Những nhà lãnh đạo thế hệ 7-8x

Nhiều chính trị gia tuổi đời chưa tới 40 đã được cử tri bầu chọn trở thành lãnh đạo mới của đất nước trong năm 2017. 
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
nhung nha lanh dao the he 7 8x Giải mã xu thế lãnh đạo trẻ
nhung nha lanh dao the he 7 8x Hai cuộc bầu cử, một nỗi lo

Họ đều trẻ tuổi, năng động, truyền cảm hứng cũng như hy vọng cho người dân và thu hút những đám đông cuồng nhiệt trong chiến dịch tranh cử. Nói về làn sóng lãnh đạo trẻ này, nhà khoa học chính trị Bryce Edwards thuộc Đại học Victoria ở Wellington (New Zealand) nhận định: “Công chúng đã có sự thay đổi khuynh hướng chính trị mạnh mẽ... Họ không còn bị ràng buộc bởi ý tưởng các chính trị gia phải có kinh nghiệm, phải lớn tuổi”. 

nhung nha lanh dao the he 7 8x

“Chàng rể trong mơ”

Tháng 10/2017, dư luận khắp thế giới sửng sốt trước sự kiện chàng trai sinh năm 1986 Sebastian Kurz đắc cử vị trí Thủ tướng Áo. Khi đó, cái tên Sebastian Kurz trở thành “cơn địa chấn” ở châu Âu, còn chính trị gia này “lập kỷ lục” là Thủ tướng trẻ nhất thế giới. Thực ra cách đây hơn 4 năm, ở tuổi 27, ông Kurz đã thu hút sự chú ý đặc biệt của người dân Áo khi trở thành Ngoại trưởng trẻ nhất trong lịch sử nước này, đồng thời cũng là Ngoại trưởng trẻ nhất tại Liên minh châu Âu (EU). Dù thăng tiến rất nhanh, nhưng xuất thân của ông Kurz lại không có gì đặc biệt. Ông không phải con nhà nòi chính trị, lại thuộc tầng lớp bình dân, có bố là kỹ sư và mẹ là giáo viên. Ngoài ra, ông còn chưa có bằng đại học. Sebastian Kurz rất được lòng dân. Người ủng hộ đặt cho ông biệt danh “Wonderkid” (Thần đồng), nhiều phụ nữ lại gọi ông là “chàng rể trong mơ”. Không chỉ lôi cuốn với khuôn mặt điển trai cùng mái tóc vuốt ngược vào nếp chuẩn, Thủ tướng Áo còn gây ấn tượng với phong cách mặc lịch lãm và chuộng màu xanh. Các chuyên gia làng mốt giải mã lý do “ngôi sao chính trị” Kurz hay mặc đồ màu này. Họ cho rằng nhà lãnh đạo Áo có cách sử dụng màu sắc đầy ẩn ý, thông minh và tinh tế. Theo các chuyên gia nghiên cứu của Viện Màu sắc Pantone, ông Kurz thường mặc vest xanh lam đậm trong sự kiện chính trị. Tông màu này thể hiện sự tin tưởng, thông thái, thấu hiểu và trung thành. Việc ông Kurz quyết định đổi màu chủ đạo của đảng Nhân dân Áo (OVP) từ đen thành xanh ngọc cũng được cho là một lời hứa hẹn tạo ra sự tươi mới hơn.

