Nhớ về Azerbaijan

Azerbaijan - đất nước có hình cánh chim sải cánh vươn ra biển Caspi là một “vùng trời ký ức” với không ít người Việt Nam...
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
nho ve azerbaijan Azerbaijan - Việt Nam: Những điểm đồng trong ngoại giao phục vụ phát triển
nho ve azerbaijan Ngoại giao Việt Nam – Azerbaijan: sự tương đồng, phát triển và vai trò trong xây dựng đất nước

Trong số đó, có ông Nghiêm Vũ Khải, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Azerbaijan và bà Nguyễn Vũ Hà Lê, Vụ trưởng Vụ Đối ngoại - Văn phòng Chủ tịch nước, hai người đã được Tổng thống Azerbaijan trao tặng Huy chương Tiến bộ năm 2017.

Những cây cầu kết nối

Azerbaijan đối với bà Hà Lê là một cái tên rất đỗi thân quen, bất kể khoảng cách địa lý hoặc những thay đổi địa-chính trị.

Bà Hà Lê chia sẻ, quan hệ hai nước có bề dày lịch sử đáng trân trọng. Bác Hồ đã từng đến Azerbaijan từ những năm 1920 và chuyến thăm chính thức của Bác năm 1959 như một minh chứng cho sự gắn bó giữa hai dân tộc.

Những năm tháng nhân dân Việt Nam chiến đấu giành độc lập thống nhất đất nước, Azerbaijan đã dành cho Việt Nam sự giúp đỡ quý báu và chân tình mà Việt Nam không bao giờ quên. Sự ủng hộ đó đã góp phần giúp Việt Nam không những chiến thắng trong chiến tranh mà còn rất hiệu quả trong công cuộc tái thiết, xây dựng đất nước.

nho ve azerbaijan
Các đại biểu tham dự Hội thảo “Ngoại giao Việt Nam và Azerbaijan: Sự tương đồng, phát triển và vai trò trong xây dựng đất nước” .

Tên tuổi những người thầy, người bạn Azerbaijan luôn được nhiều thế hệ cựu sinh viên tri ân, trước hết là lãnh tụ của dân tộc Azerbaijan, cố Tổng thống Heydar Aliyev, hay ông Jusuf Zade, người đã góp sức phát triển ngành dầu khí Việt Nam…

Theo bà Hà Lê, tình hữu nghị hợp tác truyền thống giữa hai nước càng ngày càng được thắt chặt và nâng lên tầm cao mới, thể hiện qua các chuyến thăm cấp nguyên thủ, năm 2014 Tổng thống Aliyev và Phu nhân thăm Việt Nam; năm 2015, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Phu nhân thăm Azerbaijan. Với hàng loạt văn kiện được ký kết, nền tảng vững chắc của quan hệ chính trị còn được bổ trợ thêm bằng hợp tác kinh tế mà tiềm năng và cơ hội vẫn còn rộng mở.

Azerbaijan có thế mạnh là một nền văn hóa đặc sắc, trong đó có khá nhiều điểm tương đồng với văn hóa cổ truyền thống của Việt Nam. Đại sứ Azerbaijan tại Việt Nam Anar Imanov từng nêu tại một Hội thảo văn hóa tại Hà Nội rằng, ông thấy hứng thú khi được biết hai dân tộc đều chuộng uống trà, nghệ thuật dân gian, thể hiện phong phú qua lời ca tiếng hát, truyện cổ tích, ngụ ngôn, chỉ cần đọc Molla Narserddin cũng có thể cảm nhận được. Sự hiện diện của Trung tâm Văn hóa Azerbaijan tại Hà Nội và Hội Hữu nghị Việt Nam – Azerbaijan vừa được thành lập cũng là một cầu nối vô cùng quan trọng trong việc phát triển quan hệ hai nước. Đặc biệt, theo bà Hà Lê, quyết định phát hành tạp chí “IRS” bằng tiếng Việt cũng là một sự kiện văn hóa nổi bật, hy vọng sẽ mang gió biển Caspi cũng như những truyền thống đặc sắc, lịch sử hào hùng của dân tộc Azerbaijan đến với bạn đọc Việt Nam.

