Ngọc Hoàng năm Mậu Tuất

Cách nay vừa tròn một giáp, Ngọc Hoàng đã chúc tết trên Báo TG&VN rằng: “Cúm chim báo hại năm Gà/ Sang năm con chó ắt là go go…”. May quá, năm qua không có cúm gà, cúm chim như 12 năm trước, mà chỉ có dịch muỗi xuất huyết. 
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
ngoc hoang nam mau tuat Ngọc Hoàng bàn thế sự
ngoc hoang nam mau tuat Ngọc Hoàng độc thoại

Còn trong năm Mậu Tuất, chắc là vẫn go go (gâu gâu), cuộc sống vẫn tiến lên. Cũng như mọi năm, Ngọc Hoàng vẫn gặp Bút Trúc nhưng lần này qua "lai chim" (livestream) mà không cần vi hành xuống trần vì sợ qua lại các trạm BOT rất phức tạp.

ngoc hoang nam mau tuat

Ngọc Hoàng: Này Bút Trúc, bản tấu tình hình nước Nam của khanh năm nay có cải tiến, không còn copy nguyên mẫu như mọi lần, nhưng thay vì ngôn ngữ cũ ta quen mà nay lại dùng Tiếng Việt cải tiến, đọc “trục trặc” lắm. Tuy nhiên qua các con số ta đã nắm gần hết nội dung, may mà các khanh chưa kịp cải tiến cách viết chữ số. Thôi thì để cho chắc ăn, ta cùng khanh chuyển đổi về ngôn ngữ cũ để mọi người cùng hiểu. Theo tinh thần kiến tạo, ta chỉ nêu tổng quan những việc lớn và khó, còn phần chi tiết thì khanh lo, thể hiện bằng cách nào cũng được.

Kinh tế năm Gà của nước Nam, bất chấp thiên tai dồn dập với 16 cơn bão và môi trường kinh doanh xuống cấp bất thường, đã có nhiều điểm sáng rất đáng khen. Ta thật bất ngờ bởi tăng trưởng GDP đạt mức ngoài dự kiến lên tới 6,81%, thế mà đầu năm ta lo khó qua mức 6%. Điều đáng ghi nhận là nông nghiệp tăng 2,9%, xuất khẩu của ngành này đạt trên 30 tỷ USD ngang ngửa dệt may, vượt cả dầu khí và nhiều nhóm hàng truyền thống khác. Điều đáng mừng là thị trường tài chính ổn định, lạm phát thấp, bội chi ngân sách chỉ trên 3%, dự trữ ngoại tệ trên 55 tỷ USD, xuất nhập khẩu vượt mức 400 tỷ USD, xuất siêu trên 3 tỷ USD, du khách ngoại vượt mốc 13 triệu lượt người… Sau đúng 10 năm, thị trường chứng khoán lại đạt mức trên 1000 điểm.

Thành tựu kinh tế của năm Gà kể cả ngày chưa hết, trước tiên là nhờ sự nỗ lực của thần dân, sự năng động của vương triều kiến tạo. Có người hỏi ta kiến tạo là gì, nhân xem bóng đá U23 ta giải thích nôm na thế này: để sút bóng vào gôn phải có nhiều đường bóng kiến tạo, dĩ nhiên không tránh khỏi có khi có kẻ đá phản lưới nhà. Nói một cách toàn diện thì bên cạnh những thành tựu lớn lao vẫn còn nhiều chuyện đáng lo lắm. GDP bình quân đầu người ước tính đạt 53,5 triệu đồng, tương đương 2.385 USD.

Mừng thì mừng thật nhưng vẫn tràn ngập nỗi buồn bởi sau 30 năm đổi mới vẫn còn thua xa phần lớn các nước trong khu vực. Điều đáng buồn là năng suất lao động của  nước Nam vào loại thấp nhất, kém hơn cả nước Lào. Khối lượng xuất khẩu tuy cao nghe sướng tai nhưng 70% trong đó là của các doanh nghiệp nước ngoài. Nhiều sản phẩm cao cấp Made in Việt Nam nhưng người Việt chỉ sản xuất được một vài loại bao bì và phụ kiện rẻ tiền.

