Những mối tình luôn được trân trọng, gìn giữ

Trong hai ngày 24-25/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam đã thăm chính thức Vương quốc Campuchia theo lời mời của Thủ tướng Samdech Techo Hun Sen, sau đó đến thăm Lào theo lời mời của Thủ tướng Thongloun Sisoulith, từ ngày 26-27/4.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
nhung moi tinh luon duoc tran trong gin giu Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội đàm với Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith
nhung moi tinh luon duoc tran trong gin giu Ưu tiên cao nhất cho tăng cường quan hệ hữu nghị Việt Nam-Lào

Đây là chuyến thăm chính thức Campuchia và Lào đầu tiên của Thủ tướng từ khi nhậm chức, nhân dịp kỷ niệm Năm hữu nghị Việt Nam - Campuchia và Năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào 2017. Chuyến thăm sẽ tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện ngày càng phát triển tốt đẹp vì sự phồn vinh của mỗi nước.

nhung moi tinh luon duoc tran trong gin giu
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân được chào đón tại sân bay.

Biểu tượng hữu nghị sống động

Công tác biên giới luôn là vấn đề phức tạp bởi biên giới vốn rất nhạy cảm và thiêng liêng đối với mỗi dân tộc. Vì vậy, để giải quyết vấn đề biên giới phù hợp với luật pháp quốc tế, vun đắp tình hữu nghị láng giềng là không đơn giản. Với ý nghĩa đó, Việt Nam - Campuchia nhất trí chỉ đạo Ủy ban liên hợp phân giới, cắm mốc biên giới đất liền hai nước, phấn đấu hoàn thành trong năm 2017 toàn bộ việc cắm cột mốc, cọc mốc phụ và hồ sơ pháp lý cho 87% đường biên giới đã phân định. Lãnh đạo hai nước đồng thời đã thúc đẩy đàm phán, tìm giải pháp đối với các đoạn biên giới còn tồn đọng và hợp tác chặt chẽ trong công tác quản lý nhằm xây dựng đường biên giới hoà bình, ổn định, hợp tác và phát triển bền vững.

“Trái tim chúng ta nhói lại”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ như vậy khi biết còn có người Việt ở Campuchia thiếu thốn về nơi ăn, chốn ở hay địa vị pháp lý… Với nỗi niềm đau đáu đó, Thủ tướng đề nghị phía Campuchia có các biện pháp phù hợp, đặc biệt là nhanh chóng hoàn tất cấp các giấy tờ chứng nhận tư cách pháp lý, bảo đảm tài sản cho bà con người Việt tại Campuchia; sớm công nhận quốc tịch Campuchia; cấp giấy khai sinh cho các cháu nhỏ để được theo học tại các trường của Campuchia; và công nhận các trường học do các hội người Campuchia gốc Việt đang quản lý thuộc hệ thống đào tạo của Campuchia. Đáp lại đề nghị này, Thủ tướng Samdech Techo Hun Sen cho biết sẽ quan tâm chỉ đạo các cơ quan hữu quan tạo điều kiện thuận lợi cho kiều dân Việt Nam được đối xử bình đẳng như những ngoại kiều khác sinh sống tại Campuchia.

Trong chuyến thăm này, hai Thủ tướng đã chủ trì Lễ Khánh thành Cầu biên giới Long Bình (tỉnh An Giang)-Chrey Thom (tỉnh Kandal). Hàng nghìn người dân hai bên biên giới vui mừng chào đón cây cầu - biểu tượng sống động cho quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước. Cây cầu sẽ trở thành tuyến đường ngắn nhất nối thủ đô Phnom Penh tới biên giới Việt Nam, giúp cho người và phương tiện qua lại giảm được đáng kể thời gian so với việc sử dụng phà, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, thương mại giữa hai nước cũng như góp phần xóa đói giảm nghèo ở những khu vực biên giới còn nhiều khó khăn.

nhung moi tinh luon duoc tran trong gin giu
Thủ tướng Samdech Techo Hun Sen và phu nhân tiếp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân.

Theo lãnh đạo hai nước, các hoạt động chào mừng Năm Hữu nghị Việt Nam-Campuchia, Campuchia-Việt Nam 2017 nhân dịp hai nước kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (24/6/1967 -24/6/2017) có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc tuyên truyền cho các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ, hiểu biết sâu sắc hơn về tình đoàn kết hữu nghị truyền thống lâu đời giữa hai dân tộc để có trách nhiệm gìn giữ và vun đắp hơn nữa cho mối quan hệ này. “Chúng ta cùng chung dòng sông, cùng giúp đỡ nhau trong kháng chiến và trong thời bình. Thời gian qua, quan hệ hai nước phát triển mạnh mẽ toàn diện và ngày càng đi vào chiều sâu trên tinh thần đối tác chiến lược. Đó là dấu hiệu đáng mừng, đáng phấn khởi để chúng ta luôn trân trọng, giữ gìn mối quan hệ đó", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ về quan hệ hai nước.

