Niềm tin của Đại sứ Việt Nam tại Argentina

Nhân kỷ niệm 43 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam và Argentina (25/10/1973 -25/10/2016), báo TG&VN có cuộc trao đổi với Đại sứ Nguyễn Đình Thao, Đại sứ Việt Nam tại Argentina về quan hệ song phương.  
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
niem tin cua dai su viet nam tai argentina Đại sứ quán Việt Nam chủ trì lễ kỷ niệm Ngày ASEAN ở Argentina
niem tin cua dai su viet nam tai argentina Tăng cường hợp tác kinh tế và thương mại Việt Nam- Argentina
niem tin cua dai su viet nam tai argentina
Đại sứ Nguyễn Đình Thao tiếp kiến Bộ trưởng Ngoại giao Argentina Susana Mabel Malcorra. (Nguồn: ĐSQ Việt Nam tại Argentina)

Trong suốt cuộc trò chuyện với phóng viên Báo TG&VN, khuôn mặt Đại sứ Việt Nam tại Argentina Nguyễn Đình Thao ánh lên niềm vui khi nói về tăng trưởng thương mại của Việt Nam và Argentina trong những năm vừa qua.

Chỉ qua một vài con số từ khi Đại sứ nhận nhiệm vụ tại địa bàn: năm 2014 tổng kim ngạch đạt hơn 1,9 tỷ  USD, trong đó xuất khẩu 214 triệu USD, tăng 5,04% và tổng kim ngạch tăng 20,3% so với năm trước, đến năm 2015 tổng kim ngạch đạt gần 2,5 tỷ USD, tăng 27% nhưng xuất khẩu tăng 134% đạt hơn 500 triệu USD so với năm 2014, mức tăng trưởng xuất khẩu rất ấn tượng, và dự đoán năm 2016 tổng kim ngạch hai chiều sẽ đạt vào khoảng 3 tỷ USD.

Mặc dù Việt Nam đang nhập siêu đối với Argentina nhưng các mặt hàng nhập khẩu của Việt Nam chủ yếu là nguyên liệu sản xuất thức ăn gia súc phục vụ chăn nuôi, nhập khẩu các mặt hàng tiêu dùng có xu hướng giảm, đây cũng là ưu điểm nổi bật trong quan hệ thương mại hai chiều của Việt Nam và Argentina.

Với những hoạt động xúc tiến thương mại trong những năm qua, Đại sứ tin tưởng kim ngạch thương mại giữa hai nước, nhất là xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vào Argentina, một thị trường hơn 40 triệu dân đầy tiềm năng sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt.

Với chặng đường 43 năm kể từ ngày hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao (25/10/1973 -25/10/2016), quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Argentina đã có bước phát triển mạnh mẽ, với nhiều văn kiện hợp tác được ký kết trên nhiều lĩnh vực, trong đó có chính trị, kinh tế - thương mại, khoa học - kỹ thuật, văn hóa và du lịch.

niem tin cua dai su viet nam tai argentina
Đại sứ Nguyễn Đình Thao.

Xin Đại sứ cho biết những thành tựu của quan hệ song phương Việt Nam - Argentina trong thời gian qua?

Trong suốt 43 năm qua, kể từ ngày Việt Nam và Argentina chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước không ngừng được củng cố và phát triển tốt đẹp. Hai nước đã trao đổi nhiều đoàn cấp cao, thiết lập nhiều cơ chế và ký kết nhiều văn kiện quan trọng thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực thế mạnh. Các hoạt động giao lưu nhân dân giữa hai nước tiếp tục được tăng cường. Gần đây nhất, có thể kể đến chuyến thăm Argentina của Đoàn công tác Việt Nam do ông Hoàng Bình Quân, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương làm Trưởng đoàn đã sang làm việc, thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Thời gian gần đây, Chính phủ nước bạn có sự thay đổi, nhưng về tổng thể chính sách phát triển quan hệ với Việt Nam của chính quyền tiền nhiệm vẫn được duy trì. Chính phủ mới của Argentina đã khẳng định là tiếp tục duy trì, thúc đẩy quan hệ hợp tác với Việt Nam, tăng cường trao đổi đoàn cấp cao. Đây cũng là cơ sở rất tốt để cả hai bên rà soát, củng cố, tìm ra hướng đi mới trong quan hệ hợp tác.

