Những vụ nghe lén nổi tiếng

Tác giả Calder Walton trong bài viết trên Politico cho rằng, nghe trộm là một phần cuộc chơi tình báo thời Chiến tranh Lạnh. Trong đó, cả hai phía là tình báo Liên Xô và đối thủ phương Tây đều quyết liệt tiến hành những chiến dịch nghe trộm ngày càng tinh vi hơn.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
nhung vu nghe len noi tieng Tình báo Mỹ "vô tình" do thám ông Donald Trump
nhung vu nghe len noi tieng Tình báo Mỹ sai lầm về Nga?

Theo Walton, việc cho phép một tay chụp ảnh từ cơ quan truyền thông Nga vào Phòng Bầu dục là hành động khinh suất đáng ngại. Trong cuộc gặp giữa Tổng thống Donald Trump và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại Phòng Bầu dục hồi đầu tháng Năm, các phóng viên và phóng viên ảnh Mỹ không được có mặt trong cuộc gặp này, nhưng một phóng viên ảnh từ hãng thông tấn Nga lại được phép. Điều này khiến một số hãng tin Mỹ nổi giận. Giới bình luận nhanh chóng đặt câu hỏi: có phải là khôn ngoan khi cho phép phóng viên ảnh của Nga mang  các thiết bị điện tử đi vào Phòng Bầu dục. Đáp lại, cựu Phó Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) David Cohen trả lời: “Không, không hề”.

nhung vu nghe len noi tieng
Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Henry Cabot Lodge chỉ vị trí gắn con bọ trong bản sao Quốc huy Mỹ bằng gỗ. (Nguồn: Getty)

Thực tế, Kremlin trước đây đã là bậc thầy cài các thiết bị nghe lén tại những tòa nhà Chính phủ nhạy cảm nhất của Mỹ. Thời Chiến tranh Lạnh, tình báo Liên Xô từng sử dụng TASS làm bình phong cho hoạt động gián điệp và trong một chiến dịch, đã dùng cơ quan này để cấy con bọ tại trung tâm Capitol Hill.

Rệp điện tử trong Quốc huy Mỹ

Liên Xô được đánh giá là bậc thầy về bọ điện tử. Sứ quán Mỹ ở Moscow là một trong những mục tiêu nổi bật nhất của Ủy ban An ninh Quốc gia Liên Xô (KGB). Kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ Hai, một đợt rà quét điện tử toàn bộ Đại sứ quán Mỹ ở Moscow đã phát hiện 120 microphone giấu kín. Chúng “được đặt chếch lên, ở chân mọi bàn và ghế được bàn giao, trong lớp vữa tường, ở bất kỳ đâu và ở mọi chỗ”.

Một trong những phát hiện về máy nghe trộm đặc biệt nhất tại Đại sứ quán Mỹ ở Moscow diễn ra năm 1952, khi một chuyên gia rà quét điện tử nghe được giọng Đại sứ Mỹ George Kennan, nhưng không ai tìm nổi vị trí nó được truyền phát từ đâu. Sau khi gia công tìm kiếm, cuối cùng, người ta lần ra nó trong bản sao Quốc huy Mỹ bằng gỗ - món quà mà Liên Xô đã tặng Chính phủ Mỹ hồi kết thúc chiến tranh và được trưng bày trong phòng làm việc tại sứ quán của Đại sứ Kennan.

Khi chuyên gia an ninh dùng búa đập bung món quà, người ta tìm thấy con bọ hình cây bút chì giấu bên trong một khoang kim loại dài khoảng 25 cm. Con bọ điện tử đã tiếp âm từng lời Đại sứ Kennan trong phòng làm việc và truyền cho bộ phận nghe lén của Liên Xô. Sự tinh vi của nó khiến an ninh phương Tây sững sờ: đó là một thiết bị cộng hưởng, không cần nguồn điện ngoài, cho nên có thể hoạt động vĩnh cửu. Nó truyền sóng khi các kỹ thuật viên Liên Xô ở tòa nhà gần đó dùng vi sóng kích hoạt. Các chuyên gia rà quét của Mỹ phát hiện được con bọ nhờ đề nghị ông Kennan vờ đọc một điện tín, để phía Liên Xô kích hoạt nó và phía Mỹ mới có thể tìm ra. Sau này ông Kennan nhớ lại ông cảm thấy “rất rõ rệt về sự hiện diện vô hình” trong văn phòng của mình. Buổi sáng sau khi tìm thấy thiết bị gián điệp, ông Kennan ghi lại trong hồi ký: “Không khí giận dữ và thù nghịch đặc quánh đến mức có thể dùng dao cắt được”.

