Những tòa nhà “gan lì” nhất thế giới

Trên thế giới, có một số tòa nhà gần như “bất di bất dịch”, bất chấp các quy hoạch phát triển. 
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
nhung toa nha gan li nhat the gioi Hà Nội cần quy hoạch thêm công viên, bãi để xe
nhung toa nha gan li nhat the gioi Trung Quốc thiết kế đường sắt chạy xuyên chung cư

Những tòa nhà xây dựng lâu năm như ngôi nhà của bà Edith Macefield ở thành phố Seattle (Mỹ), là ví dụ điển hình cho sự "gan lì" của chủ nhân ngôi nhà trước những dự án xây dựng lớn. Bà già Macefield đã từ chối bán ngôi nhà của mình cho các nhà phát triển đô thị, những người muốn xây dựng một khu mua sắm ở khu vực có ngôi nhà của bà.

nhung toa nha gan li nhat the gioi
Ngôi nhà của bà Edith Macefield nằm kẹp giữa ba mặt là một trung tâm mua sắm. (Nguồn: CityLab)

Do bà nhất định không chịu bán và dời đi, họ buộc phải xây dựng trung tâm mua sắm bao quanh ba mặt của ngôi nhà.

Tòa nhà của bà Macefield không phải là trường hợp duy nhất. Sau đây là một số tòa nhà như vậy:

Tòa tháp văn phòng ở Osaka  

Tòa tháp văn phòng 16 tầng ở trung tâm thành phố Osaka (Nhật Bản) trông giống như bất kỳ toà nhà văn phòng nào khác, ngoại trừ một điều lạ: Có một đường cao tốc đi xuyên qua nó.

nhung toa nha gan li nhat the gioi
Một đường cao tốc đi xuyên qua tòa tháp văn phòng ở thành phố Osaka, Nhật Bản. (Nguồn: CityLab)

Năm 1983, chính phủ Nhật đã lên kế hoạch mở rộng con đường cao tốc Hanshin, theo bản vẽ thiết kế thì cần có thêm một thửa đất để mở đường nhánh cho tuyến đường cao tốc, nhưng gia đình người chủ sở hữu tòa nhà không đồng ý bán.

Gia đình này đã điều hành một công ty chuyên cung cấp than củi và gỗ ở đó từ thế kỷ 19. Do tòa nhà của họ đang xuống cấp, họ muốn xây dựng một tòa tháp văn phòng mới, hiện đại. Sau 5 năm đàm phán dằng dai giữa chính quyền và phía gia đình, cuối cùng hai bên đã đạt được một thỏa thuận: Chính phủ cấp cho phía gia đình này các giấy phép cần thiết để xây dựng tòa tháp văn phòng của họ, nhưng với điều kiện con đường cao tốc chạy xuyên qua một phần tòa nhà.

Ngôi nhà Polderhuis ở Rotterdam

Polderhuis là ngôi nhà xây từ năm 1930, nằm lọt bên trong một trung tâm mua sắm ở thành phố Rotterdam của Hà Lan.

Khi các đơn vị phát triển đô thị đến xây dựng trung tâm mua sắm ở khu vực Đông Bắc Rotterdam vào những năm 90, họ đã quyết định giữ lại ngôi nhà lịch sử ở đó.

nhung toa nha gan li nhat the gioi
Ngôi nhà Polderhuis nằm lọt bên trong một trung tâm mua sắm ở thành phố Rotterdam, Hà Lan. (Nguồn: CityLab)

Ngôi nhà gạch này đã được xây dựng vào năm 1930 và là chỗ ở cho những người khai hoang lấn biển khi đó.

Khu mua sắm được xây dựng bao quanh ngôi nhà Polderhuis và ngày nay ngôi nhà cổ này nằm lọt bên trong một cửa hàng trang trí nội thất cao cấp mang tên Rivièra Maison.

Một bức tường bằng kính khổng lồ cho phép ngôi nhà được nhìn thấy từ xa lộ chạy ngang qua trung tâm mua sắm. Giám đốc điều hành của cửa hàng Rivièra Maison là ông Henk Teunissen cho biết, ngôi nhà Polderhuis vẫn được bảo tồn ở trạng thái ban đầu năm 1930. Ông nói: "Bạn có thể thấy các cửa sổ có bản lề kim loại, các cánh cửa kính và cửa chớp bằng gỗ kiểu cổ”.

