Người Mỹ và nỗi lo giải quyết việc làm

Những công việc lương cao lại chẳng cần có bằng cử nhân là mong mỏi của nhiều người Mỹ - nhưng có dễ tìm những việc như thế không?
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
nguoi my va noi lo giai quyet viec lam Gần 90% lao động dệt may, da giày có nguy cơ mất việc làm do robot
nguoi my va noi lo giai quyet viec lam Nhiều cha mẹ “đánh cắp” tính tự chủ của con?

“Tôi sẽ mang lại việc làm cho nước Mỹ, điều mà không ai khác có thể làm được.”

Những lời phát biểu này của Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump trong chiến dịch tranh cử của ông đã từng lọt tai rất nhiều người bỏ phiếu thuộc tầng lớp lao động ở quốc gia này.

Những người lao động này và gia đình của họ đã phải hứng chịu nhiều hệ quả do mất/giảm các công việc tốt, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất, chế tạo vốn chỉ cần trình độ giáo dục trung học.

nguoi my va noi lo giai quyet viec lam
Công việc lắp ráp ngày nay đòi hỏi công nhân có trình độ kỹ thuật cao và bằng cấp trên trung học. (Nguồn: Reuters)

Tổng thống đắc cử Donald Trump cho rằng, nguyên nhân của sự mất mát các công việc này trên diện rộng là do các giao dịch thương mại như Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ do Tổng thống Bill Clinton ký ban hành năm 1993.

Tuy nhiên, trên thực tế, 88% công việc sản xuất, chế tạo bị mất là do mọi người đã thành thạo hơn trong việc sử dụng máy móc để sản xuất, chế tạo hàng hóa như ô tô, thiết bị gia dụng và máy tính.

Trên thực tế, kết quả mà người Mỹ tạo ra lại nhiều gấp đôi so với những năm 1980 trong khi số lượng người lao động giảm đi 7 triệu người.

Công nghệ thay con người

Các nhà máy đã thay thế những người lao động có trình độ trung học trở xuống bằng các kỹ thuật viên có trình độ trên trung học làm việc với công nghệ thông tin hiệu suất cao. Lực lượng sản xuất đã chuyển từ những dây chuyền lắp ráp cũ kỹ với những công nhân áo xanh sang các thiết kế công nghiệp, hậu cần, tiếp thị trình độ cao với những kỹ thuật viên “áo trắng” giúp tăng thêm giá trị cho dây chuyền.

Việc thuê ngoài và cạnh tranh với các nước như Trung Quốc và Mexico chỉ là một phần nhỏ trong câu chuyện sụt giảm của ngành sản xuất, chế tạo. Người Mỹ hy vọng rằng họ đang ở giữa một quá trình khôi phục sản xuất, tuy nhiên ngành sản xuất, chế tạo không thể tìm lại ánh hào quang trước kia của mình, đó là vai trò tạo công ăn việc làm. Trong số 2.7 triệu việc làm sản xuất, chế tạo mà nước Mỹ đã bị mất trong cuộc suy thoái kinh tế, họ chỉ giành lại được 1.7 triệu việc làm – như vậy vẫn thiếu một triệu việc làm trước khi xảy ra cuộc suy thoái này.

Và các công việc mới trong lĩnh vực sản xuất, chế tạo không giống các công việc mà chúng ta đã bị mất. Trong cuộc suy thoái, Mỹ đã mất 1.6 triệu việc làm trong lĩnh vực sản xuất, chế tạo cho những người lao động có trình độ trung học; chỉ có 200.000 việc làm trong số này được khôi phục trong giai đoạn gần đây. Trong khi đó, đã tăng thêm 1.5 triệu việc làm trong lĩnh vực sản xuất, chế tạo cho những người lao động có trình độ giáo dục và đào tạo cao hơn, như cao đẳng và đại học.

nguoi my va noi lo giai quyet viec lam
Công việc ngày càng đòi hỏi người lao động có trình độ cao hơn. (Nguồn: Express.co.uk)

Con đường phía trước đối với tầng lớp lao động ở Mỹ, bao gồm những người lao động trong lĩnh vực sản xuất, chế tạo, không phải là trơn tru êm ả.

