Những lợi thế tạo sự khác biệt cho Hillary Clinton

Không chỉ là nữ ứng cử viên tổng thống đầu tiên, ngày 8/11 sắp tới, bà Hillary Clinton có thể đi một bước xa hơn là trở thành nữ Tổng thống đầu tiên trong lịch sử 240 năm của nước Mỹ vì ba lợi thế...
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
nhung loi the tao su khac biet cho hillary clinton Bà Clinton nới rộng khoảng cách trước thềm cuộc tranh luận cuối cùng
nhung loi the tao su khac biet cho hillary clinton Bầu cử Mỹ: Cuộc tranh cãi “xấu xí”

"Bức tường xanh"

Hiện nay, bản đồ bầu cử nước Mỹ dường như có lợi cho đảng Dân chủ.

Trong nước, các cử tri không trực tiếp bầu tổng thống mà bầu ra đại cử tri hay cử tri đoàn. Mỗi bang có số lượng đại cử tri khác nhau tùy theo số dân trong cuộc điều tra dân số mới nhất. Ứng cử viên thắng ở bang nào thì giành được tất cả đại cử tri của bang ấy. Đó là cuộc chơi “được tất cả hoặc không có gì”.

Trong tổng số 538 đại cử tri của cả nước, ứng cử viên nào giành đủ 270 phiếu cần thiết mới vào được Nhà Trắng.

Theo trang mạng chính trị RealClear, qua các cuộc điều tra khác nhau, cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton hiện chiếm lợi thế với 260 phiếu đại cử tri, tỷ phú Donald Trump của đảng Cộng hòa có trong tay 165 phiếu, trong khi 113 phiếu khác vẫn còn nhiều tranh cãi.

nhung loi the tao su khac biet cho hillary clinton
Những người ủng hộ ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ, bà Hillary Clinton trong một sự kiện ở Colorado State Fair Grounds, Pueblo, Colorado (Mỹ) ngày 12/10 (Nguồn: Reuters)

Hầu hết các bang ủng hộ cho bà Clinton được gọi là "bức tường xanh", đó là màu sắc truyền thống của đảng Dân chủ. "Bức tường xanh" gồm 18 bang cộng với quận Columbia, đã có truyền thống bầu cho đảng Dân chủ trong tất cả các cuộc bầu cử Tổng thống kể từ chiến thắng đầu tiên của Bill Clinton vào năm 1992. Và nếu xu hướng này vẫn tiếp tục, "Bức tường xanh" sẽ cung cấp 242 phiếu đại cử tri cho ứng cử viên của đảng Dân chủ khi nhập cuộc để tạo điều kiện giành thắng lợi cuối cùng.

Như có thể thấy, ngay cả với sự hỗ trợ của "Bức tường xanh", bà Clinton cũng chưa đủ số phiếu cử tri đoàn cần thiết để vào được Nhà Trắng. Đó là lý do tại sao “phím con lắc bình chọn” cho đảng Cộng hòa và Dân chủ tại các bang Pennsylvania, Ohio và Florida trong những thập kỷ gần đây là điều không thể đoán trước. Đây là nơi mà bất kỳ ứng cử viên nào cũng có thể tạo ra sự khác biệt.

Sức mạnh của các dân tộc thiểu số

Những thay đổi về dân số ở Mỹ cũng ủng hộ cho đảng Dân chủ. Sự gia tăng số lượng người dân thiểu số cùng sự xuất hiện của các cử tri dưới 30 tuổi vào đấu trường chính trị là những tin tốt cho bà Hillary Clinton.

Trong cuộc bầu cử Tổng thống vừa qua, 71% người gốc Mỹ Latin, 73% người gốc châu Á và 93% người Mỹ gốc Phi đã bỏ phiếu cho ông Barack Obama. Hơn nữa, các cử tri trẻ với xu hướng tự do hơn về các vấn đề như nhập cư và hôn nhân đồng tính có chiều hướng bỏ phiếu cho đảng Dân chủ. Trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2012, hai phần ba các cử tri dưới 30 tuổi đã bình chọn cho ông Obama.

Một trong những vấn đề lớn đặt ra là vai trò của các ứng cử viên tác động đến khối cử tri phụ nữ, những người thường đi bầu cử nhiều hơn nam giới ở Mỹ. Trong cuộc bầu cử vừa qua, 55% phụ nữ đã bỏ phiếu cho Tổng thống hiện tại.

Trong khi ý tưởng bầu cho Tổng thống nữ đầu tiên trong lịch sử đã không thuyết phục được khối cử tri nữ như một số người mong đợi thì việc ông Trump liên tiếp đưa ra những bình luận ​​phân biệt giới tính trong suốt chiến dịch tranh cử dường như lại có lợi cho bà Clinton.