Trang trại vây quanh sân bay Narita 

Những người nông dân Nhật ngày nay tiếp tục trồng rau tại một khoảng đất bên trong khu vực sân bay Narita, thuộc thành phố Tokyo (Nhật Bản). Nhưng trước đó, vào những năm 1960, họ đã phải đấu tranh với chính quyền khi Chính phủ Nhật tuyên bố sẽ xây dựng sân bay Narita và mua đất của khoảng 1.200 nông dân.

nhung toa nha gan li nhat the gioi
Những thửa ruộng của nông dân kề sát đường băng sân bay Narita. (Nguồn: CityLab)

Trong khi một số người đồng ý bán đất, nhiều người phản đối và một phong trào phản kháng đã được thành lập với sự tham gia của nhiều sinh viên vào năm 1970. Theo tờ Japan Times, khi đó đã có đụng độ giữa những người biểu tình và lực lượng cảnh sát, và việc mở cửa sân bay bị trì hoãn cho đến năm 1978 - thậm chí sau đó, sân bay chỉ có một đường băng, so với kế hoạch ban đầu là xây dựng năm đường băng.

Ngày nay, sân bay Narita có hai đường băng, và các quan chức vẫn đang tìm cách di dời khoảng 200 bất động sản ở khu vực xung quanh sân bay, bao gồm một số trang trại. Các cuộc đàm phán bồi thường cho nông dân "có thể mất một thời gian dài", như lời vị lãnh đạo Tập đoàn Sân bay Quốc tế Narita, ông Koh Takagi cho biết.

Trung tâm mua sắm Macy's ở New York

Trung tâm mua sắm khổng lồ Macy's được xây từ năm 1902 ở thành phố New York (Mỹ) không phải là một hình khối chữ nhật hoàn chỉnh.

nhung toa nha gan li nhat the gioi
Trung tâm mua sắm Macy's ở New York có một góc khuyết. (Nguồn: CityLab)

Nó có một góc khuyết, trong đó chứa một tòa nhà 5 tầng hẹp – bên trong có một số cửa hàng kinh doanh sản phẩm của các thương hiệu Sunglass Hut và Burger King.

Thiết kế kỳ lạ này bắt nguồn từ cuộc cạnh tranh có từ thời đó giữa ông chủ của Macy's là nhà kinh doanh Rowland H. Macy và đối thủ Henry Siegel, một nhà kinh doanh khác. Vào những năm 1890, khu vực này đã là nơi mua sắm đông đúc, và trung tâm mua sắm Macy's đang phải cạnh tranh gay gắt với các đối thủ.

Ông Rowland Macy muốn mua mảnh đất (mà ngày nay là trung tâm Macy’s), nhưng riêng một góc nhỏ ở nơi giao cắt giữa phố 34 và phố Broadway, thì ông Siegel đã nhanh tay mua nó trước.

Người ta kể rằng ông Siegel hy vọng ông ta có thể bán miếng đất nhỏ đó cho ông Macy với giá hời. Nhưng Macy từ chối, và Siegel đã bán nó cho người khác. Ngày nay, một tấm biển quảng cáo đặt ở đây tuyên bố đầy tự hào rằng Macy’s là "trung tâm mua sắm lớn nhất thế giới" – mặc dù nó có một góc khuyết.

Cửa hàng trang sức Spiegelhalter (Anh)

Nhà phê bình kiến trúc Anh, ông Ian Nairn, đã gọi cửa hàng trang sức Spiegelhalter ở khu vực đông London là "trò đùa lớn nhất trong thành phố".

Trong những năm 1920, người chủ cửa hàng này đã từ chối bán nó cho chủ cửa hàng bách hóa Wickham, lúc đó đang muốn mở rộng và muốn sở hữu tất cả các tòa nhà xung quanh tiệm Spiegelhalter – để xây một cửa hàng khổng lồ.

Do người chủ tiệm Spiegelhalter từ chối, cửa hàng Wickham đã xây dựng bao xung quanh nó - làm cho nó trở thành một tòa nhà bị vây bọc.

