháp điều hàng chục nghìn quân, vẫn phải nhờ cậy thêm đồng minh

Olympic Paris 2024: Lo nguy cơ bị tấn công khủng bố, Pháp điều hàng chục nghìn quân, vẫn phải nhờ cậy thêm đồng minh

Pháp đã đề nghị các đồng minh quốc tế cử hàng nghìn nhân viên an ninh đến hỗ trợ bảo vệ Olympic Paris 2024 trước nguy cơ khủng bố.
Ý nghĩa Sao Thái Âm tại Cung mệnh và Cung mệnh phu thê

Ý nghĩa Sao Thái Âm tại Cung mệnh và Cung mệnh phu thê

Trong Tử vi Đẩu số, sao Thái Âm được coi là chòm sao cát tinh, mang đến nhiều ý nghĩa tốt đẹp cho người sở hữu. Vậy sao Thái Âm ...
Lễ hội Ẩm thực Pháp 2024 có quy mô lớn nhất từ trước đến nay

Lễ hội Ẩm thực Pháp 2024 có quy mô lớn nhất từ trước đến nay

Lễ hội Ẩm thực Pháp - Balade en France 2024 sẽ trở lại Việt Nam từ ngày 5-7/4 tại Công viên Thống Nhất, Hà Nội với số lượng gian hàng tăng gấp rưỡi năm ngoái.
Trâm hoa nhung - Dấu ấn của nghệ thuật và văn hóa Trung Quốc

Trâm hoa nhung - Dấu ấn của nghệ thuật và văn hóa Trung Quốc

Xuất hiện thường xuyên trong các bộ phim cổ trang, trâm hoa nhung dần trở thành một xu hướng thời trang mới. Tuy vậy, ít ai biết đây là một di sản văn hoá.
Ra mắt nhiều tác phẩm văn học mới viết cho thiếu nhi

Ra mắt nhiều tác phẩm văn học mới viết cho thiếu nhi

Giải thưởng Văn học Kim Đồng lần thứ nhất là giải thưởng do Nhà xuất bản Kim Đồng tổ chức với mong muốn phát hiện thêm những cây bút viết cho thiếu nhi.
Nét độc đáo và giá trị văn hóa Mỹ [Kỳ 2]

Nét độc đáo và giá trị văn hóa Mỹ [Kỳ 2]

Cú 'sốc' tương lai: Tên cuốn sách nổi tiếng của Alvin Toffler có thể dùng để miêu tả người Mỹ sống trong tâm trạng 'sốc' do nhịp độ sống gấp, cập rập...
Tháng lễ Ramadan rơi vào mùa Đông: Sự thú vị của lịch Hồi giáo

Tháng lễ Ramadan rơi vào mùa Đông: Sự thú vị của lịch Hồi giáo

Lịch Hồi giáo không có tháng nhuận giống như một số lịch khác khiến tháng lễ Ramadan năm 2024 chính thức bắt đầu trong tiết trời mùa Đông.
Nồng ấm hương vị Tết truyền thống của người Azerbaijan tại Việt Nam

Nồng ấm hương vị Tết truyền thống của người Azerbaijan tại Việt Nam

Đại sứ quán Azerbaijan và Đại sứ quán Kazakhstan tại Việt Nam phối hợp cùng Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội tổ chức Lễ hội 'Tết Novruz'.
Mexico tìm được bộ sách quý hiếm về lịch sử của người Aztec

Mexico tìm được bộ sách quý hiếm về lịch sử của người Aztec

Chính phủ Mexico vừa mua được ba cuốn sách cổ chép tay có tranh minh họa từ một gia đình đã lưu trữ các tài liệu của người Aztec qua nhiều thế hệ.
Kỷ niệm 602 năm ngày mất Hoàng đế Hồ Quý Ly: Tái hiện nghi lễ tế Đàn Nam Giao

Kỷ niệm 602 năm ngày mất Hoàng đế Hồ Quý Ly: Tái hiện nghi lễ tế Đàn Nam Giao

Đại diện dòng họ Hồ Thanh Hóa đã trình tấu chúc văn 602 năm ngày mất Hoàng đế Hồ Quý Ly và ôn lại truyền thống lịch sử, đóng góp to lớn của Hồ Quý ...
Hang động chứa hơn 2000 tượng Phật tại Trung Quốc

Hang động chứa hơn 2000 tượng Phật tại Trung Quốc

Hang đá Mạc Cao nằm tại trung tâm của Con đường Tơ lụa huyền thoại và trở thành giao điểm văn hóa, tôn giáo Đông Tây.
Khám phá một trong 7 kỳ quan bậc nhất của Ấn Độ

Khám phá một trong 7 kỳ quan bậc nhất của Ấn Độ

Là một trong 7 kỳ quan bậc nhất của Ấn Độ, đền thờ Mặt trời Konark trở thành Di sản văn hóa thế giới do UNESCO công nhận năm 1984.
Pháo đài quân sự 2.000 năm tuổi của Hàn Quốc

Pháo đài quân sự 2.000 năm tuổi của Hàn Quốc

Được xây dựng từ thời Joseon, Thành Namhansanseong được vinh danh là di tích lịch sử quốc gia Hàn Quốc và di sản văn hóa thế giới.
Họa sĩ Phan Ngọc Khuê trao tặng bộ tranh truyện Hàng Trống hàng trăm năm tuổi cho Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam

Họa sĩ Phan Ngọc Khuê trao tặng bộ tranh truyện Hàng Trống hàng trăm năm tuổi cho Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam

Chiều 18/3, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam và họa sĩ Phan Ngọc Khuê phối hợp tổ chức khai mạc triển lãm 'Tranh truyện Hàng Trống'.
Phiên bản di động