nhung vu nghe len noi tieng
Giám đốc Cơ quan An ninh Mỹ John Reilly (bên phải) cầm bọ gián điệp được tìm thấy bên trong bản sao Quốc huy Mỹ. (Nguồn: Cục Lưu trữ Quốc gia Mỹ)

Chiến dịch táo bạo

Ngoài việc cài con bọ ở sứ quán các kẻ thù thời Chiến tranh Lạnh của mình ở Moscow, tình báo Liên Xô còn tìm cách cài đặt bọ gián điệp tại đầu não chính quyền Mỹ ở Washington: Quốc hội. Chỉ huy các hoạt động của KGB tại Mỹ Oleg Kalugin - người làm việc cho KGB suốt 32 năm và là một trong những vị tướng trẻ nhất của đơn vị này, đã mô tả kế hoạch của KGB nhằm cài thiết bị vào Quốc hội Mỹ như là một trong những chiến dịch táo bạo nhất của họ. Trong tiết lộ đã được công bố của mình, Kalugin cho biết những năm 1960, ban đầu KGB tính toán cài đặt microphone tại Ủy ban Đối ngoại của Thượng viện Mỹ với hy vọng nghe được các phiên họp kín của họ. Tuy nhiên, do an ninh ở đây quá cẩn mật, cuối cùng, KGB quyết định nhắm tới Ủy ban các cơ quan vũ trang Hạ viện - nơi cũng thảo luận mọi khía cạnh của các vấn đề quân sự tối mật của Mỹ trong các phiên họp kín. Kế hoạch của KGB là dùng phóng viên lén đưa con bọ vào phòng điều trần của Ủy ban trong một phiên họp mở và để nó lại đó. Con bọ không dây dùng pin loại nhỏ, giấu trong thanh gỗ mỏng và có các đinh kim loại sắc bén dùng để cố định nó bên dưới một chiếc bàn.

Mùa hè 1967, KGB quyết định triển khai kế hoạch nghe trộm Quốc hội Mỹ. Sau khi đi lòng vòng một lúc vào cuối buổi điều trần mở của Ủy ban các cơ quan vũ trang, một phóng viên đã lén móc con bọ khỏi túi, gắn dưới bàn và ra về. Tuy nhiên, đợi trong một chiếc xe cách Capitol vài tòa nhà, các kỹ thuật viên KGB không bắt được tín hiệu từ con bọ. Thực tế, giới chức Mỹ đã phát hiện ra nó, vô hiệu hóa và để nó nguyên vị. Nhiều năm sau khi Liên Xô sụp đổ, Kalugin tới Mỹ và bị Moscow kết tội phản quốc, một thành viên của cộng đồng tình báo Mỹ đã nói với Kalugin rằng FBI đang đợi KGB tới gỡ con bọ của họ.

KGB cũng đặt máy nghe trộm thành công ở các sứ quán của Mỹ và đồng minh tại Moscow thời Chiến tranh Lạnh. Chẳng hạn, năm 1983, Sứ quán Pháp phát hiện các con bọ trong các máy in điện báo của họ đã tiếp âm điện đến và đi gửi tới KGB trong sáu năm qua. Tình báo Liên Xô cũng thâm nhập sứ quán Italy. Sử gia tình báo hàng đầu thế giới Christopher Andrew cho rằng nhờ có biện pháp nghe trộm, ở những giai đoạn then chốt thời Chiến tranh Lạnh, Pháp và Italy mới tiến hành ngoại giao cởi mở hơn đối với Liên Xô.

Bọ gián điệp của MI5

Các cơ quan tình báo Anh rất giỏi nghe trộm điện tử giống các đồng nghiệp Liên Xô. “Chuyên gia chống gián điệp” đào ngũ của Cơ quan tình báo nội địa Anh (MI-5) Peter Wright - người làm việc trong bộ phận kỹ thuật của MI5 - tiết lộ ông và các cộng sự “cài thiết bị và đào tường khoét vách khắp London theo yêu cầu của nhà nước”. Trong một chiến dịch năm 1956, Wright cải trang làm kỹ thuật viên điện thoại, lọt được vào Đại sứ quán Ai Cập ở London và cài một microphone kín cho phép tình báo Anh tấn công máy mật mã an toàn của sứ quán này. Chiếc microphone nhạy đến mức có thể bắt được cả tiếng gõ bàn phím lách cách. Sở dĩ máy mật mã của Đại sứ quán Ai Cập được các chuyên gia giải mã Anh đặc biệt chú ý vì chúng rất có ích trong bối cảnh Anh mở cuộc tấn công vào Ai Cập trong cuộc khủng hoảng kênh đào Suez.