Táo quân Nhật Bản và Hàn Quốc trình báo với ta rằng ở nước họ khi bằng trình độ nước Nam hiện nay họ chỉ ưu tiên nhập công nghệ cao, ưu tiên nội lực, hạn chế FDI. Cổ phần hóa các doanh nghiệp chuyên đẻ trứng vàng mà để nước ngoài chiếm cổ phần quá bán thì lợi nhuận họ chuyển về nước cũng quá bán, ấy là chưa kể các thương hiệu nổi tiếng của nước Nam cũng dần dần biến mất. Thị trường chứng khoán khởi sắc ngoạn mục chủ yếu do cổ phần hóa những doanh nghiệp lớn và nhờ dòng tiền nước ngoài. Tiền dễ đến dễ đi, bài học khủng hoảng của Thái Lan năm 1997 vẫn còn nguyên giá trị. Đó là chưa tính tới yếu tố thù địch trong cuộc chiến địa chính trị.

Năm Gà nổi lên gáy tẻ tè te đánh thức cả thiên triều và làm rộn ràng bao trái tim thần dân bởi lò đốt chống tham nhũng đã nổi lửa. Tuy nhiên, tiếp đó là nốt lặng bởi số tiền tham nhũng thu về chẳng được bao nhiêu. Điều dễ thấy là các quan tham phần lớn nằm trong các doanh nghiệp và cơ quan nhà nước. Nhiều công ty nhà nước hoành tráng một thời nay tỏ ra kém hiệu quả, thậm chí gây hậu quả nghiêm trọng. Bên cạnh đó điều cần nhấn mạnh là tham nhũng đã biến tướng thành tham nhũng chính sách, tham nhũng quyền lực. Tình trạng chia chác, chung chi đã trở thành câu chuyện hàng ngày. Hàng trăm công trình ngàn tỷ xây xong đắp chiếu hoặc càng vận hành càng lỗ.

Nhìn rộng ra, quyết sách tái cơ cấu chỉ mới nằm trên giấy. Về quê ăn cưới, Bút Trúc bảo, từ trưởng thôn cũng bàn về cách mạng 4.0. Tuy nhiên, ngay cả cấp cao hơn cũng chưa định nổi 4.0 cần gì, có gì, đối phó sao đây. Muốn có 4.0 nhưng nền tảng của công nghệ tin học, công nghệ sinh học, công nghệ người máy, tự động hóa… vẫn còn ở mức rất thấp. Người ta còn nhầm lẫn cả khái niệm doanh nghiệp khởi nghiệp, tưởng rằng cứ mở một doanh nghiệp là khởi nghiệp bất cần ứng dụng công nghệ. Nước Nam thường nhấn mạnh “tăng trưởng phải bảo vệ môi trường” nhưng nhà máy nhiệt điện cứ xây mọi nơi, khói bụi che phủ cả thiên triều. Chuyện còn dài lắm, nói cả tuần chưa hết. Trước khi nhường lời cho Bút Trúc, Trẫm nhắc một câu: Tại sao Tổng thống Hoa Kỳ lần này sang Việt Nam không vịnh Kiều như các lãnh đạo khác. Nam Tào mách ta rằng theo “tin vỉa hè” ông Trump thích Truyện Kiều và Nguyễn Du nhưng bộ phận giúp việc tìm không ra bản gốc. Theo kiểu viết cải tiến, thì Truyện Kiều thành Cuyện Kiều, Thúy Kiều thành Quí Kiều, Nguyễn Du thành Wuyen  Zu nên họ bị bối rối.