Ứng cử viên của đảng Cộng hòa lần này được sự ủng hộ của người da trắng  trung niên và người già. Còn nhớ, trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2012, có tới 59% cử tri da trắng đã bỏ phiếu của cho ông Romney, nhưng vẫn chưa đủ để ứng cử viên của đảng Cộng hòa trở thành Tổng thống.

Cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016 sẽ cho thấy liên minh mới nổi lên giữa cử tri phụ nữ và các dân tộc thiểu số nghiêng về phía bà Clinton như thế nào.

Sự hậu thuẫn trong đảng

Một trong những sự khác biệt rõ ràng nhất giữa bà Hillary Clinton và ông Donald Trump là thái độ của các nhà lãnh đạo hai đảng đối với ứng cử viên của mình. Minh chứng rõ nhất là tại Đại hội của hai đảng.

Sau thắng lợi sát nút trong bầu cử sơ bộ, bà Clinton cuối cùng đã được chọn làm ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ. Trong Đại hội của đảng Dân chủ, Tổng thống và Đệ nhất Phu nhân Michelle Obama đã tuyên bố có lợi cho bà Hillary. Thậm chí đối thủ Bernie Sanders cũng nói sẽ bỏ phiếu cho bà Clinton.

nhung loi the tao su khac biet cho hillary clinton
Bà Hillary Clinton tiếp tục chiếm thế thượng phong trong các cuộc thăm dò dư luận trước thềm cuộc tranh luận trực tiếp thứ 3. (Nguồn: Reuters)

Trong khi đó, tại Đại hội của đảng Cộng hòa để xác nhận Donald Trump là ứng cử viên Tổng thống đã không có mặt hai vị cựu Tổng thống vẫn còn sống là George W. Bush và George H. Bush. Hai vị này cũng từ chối ủng hộ ông Trump. Điều tương tự cũng đã từng xảy ra đối với hai ứng cử viên Tổng thống trước đây của đảng Cộng hòa là John McCain và Mitt Romney.

Khoảng cách giữa ông Trump với một số nhân vật quan trọng nhất trong đảng Cộng hòa cũng đã lan rộng và trở thành một cuộc nổi giận thực sự khi ngày 7/10 người ta được nghe một băng video ông Trump nói xấu về phụ nữ và khoe khoang đã lạm dụng họ. Chỉ sau 48 giờ, hơn bốn chục đại biểu quốc hội, thượng nghị sĩ và thống đốc bang đã công khai tuyên bố sẽ không bỏ phiếu cho ông Trump.

Đối với bà Clinton, có bộ máy hỗ trợ của Đảng có nghĩa là luôn có bên mình  một đội ngũ lớn và giàu kinh nghiệm của các nhân viên và tình nguyện viên, có thể đi đến từng nhà để thuyết phục các cử tri.

Ngoài ra, giống như ông Obama đã làm trong hai cuộc bầu cử trước đây, chiến dịch tranh cử của bà Clinton đã tận dụng công nghệ rất tốt trong việc phát hiện và nắm bắt tâm lý cử tri thông qua ứng dụng mạng xã hội và quảng cáo trực tuyến cá nhân.

"Nhìn chung, chiến dịch tranh cử của ông Trump tập trung chủ yếu vào việc khai thác các cuộc phỏng vấn truyền thông, biểu tình, nội dung xã hội trực tuyến,… thiếu sự liên hệ giữa ứng cử viên với các cử tri qua trực tuyến và trong cuộc sống thực”, bình luận trên Washington Post của Sasha Issenberg, tác giả của cuốn sách “Khoa học bí mật để giành thắng lợi tranh cử”.

nhung loi the tao su khac biet cho hillary clinton Bầu cử Mỹ: Khả năng thất bại của Donald Trump

Ứng viên Tổng thống Mỹ Donald Trump đang tiếp tục rêu rao rằng cuộc bầu cử năm nay có thể bị gian lận. Tuy nhiên, ...

nhung loi the tao su khac biet cho hillary clinton Bà Clinton tung “chiêu độc” trước thềm cuộc tranh luận cuối cùng với ông Trump

Chiến dịch tranh cử của cựu Ngoại trưởng Mỹ vừa công bố một công cụ mới giúp các cử tri dễ dàng theo dõi các ...

nhung loi the tao su khac biet cho hillary clinton Donald Trump bác mọi cáo buộc xâm hại phụ nữ

Trong bối cảnh cuộc đua vào Nhà Trắng đang bước vào giai đoạn nước rút, cả hai ứng cử viên của đảng Dân chủ và ...

