Nhìn lại Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên tại Singapore

Những câu chuyện “bếp núc” về hậu cần và an ninh của Singapore đã đóng góp một phần không nhỏ vào thành công của Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ nhất, đồng thời mở ra một lộ trình hòa bình bền vững cho Bán đảo Triều Tiên.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
nhin lai thuong dinh my trieu tien tai singapore Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên: Kiến tạo Hòa bình - Tạo đà Thịnh vượng
nhin lai thuong dinh my trieu tien tai singapore Việt Nam có tận dụng được cơ hội từ thượng đỉnh Mỹ - Triều như Singapore?

Tiếp nối thành công của Năm Chủ tịch ASEAN với chủ đề “Một ASEAN tự cường và đổi mới”, việc Singapore được lựa chọn làm địa điểm tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un (6/2018) đã cho thấy uy tín và vị thế của một quốc gia nhiều kinh nghiệm trong việc tổ chức các cuộc gặp mang tính lịch sử, như cuộc gặp giữa Trung Quốc và vùng lãnh thổ Đài Loan năm 1993 và 2015, Đối thoại Shangri-La hay các cuộc họp cấp cao của các nước ASEAN.

Cuộc gặp gỡ “định mệnh”

Vượt qua những địa điểm tiềm năng khác như Thuỵ Sĩ, Mông Cổ, hay Khu Phi quân sự (DMZ) ở biên giới Hàn – Triều để trở thành chủ nhà cho cuộc gặp Thượng đỉnh lần 1, Singapore đã nổi lên như một ứng cử viên xuất sắc khi vừa thể hiện thiện chí tổ chức cuộc gặp, vừa là “một trong số ít các quốc gia có quan hệ ngoại giao với cả Mỹ và Triều Tiên”.

nhin lai thuong dinh my trieu tien tai singapore
Cảnh sát Singapore bảo vệ nơi nghỉ của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. (Nguồn: Getty Images)

Để đi đến quyết định gặp gỡ giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un, không chỉ riêng Singapore mà cả thế giới đã hơn một lần phải “nín thở” trước sự thay đổi quyết định đột ngột. Đây là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên của một Tổng thống Mỹ đương nhiệm với Nhà lãnh đạo Triều Tiên kể từ sau Chiến tranh Lạnh, vì vậy giới quan sát kỳ vọng vào việc thoả thuận phi hạt nhân hoá sẽ là một trong những vấn đề được thảo luận trên bàn đám phán. Trong bối cảnh cuộc gặp hội tụ nhiều yếu tố đặc biệt, những chi tiết nhỏ nhất đều được cho là cực kỳ nhạy cảm, và điều tối quan trọng là phải đạt được sự xuất hiện ngang bằng của hai nhà lãnh đạo.

Sau hàng loạt những "giằng co và nhượng bộ", thời gian và địa điểm tổ chức sự kiện mang tính bước ngoặt lịch sử đã được ấn định vào ngày 12/6/2018 tại khách sạn Capella trên đảo Sentosa của quốc đảo sư tử. Người đứng đầu Nhà Trắng đã lựa chọn khách sạn Shangri-La, trong khi Chủ tịch Triều Tiên đã lưu trú ở khách sạn St. Regis Hotel, cách nơi ông Trump ở khoảng 800 mét.

4 lớp an ninh, 3 ngày hội nghị và 12 triệu USD

Trước thềm hội nghị, khu vực đảo Sentosa ở phía Nam xung quanh khách sạn Shangri-La và St Regis được cảnh sát Singapore liệt vào “khu vực an ninh tăng cường đặc biệt” – nơi hàng loạt chốt kiểm soát an ninh được bổ sung và những vật dụng như cờ, biểu ngữ, vật liệu nổ đều không được phép mang vào...

Trong bối cảnh thế giới còn tồn tại nhiều bất ổn liên quan đến khủng bố và chủ nghĩa cực đoan, sự xuất hiện cùng lúc của hai nguyên thủ Mỹ và Triều Tiên mang lại “thách thức an ninh rất lớn”. Bộ trưởng Luật pháp và Nội vụ Singapore K.Shanmugam cho biết Singapore đã “dốc toàn lực” để đảm bảo an toàn cho hội nghị với các đặc nhiệm thuộc lực lượng phản ứng nhanh, 5.000 sĩ quan cảnh sát, 2.000 binh sĩ với lực lượng bảo vệ nghiêm ngặt trên không, đất liền và biển.