nhung nha lanh dao the he 7 8x

Nữ Thủ tướng từng là DJ nghiệp dư

Bà Jacinda Ardern đã trở thành nữ Thủ tướng thứ ba của New Zealand sau khi giành chiến thắng trong cuộc Tổng tuyển cử tháng 10/2017. Bà đồng thời là nhà lãnh đạo trẻ nhất xứ Kiwi trong hơn 160 năm qua. Trước đó, ông Edward Stafford là Thủ tướng trẻ nhất nước khi nhậm chức năm 1856, cũng ở tuổi 37 như bà Ardern. Bà Ardern bắt đầu tham gia Công đảng năm 17 tuổi và được bầu vào Quốc hội năm 2008, khi mới 28. Bà được các cử tri New Zealand, phần lớn là người trẻ và nữ giới, yêu thích nhờ sự trẻ trung và tự tin. Giới truyền thông New Zealand gọi làn sóng ủng hộ bà là “cơn sốt Jacinda” (Jacinda-mania). Trong một chương trình truyền hình, bà Ardern đã tiết lộ những sự thật thú vị về bản thân như yêu mèo, thích uống rượu Whisky và đặc biệt là sở thích âm nhạc. Bà từng là DJ khách mời tại lễ hội Laneway Festival năm 2014. “Nữ DJ không chuyên” Ardern còn khiến nhiều người ngạc nhiên hơn khi cho biết bà từng chơi những bản nhạc rock của các ban nhạc đình đám như Smashing Pumpkins (Mỹ). Cũng chính âm nhạc đã đưa Jacinda Ardern và người chồng tương lai Clarke Gayford đến với nhau. Họ chia sẻ niềm yêu thích với ban nhạc nổi tiếng của New Zealand - Concord Dawn. Tháng Sáu tới, nữ Thủ tướng Ardern sẽ đón đứa con đầu lòng. Dù là nhà lãnh đạo đầu tiên của New Zealand mang thai khi đang tại nhiệm, nhưng bà Ardern đã gạt bỏ ý kiến cho rằng trường hợp của bà rất đặc biệt. Bà nhấn mạnh mình không phải “người phụ nữ đầu tiên đảm nhiệm nhiều vai trò” và cũng không phải người đầu tiên “vừa đi làm, vừa có con”. Bà Ardern sẽ chỉ nghỉ ngơi sáu tuần sau sinh.

nhung nha lanh dao the he 7 8x

Con trai của một người nhập cư

Tháng 6/2017, ông Leo Varadkar, 38 tuổi, đã chính thức trở thành Thủ tướng trẻ nhất và đồng tính đầu tiên của Cộng hòa Ireland, quốc gia Công giáo từng được coi là bảo thủ về mặt xã hội nhất châu Âu. Cựu Thủ tướng Enda Kenny cho rằng ông Varadkar “đại diện cho một thế hệ mới..., cũng như đại diện cho một Ireland hiện đại, đa dạng và toàn diện”. Ông Varadkar có cha là bác sĩ gốc Ấn Độ nhập cư vào Ireland trong thập niên 1970 và mẹ là y tá người Ireland. Từ nhỏ, cậu bé Varadkar đã mơ ước trở thành chính trị gia. Năm 7 tuổi, cậu nói với mẹ rằng mình sẽ làm Bộ trưởng Bộ Y tế khi lớn lên. “Mẹ tôi muốn tôi trở thành bác sĩ giống như cha tôi... Tôi thực sự muốn mình sẽ trở thành chính trị gia và tôi đã cố gắng kết hợp cả hai điều này”, Thủ tướng Varadkar tiết lộ. Lớn lên, chàng trai Varadkar nối nghiệp gia đình theo ngành y và trở thành bác sĩ đầu tiên tham gia Quốc hội Ireland khi mới 27 tuổi. Năm 2014, ông đã hoàn thành ước mơ thời thơ ấu. Ba năm sau, ước mơ đó bay cao vươn xa hơn khi ông bước lên đỉnh cao quyền lực. Nói về thành công của mình, ông Varadkar nhấn mạnh: “Tôi biết là khi cha tôi vượt qua 5.000 dặm để xây dựng gia đình mới tại Ireland, có lẽ ông chưa từng mơ ước một ngày con trai mình sẽ trở thành lãnh đạo đất nước. Bất chấp sự khác biệt này, con trai ông sẽ được đánh giá bằng những hành động chứ không phải từ danh tính của mình”. Ông hy vọng bất cứ đứa trẻ nào lớn lên ở Ireland cũng đều nhìn vào ông, câu chuyện thành công bất ngờ của ông và nền tảng gia đình ông cũng như mọi thứ khác về ông. “Nếu tự tin vào bản thân thì không có gì là không thể làm được”, nhà lãnh đạo Cộng hòa Ireland khẳng định.