 Bút Trúc: Ngọc Hoàng vạn tuế, Bản tóm tắt của Ngài thật tuyệt vời, mang tính định hướng rất cao, vừa có tính thực tiễn lại mang tính lý luận rất lớn. Song, thần thấy hình như Ngài hơi khắt khe với các phát kiến mới về ngôn ngữ. Còn nó có được đại chúng hóa hay không thì cần có thời gian kiểm nghiệm, không nên “ném đá” vội. Ông Giáo sư Bùi Hiền đã bớt được một số nguyên âm và phụ âm mà nội dung chính mọi người đều hiểu. Còn Bút Trúc chỉ cần một phụ âm cũng diễn đạt được mọi chuyện. Bút Trúc chỉ cần một chữ T cũng có thể bổ sung những ý mà Ngọc Hoàng chưa đề cập.

Ngọc Hoàng: Hoang đường. Mà nếu đúng vậy ta cũng không có thời gian để nghe khanh đọc hết. Ta chỉ hỏi những cái ta cần bằng ngôn ngữ bình thường còn khanh phải trả lời bằng chữ T.

Bút Trúc: Tuân chỉ, với điều kiện Ngọc hoàng chấp thuận đổi Bút Trúc thành Táo Trúc.

Ngọc Hoàng: OK, khanh hãy nói về APEC tại Đà Nẵng.

Bút Trúc:  Tiết Trung Thu, thời tiết từ Thừa Thiên tới thành Tuy (Tuy Hòa) thật tệ. Táo Trúc tôi thót tim. Tuy thế, trời thương, tại thành Turan (Đà Nẵng), thời tiết tốt, tạnh, thủy triều thấp, Thủy tinh thua ta. Trăm Tổng thống, Thủ tướng, Tổng trưởng, tùy tùng… tới tấp tới thành Turan tụ tập. Trên “tuýt tơ” (Twitter), Tổng thống Trump tường thuật: “Tôi tới Turan, thành phố trẻ trung. Từ tử thù trở thành thân thiện. Theo trình tự, tôi tới thăm từ to tới thấp. Thủ tướng tiếp tôi thật thân tình. Thật tuyệt trần!. Từ trận tiền trước ta thất trận, trở thành thị trường to, thông thoáng. Tôi thích trở thành trọng tài, tôi thông tin tặng tàu tuần tra tối tân, tăng thêm tài trợ. Tôi trích Trưng Trắc, Triệu Thị Trinh… Tuy thả trôi TPP, tôi tin tưởng tương tác thị trường thông thoáng tiếp tục tiến triển tốt.”

Ngọc Hoàng: Khá, khá lắm. Chuyển đề tài thôi. Nói về chiến dịch chống tham nhũng xem nào!

Bút Trúc: Theo tin từ trang Tuổi Trẻ trực tuyến, tình trạng tham tiền trở thành táo tợn, trắng trợn. Theo tinh thần tờ thất trảm từ triều Trần, Tòa tuyên: tội thường, tự thú thì tha, tội to, trí trá thì tống tù, tội tầm trên thì thiêu. Thiêu từ thô tới tươi, từ tre, trúc tới tôn, thép … tới Titan. Thiêu tuốt tuồn tuột. Trong tình thế trai trẻ trụ tại tiền tiêu, thiếu trăm thứ thì thằng thiếu trí tuệ, thiếu tinh thần tiến tới, thu tiền trăm tỷ tếch tận trời Tây. Toàn thằng thích tiệc tùng, thích tiên tửu, thuốc trắng, thích tiểu thơ trẻ trung, trong trắng. Từ tuổi teen, trượt tú tài, trốn trường, tưởng thiên tài, thiên tử, thái tử… trớ trêu trở thành thủ trưởng. Tiếp theo, thê thiếp tứ tung, trác táng, thao túng tập thể, thưởng tước, thưởng tiền tìm thầy túm tóc thăng tiến trong tám tháng trở thành thứ trưởng, tỉnh trưởng, tẩu tán tới tám trăm tỷ tiền ta. Tính tổng thất thu tới triệu tỷ. Tranh tụng theo trình tự thủ tục, tòa tuyên tống tù tốp trên trước: Thanh - Thắm - Tiến - Thuận - Thực…

Ngọc Hoàng: Thôi, thực tức thay! Thẳng thắng thật thà thường thiếu thốn! Trần gian có chuyện đó ư? Này Táo Trúc, chỉ toàn T có làm thơ được không?

