Ngân sách tài khóa 2020 "mơ ước" của Tổng thống Trump sẽ không thể đi quá xa

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố đề xuất ngân sách cho tài khóa 2020 vào ngày 11/3. Con số thực tế sẽ được Quốc hội Mỹ thông qua và với sự kiểm soát của phe Dân chủ tại Hạ viện, ngân sách của Chính quyền Tổng thống Trump đề xuất sẽ không thể “đi quá xa”. 
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
my ngan sach tai khoa 2020 se khong di qua xa Mỹ khó đạt mục tiêu xóa 19.000 tỷ USD nợ quốc gia trong 8 năm
my ngan sach tai khoa 2020 se khong di qua xa Chủ tịch Hạ viện Mỹ: Tổng thống Trump không đáng bị luận tội

Tăng ngân sách quốc phòng, giảm chi tiêu trong nước

Kế hoạch chi tiết về ngân sách của Tổng thống có thể thể hiện một phần chương trình nghị sự của ông Trump dưới sự chi phối của một Quốc hội đang bị chia rẽ, đồng thời cũng có thể là một lộ trình cho các cuộc “tranh cãi” về ngân sách sẽ diễn ra năm tới, đặc biệt là khi sự chú ý đang dồn vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sắp tới.

Kế hoạch chi tiêu ngân sách của Tổng thống Donald Trump có 5 điểm cần chú ý. Thứ nhất là Tăng chi tiêu quốc phòng. Chính quyền Tổng thống Donald Trump chuẩn bị đề xuất thúc đẩy chi tiêu quốc phòng, một động thái có thể sẽ nhận được sự ủng hộ từ các thành viên đảng Cộng hòa.

my ngan sach tai khoa 2020 se khong di qua xa
Kế hoạch chi tiết về ngân sách của tổng thống có thể thể hiện một phần chương trình nghị sự của ông Trump dưới sự chi phối của một Quốc hội đang bị chia rẽ. (Nguồn: AP)

Tuy nhiên, việc thúc đẩy tăng chi tiêu quốc phòng bị đảng Dân chủ cho là một "thủ thuật" mà họ tin rằng, sẽ khiến các chương trình trong nước bị cắt giảm nghiêm trọng. Nhà Trắng sẽ đề xuất tăng chi tiêu quốc phòng bằng cách tăng cường ngân sách chiến tranh cho Lầu Năm Góc - còn được gọi là quỹ hoạt động dự phòng ở nước ngoài (OCO). Đó là một cách để đáp ứng ưu tiên tăng chi tiêu quân sự của đảng Cộng hòa mà không phải tăng giới hạn chi tiêu đã được đặt ra năm 2011. Động thái này chủ yếu nhằm tăng chi tiêu quốc phòng mà không cần phải thỏa thuận với phe Dân chủ về việc tăng chi tiêu trong nước.

Nhà Trắng đang rất trông đợi vào kế hoạch của mình đối với tài khóa này. Tuy nhiên, Chủ tịch Ủy ban Ngân sách Hạ viện John Yarmuth (đảng Dân chủ, Kentucky) và Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Hạ viện Adam Smith (Dân chủ, Washington) đã phản đối kế hoạch của Nhà Trắng, cho rằng, kế hoạch này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới các khoản đầu tư quan trọng khác đối với an ninh kinh tế và Chính phủ Mỹ.

Các quỹ OCO là chủ đề tranh cãi từ lâu, với mục đích dự định là nhằm phục vụ cho các cuộc chiến của Mỹ ở Trung Đông, nhưng các nhà chỉ trích - bao gồm một số thành viên đảng Cộng hòa - đã “chế giễu” OCO như một quỹ đầu tư quân sự.

Thứ hai là cắt giảm mạnh chi tiêu trong nước. Mặt sau của động thái chỉ tăng chi tiêu quốc phòng là việc dự kiến cắt giảm sâu đối với chi tiêu trong nước. Theo quy định về giới hạn ngân sách được thiết lập vào năm 2011 thì điều này cũng có nghĩa là chi tiêu trong nước bị cắt giảm 55 tỷ USD và Nhà Trắng có thể đề xuất cắt giảm thêm nữa.    

Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow nói với hãng CNBC vào cuối tuần trước rằng, ông hy vọng "tỷ lệ thâm hụt ngân sách so với GDP sẽ thấp hơn" và giảm 5% chi tiêu trong nước "trên tất cả lĩnh vực". Tổng thống Donald Trump vốn không ưu tiên cắt giảm thâm hụt ngân sách. Tuy nhiên, sau khi một dự luật cắt giảm thuế khổng lồ và tăng chi tiêu của Chính phủ được ký, Giám đốc Văn phòng quản lý và ngân sách Russell Vough đã thể hiện sự quan tâm lớn đối với vấn đề thâm hụt ngân sách, đồng thời chỉ ra rằng, khoản nợ quốc gia hiện là hơn 22 nghìn tỷ USD.

Ông Russell Vough nhấn mạnh rằng, nhiều nghị sỹ Quốc hội không coi vấn đề trên là một lý do để thận trọng, cũng như không thừa nhận rằng, Washington đang gặp vấn đề về chi tiêu và họ đã không “làm việc” với Tổng thống Trump để giải quyết vấn đề này.    

Chủ tịch Ủy ban Ngân sách liên bang Maya MacGuineas cho rằng, cần phải tập trung vào các khoản nợ, song cảnh báo rằng, cần phải tránh "thủ thuật" trong việc xây dựng ngân sách và những mục tiêu không thể đạt được để tiết kiệm nguồn tiền.

Ngân sách mới, vấn đề "cũ"

Điểm chú ý thứ ba liên quan tới bức tường biên giới. Ngân sách cũng sẽ là một tín hiệu quan trọng phản ánh cách Tổng thống Donald Trump muốn thúc đẩy thực hiện những ưu tiên của mình, trong đó có việc xây dựng bức tường dọc biên giới phía Nam với Mexico.

Việc Tổng thống Trump yêu cầu một khoản tiền bổ sung đáng kể cho việc xây dựng bức tường trong dự trù ngân sách của mình là một dấu hiệu cho thấy, ông sẽ tiếp tục thúc đẩy sự ủng hộ của các nhà làm luật đối với kế hoạch này.

my ngan sach tai khoa 2020 se khong di qua xa
Tổng thống Donald Trump muốn thúc đẩy thực hiện những ưu tiên của mình, trong đó có việc xây dựng bức tường dọc biên giới phía Nam với Mexico. (Nguồn: AP)

Tổng thống Donald Trump đã bị Quốc hội từ chối khoản đề xuất trị giá 5,7 tỷ USD cho việc xây dựng bức tường trên - nguyên nhân chính dẫn đến việc Chính phủ phải đóng cửa lâu nhất trong lịch sử nước Mỹ. Tổng thống Trump cuối cùng đã phải đồng ý ký vào một thỏa thuận chi tiêu cho phép Chính phủ hoạt động trở lại mà không có khoản chi cho việc xây dựng bức tường biên giới theo mức đề xuất của ông.

Sau đó, để giải quyết vấn đề này, Tổng thống Mỹ đã thực hiện một bước “phi thường” khi tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia nhằm giúp ông tiếp cận 8 tỷ USD trong các quỹ khác phục vụ cho việc xây dựng bức tường. Động thái này cũng làm dấy lên mối lo ngại từ những nhân vật bảo thủ và “diều hâu” về việc chuyển hướng ngân sách phục vụ cho việc xây dựng quân sự.

Kế hoạch tuyên bố tình trạng khẩn cấp của Tổng thống Trump đã phải đối mặt với một thách thức pháp lý tại tòa án và từ các đối thủ trong Quốc hội, những người có thể vận động cho một nghị quyết ngăn chặn tuyên bố trên của Tổng thống Mỹ. Mặc dù vậy, những nghị sỹ này đã không vận động đủ 2/3 số phiếu ủng hộ cần thiết để lật ngược quyền phủ quyết của Tổng thống Trump. 

Vấn đề thứ tư liên quan tới chương trình Obamacare. Mặc dù những nỗ lực lập pháp để bãi bỏ Obamacare đã thất bại, song phe Dân chủ rất muốn ghi điểm chính trị nếu Tổng thống Trump một lần nữa kêu gọi bãi bỏ đạo luật này trong ngân sách tài khóa của mình.