Kể từ những năm 1970, tỷ trọng việc làm dành cho những người có trình độ giáo dục trung học trở xuống đã giảm từ 72% xuống còn 38%, và mức lương dành cho những người lao động trong nhóm này đã giảm 15%. Không có cách nào quay lại thời kỳ hoàng kim, thời của những công việc tốt trong lĩnh vực sản xuất, chế tạo chỉ cần trình độ giáo dục trung học là đủ.

Con đường phía trước đối với giai cấp lao động Mỹ là các lĩnh vực nghề nghiệp không cần bằng cử nhân, nhưng lại cần ít nhất phải có trình độ giáo dục trên trung học. Có hàng triệu công việc tốt, kỹ năng chỉ cần đòi hỏi ở mức trung bình, yêu cầu bằng cấp thấp hơn bằng cử nhân nhưng lại cao hơn bằng trung học.

Niềm hy vọng việc làm

Đến năm 2024, nền kinh tế Mỹ được dự kiến sẽ tạo ra hơn 16 triệu cơ hội cho những công việc kỹ năng tầm trung, trong đó có 3 triệu công việc mới được tạo ra và 13 triệu công việc do những người nghỉ hưu để lại. Chương trình cơ sở hạ tầng mà ông Trump đề xuất có thể tạo ra thêm nhiều triệu việc làm, phần lớn trong số đó yêu cầu trình độ thấp hơn cử nhân.

Nhiều công việc được trả lương hậu hĩnh: 40% được trả lương 55.000 USD/năm và 14% được trả lương 80.000 USD/năm. Tính trung bình, những người có bằng cử nhân kiếm được 61.000 USD/năm. Tuy nhiên, những gì bạn nhận được phụ thuộc vào những gì bạn làm. Gần một phần ba số người được cấp bằng cao đẳng hệ 2 năm, và một số lớn những người có chứng chỉ hệ dạy nghề 1 năm, đặc biệt những ai học các lĩnh vực có nhu cầu như y tế, được trả lương cao hơn những người chỉ có bằng cử nhân.

Vậy thanh niên Mỹ có thể tìm thấy những công việc tốt như thế này ở đâu? Chúng có ở ở khắp nước Mỹ, nhưng ở nhiều bang phía Nam nơi ông Trump thắng cử, các công việc kỹ năng tầm trung chiếm tỷ trọng lớn hơn so với các bang vùng duyên hải nơi cần nhiều các công việc cao cấp đòi hỏi phải có bằng cử nhân hoặc thạc sĩ. Chẳng hạn, ở bang Ohio, 30% việc làm chỉ cần có kỹ năng tầm trung, so với con số 18% ở bang Virginia.

Tuy nhiên, ngay cả ở các bang ủng hộ ông Trump, việc làm đã dịch chuyển từ các nhà máy sang các văn phòng và bệnh viện ở các thành phố và đòi hỏi trình độ giáo dục cao hơn công việc mà chúng thay thế. Các công việc mới có thể nằm ngoài tầm với của nhiều người Mỹ thuộc tầng lớp lao động, thường là do họ không có trình độ giáo dục cần thiết hoặc không được liên kết với những nơi đang tạo ra việc làm.

Tiêu chuẩn vàng

Ngày càng có nhiều sinh viên ghi danh vào các chương trình cấp chứng chỉ hoặc bằng cao đẳng, hai con đường phổ biến nhất dẫn đến các nghề kỹ năng tầm trung, so với các chương trình cấp bằng cử nhân.

nguoi my va noi lo giai quyet viec lam
Nhu cầu tìm việc làm của sinh viên mới ra trường là rất lớn. (Nguồn: InnerSelf.com)

Bằng cử nhân vẫn là một tiêu chuẩn vàng đối với một nền giáo dục toàn diện bắt nguồn từ khoa học xã hội và nhân văn, nhưng các bậc phụ huynh và sinh viên cần nhận ra rằng ngoài bằng cử nhân, còn có nhiều cách khác để lựa chọn, những cách này đều vừa với túi tiền và mang lại lợi ích tương lai.