Ngày nay, các nhà phát triển đang lên kế hoạch xây dựng một khu phức hợp văn phòng mới. Kế hoạch của họ bao gồm việc phá hủy cửa hàng Spiegelhalter, tuy nhiên nhiều nhóm địa phương đang vận động tìm cách cứu nó. Các nhà phát triển hứa rằng họ sẽ giữ lại mặt tiền của Spiegelhalter còn nguyên vẹn – như vậy ngôi nhà này đã được “cứu” hai lần.

nhung toa nha gan li nhat the gioi Shibam - "Manhattan xây bằng gạch bùn"

Thành phố cổ xưa Shibam của Yemen là thành phố lâu đời nhất trên thế giới được xây dựng và quy hoạch theo chiều thẳng đứng.

nhung toa nha gan li nhat the gioi Chiến dịch giành lại vỉa hè: Bài học từ Singapore

Dân số khoảng 5,5 triệu người sống co cụm trong diện tích bé nhỏ hơn 700 km2, Singapore được biết đến với quốc gia có ...

nhung toa nha gan li nhat the gioi Hà Nội xây Nhà hát Opera hồ Tây, khôi phục cầu Long biên

Mới đây, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, thời gian tới thành phố sẽ xây dựng nhà hát Opera tiêu ...

Trung Hiếu (theo CNN)

Bài viết cùng chủ đề

Thị trường 24h

Đọc thêm

Hợp tác tài nguyên nước trong khuôn khổ Lan Thương - Mekong thể hiện sự đoàn kết khu vực

Hợp tác tài nguyên nước trong khuôn khổ Lan Thương - Mekong thể hiện sự đoàn kết khu vực

Sáu nước dọc sông Lan Thương - Mekong cùng giải quyết thách thức tài nguyên nước, thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực và phúc lợi người dân.
Tin thế giới 28/3: Mỹ rút quân khỏi Niger, Nga gia tăng tấn công Ukraine, Australia hủy vụ kiện Trung Quốc

Tin thế giới 28/3: Mỹ rút quân khỏi Niger, Nga gia tăng tấn công Ukraine, Australia hủy vụ kiện Trung Quốc

Iran bị trừng phạt vì cấp tên lửa cho Nga, Philippines cứng rắn với Trung Quốc, Cố vấn cảnh báo lực lượng Ukraine bị 'đình trệ', Trung Quốc-Nga-Iran tập trận
Bộ đội biên phòng Việt Nam-Lào tuần tra song phương biên giới

Bộ đội biên phòng Việt Nam-Lào tuần tra song phương biên giới

Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Trị và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Savanakhet (Lào) tổ chức tuần tra song phương đoạn biên giới.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng thế giới tại Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng thế giới tại Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Ngân hàng thế giới tăng tài trợ vốn cho Việt Nam, tập trung vào những dự án trọng điểm quốc gia, quy mô ...
'Suối ngọt' xuất hiện ở khu vực Lan Thương - Mekong

'Suối ngọt' xuất hiện ở khu vực Lan Thương - Mekong

Trung Quốc khởi xướng dự án thí điểm nguồn nước tại Lào, cho phép khoảng 2.000 cư dân địa phương có thể tiếp cận với nước uống an toàn.
Những tấm gương truyền cảm hứng cho giới trẻ thế giới

Những tấm gương truyền cảm hứng cho giới trẻ thế giới

Các nhà hoạt động trên khắp thế giới đang thúc đẩy các phong trào tích cực, truyền cảm hứng cho giới trẻ khắp thế giới.
Dự sự kiện, Hoa hậu Đặng Thu Thảo tinh tế kết hợp đầm lụa và trang sức kim cương

Dự sự kiện, Hoa hậu Đặng Thu Thảo tinh tế kết hợp đầm lụa và trang sức kim cương

Hoa hậu Việt Nam 2012 Đặng Thu Thảo tôn dáng vẻ sang trọng với bộ trang phục màu kem, dùng trang sức xa xỉ làm điểm nhấn.
Hình ảnh cô dâu Chu Thanh Huyền xinh đẹp cùng trang phục cưới trong ngày trọng đại

Hình ảnh cô dâu Chu Thanh Huyền xinh đẹp cùng trang phục cưới trong ngày trọng đại

Cô dâu Chu Thanh Huyền trang điểm xinh đẹp lộng lẫy, là tâm điểm trong ngày trọng đại với chú rể Quang Hải.
Lisa BlackPink bất ngờ lần đầu giới thiệu nhà riêng và xe hơi tại Hàn Quốc