Theo bà Hà Lê, sẽ rất thú vị đối với người dân Việt Nam nếu được biết và cảm nhận nhiều hơn những địa danh nổi tiếng như hang Azikh, Gobustan, Shirvan Shahs hoặc Taza Pir Camii, nếm thử các món ăn lừng danh vùng Kavkaz như dograma, lavangi, kelem, người hâm mộ nghệ thuật sẽ được biết đến những người tên tuổi như Vagif và Aziza Mastafasade, Answar Sadigov,… Ngược lại, người dân Azerbaijan chắc cũng sẽ rất hào hứng nếu đến thăm vô số danh lam thắng cảnh của Việt Nam, tận mắt chứng kiến một đất nước Việt Nam đang vươn lên và đặc biệt là cảm nhận lòng mến khách và tình cảm của người dân Việt Nam.

Từ “kẻ trộm táo” trở thành khách quý

Là người luôn nỗ lực kết nối người dân hai nước, ông Nghiêm Vũ Khải kể về đất nước Azerbaijan bằng những câu chuyện rất đời thường, gắn liền với năm tháng sinh viên khi ông theo học tại Đại học Quốc gia Azerbaijan (1971-1976).

“Mỗi lần nghĩ về những ngày sinh viên xa xôi ấy, bất kỳ ai trong chúng tôi đều mỉm cười trong sáng như nhớ về mối tình đầu với cảm xúc dâng đượm nỗi buồn lâng lâng khó tả. Thành phố Baku và những người thầy, người bạn Azerbaijan đã cho chúng tôi bao điều tốt đẹp. Trong những điều tốt đẹp ấy, có lẽ tình người vẫn là điều quý giá nhất”, ông Khải chia sẻ.

Ông Khải kể, mùa Hè năm 1974, lớp sinh viên địa chất năm thứ 4 trong đó có ông đi thực tập để chuẩn bị luận án tốt nghiệp tại vùng núi Kap-kar, gần thành phố Zakataly, Tây Bắc Azerbaijan. Sau bữa cơm tối, ông Khải cùng bạn bè đi dạo quanh thành phố. Đến một khu vườn táo sum sê nhưng không thấy có hàng rào bảo vệ. Nghĩ đây là khu vườn vô chủ nên ông và những người bạn leo lên những cây táo, vừa hái những quả chín mọng để thưởng thức vừa cười râm ran, cứ như ở khu vườn nhà mình.

Bỗng dưng có tiếng phụ nữ la ó bằng tiếng Azerbaijan. Không ai hiểu bà nói gì, nhưng ai nấy đều nhận ra là có chuyện không lành. Tiếp theo là những tiếng hô hoán của đàn ông. Ông Khải và những người bạn vội trèo xuống và tìm bụi cây để ẩn nấp. Lúc đó, ông Khải vội chui vào bụi cây gai và bị xây xước. Mặc dù chân tay rớm máu nhưng ông vẫn cố chịu và giữ im lặng.

Đám thanh niên địa phương bắt đầu lùng sục, tìm kiếm. Biết là không thể thoát nên ông đành phải ra đầu thú. Một người đàn ông trung niên vạm vỡ với râu quai nón, tay cầm gậy, hỏi ông Khải với giọng rất nghiêm khắc: “Anh từ đâu đến? Sao lại hái táo mà không xin phép?”. Ông Khải nói rằng “Chúng tôi là người Việt Nam, đang học tại Đại học Quốc gia Azerbaijan, đến khu vực mỏ đa kim loại Katech để thực tập tốt nghiệp. Chúng tôi xin nhận lỗi, mong được tha thứ, vì nghĩ đây là vườn táo thiên nhiên vô chủ”.