Là Đại sứ Việt Nam tại một quốc gia châu Mỹ, ông có cảm nhận như thế nào về sự khác biệt giữa hai nền văn hóa? Ông có thể chia sẻ về những trải nghiệm thú vị trên đất nước bạn?

Việt Nam và Argentina tuy cách xa nhau nửa vòng Trái đất, nhưng có nhiều nét tương đồng. Nhân dân hai nước luôn chia sẻ những khát vọng chung là độc lập, tự do, hòa bình, hữu nghị, hợp tác, phát triển và gắn kết bởi tình cảm đoàn kết đặc biệt.

Nhân dân Việt Nam luôn ghi nhớ sự ủng hộ của nhân dân Argentina trong những lần xuống đường biểu tình kêu gọi nhân dân thế giới ủng hộ cuộc đấu tranh thống nhất đất nước của Việt Nam. Do có mối quan hệ gắn bó trong truyền thống từ lâu nên về cơ bản, người dân Argentina vẫn dành tình cảm tốt đẹp cho Việt Nam. Những người dân Argentina khi nhắc đến Việt Nam đều tỏ lòng quý mến, ngưỡng mộ. Đặc biệt, họ dành rất nhiều tình cảm cho người Cha già của dân tộc Việt Nam - Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đất nước Argentina rộng lớn và giàu có, con người thân thiện và nhất là khi chúng ta đã có mối quan hệ được xây đắp trên tình cảm chân thành dành cho nhau, tôi tin Argentina sẽ luôn là đối tác tin cậy của Việt Nam và hai nước sẽ cùng hợp tác và phát triển vì phồn vinh của đất nước.

niem tin cua dai su viet nam tai argentina
Đại sứ Nguyễn Đình Thao cùng đại diện Đại sứ quán Cuba và Venezuela tại một lễ kỷ niệm ở Argentina. (Nguồn: ĐSQ Việt Nam tại Argentina)

Argentina là một thị trường khá lớn với hơn 40 triệu dân. Đại sứ đánh giá thế nào về cơ hội của các doanh nghiệp Việt Nam tại thị trường này?

Với dân số hơn 40 triệu người, Argentina là một thị trường lớn đầy tiềm năng đối với các doanh nghiệp xuất khẩu và nhà đầu tư Việt Nam. Hiện nay, Việt Nam xuất sang Argentina các mặt hàng: giày dép, phụ kiện, cao su, sản phẩm cao su, hàng điện tử, hàng dệt may, quần áo… và nhập khẩu từ Argentina thức ăn gia súc, nguyên liệu chế biến, dầu mỡ động thực vật, sữa, sản phẩm từ sữa, nguyên phụ liệu dệt may.

Năm 2014 Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã ký thỏa thuận trao đổi hợp tác với Phòng Thương mại Mercosur – ASEAN, đồng thời thành lập Hội đồng doanh nghiệp Việt Nam -Mỹ Latin để kết nối doanh nghiệp Việt Nam quan tâm đến thị trường Mỹ Latin nói chung, trong đó có Argentina. Phòng Thương mại và Hội đồng không chỉ là cầu nối của doanh nghiệp hai nước mà còn là đơn vị tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư, kết nối doanh nghiệp, đóng góp ý kiến với Chính phủ mỗi nước nhằm tạo môi trường đầu tư kinh doanh ngày càng thuận lợi hơn.

Theo số liệu thống kê của Hải quan Argentina, 5 tháng đầu năm nay, kim ngạch thương mại giữa hai nước đạt 1 tỷ 273 triệu USD, tăng 32% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá trị xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vào Argentina đạt 355 triệu USD, tăng gấp đôi so với 5 tháng đầu năm năm 2015, trong khi Argentina xuất sang Việt Nam 918 triệu USD, tăng 8%.