Bút Trúc:  Bẩm có chứ ạ. Mấy vị trong tù vẫn làm thơ mà. Thơ tứ tuyệt hẳn hoi:

Thời thế thân tôi thật tồi tàn

Thế thời thân thế thế thời tan   

Tham tiền, tại thế thành thất trận

Tứ tuyệt thơ thành tiếng thở than!

Bẩm Ngọc Hoàng, thơ năm mới không thể buồn được ạ. Năm nào Ngài cũng có thơ chúc Báo TG&VN. Chả lẽ năm nay không có gì?

Ngọc Hoàng: Thế thì một câu vè vậy:

“Năm Gà đã đẻ trứng vàng

Chúc cho Mậu Tuất lại càng go…go.”

Ngoài ra,  ta chúc thêm cho chắc: “Ta tin tập thể ta trưởng thành, tiến tới, trí tuệ thông thái, tất thảy tử tế, thành tựu từ tuổi teen tới thất thập, thêm tiền tươi thóc thật. Ta tin team tứ tử truyền trưởng tờ TG&VN Thông Tuyến Trường Tùng* tạo thành tốp tứ trụ thần tài, thu thêm thật to tiền tươi, thắng thêm thì tốt!

Được lời như cởi tấm lòng, cậy là chỗ thân tình với Ngọc Hoàng, Bút Trúc khen rối rít: Ngọc Hoàng tài quá, mới nghe qua mà đã vận dụng thuần thục vần T. Cứ đà này chỉ 10 ngày là Ngài dùng thành thạo bản chữ cái mới mà không trục trặc. Ngọc Hoàng khoái chí cười tít: Thế thì tuyệt! Còn chuyện khanh nhờ ta nâng đỡ về vụ đào bitcoin ta không quên đâu, tất nhiên phải thật trong sáng.

* Tên các lãnh đạo Báo hiện tại

ngoc hoang nam mau tuat Ơn giời, Ngọc Hoàng đây rồi!

Không liên hệ với TG&VN bằng email hay Facebook như hai năm trước, năm con Dê này Ngọc Hoàng lại vi hành. Ngài đi lặng ...

ngoc hoang nam mau tuat Facebook với Ngọc Hoàng

Chờ mãi vẫn không thấy Ngọc Hoàng (NH) xuống trần gian, Bút Trúc (BT) buồn lắm, vật vờ than vãn trên Facebook.

ngoc hoang nam mau tuat Ngọc Hoàng độc thoại

Nhằm ngày 21/12/2012, Biên tập viên báo TG&VN lại mời Trẫm xuống hạ giới để phỏng vấn trao đổi tình hình kinh tế năm nay. ...

Nguyễn Xuân Nho Tiến sĩ kinh tế

Đọc thêm

U23 Việt Nam và kỳ tích Thường Châu 2018 có thể lặp lại

U23 Việt Nam và kỳ tích Thường Châu 2018 có thể lặp lại

Nếu xếp nhì bảng D, U23 Việt Nam sẽ đối đầu với U23 Iraq tại tứ kết, hành trình kỳ diệu ở Thường Châu, Trung Quốc 2018 có thể được ...
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Tổng thư ký ASEAN Kao Kim Hourn

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Tổng thư ký ASEAN Kao Kim Hourn

Ngày 23/4, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ đã tiếp Tổng thư ký ASEAN Kao Kim Hourn nhân chuyến tdự Diễn đàn Tương lai ASEAN.
Dự báo thời tiết ngày mai (24/4): Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An chiều, tối mưa to cục bộ; nắng nóng gay gắt diện rộng, Bắc Trung Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo thời tiết ngày mai (24/4): Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An chiều, tối mưa to cục bộ; nắng nóng gay gắt diện rộng, Bắc Trung Bộ có nơi trên 38 độ C

