Những kịch bản mới nhất cho Venezuela

Trái với những cảnh báo bắt giữ của chính quyền, thủ lĩnh đối lập Venezuela Juan Guaido đã trở về đất nước bình yên vô sự sau chuyến công du một số các nước Mỹ Latin. Tình hình tại quốc gia Nam Mỹ này lại trở về nguyên trạng. Để thoát khỏi tình trạng “hai vua”, đất nước đứng trước rất nhiều kịch bản khác nhau, kể cả nội chiến.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
nhung kich ban moi nhat cho venezuela ​Tổng thống Venezuela kêu gọi nhân dân tuần hành "chống chủ nghĩa đế quốc"
nhung kich ban moi nhat cho venezuela Mỹ sẽ "đáp trả mạnh mẽ và đáng kể" mọi nỗ lực ngăn cản Tổng thống tự xưng Venezuela về nước

Phó giám đốc Viện châu Mỹ Latin, Viện hàn lâm khoa học Nga, Dmitry Rozental cho rằng quyết định trở về là bước đi gây hiệu ứng chính trị mạnh mẽ từ phía ông Guaido. Việc ông xuất hiện tại thủ đô Caracas và thu hút mọi sự chú ý sẽ khiến chính quyền Venezuela phải đi đến một quyết định nào đó. Bên cạnh đó, theo ông Rozental, nếu ông Guaido không trở về thì tỷ lệ ủng hộ ông sẽ giảm, “một thủ lĩnh đối lập ở nước ngoài khác hẳn một thủ lĩnh ở trong nước, ở bên cạnh những người ủng hộ mình” - ông Rozental nói.

nhung kich ban moi nhat cho venezuela
Thủ lĩnh đối lập Venezuela Juan Guaido tham gia cuộc họp của Nhóm Lima Bogota, Colombia. (Nguồn: Reuters)

Ông Guaido trở về nước có sự tháp tùng của các Đại sứ Pháp, Đức, Romania, Hà Lan, Argentina và Brazil. Đây là lý do ông đã không bị bắt như chính quyền đe dọa trước đó. Một lý do khác là những đe dọa từ phía Mỹ, cố vấn Tổng thống Mỹ về an ninh John Bolton đã dọa sẽ có “những biện pháp kiên quyết” với Chính phủ Venezuela nếu ông Guaido không được hồi hương. Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence thì cảnh báo Mỹ sẽ có “phản ứng tức thì” để đáp trả bất kỳ mối đe dọa nào đối với ông Guaido.

Ba kịch bản khả thi

Trước mắt, Venezuela đang đứng trước các kịch bản sau: Thứ nhất là kịch bản bầu cử. Bầu cử trước thời hạn quả thật có thể trở thành lối thoát tốt nhất cho cuộc khủng hoảng chính trị ở Venezuela. Về lý thuyết, Tổng thống đương nhiệm Nikolas Maduro không phản đối bầu cử dù ông cho rằng ông có thể tại vị đến năm 2025. Tuy nhiên, trong lời phát biểu mới đây, ông Maduro không giấu được những mỉa mai: “Cứ để anh hề tự phong ấn định bầu cử để rồi bị thất cử mà thôi”. Thêm vào đó, Ủy ban bầu cử quốc gia lại thuộc quyền kiểm soát của ông Maduro. Washington cũng yêu cầu Venezuela tổ chức bầu cử và chính quyền Venezuela cho rằng nếu bầu cử diễn ra, điều đó có nghĩa là chính quyền đã “cúi đầu” trước sức ép của Mỹ. 

Kịch bản thứ hai là ông Maduro ra đi và chuyển giao chính quyền. Nhiều người phản đối ông Maduro cho rằng việc ông ra đi tự nguyện cũng là lối thoát cho cuộc khủng hoảng. Trong trường hợp đó, Phó Tổng thống Delma Rodriges có thể trở thành quyền tổng thống. Bà có kinh nghiệm đàm phán với phe đối lập và có khả năng trở thành nhân vật được cả hai bên chấp nhận. Tuy nhiên, chính quyền hiện tại vẫn được quân đội ủng hộ. Sự ủng hộ này không chỉ dành cho cá nhân ông Maduro mà cho cả chế độ chính trị của Venezuela. Kịch bản thứ ba là đảo chính quân sự. 

Nguy cơ đảo chính quân sự tại Venezuela vẫn luôn tồn tại vì quân đội đóng vai trò chính trị quan trọng ở đất nước này. Năm 2002, quân đội đã từng tổ chức đảo chính để lật đổ cố Tổng thống Chaves. Tuy nhiên, ông Chaves đã lật ngược thế cờ cũng nhờ vào sự ủng hộ của một số quân nhân chống lại phe đảo chính. Hiện nay chưa có quan chức quân đội nào đứng về phía ông Guaido mặc dù tình hình có thể thay đổi trong thời gian tới. Lúc đó các quan chức quân đội cao cấp sẽ cần một sự bảo đảm không truy cứu từ phía chính quyền mới.

nhung kich ban moi nhat cho venezuela
Lực lượng an ninh Venezuela chặn những người ủng hộ phe đối lập khi họ cố gắng vượt qua biên giới với Colombia tại cầu Simon Bolivar ở ngoại ô Cucuta, Colombia, ngày 23/2.  (Nguồn: Reuters)