Người đàn ông quay lại giải thích bằng tiếng địa phương với đám đông. Sau đó, sắc mặt của người dân đột nhiên thay đổi và có tiếng từ phía họ: “Việt Nam anh hùng! Việt Nam cừ khôi lắm!”. Cả hội thở phào nhẹ nhõm. Thế là những kẻ ăn trộm táo bỗng dưng trở thành người cừ khôi.

Ông Khải kể, sau đó, ông và những người bạn được mời vào nhà, được mời trà đặc sản, bánh ngọt, và cả những trái táo từ khu vườn đó. Những người hàng xóm kéo đến mỗi lúc một đông thêm. Những người dân quan tâm về việc học tập, về cảm tưởng của ông khi xa quê hương Việt Nam đang trong chiến tranh ác liệt. Không những vậy, chủ nhà còn đem ra một nhạc cụ truyền thống là cây đàn dây và hát mấy bài dân ca cho ông và các bạn cùng nghe.

“Có thể nói, trong bối cảnh như vậy, tôi thực sự thấy những giai điệu dân ca Azerbaijan tuyệt diệu biết bao! Điều làm tôi ấn tượng mãi và cho đến tận bây giờ là tại một vùng núi hẻo lánh của Azerbaijan mà người dân bình thường lại biết và yêu quý đất nước Việt Nam đến vậy. Họ đã đối xử với chúng tôi bằng tình cảm khoan dung và thân thiện”, ông Khải chia sẻ.

Đó chỉ là một trong rất nhiều kỷ niệm của hàng nghìn học sinh Việt Nam được đào tạo và trưởng thành tại các trường đại học của Azerbaijan. Dưới thời Liên Xô cũ, còn có hàng trăm chuyên gia quân sự và dân sự Azerbaijan tình nguyện sang giúp đỡ nhân dân Việt Nam bảo vệ và xây dựng Tổ quốc. Ngày nay vẫn còn rất nhiều công trình, biểu tượng tại Việt Nam mang dấu ấn của quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác hiệu quả giữa nhân dân Việt Nam và Azerbaijan, trong đó không thể không nhắc đến Liên doanh Vietsovpetro. Chắc chắn, đây sẽ là những nền tảng vững bền để hợp tác hai nước tiến xa hơn.

Ngoại giao Việt Nam - Azerbaijan: Tương đồng và phát triển

Chiều 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra hội thảo “Ngoại giao Việt Nam và Azerbaijan: Sự tương đồng, phát triển và vai trò trong xây dựng đất nước” do Học viện Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Azerbaijan tại Hà Nội đồng tổ chức.

Hội thảo được tổ chức nhân Tham vấn chính trị cấp Thứ trưởng Ngoại giao hai nước và kỷ niệm 100 năm thành lập ngành ngoại giao Azerbaijan. Thứ trưởng thường trực Bộ ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Thứ trưởng Ngoại giao Azerbaijan Ramiz Hasanov đã phát biểu tại Hội thảo.

Trong suốt hơn 25 năm qua, kể từ khi hai nước chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao vào tháng 9/1992, Bộ Ngoại giao Việt Nam và Azerbaijan luôn phối hợp chặt chẽ, góp phần trực tiếp củng cố quan hệ chính trị tin cậy, tốt đẹp giữa hai đất nước. Ngành ngoại giao hai nước luôn duy trì tham vấn thường xuyên về các vấn đề quốc tế và khu vực,  phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn khu vực và quốc tế.

Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn cho rằng, tình hình thế giới ngày càng diễn biến nhanh chóng, phức tạp với nhiều nhân tố bất ổn và khó lường, đặt ra những thách thức mới đòi hỏi ngành ngoại giao hai nước, duy trì tham vấn thường xuyên và phối hợp chặt chẽ trên trường quốc tế.

Thứ trưởng Azerbaijan Ramiz Hasanov bày tỏ tin tưởng mạnh mẽ vào triển vọng quan hệ thân thiết và truyền thống giữa hai nước. Thứ trưởng khẳng định, Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng của Azerbaijan ở khu vực Đông Nam Á.