Thời Chiến tranh Lạnh, MI5 cài đặt các microphone tại trụ sở Đảng Cộng sản Anh (CPGB) ở London với mục đích phát hiện hoạt động gián điệp của Liên Xô. Được gọi là “trang thiết bị đặc biệt,” những con bọ này cung cấp cho MI5 những bí mật nội bộ của CPGB và việc ban lãnh đạo của đảng này nhìn nhận các sự kiện trên thế giới như thế nào. Các con bọ của MI5 ở CPGB có mật danh “cái bàn”, có lẽ ám chỉ nơi bố trí chúng, cũng có thể chúng chính là điện thoại để bàn với phần ống nghe đã được chỉnh sửa.

Tình báo Anh cũng nghe trộm các cuộc đàm phán ngoại giao mật của các thuộc địa Anh đang tìm kiếm độc lập, các cuộc hội đàm diễn ra trong lâu đài Lancaster tại quận St James, London. Anh cần biết các thuộc địa cũ của nước này đang vận động độc lập theo phe nào của Chiến tranh Lạnh, do vậy, những thông tin nghe lén được đóng vai trò rất quan trọng trong việc này. Theo Calder Walton, tình báo Anh thậm chí còn được cho là cài cả microphone trong nhà vệ sinh ở Lâu đài Lancaster, nơi các đoàn đại biểu thuộc địa thảo luận kín các chiến thuật đàm phán. Một cựu quan chức thuộc địa cao cấp của Anh cho rằng việc có được bản ghi các cuộc trò chuyện kín bị nghe lén của các đoàn đại biểu thuộc địa tại lâu đài Lancaster cũng tương đương với việc chơi một ván bài poker và biết tẩy đối phương.

nhung vu nghe len noi tieng Tình báo Mỹ xác định được kẻ “móc ngoặc” với WikiLeaks

Cơ quan tình báo Mỹ vừa xác định được những người trung gian mà Nga sử dụng để cung cấp những email bị đánh cắp ...

nhung vu nghe len noi tieng Trợ thủ đắc lực cho tình báo Mỹ

Trung tâm Bản đồ CIA đã lập hàng ngàn bản đồ và cung cấp nhiều thông tin chính xác cho mạng lưới đặc vụ Mỹ ...

nhung vu nghe len noi tieng Yahoo phủ nhận hỗ trợ tình báo Mỹ rà soát email

Trong thông cáo ngày 5/10, Yahoo khẳng định thông tin trên là sai lệch và cho biết đã nỗ lực hạn chế tối đa việc ...

Xuân Hồng (theo Politico)

Đọc thêm

Bạn có thể bị trầm cảm trong công việc nếu xuất hiện những thói quen sau

Bạn có thể bị trầm cảm trong công việc nếu xuất hiện những thói quen sau

Tờ HuffPost đã thao khảo các nhà trị liệu để tổng kết ra 5 thói quen làm việc thường được ngụy trang là dấu hiệu của trầm cảm. Xin giới ...
Hoa hậu Thanh Hằng duyên dáng trong áo dài 4 tà của NTK Tiến Trần

Hoa hậu Thanh Hằng duyên dáng trong áo dài 4 tà của NTK Tiến Trần

Với vẻ đẹp nữ tính, cổ điển, Hoa hậu Thanh Hằng khoe trọn thân hình mềm mại qua bộ áo dài voan 2 lớp, rũ mềm theo vóc dáng.
Tháp cao tầng: Biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Tháp cao tầng: Biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Trong hội họa, bức tranh được coi là hoàn hảo khi có một điểm nhấn thu hút mọi ánh nhìn của người xem. Trong lĩnh vực kiến trúc đô thị ...
Bốn váy cưới giúp Chu Thanh Huyền đẹp trong veo trong ngày nên duyên cùng Quang Hải

Bốn váy cưới giúp Chu Thanh Huyền đẹp trong veo trong ngày nên duyên cùng Quang Hải

Hôm 28/3, Chu Thanh Huyền mặc 4 váy cưới đa phong cách, từ tối giản tới đầm ballgown xòe bồng, đậm chất Hoàng gia.
HLV Mourinho và khả năng dẫn dắt tuyển Hàn Quốc

HLV Mourinho và khả năng dẫn dắt tuyển Hàn Quốc

Liên đoàn bóng đá Hàn Quốc có ý định tìm HLV ngoại dẫn dắt đội tuyển quốc gia, HLV Mourinho trong danh sách ứng cử viên HLV đội tuyển Hàn ...
Dự báo thời tiết ngày mai (30/3): Đông Bắc Bộ ngày nắng; nhiều khu vực có nơi nắng nóng, Nam Bộ nắng nóng gay gắt; Tây Nguyên tối mưa to cục bộ