Bên cạnh đó, mặc dù Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đều được bảo vệ bởi đội cận vệ riêng, cảnh sát Singapore vẫn huy động biệt đội thiện chiến Gurkha nhằm đảm bảo an ninh vòng ngoài cho sự kiện.

Với 4 lớp an ninh mà Singapore đã thiết lập trong suốt 3 ngày diễn ra Thượng đỉnh, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho biết, chi phí tổ chức hội nghị này vào khoảng 12 triệu USD, trong đó đa phần dành cho an ninh. Nhận xét về quy mô của sự kiện, Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan khẳng định thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên là sự kiện quốc tế với "chiến dịch an ninh quy mô nhất" mà nước này từng tổ chức.

Tinh tế từng chi tiết

Một trong những yếu tố mang lại sự thành công cho tất cả các sự kiện đó là công tác hậu cần. Khối lượng công việc của hậu cần rất nhiều, rất lớn, đòi hỏi sự tinh tế, tỉ mẩn đến từng chi tiết trong khâu chuẩn bị. Để đảm bảo sự kiện diễn ra một cách hoàn hảo nhất, Singapore đã huy động hơn 7.400 người tham gia vào công tác chuẩn bị và thực hiện, bao gồm 5.000 người của Bộ Nội vụ, 2.000 người của Lực lượng Vũ trang Singapore (SAF), hơn 300 nhân sự trong lĩnh vực thông tin liên lạc và 80 nhân viên của Bộ Ngoại giao.

Trước khi cuộc gặp thượng đỉnh diễn ra, Singapore dự kiến đón hơn 2.500 phóng viên, nhà báo từ khắp nơi trên thế giới đến đưa tin. Jimmy Toh – chuyên viên phụ trách Trung tâm truyền thông nhận định: “Để tìm địa điểm, chúng tôi đã đi rất nhiều nơi, cứ như các nhân viên bất động sản vậy. Chúng tôi khám phá tất cả khách sạn, phòng hội nghị. Những địa điểm đủ lớn thì đã có sự kiện đặt trước. Những nơi có trang bị lý tưởng thì lại không đủ quy mô”.

Cuối cùng, các quan chức Singapore nảy ra ý tưởng chuyển đổi tòa nhà F1 Pit, vốn dùng để phục vụ giải đua xe Công thức 1, thành Trung tâm truyền thông. 5 triệu USD trong ngân sách của Bộ Thông tin và Truyền thông Singapore đã được sử dụng để tu bổ, sửa sang lại nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các phóng viên, nhà báo quốc tế tác nghiệp.

Trong quá trình tìm kiếm địa điểm khách sạn, ban tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên đặt tiêu chí chọn căn phòng có nhiều cửa làm ưu tiên hàng đầu. Theo giao thức truyền thống, Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un không nên bước vào phòng họp qua cùng một cánh cửa để tránh suy nghĩ rằng người này đến trước và đang phải "chờ đợi" người còn lại. Và khách sạn 5 sao Capella trên đảo Sentosa do kiến trúc sư nổi tiếng người Anh Norman Foster thiết kế được cho là đã đáp ứng được những tiêu chí đưa ra.

Nằm trên một vị trí tách biệt với đất liền, khách sạn Capella có kiến trúc bên ngoài mang đậm phong cách Anh quốc gồm 111 phòng và 1 phòng Tổng thống. CNN cho biết, Capella đã 4 lần đón đoàn tiền trạm của Mỹ và Triều Tiên đến Singapore khảo sát trước khi cuộc gặp thượng đỉnh được diễn ra. Do vậy, khách sạn Capella được đánh giá là một trong những nơi an toàn và có chỉ số bảo mật cao nhất do chỉ có một đường bộ duy nhất kết nối với phần đất liền của Singapore.

Nhằm đảm bảo sự trung lập trong mọi chi tiết của hội nghị, Giám đốc Sáng tạo Dora Wong đã lựa chọn trưng bày hoa địa lan, tulip và mõm rồng tại khách sạn; trang trí các phòng họp và phòng ăn bằng hai gam màu trắng - xanh lá cây trung tính; đồng thời trưng bày những cuốn sách lịch sử - ẩm thực của Singapore và sách của cố Thủ tướng Lý Quang Diệu tại kệ sách ở thư viện nơi Tổng thống Donald Trump và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ có cuộc gặp riêng.