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (24/4) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Phát hiện tượng chân dung 1.800 năm tuổi của Alexander Đại đế

Phát hiện tượng chân dung 1.800 năm tuổi của Alexander Đại đế

Hai nhà khảo cổ học Finn Ibsen và Lars Danielsen vừa phát hiện bức tượng chân dung Alexander Đại đế bằng đồng khi đang khảo sát trên một cánh đồng.
Nga ra tuyên bố tham vọng về một lĩnh vực, 6 năm nữa sẽ nằm trong top 5 thế giới

Nga ra tuyên bố tham vọng về một lĩnh vực, 6 năm nữa sẽ nằm trong top 5 thế giới

Phó Thủ tướng Nga Dmitry Chernyshenko tuyên bố, đến năm 2030, Nga sẽ nằm trong số 5 nước dẫn đầu thế giới về phát triển trí tuệ nhân tạo (AI).
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Việt Nam chung tay viết tiếp những câu chuyện thành công của ASEAN

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Việt Nam chung tay viết tiếp những câu chuyện thành công của ASEAN

Ngày 23/4, Diễn đàn tương lai ASEAN với chủ đề 'Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm' đã khai mạc.
Chiêm ngưỡng 2 bộ xương cá voi lớn nhất Việt Nam tại đảo Lý Sơn

Chiêm ngưỡng 2 bộ xương cá voi lớn nhất Việt Nam tại đảo Lý Sơn

Từ năm 2021, hai bộ xương cá voi và tín ngưỡng nghi lễ thờ cúng cá voi ở huyện Lý Sơn đã trở thành sản phẩm du lịch mới lạ thu hút du khách.
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Dành thời gian khám phá 3 thành phố tuyệt vời nhất để đi bộ du lịch ở Việt Nam

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Dành thời gian khám phá 3 thành phố tuyệt vời nhất để đi bộ du lịch ở Việt Nam

Đánh giá này dựa trên dữ liệu đặt chỗ và tìm kiếm tại 800 thành phố du lịch của 120 quốc gia, trên trang web của Guruwwalk trong thời gian 1 năm.
Hoa đỗ quyên đua nở trên đỉnh Fansipan 'mời gọi' du khách dịp nghỉ lễ 30/4

Hoa đỗ quyên đua nở trên đỉnh Fansipan 'mời gọi' du khách dịp nghỉ lễ 30/4

Hình ảnh hàng loạt cây đỗ quyên nở rộ, rực rỡ khoe sắc trên đỉnh Fansipan (Lào Cai) đang nhận được sự chú ý lớn trên mạng xã hội.
Bình Định: Sẽ có cầu kính ngắm bình minh ở khu du lịch Eo Gió, thành phố Quy Nhơn

Bình Định: Sẽ có cầu kính ngắm bình minh ở khu du lịch Eo Gió, thành phố Quy Nhơn

Dự án khu du lịch sinh thái Eo Gió (Quy Nhơn, Bình Định) sẽ có các loại hình dịch vụ du lịch tổng hợp, cầu kính, nhà hàng và các dịch vụ phụ trợ khác.
Quần thể Danh thắng Tràng An chính thức hiện diện trên “bảo tàng số” Google Arts & Culture

Quần thể Danh thắng Tràng An chính thức hiện diện trên “bảo tàng số” Google Arts & Culture

Triển lãm trực tuyến trên nền tảng Google Arts & Culture đưa đến cho du khách những góc nhìn đẹp nhất về Quần thể Danh thắng Tràng An.
100 sân bay tốt nhất thế giới: 2 đại diện Việt Nam vượt qua Mỹ, Trung Quốc và Đức

100 sân bay tốt nhất thế giới: 2 đại diện Việt Nam vượt qua Mỹ, Trung Quốc và Đức