Năm ngoái, Nhà Trắng đã thông qua dự luật được đề xuất bởi Thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa Bill Cassidy (bang Louisiana) và Lindsey Graham (bang Nam Carolina) nhằm bãi bỏ và thay thế Đạo luật chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền (ACA), đồng thời kêu gọi cắt giảm trợ cấp y tế bằng cách giới hạn thanh toán trong chương trình.            

Dựa trên những lưu ý từ cả hai đảng đối với vấn đề chăm sóc sức khỏe, ngân sách tài khóa sẽ là cơ hội để Tổng thống Trump đưa ra các ưu tiên đối với việc giảm giá thuốc được kê đơn, một lĩnh vực có tiềm năng trong hợp tác với phe đa số Dân chủ. Tổng thống Trump và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã bày tỏ sự lạc quan về việc phối hợp lưỡng đảng.

Cuối cùng, chắc chắn, khoản cắt giảm ngân sách sẽ gây tranh cãi. Trong một loạt đề xuất cắt giảm, một số nội dung tương đối nhỏ song lại có nguy cơ làm bùng lên những tranh cãi lớn. Lấy ví dụ, ngân sách chi tiêu của chính quyền năm ngoái đã thu hút sự chú ý lớn khi kêu gọi hủy bỏ ngân sách cấp cho mạng truyền thông PBS và NPR thông qua Tổng công ty Phát thanh Công cộng. 

Năm nay, một số vấn đề nhạy cảm có thể tính đến là tem thực phẩm và chương trình hỗ trợ nhà ở thu nhập thấp, bởi theo Phó Chủ tịch Trung tâm ưu tiên chính sách và ngân sách Joel Friedman, "nếu được thực thi, các chính sách này có thể làm tăng tình trạng nghèo đói và những khó khăn trong sinh hoạt cho người dân”.

my ngan sach tai khoa 2020 se khong di qua xa Tin tưởng vào mối quan hệ với ông Kim Jong-un, ông Trump để ngỏ khả năng tổ chức thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 3

Cố vấn An ninh quốc gia Nhà Trắng John Bolton ngày 10/3 cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump để ngỏ khả năng tổ chức ...

my ngan sach tai khoa 2020 se khong di qua xa Tổng thống Trump và “cuộc chiến đậu tương”

New York Times cho rằng những điều khoản có thể xuất hiện trong thỏa thuận thương mại với Trung Quốc cho thấy Tổng thống Mỹ ...

my ngan sach tai khoa 2020 se khong di qua xa Tổng thống Mỹ sắp có đề nghị quan trọng về ngân sách

Một quan chức chính quyền Mỹ ngày 8/3 cho biết, Tổng thống nước này Donald Trump sẽ đưa ra đề nghị quan trọng liên quan ...

Thu Hiền (theo The Hill)

Đọc thêm

Tháp cao tầng: Biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Tháp cao tầng: Biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Trong hội họa, bức tranh được coi là hoàn hảo khi có một điểm nhấn thu hút mọi ánh nhìn của người xem. Trong lĩnh vực kiến trúc đô thị ...
Bốn váy cưới giúp Chu Thanh Huyền đẹp trong veo trong ngày nên duyên cùng Quang Hải

Bốn váy cưới giúp Chu Thanh Huyền đẹp trong veo trong ngày nên duyên cùng Quang Hải

Hôm 28/3, Chu Thanh Huyền mặc 4 váy cưới đa phong cách, từ tối giản tới đầm ballgown xòe bồng, đậm chất Hoàng gia.
HLV Mourinho và khả năng dẫn dắt tuyển Hàn Quốc

HLV Mourinho và khả năng dẫn dắt tuyển Hàn Quốc

Liên đoàn bóng đá Hàn Quốc có ý định tìm HLV ngoại dẫn dắt đội tuyển quốc gia, HLV Mourinho trong danh sách ứng cử viên HLV đội tuyển Hàn ...
Dự báo thời tiết ngày mai (30/3): Đông Bắc Bộ ngày nắng; nhiều khu vực có nơi nắng nóng, Nam Bộ nắng nóng gay gắt; Tây Nguyên tối mưa to cục bộ