Về “bữa trưa ngoại giao”, Giám đốc Ẩm thực David Senia của khách sạn Capella đã quyết định kết hợp giữa các món phương Tây và phương Đông cho bữa trưa của 16 vị lãnh đạo và quan chức hai nước. Theo đó, thực đơn mà nhà hàng đưa ra gồm cocktail tôm, dưa chuột nhồi kiểu Triều Tiên, thịt lợn chua ngọt và sườn bò nấu nhừ. Ông David cho biết, nhiều người đã gửi yêu cầu muốn được thưởng thức các món ăn giống bữa trưa của ông Donald Trump và Kim Jong-un tại khách sạn Capella.

Bằng tất cả sự tỉ mẩn và tinh tế trong khâu chuẩn bị, cùng với những nỗ lực chính trị -ngoại giao, Singapore đã tổ chức thành công Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên, bước khởi đầu mới cho tiến trình hoà bình trên Bán đảo Triều Tiên.

Hãng nghiên cứu truyền thông Meltwater cho biết Singapore đã thu về ít nhất 767 triệu SGD, gấp 38 lần chi phí nước này bỏ ra nhờ vào du lịch, bán lẻ và truyền thông. Trong đó, riêng giá trị quảng cáo và truyền thông trực tuyến toàn cầu trong 3 ngày lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên ở Singapore là 270 triệu SGD, và con số này có thể còn cao hơn nếu tính cả báo in, truyền hình và mạng xã hội.

Về du lịch, lượng du khách quốc tế đến Singapore đạt 18,5 triệu lượt, tăng 6,2% so với năm 2017 và là mức tăng cao nhất trong vòng 3 năm qua, theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Du lịch Singapore (STB). So với năm 2017, doanh thu từ du lịch tại đảo quốc này trong năm 2018 cũng tăng 1%, lên 27,1 tỉ SGD.

Theo giới chuyên gia, ngành khách sạn được hưởng lợi nhiều nhất từ cuộc gặp, nhất là những “lợi ích vô giá”. Tính tổng cộng có khoảng 40.000 tin bài trên internet về sự kiện thượng đỉnh này và 50% trong số đó đề cập tên khách sạn Capella - địa điểm hai nhà lãnh đạo gặp nhau. Các khách sạn Shangri-La và St Regis Hotel, nơi lưu trú lần lượt của Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim, cũng được nêu tên trong 1/5 lượng bài viết.

nhin lai thuong dinh my trieu tien tai singapore Tổng thống Donald Trump: Tôi dành sự tôn trọng rất lớn đối với Chủ tịch Kim Jong Un

Sáng 28/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un chính thức bước vào các cuộc họp chính thức của ...

nhin lai thuong dinh my trieu tien tai singapore Người dân Bình Nhưỡng dõi theo chuyến đi Việt Nam của Chủ tịch Kim Jong-un

Tại các màn hình lớn và các điểm đọc báo công cộng ở thủ đô Bình Nhưỡng, người dân Triều Tiên tỏ ra hết sức ...

nhin lai thuong dinh my trieu tien tai singapore Trước hội đàm kín, Tổng thống Trump khẳng định tốc độ phi hạt nhân hóa Triều Tiên không quan trọng

Trước khi bước vào hội đàm kín, lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên đã có những phát biểu trước báo giới.

Hải An (tổng hợp)

Đọc thêm

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 21/4 và sáng 22/4: Lịch thi đấu bán kết Cup FA - Coventry City vs MU; Ngoại hạng Anh - Fulham vs Liverpool

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 21/4 và sáng 22/4: Lịch thi đấu bán kết Cup FA - Coventry City vs MU; Ngoại hạng Anh - Fulham vs Liverpool

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 21/4 và sáng 22/4: Lịch thi đấu bán kết Cup FA - Coventry City vs MU; La Liga vòng 33 - Real Madrid ...
Thủ tướng Australia thăm Papua New Guinea, khẳng định mối thân tình