nhung nha lanh dao the he 7 8x

Ông chủ Điện Elysée có tài chơi piano

Ông Emmanuel Macron, 39 tuổi, Tổng thống trẻ nhất trong lịch sử nước Pháp kể từ thời Napoleon Bonaparte (1808-1873), cũng là một người có năng khiếu về âm nhạc. Từng học piano 10 năm tại Nhạc viện Amiens, ông Macron chơi dương cầm rất giỏi, thậm chí người ta cho rằng ông có thể kiếm sống bằng tài năng âm nhạc của mình. Ông yêu thích các tác phẩm của hai nhà soạn nhạc tài ba Robert Schumann (người Đức) và Franz Liszt (người Hungary). Bên cạnh tài lẻ và sở thích, dư luận cũng như giới truyền thông đặc biệt chú ý tới cuộc hôn nhân “vượt khuôn mẫu” của ông Macron với bà Brigitte Marie-Claude Trogneux vốn là cô giáo hơn ông tới 24 tuổi. Những người ủng hộ ca ngợi ông Macron đã bất chấp mọi rào cản để được ở bên người phụ nữ của đời mình, mặt khác lại có những lời bàn tán, chế giễu sự chênh lệch tuổi tác của vợ chồng Tổng thống. Họ đồn rằng ông Macron không thực sự yêu vợ và có mối quan hệ ngoài luồng đồng tính. Tuy nhiên, xua tan mọi tin đồn, ông bà Macron thường xuất hiện với hình ảnh đạp xe hay nắm tay đầy tình tứ. Emmanuel Macron là con trai một bác sĩ và giáo sư về thần kinh. Năm 2014, ở tuổi 37, con đường quan lộ của ông rộng mở khi được Thủ tướng Manuel Valls chỉ định làm Bộ trưởng Kinh tế. Cũng từ đây, ông Macron nắm giữ “kỷ lục” là Bộ trưởng Kinh tế trẻ nhất nước Pháp. Tài năng, sức trẻ và quyết tâm mãnh liệt phục hưng đất nước đã đưa ông Macron lên đỉnh cao quyền lực tại Paris vào tháng 5/2017. Tuy nhiên, chỉ sau 100 ngày cầm quyền đầu tiên, ông đã trở thành Tổng thống Pháp có tỉ lệ ủng hộ lao dốc nhanh nhất kể từ năm 1995. Ngoài vài lần “vạ miệng”, ông Macron còn vấp phải chỉ trích sau khi xuất hiện thông tin ông chi tới 30.000 USD để làm đẹp trong vòng ba tháng đầu trở thành ông chủ Điện Elysée. Mặc khác, ông Macron đã ghi điểm về mặt ngoại giao, trong đó người ta quan tâm tới những món quà mang tính biểu tượng được ông lựa chọn cẩn thận. Đơn cử, trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-10/1/2018, Tổng thống Macron đã tặng Chủ tịch Tập Cận Bình con tuấn mã màu nâu 8 tuổi trong đội kỵ binh nhằm đáp lại “ngoại giao gấu trúc” của Bắc Kinh.

Một số nhà lãnh đạo trẻ trong những năm gần đây:

* Ông Charles Michel trở thành Thủ tướng Bỉ năm 2014 ở tuổi 38 và là nhà lãnh đạo trẻ nhất của nước này kể từ năm 1840.

* Ông Alexis Tsipras trở thành Thủ tướng Hy Lạp năm 2015 ở tuổi 40, và là Thủ tướng trẻ nhất nước này trong 150 năm.

* Thủ tướng Canada Justin Trudeau 43 tuổi khi ông nhậm chức năm 2015.

* Ông Andrzej Duda chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Ba Lan vào năm 2015 ở tuổi 43.

* Ông Juri Ratas trở thành Thủ tướng Estonia cuối năm 2016 khi 38 tuổi.

* Ông Youssef Chahed nhậm chức Thủ tướng Tunisia năm 2016 ở tuổi 40. Ông là Thủ tướng trẻ nhất kể từ khi Tunisia độc lập năm 1956.