Trong 4 năm tới, chính quyền Trump có cơ hội giải quyết các thách thức về kinh tế và giáo dục dành cho những người bị bỏ lại phía sau, những người làm trong lĩnh vực sản xuất, chế tạo cũ kỹ. Các chuyên gia cho rằng cần đầu tư vào các việc làm kỹ năng tầm trung, trong đó có các chương trình đào tạo do người sử dụng lao động tổ chức và các chương trình cao đẳng cộng đồng.

nguoi my va noi lo giai quyet viec lam Stephen Hawking cảnh báo tương lai bất ổn của loài người

Trí thông minh nhân tạo và sự tự động hóa ngày một gia tăng sẽ làm tiêu hao số lượng việc làm trung lưu, làm ...

nguoi my va noi lo giai quyet viec lam Tỷ phú Nhật Bản đầu tư 50 tỷ USD vào Mỹ "nhờ" ông Trump

Ngày 6/12, Tổng thống đắc cử Donald Trump tuyên bố tập đoàn SoftBank của Nhật Bản sẽ đầu tư 50 tỷ USD vào các doanh ...

nguoi my va noi lo giai quyet viec lam Xóa ngay ‘quan hệ thân hữu, ưu đãi ngầm’ trong kinh doanh

Thủ tướng nhấn mạnh phải xóa bỏ ngay tình trạng quan hệ thân hữu đang bóp chết việc làm ăn chân chính, xóa bỏ tư ...

Trung Hiếu (theo City Lab)

Đọc thêm

Tin thế giới 28/3: Mỹ rút quân khỏi Niger, Nga gia tăng tấn công Ukraine, Australia hủy vụ kiện Trung Quốc

Tin thế giới 28/3: Mỹ rút quân khỏi Niger, Nga gia tăng tấn công Ukraine, Australia hủy vụ kiện Trung Quốc

Iran bị trừng phạt vì cấp tên lửa cho Nga, Philippines cứng rắn với Trung Quốc, Cố vấn cảnh báo lực lượng Ukraine bị 'đình trệ', Trung Quốc-Nga-Iran tập trận
Bộ đội biên phòng Việt Nam-Lào tuần tra song phương biên giới

Bộ đội biên phòng Việt Nam-Lào tuần tra song phương biên giới

Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Trị và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Savanakhet (Lào) tổ chức tuần tra song phương đoạn biên giới.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng thế giới tại Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng thế giới tại Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Ngân hàng thế giới tăng tài trợ vốn cho Việt Nam, tập trung vào những dự án trọng điểm quốc gia, quy mô ...
'Suối ngọt' xuất hiện ở khu vực Lan Thương - Mekong

'Suối ngọt' xuất hiện ở khu vực Lan Thương - Mekong

Trung Quốc khởi xướng dự án thí điểm nguồn nước tại Lào, cho phép khoảng 2.000 cư dân địa phương có thể tiếp cận với nước uống an toàn.
Những tấm gương truyền cảm hứng cho giới trẻ thế giới

Những tấm gương truyền cảm hứng cho giới trẻ thế giới

Các nhà hoạt động trên khắp thế giới đang thúc đẩy các phong trào tích cực, truyền cảm hứng cho giới trẻ khắp thế giới.
Báo Thế giới & Việt Nam đoạt giải báo chí 'Hải Dương khát vọng, phát triển'

Báo Thế giới & Việt Nam đoạt giải báo chí 'Hải Dương khát vọng, phát triển'

Chiều 27/3, UBND tỉnh Hải Dương trao Giải báo chí 'Hải Dương khát vọng, phát triển'. Báo Thế giới & Việt Nam có tác phẩm giải khuyến khích.
Hà Nội công bố 3 môn thi vào lớp 10 công lập

Hà Nội công bố 3 môn thi vào lớp 10 công lập

Chiều nay (28/3), UBND TP Hà Nội tổ chức họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội Quý I năm 2024, công bố 3 môn thi vào lớp 10 công lập.
Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 của Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên

Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 của Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên

Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội vừa thông báo tuyển sinh lớp 10 Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên năm 2024.
Khai trương trường mầm non quốc tế La Petite Ecole Hà Nội

Khai trương trường mầm non quốc tế La Petite Ecole Hà Nội

La Petite Ecole Hà Nội là trường mầm non quốc tế Pháp với phương châm giảng dạy tập trung vào chất lượng. Có lớp 9 học sinh nhưng có tới 8 quốc tịch.
Lễ xuất quân Tuyên truyền lưu động ‘Về với Điện Biên’: Khơi dậy, phát huy truyền thống yêu nước

Lễ xuất quân Tuyên truyền lưu động ‘Về với Điện Biên’: Khơi dậy, phát huy truyền thống yêu nước

Baoquocte.vn. Hoạt động nhằm khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước, ý chí quyết thắng của Chiến dịch Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Điểm danh các trường y, dược tuyển sinh bằng học bạ