Thủ tướng Australia thăm Papua New Guinea, khẳng định mối thân tình

Thủ tướng Anthony Albanese sẽ tới thăm Papua New Guinea từ ngày 22/4 để tham dự lễ tưởng niệm “Ngày ANZAC” (25/4 hàng năm).
XSMN 20/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 7 ngày 20/4/2024. xổ số hôm nay 20/4. xổ số ngày 20 tháng 4

XSMN 20/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 7 ngày 20/4/2024. xổ số hôm nay 20/4. xổ số ngày 20 tháng 4

XSMN 20/4 - xổ số hôm nay 20/4. trực tiếp xổ số miền Nam hôm nay 20/4/2024. xổ số miền Nam thứ 7. SXMN 20/4/2024. kết quả xổ số ngày ...
Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam - XSMN 20/4 - SXMN 20/4/2024 - kết quả xổ số hôm nay 20/4

Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam - XSMN 20/4 - SXMN 20/4/2024 - kết quả xổ số hôm nay 20/4

XSMN 20/4 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 20/4/2023. kết quả xổ số ngày 20 tháng 4. xổ số hôm nay 20/4. SXMN 20/4. XSMN ...
‘Miền đất hứa’ cho xe điện

‘Miền đất hứa’ cho xe điện

Cùng những nỗ lực bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu hiện nay, việc mở rộng sử dụng xe điện trong các nước khu vực ASEAN dự báo ...
Cập nhật bảng giá xe hãng Kia mới nhất tháng 4/2024

Cập nhật bảng giá xe hãng Kia mới nhất tháng 4/2024

Bảng giá xe hãng Kia của các dòng Quoris 2017, K5 2021, Morning 2021, Cerato 2021, Sorento 2021, Sonet 2021, Rondo 2021, Soluto 2021, Carens 2022, Carnival 2022, K3 2022, ...
Thủ tướng Australia thăm Papua New Guinea, khẳng định mối thân tình

Thủ tướng Australia thăm Papua New Guinea, khẳng định mối thân tình

Thủ tướng Anthony Albanese sẽ tới thăm Papua New Guinea từ ngày 22/4 để tham dự lễ tưởng niệm “Ngày ANZAC” (25/4 hàng năm).
Mỹ đồng ý rút quân khỏi Niger

Mỹ đồng ý rút quân khỏi Niger

Mỹ đồng ý rút quân khỏi Niger. Mỹ trên đà suy yếu vị thế quân sự?
Khủng hoảng y tế Hàn Quốc: Chính phủ đã nhượng bộ, vẫn không có đột phá trong bế tắc

Khủng hoảng y tế Hàn Quốc: Chính phủ đã nhượng bộ, vẫn không có đột phá trong bế tắc

Cuộc khủng hoảng ngành y tế Hàn Quốc vẫn chưa thể được giải quyết, dù chính phủ Hàn Quốc đã có nhượng bộ, vì lý do gì?
Bầu cử Mỹ 2024: Đảng Cộng hòa triển khai chương trình chống gian lận phiếu bầu

Bầu cử Mỹ 2024: Đảng Cộng hòa triển khai chương trình chống gian lận phiếu bầu

Bầu cử Mỹ 2024: Nỗ lực bảo vệ lá phiếu, Đảng Cộng hòa triển khai chương trình chống gian lận phiếu bầu
Chủ tịch Hạ viện Mỹ khẳng định Nga, Trung Quốc và Iran trở thành 'trục ma quỷ' mới, Bắc Kinh lập tức lên tiếng

Chủ tịch Hạ viện Mỹ khẳng định Nga, Trung Quốc và Iran trở thành 'trục ma quỷ' mới, Bắc Kinh lập tức lên tiếng

Chủ tịch Hạ viện Mỹ khẳng định Nga, Trung Quốc và Iran trở thành 'trục ma quỷ' mới, Bắc Kinh lập tức lên tiếng...
Bầu cử Nghị viện châu Âu tới gần, Thủ tướng Hungary bất ngờ lên tiếng, cảnh báo rõ điều này...

Bầu cử Nghị viện châu Âu tới gần, Thủ tướng Hungary bất ngờ lên tiếng, cảnh báo rõ điều này...

Thủ tướng Hungary kêu gọi thay mới lãnh đạo EU hiện nay vì nhiều lý do...
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động