(Nguồn: Euronews)

nhung nha lanh dao the he 7 8x 9 sự kiện thế giới nổi bật 2017

Do Báo Thế Giới & Việt Nam bình chọn

nhung nha lanh dao the he 7 8x Tìm lại hào quang cho EU

Bài phát biểu cuối tháng Chín vừa qua của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho thấy tham vọng của nhà lãnh đạo trẻ tuổi trong ...

nhung nha lanh dao the he 7 8x “Emmanuel Macron” – chương mới trong lịch sử Pháp

Ngày 7/5, kết quả kiểm phiếu sơ bộ vòng hai cuộc bầu cử tổng thống Pháp cho thấy ứng cử viên theo đường lối ôn ...

Thy Lam (tổng hợp)

Đọc thêm

Thị trường máy tính toàn cầu sẽ tăng trưởng đều đặn nhờ AI

Thị trường máy tính toàn cầu sẽ tăng trưởng đều đặn nhờ AI

Các chuyên gia nhận định thị trường máy tính toàn cầu sẽ tăng trưởng đều đặn qua từng năm nhờ vào sự bùng nổ cũng trí tuệ nhân tạo (AI).
Top 4 mẫu smartphone chuyên dụng dành cho người chơi crypto

Top 4 mẫu smartphone chuyên dụng dành cho người chơi crypto

Khi nhắc đến crypto, crypto phone hay blockchain phone có lẽ là cái tên quen thuộc khi được tích hợp sẵn các ứng dụng và dịch vụ liên quan đến ...
5 cách tra cứu mã giao dịch trên MB Bank nhanh chóng, chính xác

5 cách tra cứu mã giao dịch trên MB Bank nhanh chóng, chính xác

Tra cứu mã giao dịch MB Bank giúp bạn biết được giao dịch đã thực hiện thành công hay chưa, có sự cố gì xảy ra hay không. Hiện nay, ...
Cách đặt đơn hàng theo nhóm trên Grab cực đơn giản

Cách đặt đơn hàng theo nhóm trên Grab cực đơn giản

Giờ đây, bạn chẳng cần thay nhau chờ đợi đặt hàng trên cùng một điện thoại. Với tính năng Đặt đơn nhóm trên Grab mỗi người đều có thể tự ...
Hình ảnh đội tuyển Việt Nam tập trung tại sân bay Nội Bài trước giờ sang Indonesia

Hình ảnh đội tuyển Việt Nam tập trung tại sân bay Nội Bài trước giờ sang Indonesia

8h40 sáng 19/3, đội tuyển Việt Nam bay sang Indonesia, quyết tâm giành kết quả cao nhất trong trận lượt đi vòng loại thứ 2 World Cup 2026.
Giá xăng dầu hôm nay 19/3: Nhu cầu nhiên liệu tại Trung Quốc hồi phục hỗ trợ giá dầu

Giá xăng dầu hôm nay 19/3: Nhu cầu nhiên liệu tại Trung Quốc hồi phục hỗ trợ giá dầu

Giá xăng dầu hôm nay 19/3, thế giới duy trì đà tăng khi sản lượng xuất khẩu dầu thô của Iraq và Saudi Arabia giảm xuống, thị trường Trung Quốc ...
Khủng hoảng Haiti: Washington nói tình huống nhân đạo 'thảm khốc nhất', cả nghìn người Mỹ tìm cách tháo chạy

Khủng hoảng Haiti: Washington nói tình huống nhân đạo 'thảm khốc nhất', cả nghìn người Mỹ tìm cách tháo chạy

Khoảng 1.000 công dân Mỹ yêu cầu Bộ Ngoại giao nước này hỗ trợ để rời Haiti, trong bối cảnh khủng hoảng nghiêm trọng tại quốc gia Mỹ Latinh.
Vừa phóng tên lửa đạn đạo, Triều Tiên lại tung vũ khí 'siêu mạnh duy nhất trên thế giới'

Vừa phóng tên lửa đạn đạo, Triều Tiên lại tung vũ khí 'siêu mạnh duy nhất trên thế giới'

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã chỉ đạo cuộc huấn luyện sử dụng pháo phản lực phóng loạt cỡ nòng 600 mm.
Xung đột ở Dải Gaza: Israel tiêu diệt nhân vật Hamas quan trọng, Tổng thống Biden hành động, các bên nối lại đàm phán

Xung đột ở Dải Gaza: Israel tiêu diệt nhân vật Hamas quan trọng, Tổng thống Biden hành động, các bên nối lại đàm phán

Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Israel có cuộc điện đàm song phương đầu tiên sau hơn 1 tháng, trong bối cảnh căng thẳng liên quan xung đột ở Dải Gaza.
Mỹ muốn đàm phán với Nga và Trung Quốc, không cần điều kiện tiên quyết, Moscow nói gì?