Vậy trong việc xuất khẩu sang Argentina hiện nay, chúng ta đang gặp những khó khăn nào? Để tăng xuất khẩu sang nước bạn, các doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý điều gì?

Như tôi đã đề cập tại Hội nghị Ngoại giao lần thứ 29 vừa qua, khó khăn nổi bật đó là một số rào cản kỹ thuật gây khó khăn trong việc nhập khẩu hàng hóa vào Argentina, nhưng với Chính phủ mới, cơ chế đã được mở ra tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp có khả năng xuất khẩu mạnh vào thị trường tiềm năng. Vì vậy, tôi tin tưởng Việt Nam sẽ xuất khẩu mạnh trong những năm tới.

Về khó khăn để xuất khẩu sang Argentina cũng có nhiều: đó là khoảng cách địa lý xa xôi, các doanh nghiệp ta còn ngại sang tiếp cận thị trường, bản thân các doanh nghiệp sở tại còn ít thông tin về Việt Nam, tập quán buôn bán khác nhau và khó khăn nhất là khác nhau về múi giờ nên trao đổi không thuận lợi. Để đẩy mạnh được xuất khẩu các doanh nghiệp Việt Nam nên có chiến lược thị trường dài hơi, bỏ tư tưởng "ăn xổi ở thì", sản phẩm luôn đảm bảo chất lượng cao và đảm bảo uy tín trong thương mại. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần bám sát cơ chế hợp tác, những hiệp định, những thỏa thuận liên chính phủ giữa Việt Nam và Argentina. Đó là cơ sở để thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường này.

Những năm gần đây, lĩnh vực du lịch giữa hai nước đã có sự khởi sắc, lượng khách du lịch ở Argentina sang Việt Nam cũng tăng lên. Ông nhận định thế nào về tiềm năng du lịch giữa hai nước?

Những năm gần đây, lượng khách Argentina sang Việt Nam đã tăng lên, đạt khoảng 10.000 du khách/năm. Các công ty du lịch Argentina cũng đang triển khai hướng du lịch theo gói tour sang Đông Nam Á. Ví dụ tour Thái Lan - Lào - Việt Nam. Các gói du lịch được thiết kế với những điểm đến hấp dẫn hơn cũng góp phần thúc đẩy tăng trưởng khách du lịch sang Việt Nam.

Khi quảng bá về du lịch Việt Nam tại Argentina, chúng tôi thường nhấn mạnh giới thiệu những địa danh như: Hà Nội, Quảng Ninh, Huế, Đà Nẵng… để làm tăng thêm sức hấp dẫn của các gói du lịch đó, khiến bạn bè biết thêm về Việt Nam. Nhiều khách du lịch Argentina đã đến Việt Nam đều có ấn tượng tốt đẹp và thiện cảm với đất nước và con người Việt Nam.

Cơ quan đại diện tại Argentina cũng coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, phối hợp các cơ quan sở tại tổ chức các hoạt động kết hợp quảng bá du lịch, văn hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế, quan hệ chính trị.

niem tin cua dai su viet nam tai argentina
Ngày 12/10, Đại sứ Việt Nam tại Argentina, Nguyễn Đình Thao đã chủ trì buổi làm việc xúc tiến trao đổi hợp tác đầu tư và du lịch giữa các nước ASEAN tại Buenos Aires với lãnh đạo thành phố Cảng Madryn thuộc tỉnh Chubut, phía Nam nước Nam Mỹ. (Nguồn: ĐSQ Việt Nam tại Argentina)

Trong tình hình mới, Đại sứ quán đã phát huy vai trò kiến tạo như thế nào để thực hiện tốt nhiệm vụ ngoại giao phục vụ phát triển, thưa Đại sứ?