Dự báo thời tiết ngày mai (30/3): Đông Bắc Bộ ngày nắng; nhiều khu vực có nơi nắng nóng, Nam Bộ nắng nóng gay gắt; Tây Nguyên tối mưa to cục bộ

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (30/3) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Ngoại trưởng Pháp thăm Trung Quốc

Ngoại trưởng Pháp thăm Trung Quốc

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Sejourne nhân dịp Pháp và Trung Quốc kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và đang nỗ lực tăng cường quan hệ.
Chi tiết lịch thi lớp 10 trường THPT Chuyên Ngoại ngữ, ĐH Quốc gia Hà Nội

Chi tiết lịch thi lớp 10 trường THPT Chuyên Ngoại ngữ, ĐH Quốc gia Hà Nội

Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐH Quốc gia Hà Nội vừa thông báo tuyển sinh lớp 10 Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ năm 2024.
Quan hệ Pháp-Brazil: Nối lại nồng ấm

Quan hệ Pháp-Brazil: Nối lại nồng ấm

Chuyến đi của Tổng thống Pháp tới Brazil được cho là làm nồng ấm trở lại mối quan hệ băng giá dưới thời Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro.
Ngoại trưởng Mỹ thăm Hàn Quốc: Thông điệp nồng ấm

Ngoại trưởng Mỹ thăm Hàn Quốc: Thông điệp nồng ấm

Sự hiện diện của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại Seoul lần này cũng cho thấy quan hệ đồng minh tiếp tục gắn kết chặt chẽ giữa Mỹ và Hàn Quốc.
Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Thông điệp mà Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin muốn chuyển tới châu Âu, đặc biệt là Pháp và Đức là 'Thái Lan đã mở cửa kinh doanh trở lại'.
Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cùng Thủ tướng Donald Tusk có thể coi là nỗ lực nâng tầm gắn kết mối quan hệ đồng minh với Mỹ.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Sau ngày Siêu thứ Ba, việc lựa chọn ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ và Cộng hòa gần như đã an bài.
Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp đến CH Czech không chỉ đáp lễ mà còn là nỗ lực thể hiện vai trò dẫn dắt của nước Pháp và tìm kiếm sự ủng hộ của đồng minh.
Nghi phạm khủng bố đến từ Tajikistan: Tiếng chuông cảnh tỉnh cho Nga và thế giới

Nghi phạm khủng bố đến từ Tajikistan: Tiếng chuông cảnh tỉnh cho Nga và thế giới

Việc 4 nghi phạm vụ tấn công nhà hát ở Nga hôm 22/3 đều mang quốc tịch Tajikistan khiến sự chú ý đổ dồn về quốc gia Trung Á này.
Vụ tấn công đẫm máu ở Nga: Lý do Moscow 'lọt' tầm ngắm của IS

Vụ tấn công đẫm máu ở Nga: Lý do Moscow 'lọt' tầm ngắm của IS

Vụ tấn công đẫm máu ở Nga ngày 22/3 do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng thực hiện cho thấy sự thay đổi mục tiêu của tổ chức khủng bố này.
Diễn đàn châu Á Bác Ngao: Tiếng nói của kinh tế châu Á

Diễn đàn châu Á Bác Ngao: Tiếng nói của kinh tế châu Á

Diễn đàn châu Á Bác Ngao được đánh giá là kênh hiệu quả để trao đổi ý kiến về các vấn đề kinh tế đáng quan tâm nhất trong suốt hai thập kỷ qua.
Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Những rắc rối trong chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel đang khiến cho Mỹ khó tiếp cận mục tiêu răn đe hạt nhân của mình.
Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn chính trị, tranh giành quyền lực giữa các băng đảng cùng các vụ đảo chính và nghèo đói là những gì mà người dân Haiti tiếp tục phải đối mặt...
70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Baoquocte.vn. Ngày 13/3/1954 là ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử - nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine vẫn tiếp diễn, Kiev đang nỗ lực tự sản xuất vũ khí với sự hỗ trợ của phương Tây để đáp ứng nhu cầu.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Phiên bản di động