Lisa BlackPink bất ngờ lần đầu giới thiệu nhà riêng và xe hơi tại Hàn Quốc

Baoquocte.vn. Ca sĩ Lisa của nhóm nhạc nữ Hàn quốc BlackPink, khoe xe hơi và nhà tự mình sắm được sau nhiều năm ca hát.
Vẻ ngoài cuốn hút của diễn viên Minh Thu phim Lỡ hẹn với ngày xanh

Vẻ ngoài cuốn hút của diễn viên Minh Thu phim Lỡ hẹn với ngày xanh

Diễn viên Minh Thu - người thủ vai Giang trong phim Lỡ hẹn với ngày xanh sở hữu nhan sắc trẻ trung và thời trang thanh lịch, cuốn hút.
Nhan sắc thăng hạng của Á hậu Ngọc Hằng

Nhan sắc thăng hạng của Á hậu Ngọc Hằng

Nhờ sở hữu vóc dáng thanh mảnh, Á hậu Ngọc Hằng luôn biết khoe khéo hình thể bằng những bộ đầm gợi cảm, hút mắt.
Hình ảnh Lisa BlackPink nổi bật trên khán đài xem trận bóng đá Thái Lan và Hàn Quốc

Hình ảnh Lisa BlackPink nổi bật trên khán đài xem trận bóng đá Thái Lan và Hàn Quốc

Nữ ca sĩ Lisa, nhóm BlackPink, cùng bạn bè theo dõi trận bóng giữa đội tuyển Thái Lan và Hàn Quốc tại vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á.
Lỡ hẹn với ngày xanh tập 9: Giang có mối quan hệ với mẹ Duyên?

Lỡ hẹn với ngày xanh tập 9: Giang có mối quan hệ với mẹ Duyên?

Lỡ hẹn với ngày xanh tập 9, Giang bị dị ứng tôm giống mẹ Duyên ngày xưa, liệu hai người có mối quan hệ?
Phim Mai xếp thứ 16 doanh thu các phim trên toàn thế giới năm 2024, tính đến nay

Phim Mai xếp thứ 16 doanh thu các phim trên toàn thế giới năm 2024, tính đến nay

Phim 'Mai' của đạo diễn Trấn Thành hiện thu về hơn 22,1 triệu USD, đứng thứ 16 về doanh thu các phim phát hành năm 2024 trên toàn thế giới.
Lỡ hẹn với ngày xanh tập 8: Duyên (Lê Bống) bị xúc phạm nhân phẩm

Lỡ hẹn với ngày xanh tập 8: Duyên (Lê Bống) bị xúc phạm nhân phẩm

Lỡ hẹn với ngày xanh tập 8, Duyên bị xúc phạm nhân phẩm khi thực hiện dự án tình nguyện, ai sẽ giúp cô?
Trạm cứu hộ trái tim tập 9: Vũ 'lột mặt nạ' của Nghĩa, bà Lan hỏi về cha của con trai An Nhiên

Trạm cứu hộ trái tim tập 9: Vũ 'lột mặt nạ' của Nghĩa, bà Lan hỏi về cha của con trai An Nhiên

Trạm cứu hộ trái tim tập 9, bà Lan dằn mặt An Nhiên và hỏi về cha đứa trẻ của cô, Nghĩa chạm mặt tình địch và màn đối đáp đỉnh cao...
Lỡ hẹn với ngày xanh tập 7: Người đàn ông bí ẩn trong rừng là ai?

Lỡ hẹn với ngày xanh tập 7: Người đàn ông bí ẩn trong rừng là ai?

Lỡ hẹn với ngày xanh tập 7, bác sĩ giúp đỡ Duyên dường như có mối quan hệ với người đàn ông bí ẩn trong rừng. Người đàn ông lạ mặt kia là ai?
Trạm cứu hộ trái tim tập 8: Hà ép mẹ nghe đoạn ghi âm, bà Xinh hỏi Nghĩa về cốc sữa pha cho vợ có thuốc...

Trạm cứu hộ trái tim tập 8: Hà ép mẹ nghe đoạn ghi âm, bà Xinh hỏi Nghĩa về cốc sữa pha cho vợ có thuốc...

Trạm cứu hộ trái tim tập 8 hé lộ tình tiết bà Xinh thẳng thắn hỏi Nghĩa về cốc sữa pha hằng ngày cho vợ, Hà ép mẹ nghe hết đoạn ghi âm...
Phiên bản di động