Điểm danh các trường y, dược tuyển sinh bằng học bạ

Trong năm 2024, nhiều trường đại học có đào tạo khối ngành sức khỏe tiếp tục tuyển sinh bằng học bạ, áp dụng ở một số ngành.
Chuyên gia giáo dục: Nếu không đổi mới theo hướng số hóa, các trường đại học dễ 'thua ngay trên sân nhà'

Chuyên gia giáo dục: Nếu không đổi mới theo hướng số hóa, các trường đại học dễ 'thua ngay trên sân nhà'

Trong thời đại công nghệ, các trường đại học nếu không đổi mới về vận hành, về dạy và học theo hướng số hóa thì rất khó để theo kịp thế giới…
'Suối ngọt' xuất hiện ở khu vực Lan Thương - Mekong

'Suối ngọt' xuất hiện ở khu vực Lan Thương - Mekong

Trung Quốc khởi xướng dự án thí điểm nguồn nước tại Lào, cho phép khoảng 2.000 cư dân địa phương có thể tiếp cận với nước uống an toàn.
Những tấm gương truyền cảm hứng cho giới trẻ thế giới

Những tấm gương truyền cảm hứng cho giới trẻ thế giới

Các nhà hoạt động trên khắp thế giới đang thúc đẩy các phong trào tích cực, truyền cảm hứng cho giới trẻ khắp thế giới.
Dự kiến tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024 thì lương của người lao động có tăng không?

Dự kiến tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024 thì lương của người lao động có tăng không?

Cho tôi hỏi nếu tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024 thì lương của người lao động có tăng không? – Độc giả Thanh Hằng
Thái Lan sử dụng sà lan thu gom rác chạy bằng năng lượng Mặt trời trên sông Chao Phraya

Thái Lan sử dụng sà lan thu gom rác chạy bằng năng lượng Mặt trời trên sông Chao Phraya

Một sà lan thu gom rác chạy bằng năng lượng Mặt trời bắt đầu được đưa vào hoạt động trên sông Chao Phraya, đoạn chảy qua Bangkok, Thái Lan.
Loại xe ô tô nào phải trang bị bình chữa cháy trên xe?

Loại xe ô tô nào phải trang bị bình chữa cháy trên xe?

Cho tôi hỏi theo quy định hiện nay thì loại xe ô tô nào phải trang bị bình chữa cháy trên xe? - Độc giả Thiên Vân
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại

Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại

Baoquocte.vn. Ngày 27/3, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo khoa học với chủ đề 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'.
XSMB 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 29/3/2024. dự đoán XSMB 29/3/2024

XSMB 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 29/3/2024. dự đoán XSMB 29/3/2024

XSMB 29/3 - Trực tiếp xổ số miền Bắc 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 6. SXMB 29/3
XSMT 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 29/3/2024. SXMT 29/3/2024

XSMT 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 29/3/2024. SXMT 29/3/2024

XSMT 29/3 - xổ số hôm nay 29/3. trực tiếp xổ số miền Trung 29/3/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung thứ 6. SXMT 29/3. dự đoán XSMT
XSMN 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3

XSMN 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3

XSMN 29/3 - kết quả xổ số ngày 29 tháng 3. trực tiếp kết quả xổ số miền Nam 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3. xo so mien nam. SXMN 29/3
XSMN 28/3, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 ngày 28/3/2024. xổ số hôm nay 28/3. xổ số ngày 28 tháng 5

XSMN 28/3, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 ngày 28/3/2024. xổ số hôm nay 28/3. xổ số ngày 28 tháng 5

XSMN 28/3 - SXMN 28/3. Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 28/3/2024. XSMN thứ 5. xổ số hôm nay 28/3. Kết quả xổ số ngày 28 tháng 3.
XSMB 28/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 5 ngày 28/3/2024. dự đoán XSMB 28/3/2024

XSMB 28/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 5 ngày 28/3/2024. dự đoán XSMB 28/3/2024

XSMB 28/3 - SXMB 28/3. Trực tiếp xổ số miền Bắc 28/3/2024. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 5. xổ số hôm nay 28/3.
Vietlott 28/3, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 5 ngày 28/3/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 28/3, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 5 ngày 28/3/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 28/3 - Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay 28/3/2024 nhanh nhất và chính xác nhất từ trường quay. XS Power 655 hom nay. Xo so Vietlott Power 655 hôm nay.
Phiên bản di động