Sứ quán đã thông qua các phòng thương mại, chính quyền sở tại để tổ chức các diễn đàn trao đổi hợp tác thúc đẩy xúc tiến thương mại bằng nhiều hình thức, có thể các hình thức đơn lẻ như một nhóm, hoặc kết hợp các chuyến thăm. Đó là các hình thức khá tốt để thúc đẩy quan hệ giữa hai bên về mặt ngoại giao, kinh tế, đặc biệt là tăng cường xuất khẩu.

Trong năm qua, Đại sứ quán đã chỉ đạo bộ phận thương vụ tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại như: tổ chức diễn đàn doanh nghiệp, hội thảo doanh nghiệp, tham gia hội chợ quốc tế tại địa bàn để quảng bá thương mại, giới thiệu thế mạnh xuất khẩu, chính sách thu hút đầu tư của của Việt Nam.

Các hoạt động này diễn ra liên tục hàng tháng tại thủ đô Buenos Aires, tại các tỉnh trên khắp đất nước Argentina. Các doanh nghiệp bạn đã rất quan tâm nhập khẩu hàng của Việt Nam đặc biệt là hàng nông sản như cà phê, hạt tiêu, hạt điều và hàng điện tử. Kết nối doanh nghiệp hiệu quả qua các chuyến công tác, mức tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng trong năm qua cũng nói lên các hoạt động tích cực và có chất lượng của Đại sứ quán.

Trong thời gian tới, chúng tôi cũng sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Vụ thị trường châu Mỹ (Bộ Công Thương) tiến hành các chương trình xúc tiến thương mại, đồng thời tăng cường thúc đẩy, quảng bá về du lịch để tăng cường sự hiểu biết giữa hai nước. Tiếp tục phối hợp với các Phòng Thương mại và các ban ngành của bạn tổ chức các đoàn doanh nhân sang Việt Nam tham dự hội chợ, kết nối tích cực hơn nữa B2B (kết nối doanh nghiệp với doanh nghiệp - PV) để quan hệ chính trị tốt đẹp giữa hai nước tạo đà cho quan hệ thương mại phát triển, đánh dấu bằng mức tăng trưởng ấn tượng hơn nữa về xuất khẩu trong các năm tới.

Xin cảm ơn Đại sứ!

niem tin cua dai su viet nam tai argentina
Tuần lễ Argentina tại Hà Nội năm 2015. (Nguồn: ĐSQ Argentina tại Việt Nam)
niem tin cua dai su viet nam tai argentina Quảng bá hình ảnh Việt Nam tại Argentina

Ngày 21/10, Viện Văn hóa Argentina - Việt Nam (ICAV) phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Argentina đã tổ chức buổi nói ...

niem tin cua dai su viet nam tai argentina Buổi nói chuyện về Việt Nam thu hút đông đảo bạn bè Argentina

Ngày 1/5, Viện Văn hóa Argentina-Việt Nam (ICAV) phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Argentina đã tổ chức buổi nói chuyện về ...

Nguyễn Kim - Dương Liễu (thực hiện)

Đọc thêm

Giỗ Tổ Hùng Vương 2024: Kiều bào tại Nga thành kính tưởng nhớ các Vua Hùng

Giỗ Tổ Hùng Vương 2024: Kiều bào tại Nga thành kính tưởng nhớ các Vua Hùng

Hòa chung không khí của hàng triệu người Việt Nam ở trong và ngoài nước hướng về cội nguồn dân tộc nhân ngày Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3 Âm lịch).
Bài tarot hôm nay 20/4/1014: Hé lộ tính cách về người sắp hẹn hò với bạn

Bài tarot hôm nay 20/4/1014: Hé lộ tính cách về người sắp hẹn hò với bạn

Hãy thử chọn một lá bài tarot dưới đây để khám phá xem người sắp hẹn hò với bạn có tính cách như thế nào nhé!
Cập nhật bảng giá xe hãng Mini mới nhất tháng 4/2024