Lãnh đạo hai nước hoan nghênh việc hai bên hợp tác tốt trên các diễn đàn đa phương trong thời gian qua, nhất là việc thường xuyên ủng hộ ứng cử viên của nhau vào các tổ chức quốc tế quan trọng của Liên hợp quốc. Trong bối cảnh tình hình quốc tế và khu vực có chiều hướng ngày càng diễn biến phức tạp hiện nay, hai bên nhất trí sẽ tăng cường phối hợp, chia sẻ thông tin và ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn đa phương. Hai bên đều cho rằng cần phát huy tinh thần đoàn kết và thống nhất; tiếp tục làm việc chặt chẽ trong khuôn khổ ASEAN với nỗ lực chung xây dựng Cộng đồng ASEAN dựa trên luật lệ, hướng tới người dân và lấy người dân làm trung tâm, là trung tâm của tất cả tiến trình khu vực.

Tạo thêm động lực mới

Kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Campuchia, sáng 26/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam đã đến sân bay quốc tế Wattay, thủ đô Vientiane, “xông đất” nước bạn Lào đúng vào dịp Tết Cổ truyền. Tại đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có cuộc hội đàm với Thủ tướng Thongloun Sisoulith; chào Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Bounhang Volachith; hội kiến Chủ tịch Quốc hội Pany Yathotou.

nhung moi tinh luon duoc tran trong gin giu
Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc duyệt đội danh dự.

Trong cuộc hội đàm, Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith nhấn mạnh chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn Việt Nam đã mang tình cảm vô cùng thắm thiết của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đến Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào và tin tưởng rằng chuyến thăm sẽ góp phần thúc đẩy mạnh mẽ, đưa mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào lên tầm cao mới.

Hai bên bày tỏ vui mừng về sự phát triển tốt đẹp của quan hệ đặc biệt Việt-Lào trong thời gian qua và nhất trí trong thời gian tới sẽ tiếp tục thực hiện tốt các thỏa thuận Cấp cao, đặc biệt là Tuyên bố chung nhân chuyến thăm hữu nghị chính thức Lào của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (11/2016) và Tuyên bố chung nhân chuyến thăm Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Bounnhang Volachith (4/2016), các kết quả đạt được tại Kỳ họp lần thứ 39 Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác song phương Việt Nam-Lào và phấn đấu triển khai hiệu quả Hiệp định hợp tác song phương Việt Nam - Lào giai đoạn 2016 - 2020.

Hai Thủ tướng nhất trí thúc đẩy trao đổi văn hóa, giao lưu nhân dân; phối hợp tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 55 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 40 năm ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào một cách thiết thực, hiệu quả. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao tặng Thủ tướng và nhân dân Lào bộ Từ điển Việt-Lào, Lào-Việt với mong muốn để nhân dân hai nước, nhất là thế hệ trẻ, học tốt tiếng Việt, tiếng Lào. Theo hai nhà lãnh đạo, hợp tác giáo dục - đào tạo là điểm sáng của quan hệ hai nước thời gian qua.

Hai bên khẳng định tiếp tục phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn quốc tế và khu vực; ủng hộ các sáng kiến và hoạt động của nhau trong khuôn khổ ASEAN và ASEAN với các đối tác ở khu vực; tiếp tục xây dựng Cộng đồng ASEAN vững mạnh; tăng cường đoàn kết và phát huy vai trò trung tâm của ASEAN.

Hai Thủ tướng nhấn mạnh tầm quan trọng duy trì hòa bình, ổn định và đảm bảo an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông, giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS); cùng các bên thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), sớm đạt Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC), bao gồm hoàn thành khung của COC vào giữa năm 2017 góp phần gìn giữ hòa bình, an ninh, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Đặc biệt, trong khuôn khổ chuyến thăm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã cùng Thủ tướng Thongloun Sisoulith đồng chủ trì lễ phát động Năm Đoàn kết hữu nghị Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam 2017. Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, đây là mốc son sáng chói, khắc sâu tình đoàn kết đặc biệt, hữu nghị và truyền thống giữa hai nước. Trong 55 năm qua, kể từ ngày hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao, mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện ngày càng được củng cố và phát triển sâu rộng.

Chuyến thăm của Thủ tướng tới đất nước Lào anh em lại càng khiến chúng ta thấm thía những vần thơ của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Thương nhau mấy núi cũng trèo/ Mấy sông cũng lội, mấy đèo cũng qua/ Việt - Lào hai nước chúng ta/ Tình sâu hơn nước Hồng Hà, Cửu Long”.