Ông Ramiz Hasanov vui mừng khi mối quan hệ giữa Việt Nam và Azerbaijan ngày càng được mở rộng, củng cố và phát triển trong những năm gần đây mang lại nhiều cơ hội mở rộng hợp tác trong tất cả các lĩnh vực mà hai bên có tiềm năng và thế mạnh.

nho ve azerbaijan Tọa đàm “Gặp gỡ Azerbaijan”

Chiều ngày 11/01, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao đã phối hợp với Đại sứ quán Azerbaijan tại Việt Nam tổ chức Toạ đàm “Gặp ...

nho ve azerbaijan Việt Nam – Azerbaijan: Xa mà gần

​Tối 24/5, tại Hà Nội, Hội Hữu nghị Việt Nam - Azerbaijan đã phối hợp Đại sứ quán Azerbaijan tại Việt Nam tổ chức triển ...

nho ve azerbaijan Cuộc hội ngộ giữa bạn bè Việt Nam - Azerbaijan

Chiều 13/9, tại Hà Nội, Học viện Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Azerbaijan tại Việt Nam tổ chức Hội thảo “25 năm ...

Hà Phương

Đọc thêm

Ukraine hạ 26 UAV một đêm, Nga tuyên bố đanh thép về F-16, thế mạnh của Ấn Độ giữa xung đột Moscow-Kiev

Ukraine hạ 26 UAV một đêm, Nga tuyên bố đanh thép về F-16, thế mạnh của Ấn Độ giữa xung đột Moscow-Kiev

Nga cho rằng, nếu phương Tây cung cấp cho Ukraine máy bay tiêm kích F-16, điều đó cũng sẽ không làm thay đổi tình hình trên chiến trường.
Hướng dẫn ASEAN về tăng cường quyền năng cho phụ nữ và trẻ em: Vì một Cộng đồng không còn bạo lực

Hướng dẫn ASEAN về tăng cường quyền năng cho phụ nữ và trẻ em: Vì một Cộng đồng không còn bạo lực

Các nước ASEAN đã có những kế hoạch, lộ trình cụ thể để hiện thực hóa Tuyên bố Hà Nội về Thúc đẩy công tác xã hội hướng tới Cộng ...
Châu Âu đang có rất nhiều tiền mặt, vì đâu khoảng cách với Mỹ vẫn xa?

Châu Âu đang có rất nhiều tiền mặt, vì đâu khoảng cách với Mỹ vẫn xa?

Tiền tư nhân, đầu tư vào chứng khoán địa phương tại châu Âu liệu có thể giúp thu hẹp khoảng cách tăng trưởng, năng suất với Mỹ và Trung Quốc?
Việt Nam luôn coi trọng và ủng hộ các doanh nghiệp Nhật Bản đến đầu tư, kinh doanh

Việt Nam luôn coi trọng và ủng hộ các doanh nghiệp Nhật Bản đến đầu tư, kinh doanh

Chủ tịch Quốc hội mong Ủy ban kinh tế Việt-Nhật cũng như Keidanren triển khai các hoạt động quảng bá hình ảnh, môi trường đầu tư của Việt Nam...
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 29/3 và sáng 30/3: Lịch thi đấu La Liga vòng 30 - Cadiz vs Granada; Hạng nhất Anh vòng 39

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 29/3 và sáng 30/3: Lịch thi đấu La Liga vòng 30 - Cadiz vs Granada; Hạng nhất Anh vòng 39

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 29/3 và sáng 30/3: Lịch thi đấu La Liga vòng 30- Cadiz vs Granada; Hạng nhất Anh vòng 39; Ligue 1 vòng 27...
HLV Hoàng Anh Tuấn dẫn dắt đội tuyển U23 Việt Nam dự VCK U23 châu Á 2024

HLV Hoàng Anh Tuấn dẫn dắt đội tuyển U23 Việt Nam dự VCK U23 châu Á 2024

Chuẩn bị cho giải U23 châu Á diễn ra vào tháng 4 tới, tại Qatar, Liên đoàn bóng đá Việt Nam bổ nhiệm HLV Hoàng Anh Tuấn dẫn dắt U23 ...
Bộ Nội vụ Anh đẩy mạnh truyền thông nhằm ngăn chặn nhập cư trái phép