Dự báo thời tiết ngày mai (30/3): Đông Bắc Bộ ngày nắng; nhiều khu vực có nơi nắng nóng, Nam Bộ nắng nóng gay gắt; Tây Nguyên tối mưa to cục bộ

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (30/3) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Ngoại trưởng Pháp thăm Trung Quốc

Ngoại trưởng Pháp thăm Trung Quốc

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Sejourne nhân dịp Pháp và Trung Quốc kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và đang nỗ lực tăng cường quan hệ.
Cự tuyệt kế hoạch của Ukraine, Nga sẽ chỉ tham gia hội nghị hòa bình nếu có điều kiện này

Cự tuyệt kế hoạch của Ukraine, Nga sẽ chỉ tham gia hội nghị hòa bình nếu có điều kiện này

Nếu lợi ích của Nga được tôn trọng, Moscow sẵn sàng bảo đảm lợi ích hợp pháp của các bên tham gia khác trong quá trình đàm phán về vấn đề Ukraine.
Olympic Paris 2024: Lo nguy cơ bị tấn công khủng bố, Pháp điều hàng chục nghìn quân, vẫn phải nhờ cậy thêm đồng minh

Olympic Paris 2024: Lo nguy cơ bị tấn công khủng bố, Pháp điều hàng chục nghìn quân, vẫn phải nhờ cậy thêm đồng minh

Pháp đã đề nghị các đồng minh quốc tế cử hàng nghìn nhân viên an ninh đến hỗ trợ bảo vệ Olympic Paris 2024 trước nguy cơ khủng bố.
Nga bảo vệ Triều Tiên trước động thái mới của Mỹ

Nga bảo vệ Triều Tiên trước động thái mới của Mỹ

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết do Mỹ đề xuất gia hạn nhiệm vụ của Nhóm chuyên gia giám sát trừng phạt Triều Tiên thêm một năm.
Khủng hoảng ở Haiti: LHQ nói thảm họa, Hội đồng chuyển tiếp quyết giảm bớt nỗi thống khổ cho người dân

Khủng hoảng ở Haiti: LHQ nói thảm họa, Hội đồng chuyển tiếp quyết giảm bớt nỗi thống khổ cho người dân

Chỉ tính riêng từ đầu năm đến ngày 22/3, số người thiệt mạng vì bạo lực ở Haiti đã là 1.554 và 826 người bị thương.
Đổ tại phương Tây chậm trễ, cố vấn Ukraine thừa nhận 'đình trệ' trên tiền tuyến, Tổng thống Zelensky gây sức ép lên Mỹ

Đổ tại phương Tây chậm trễ, cố vấn Ukraine thừa nhận 'đình trệ' trên tiền tuyến, Tổng thống Zelensky gây sức ép lên Mỹ

Quan chức Ukraine cho hay, nước này hiện không có đủ nguồn lực để thực hiện các hành động tấn công hiệu quả nhằm làm suy yếu Nga.
Quan hệ Pháp-Brazil: Nối lại nồng ấm

Quan hệ Pháp-Brazil: Nối lại nồng ấm

Chuyến đi của Tổng thống Pháp tới Brazil được cho là làm nồng ấm trở lại mối quan hệ băng giá dưới thời Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro.
Ngoại trưởng Mỹ thăm Hàn Quốc: Thông điệp nồng ấm

Ngoại trưởng Mỹ thăm Hàn Quốc: Thông điệp nồng ấm

Sự hiện diện của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại Seoul lần này cũng cho thấy quan hệ đồng minh tiếp tục gắn kết chặt chẽ giữa Mỹ và Hàn Quốc.
Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Thông điệp mà Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin muốn chuyển tới châu Âu, đặc biệt là Pháp và Đức là 'Thái Lan đã mở cửa kinh doanh trở lại'.
Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cùng Thủ tướng Donald Tusk có thể coi là nỗ lực nâng tầm gắn kết mối quan hệ đồng minh với Mỹ.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Sau ngày Siêu thứ Ba, việc lựa chọn ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ và Cộng hòa gần như đã an bài.
Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp đến CH Czech không chỉ đáp lễ mà còn là nỗ lực thể hiện vai trò dẫn dắt của nước Pháp và tìm kiếm sự ủng hộ của đồng minh.
Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine vẫn tiếp diễn, Kiev đang nỗ lực tự sản xuất vũ khí với sự hỗ trợ của phương Tây để đáp ứng nhu cầu.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Phiên bản di động