Phạm Triệu Lập

Bài viết cùng chủ đề

Châu Mỹ

Đọc thêm

Ngân hàng Nga yêu cầu lấy lại tiền bị phong tỏa, JPMorgan Chase của Mỹ có hành động bất ngờ

Ngân hàng Nga yêu cầu lấy lại tiền bị phong tỏa, JPMorgan Chase của Mỹ có hành động bất ngờ

JPMorgan Chase đã kiện VTB nhằm ngăn chặn nỗ lực của ngân hàng này tìm cách lấy lại tiền trong tài khoản bị phong tỏa.
Lịch cúp điện Sóc Trăng hôm nay ngày 20/4/2024

Lịch cúp điện Sóc Trăng hôm nay ngày 20/4/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Sóc Trăng theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 20/4/2024.
Thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Venezuela ngày càng đi vào thực chất và hiệu quả

Thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Venezuela ngày càng đi vào thực chất và hiệu quả

Tổng thống Venezuela bày tỏ ấn tượng về những thành tựu phát triển về mọi mặt của Việt Nam trong những năm qua, trở thành hình mẫu cho nhiều nước.
Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng thăm và họp tham vấn chính trị lần thứ 3 với Bộ Ngoại giao Bờ Biển Ngà

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng thăm và họp tham vấn chính trị lần thứ 3 với Bộ Ngoại giao Bờ Biển Ngà

Bộ trưởng Wautabouna Ouattara hoan nghênh chuyến thăm Bờ Biển Ngà của Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng, mong muốn học hỏi kinh nghiệm từ mô hình phát triển ...
Dự báo thời tiết ngày mai (20/4): Chiều, tối mưa, giông vài nơi; ngày nắng nóng diện rộng; Tây Bắc, Trung Bộ nắng nóng gay gắt trên 39 độ C

Dự báo thời tiết ngày mai (20/4): Chiều, tối mưa, giông vài nơi; ngày nắng nóng diện rộng; Tây Bắc, Trung Bộ nắng nóng gay gắt trên 39 độ C

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (20/4) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Bán đấu giá bức vẽ nhỏ hình vuông của Michelangelo, trị giá hơn 200.000 USD

Bán đấu giá bức vẽ nhỏ hình vuông của Michelangelo, trị giá hơn 200.000 USD

Một hình vuông nhỏ được Michelangelo viết nguệch ngoạc trên một tờ giấy đã ố vàng được bán với giá 201.600 USD - gấp 33 lần giá trị ước tính.
Ấn Độ sắp có tân Tư lệnh Hải quân, thông báo thử tên lửa hành trình tầm xa mới

Ấn Độ sắp có tân Tư lệnh Hải quân, thông báo thử tên lửa hành trình tầm xa mới

Hải quân Ấn Độ ra tuyên bố cho biết, chính phủ đã phê chuẩn Phó Đô đốc Dinesh Kumar Tripathi đảm nhận chức vụ Tư lệnh lực lượng này.
Vụ Iran bị tấn công: Mỹ đã được báo trước, phát cảnh báo nhân viên ngoại giao ở Israel, Tehran tỉnh táo

Vụ Iran bị tấn công: Mỹ đã được báo trước, phát cảnh báo nhân viên ngoại giao ở Israel, Tehran tỉnh táo

Một quan chức cấp cao Iran cho hay, Tehran không có kế hoạch trả đũa Israel ngay lập tức sau vụ việc nước Cộng hòa Hồi giáo bị tấn công.
EU cảnh báo Trung Đông đang 'bên miệng hố chiến tranh', quyết đạt mục tiêu quan trọng ở Dải Gaza

EU cảnh báo Trung Đông đang 'bên miệng hố chiến tranh', quyết đạt mục tiêu quan trọng ở Dải Gaza

Thảm họa nhân đạo vẫn tiếp diễn ở Trung Đông, vì vậy, EU cho rằng, cần phải yêu cầu Israel có phản ứng kiềm chế trước cuộc tấn công của Iran.
Truyền thông Mỹ: Israel tấn công tên lửa vào Iran

Truyền thông Mỹ: Israel tấn công tên lửa vào Iran

Tối 18/4 theo giờ địa phương (tức sáng 19/4 theo giờ Hà Nội), tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.
Hamas sẵn sàng từ bỏ một thứ quan trọng và chấp nhận Nhà nước Palestine độc lập theo điều kiện này

Hamas sẵn sàng từ bỏ một thứ quan trọng và chấp nhận Nhà nước Palestine độc lập theo điều kiện này

Hamas sẵn sàng giải tán cánh vũ trang, tiếp tục là đảng chính trị sau khi công nhận Nhà nước Palestine độc lập dựa trên đường biên giới năm 1967.
Một quốc gia lo thế giới phân tâm với Ukraine; CIA cảnh báo Kiev sẽ thua; G7-NATO gấp rút hành động

Một quốc gia lo thế giới phân tâm với Ukraine; CIA cảnh báo Kiev sẽ thua; G7-NATO gấp rút hành động

Lithuania lo ngại rằng, căng thẳng Trung Đông sẽ khiến quốc tế bị phân tán sự chú ý vào Ukraine, trong khi Kiev đang lâm vào cảnh thiếu vũ khí.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động