Bộ Nội vụ Anh đẩy mạnh truyền thông nhằm ngăn chặn nhập cư trái phép

Chính phủ Anh khởi động chiến dịch truyền thông toàn cầu phòng, chống nhập cư bất hợp pháp vào Anh.
Canada đẩy mạnh hợp tác nông nghiệp với Việt Nam và khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Canada đẩy mạnh hợp tác nông nghiệp với Việt Nam và khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Bà Deidrah Kelly, Giám đốc điều hành IPAAO và Đại sứ Canada tại Việt Nam Shawn Steil trả lời phỏng vấn về hợp tác với Việt Nam và các nước khu vực.
Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết do Việt Nam đề xuất  về Ngày quốc tế Vui chơi

Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết do Việt Nam đề xuất về Ngày quốc tế Vui chơi

Phát biểu giới thiệu Nghị quyết, Đại sứ Đặng Hoàng Giang nêu bật vai trò và ý nghĩa của vui chơi đối với phát triển con người và đời sống xã hội.
Công chúa Thái Lan sáng tác và trình diễn tác phẩm âm nhạc về Việt Nam

Công chúa Thái Lan sáng tác và trình diễn tác phẩm âm nhạc về Việt Nam

'Việt Nam an lòng' là bài thơ do Công chúa Maha Chakri Sirindhorn sáng tác, kể về những tình cảm tốt đẹp của bà trước phong cảnh, con người Việt Nam.
Australia cam kết tiếp tục thúc đẩy mở cửa thị trường hơn nữa đối với hàng nông sản Việt Nam

Australia cam kết tiếp tục thúc đẩy mở cửa thị trường hơn nữa đối với hàng nông sản Việt Nam

Đại sứ Việt Nam tại Australia Phạm Hùng Tâm gặp Thượng nghị sĩ, đồng Bộ trưởng Thương mại Tim Ayres tại trụ sở Nghị viện Australia.
Đại sứ Đỗ Sơn Hải tham dự hội thảo về quan hệ Việt Nam-Thổ Nhĩ Kỳ tại trường ASBU

Đại sứ Đỗ Sơn Hải tham dự hội thảo về quan hệ Việt Nam-Thổ Nhĩ Kỳ tại trường ASBU

Lãnh đạo trường Đại học Khoa học xã hội Ankara mong muốn có thêm các sự kiện để sinh viên có cơ hội tìm hiểu thêm về đất nước, con người Việt Nam.
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Người phát ngôn Phạm Thu Hằng thông tin về việc hỗ trợ đưa thi hài Đại phó Đặng Duy Kiên, thuyền viên tàu True Confidence bị tập kích.
Ba thuyền viên trong vụ tàu True Confidence bị tấn công đã khởi hành từ Djibouti về Việt Nam

Ba thuyền viên trong vụ tàu True Confidence bị tấn công đã khởi hành từ Djibouti về Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn tất các thủ tục để các thuyền viên được về nước nhanh chóng, an toàn.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị tấn công trên biển

Bộ Ngoại giao thông tin về việc thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị tấn công trên biển

Theo thông tin sơ bộ, trên tàu có 4 thuyền viên Việt Nam, 1 thuyền viên đã tử vong và 3 thuyền viên trong tình trạng sức khỏe bình thường.
Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm vụ sát hại công dân Việt Nam tại Higashiomo

Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm vụ sát hại công dân Việt Nam tại Higashiomo

Một công dân Việt Nam được cho là bị sát hại tại Higashiomo, Shiga, Nhật Bản. Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ 1 nghị phạm và đang tiếp tục điều tra.
Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thông tin về 7 người nhập cư được cho là công dân Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thông tin về 7 người nhập cư được cho là công dân Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh và Bắc Ireland thông tin về 7 người nhập cư trong xe tải được cho là công dân Việt Nam tại cảng East Sussex, Vương quốc Anh.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Phiên bản di động