Mỹ muốn đàm phán với Nga và Trung Quốc, không cần điều kiện tiên quyết, Moscow nói gì?

Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc cho biết, nước này đã đề xuất với Nga và Trung Quốc khởi động đàm phán về kiểm soát vũ khí.
Ukraine phản pháo tuyên bố của Tổng thống Nga, tính tìm kiếm sự hỗ trợ từ quốc gia châu Á tỷ dân

Ukraine phản pháo tuyên bố của Tổng thống Nga, tính tìm kiếm sự hỗ trợ từ quốc gia châu Á tỷ dân

Kiev phản pháo tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc để ngỏ ý tưởng thiết lập vùng đệm ở Ukraine.
Điểm tin thế giới sáng 19/3: Tham vọng chất bán dẫn của Ấn Độ, Nga gửi dầu thô cho Cuba, Ngoại trưởng Trung Quốc thăm New Zealand

Điểm tin thế giới sáng 19/3: Tham vọng chất bán dẫn của Ấn Độ, Nga gửi dầu thô cho Cuba, Ngoại trưởng Trung Quốc thăm New Zealand

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 19/3.
Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Thông điệp mà Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin muốn chuyển tới châu Âu, đặc biệt là Pháp và Đức là 'Thái Lan đã mở cửa kinh doanh trở lại'.
Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cùng Thủ tướng Donald Tusk có thể coi là nỗ lực nâng tầm gắn kết mối quan hệ đồng minh với Mỹ.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Sau ngày Siêu thứ Ba, việc lựa chọn ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ và Cộng hòa gần như đã an bài.
Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp đến CH Czech không chỉ đáp lễ mà còn là nỗ lực thể hiện vai trò dẫn dắt của nước Pháp và tìm kiếm sự ủng hộ của đồng minh.
Điều gì ẩn sau tuyên bố gửi quân đến Ukraine của ông Macron?

Điều gì ẩn sau tuyên bố gửi quân đến Ukraine của ông Macron?

Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo châu Âu về Ukraine mới đây tại Paris với những lời kêu gọi tiếp tục hỗ trợ Ukraine nhưng đã không đưa ra được biện pháp cụ thể nào.
Hoàn thiện cấu trúc an ninh của NATO: ‘Hành trình Odyssey’ đã kết thúc!

Hoàn thiện cấu trúc an ninh của NATO: ‘Hành trình Odyssey’ đã kết thúc!

Khác với Phần Lan, hành trình trở thành thành viên NATO của Thụy Điển gập ghềnh, khó lường và kéo dài hơn rất nhiều.
Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Trước khủng hoảng nhân đạo đáng báo động, quốc tế vẫn đang trông chờ vào các cuộc đàm phán giữa Israel và Hamas về một lệnh ngừng bắn.
'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' của quan hệ Iran với Saudi Arabia sau một năm nối lại quan hệ ngoại giao khơi dậy niềm lạc quan giữa một Trung Đông đầy bất ổn.
Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Chính sách ngoại giao tình báo của Ấn Độ phù hợp với chiến lược xây dựng liên minh khu vực và toàn cầu hiện nay của nước này.
Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Chiến dịch tranh cử tại Mỹ đang trở nên gay cấn vào Siêu thứ Ba với hy vọng là ngày 'bội thu' của các ứng cử viên.
Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Thủ tướng chính quyền Palestine đệ đơn từ chức hôm 26/2 nhằm tạo điều kiện đạt đồng thuận về các thỏa thuận liên quan đến việc quản lý Gaza thời hậu xung đột.
50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

Mối quan hệ đối tác vững chắc giữa Australia và ASEAN sẽ góp phần thúc đẩy ổn định, hòa bình tại khu vực cũng như trên thế giới.
Phiên bản di động