Kịch bản thứ ba là sự can thiệp quân sự của Mỹ. Mỹ đã nhiều lần bóng gió với Venezuela về khả năng can thiệp của Washington. Lần đầu tiên là từ phía cố vấn an ninh của Tổng thống Mỹ John Bolton. Tại một cuộc họp báo, ông Bolton xuất hiện một cách tình cờ với cuốn sổ tay có dòng chữ: “5.000 binh sỹ đến Colombia”. Tín hiệu được hiểu là sức ép. Tuy nhiên, sự can thiệp trực tiếp của Mỹ vào Venezuela sẽ khiến nhiều quốc gia khu vực chống lại Washington. Khu vực này còn nhớ rõ các cuộc can thiệp của Mỹ từ thế kỷ trước cũng như sự ủng hộ của Mỹ đối với các chế độ độc tài và bán phát xít ở châu Mỹ latin. Do đó, Mỹ không dám can thiệp và tìm kiếm cơ hội mở một liên minh chống lại ông Maduro để biến can thiệp thành sáng kiến của quốc tế. Tuy nhiên, các nước Mỹ latin trong nhóm Lima chưa ủng hộ sáng kiến này.

Cuối cùng là kịch bản nội chiến. Đây là kịch bản khó khả thi nhất, song không thể loại trừ. Hỗn loạn chính trị có thể leo thang thành xung đột vũ trang giữa hai phe cánh tả và cánh hữu. Cựu Thứ trưởng Ngoại giao Venezuela Temir Porras Ponceleon đã từng cảnh báo trên tờ Guardian (Anh), chỉ ra thất bại kinh tế của ông Maduro và nhận xét: “Tình trạng phân cực chính trị tại Venezuela có thể dẫn đến một cuộc nội chiến đẫm máu…”. Ông Ponceleon cũng cho rằng nhờ cá nhân ông Maduro mà chủ nghĩa “chavismo” (tư tưởng của cố Tổng thống Hugo Chavez) được hàng triệu người ủng hộ. Chính hành động gây hấn của Mỹ đã giúp ông Maduro có một sự ủng hộ nhất định.

nhung kich ban moi nhat cho venezuela Peru công nhận tính hợp pháp của thủ lĩnh phe đối lập Venezuela

Chính phủ Peru chính thức công nhận thủ lĩnh phe đối lập Venezuela Juan Guaido là Tổng thống của Venezuela.

nhung kich ban moi nhat cho venezuela ​Thủ lĩnh đối lập Venezuela quyết trở về nước dù bị đe dọa

Ngày 28/2, thủ lĩnh đối lập Venezuela Juan Guaido khẳng định ông sẽ trở về nước trong vài ngày tới, “bất chấp những lời đe ...

nhung kich ban moi nhat cho venezuela ​Phó Tổng thống Venezuela tìm kiếm sư hậu thuẫn từ Nga

Ngày 28/2, Phó Tổng thống Venezuela Delcy Rodriguez sẽ hội đàm với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại thủ đô Moscow nhằm tìm kiếm sự ...

(theo Gazeta.ru)

Bài viết cùng chủ đề

Tình hình Venezuela

Đọc thêm

Bán đấu giá bức vẽ nhỏ hình vuông của Michelangelo, trị giá hơn 200.000 USD

Bán đấu giá bức vẽ nhỏ hình vuông của Michelangelo, trị giá hơn 200.000 USD

Một hình vuông nhỏ được Michelangelo viết nguệch ngoạc trên một tờ giấy đã ố vàng được bán với giá 201.600 USD - gấp 33 lần giá trị ước tính.
Hơn 45.000 học sinh tại TP. Hồ Chí Minh không có cơ hội vào lớp 10 công lập

Hơn 45.000 học sinh tại TP. Hồ Chí Minh không có cơ hội vào lớp 10 công lập

Tại TP. Hồ Chí Minh, trong năm nay, hơn 45.000 học sinh không có cơ hội vào lớp 10 trường công lập.
Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Đặc sắc các chương trình nghệ thuật hướng về Điện Biên

Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Đặc sắc các chương trình nghệ thuật hướng về Điện Biên

Trong tháng 5, nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ sẽ được tổ chức tại Hà Nội.
Ấn Độ sắp có tân Tư lệnh Hải quân, thông báo thử tên lửa hành trình tầm xa mới

Ấn Độ sắp có tân Tư lệnh Hải quân, thông báo thử tên lửa hành trình tầm xa mới

Hải quân Ấn Độ ra tuyên bố cho biết, chính phủ đã phê chuẩn Phó Đô đốc Dinesh Kumar Tripathi đảm nhận chức vụ Tư lệnh lực lượng này.
Khánh Hoà đăng cai tổ chức chương trình Jazz quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Khánh Hoà đăng cai tổ chức chương trình Jazz quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Từ ngày 27/4-1/5, chương trình Jazz quốc tế quy tụ nhiều ca sĩ, ban nhạc Jazz nổi tiếng trong nước và quốc tế, sẽ diễn ra tại Nha Trang, Khánh ...
Đồng USD tăng sức mạnh, thế giới lo?

Đồng USD tăng sức mạnh, thế giới lo?

Sự mạnh lên của đồng USD là mối lo ngại đáng kể đối với các quốc gia trên toàn thế giới, gây ra hồi chuông cảnh báo với các nền ...
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Là ngày lễ quan trọng nhất của Kitô giáo, lễ Phục sinh được tổ chức ở nhiều nước châu Âu với những phong tục độc đáo, thú vị.
Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Cơ chế hợp tác Mekong-Lan Thương (MLC) ra đời tháng 3/2016, quy tụ sáu quốc gia ven sông là Trung Quốc, Việt Nam, Campuchia, Lào, Myanmar và Thái Lan.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động