Cập nhật bảng giá xe hãng Mini mới nhất tháng 4/2024

Bảng giá xe hãng Mini của các dòng như Countryman, JCW, 3 Door, 5 Door sẽ được cập nhật chi tiết bên trong bài viết dưới đây.
Hướng dẫn cách bật quản lý thông báo theo danh mục trên Samsung

Hướng dẫn cách bật quản lý thông báo theo danh mục trên Samsung

Tính năng quản lý thông báo theo danh mục trên Samsung được nhiều người dùng yêu thích nhất bởi sự thuận tiện cá nhân hóa của nó. Với tính năng ...
VCK Futsal châu Á 2024: Xem trực tiếp trận Futsal Việt Nam và Futsal Trung Quốc trên kênh nào

VCK Futsal châu Á 2024: Xem trực tiếp trận Futsal Việt Nam và Futsal Trung Quốc trên kênh nào

Đội tuyển Futsal Việt Nam sẽ tiếp tục hành trình tại VCK Futsal châu Á 2024 bằng màn thi đấu với Futsal Trung Quốc ở lượt trận thứ 2 bảng ...
3 cách khắc phục lỗi Snipping Tool không hoạt động đơn giản, hiệu quả

3 cách khắc phục lỗi Snipping Tool không hoạt động đơn giản, hiệu quả

Snipping Tool là một tiện ích được tích hợp trong hệ điều hành Windows. Công cụ này cho phép người dùng chụp, chỉnh sửa và lưu ảnh chụp màn hình ...
Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Văn phòng Kinh tế và văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Hãy luôn giữ ASEAN là điểm sáng của hòa bình, thịnh vượng

Hãy luôn giữ ASEAN là điểm sáng của hòa bình, thịnh vượng

ASEAN cần nâng cao năng lực, khả năng cạnh tranh và hợp tác để bất kể môi trường nào đều thể làm tốt hơn cho người dân của mình.
Việt Nam trúng cử Hội đồng chấp hành UN Women: Hoàn toàn xứng đáng với cam kết kiên định về bình đẳng giới

Việt Nam trúng cử Hội đồng chấp hành UN Women: Hoàn toàn xứng đáng với cam kết kiên định về bình đẳng giới

Việt Nam được bầu vào Hội đồng Chấp hành UN Women nhiệm kỳ 2025-2027 là sự ghi nhận quan trọng từ cộng đồng quốc tế.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang thăm Venezuela: Kỳ vọng khơi thông điểm nghẽn, hợp tác kinh tế-đầu tư bứt phá

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang thăm Venezuela: Kỳ vọng khơi thông điểm nghẽn, hợp tác kinh tế-đầu tư bứt phá

Trong chuyến thăm, Việt Nam và Venezuela dự kiến ký kết thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực như dầu khí, viễn thông, nông nghiệp và xây dựng.
ASEAN cần duy trì những giá trị cốt lõi trong hành trình tới tương lai

ASEAN cần duy trì những giá trị cốt lõi trong hành trình tới tương lai

Đoàn kết và vai trò trung tâm là cách tiếp cận của ASEAN khi giải quyết các vấn đề trong khu vực.
Làm sâu sắc thêm tình đoàn kết hữu nghị vượt trùng dương Việt Nam-Cuba

Làm sâu sắc thêm tình đoàn kết hữu nghị vượt trùng dương Việt Nam-Cuba

Theo Đại sứ Lê Quang Long, chuyến thăm của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhằm bày tỏ tình đoàn kết, chia sẻ những thách thức với Cuba.
Đại sứ Indonesia: ASEAN sống ở trung tâm của sự đổi thay, bàn về tương lai là sáng kiến kịp thời

Đại sứ Indonesia: ASEAN sống ở trung tâm của sự đổi thay, bàn về tương lai là sáng kiến kịp thời

Tùy từng hoàn cảnh, ASEAN phải điều chỉnh chiến lược để phát triển khả năng phục hồi và thích ứng với những thách thức đang gia tăng.
Phiên bản di động