Nhân chuyến thăm, Việt Nam - Campuchia đã ký: Bản ghi nhớ về xúc tiến nghiên cứu việc xây dựng tuyến đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh-Mộc Bài và Phnom Penh-Ba Vét; Bản ghi nhớ về dự án xây dựng Trung tâm Dịch vụ cai nghiện tự nguyện, dựa vào cộng đồng dành cho người nghiện ma túy tại tỉnh Preah Sihanouk; Công thư về việc gia hạn Bản ghi nhớ hợp tác song phương trong lĩnh vực thủy sản; Biên bản ghi nhớ về hỗ trợ xây dựng Đại lộ Hữu nghị Phnom Penh-Hà Nội giữa thủ đô Hà Nội và thủ đô Phnom Penh.

Việt Nam – Lào đã ký 9 văn kiện về: hợp tác đầu tư quản lý và khai thác cảng Vũng Áng (cầu cảng 1,2,3); đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Vientiane-Thakhek-Mugia-Tân Ấp-Vũng Áng; Nghị định thư sửa đổi, bổ sung Hiệp định quá cảnh hàng hóa năm 2009; Nghị định thư hợp tác giáo dục-đào tạo nguồn nhân lực; Biên bản ghi nhớ về việc xây dựng kho ngoại quan và đường ống dẫn xăng dầu Hòn La-Khammouan; Thỏa thuận giữa Bộ Tài chính hai nước; Biên bản ghi nhớ về việc mua bán điện…

nhung moi tinh luon duoc tran trong gin giu Thủ tướng tiếp đoàn Hội Hữu nghị Lào - Việt Nam

Chiều 26/4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức CHDCND Lào, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp đoàn đại biểu Hội Hữu nghị Lào ...

nhung moi tinh luon duoc tran trong gin giu Việt Nam - Lào phát động Năm Đoàn kết hữu nghị 2017

Sáng 26/4, tại thủ đô Vientiane, trong chuyến thăm chính thức CHDCND Lào, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã cùng Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith ...

nhung moi tinh luon duoc tran trong gin giu Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kết thúc chuyến thăm chính thức Campuchia

Sáng 26/5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa ...

Phạm Hằng

Đọc thêm

Con trai nhà Khánh Thi - Phan Hiển lần thứ hai vô địch dance sport thế giới hạng thiếu nhi

Con trai nhà Khánh Thi - Phan Hiển lần thứ hai vô địch dance sport thế giới hạng thiếu nhi

Ngày 23/4, Kubi nhà Khánh Thi - Phan Hiển và bạn nhảy Linh San lần thứ hai vô địch thế giới hạng thiếu nhi 1 tại Syllabus World Championship 2024.
'Xuất khẩu' NATO tới Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương? Mỹ nói 'không!'

'Xuất khẩu' NATO tới Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương? Mỹ nói 'không!'

Mỹ và các đối tác châu Âu không có ý định mở rộng sự hiện diện của NATO ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.
Thông tin tổ trọng tài điều khiển trận đấu U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan

Thông tin tổ trọng tài điều khiển trận đấu U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan

Đội tuyển U23 Việt Nam sớm hoàn thành nhiệm vụ vào tứ kết VCK U23 châu Á 2024 sau hai chiến thắng thuyết phục trước U23 Kuwait và U23 Malaysia.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 24/4 và sáng 25/4: Lịch thi đấu bán kết Coppa Italy - Atalanta vs Fiorentina; Ngoại hạng Anh - MU vs Sheffield United

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 24/4 và sáng 25/4: Lịch thi đấu bán kết Coppa Italy - Atalanta vs Fiorentina; Ngoại hạng Anh - MU vs Sheffield United

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 24/4 và sáng 25/4: Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh vòng 29 - Everton vs Liverpool; Ligue 1 vòng 29 - Lorient vs ...
XSMN 23/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 3 ngày 23/4/2024. xổ số hôm nay 23/4/2024. xổ số ngày 23 tháng 4

XSMN 23/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 3 ngày 23/4/2024. xổ số hôm nay 23/4/2024. xổ số ngày 23 tháng 4

XSMN 23/4 - trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 23/4/2024. xổ số hôm nay 23/4. XSMN thứ 3. SXMN 23/4. xổ số miền Nam ngày 23 ...
Mãn nhãn với vẻ đẹp kỳ diệu của Trái đất từ góc nhìn trên không

Mãn nhãn với vẻ đẹp kỳ diệu của Trái đất từ góc nhìn trên không

Reuters đã lưu lại những hình ảnh ấn tượng cho thấy vẻ đẹp đa dạng, đầy bí ẩn của hành tinh xanh từ góc nhìn trên không để tôn vinh ...
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động