Sân bay quốc tế Nội Bài của thủ đô Hà Nội và sân bay quốc tế Đà Nẵng nằm trong danh sách Top 100 sân bay hàng đầu thế giới năm 2024.
Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Giáo sư Đào Duy Anh là một học giả uyên bác với vốn tri thức bách khoa sâu rộng và là một người thầy của những thế hệ sử gia đầu tiên được đào tạo ...
Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4

Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024 đã diễn ra sôi nổi ở nhiều địa phương trong cả nước.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 4]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 4]

Văn học Mỹ về chiến tranh Việt Nam. Chiến tranh Việt Nam ảnh hưởng đến cả dân tộc Mỹ, khối lượng trước tác Mỹ về đề tài này rất lớn.
Ra mắt bộ sách ‘Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân’ bằng nhiều thứ tiếng

Ra mắt bộ sách ‘Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân’ bằng nhiều thứ tiếng

Bộ sách về đại tướng Võ Nguyên Giáp xuất bản bằng tiếng Việt và song ngữ 5 thứ tiếng: Việt-Anh, Việt-Pháp, Việt-Tây Ban Nha, Việt-Trung, Việt-Arab.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Trong những năm 60 và 70 thế kỷ trước, khi những biến thiên xã hội gây đảo lộn trong văn hóa Mỹ, có những nhà văn vẫn giữ những giá trị cơ bản.
'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

Cuốn sách kể lại chuyện tình hơn 40 năm của thiếu tướng Hoàng Đan và vợ ông là bà An Vinh, thông qua lời kể của tác giả Hoàng Nam Tiến.
Italy: Thành phố Rome tưng bừng lễ hội mừng ‘sinh nhật’ 2.777 tuổi

Italy: Thành phố Rome tưng bừng lễ hội mừng ‘sinh nhật’ 2.777 tuổi

Rome là một trong những thành phố văn hóa lịch sử nổi tiếng thế giới, trở thành thủ đô của Italy vào năm 1871.
Trải nghiệm di sản, danh thắng mọi miền đất nước tại Điện Biên

Trải nghiệm di sản, danh thắng mọi miền đất nước tại Điện Biên

Baoquocte.vn. Triển lãm 'Du lịch qua các miền di sản và danh thắng Việt Nam' có sự tham gia của nhiều địa phương, để cả nước cùng hướng về Điện Biên.
Phát hiện một hang động ở Thanh Hóa có nước ngầm chảy bên trong, nhiều thạch nhũ lấp lánh

Phát hiện một hang động ở Thanh Hóa có nước ngầm chảy bên trong, nhiều thạch nhũ lấp lánh

Một hang động có nước ngầm chảy bên trong và nhiều thạch nhũ tự nhiên rất đẹp được phát hiện trong quá trình khai thác đá ở Hà Trung, Thanh Hóa.
Tìm hiểu cổ vật Việt Nam tại bảo tàng Bỉ

Tìm hiểu cổ vật Việt Nam tại bảo tàng Bỉ

Gần 3.000 hiện vật có niên đại trước thế kỷ XV đang được trưng bày tại Bảo tàng MRAH (Bỉ) là bộ sưu tập cổ vật Việt Nam lớn nhất ở nước ngoài.
Giỗ Tổ Hùng Vương: Sợ dây văn hoá vô hình kết nối cộng đồng người Việt

Giỗ Tổ Hùng Vương: Sợ dây văn hoá vô hình kết nối cộng đồng người Việt

Việc tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương hằng năm, đặc biệt là ở nước ngoài, chính là sợi dây gắn kết các thế hệ người Việt.
Hội Xoan 2024: Chương trình ý nghĩa nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản Hát Xoan Phú Thọ

Hội Xoan 2024: Chương trình ý nghĩa nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản Hát Xoan Phú Thọ

Hàng trăm nghệ sỹ, vũ công, sinh viên trình diễn những tiết mục nghệ thuật dân gian độc đáo, mang đậm bản sắc dân tộc Việt Nam tại Hội Xoan 2024.
Phiên bản di động