Nông sản: Điểm sáng trong giao lưu thương mại Việt Nam - Hàn Quốc

Vài năm trở lại đây, bên cạnh những mặt hàng điện tử, thiết bị máy móc…nông sản đã trở thành một trong những mặt hàng chủ lực, chiếm tỷ lệ khá lớn trong kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam -Hàn Quốc.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
nong san diem sang trong giao luu thuong mai viet nam han quoc "Mối quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc hiếm có trong quan hệ quốc tế"
nong san diem sang trong giao luu thuong mai viet nam han quoc Quan hệ Việt Nam​ - Hàn Quốc đã có những bước phát triển mạnh mẽ

Báo cáo của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho thấy, tỷ trọng giao lưu thương mại các mặt hàng nông sản Việt Nam - Hàn Quốc thời gian qua đã có sự tăng trưởng khả quan, đặc biệt là sau khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA) chính thức có hiệu lực từ cuối năm 2015. Trong 10 tháng năm 2016, giá trị nhập khẩu nông sản từ Hàn Quốc vào Việt Nam tăng hơn 10%, giá trị xuất khẩu hàng nông sản Việt Nam sang Hàn Quốc tăng hơn 30% so với năm 2015.

Việt Nam: Thị trường tiềm năng của nông sản Hàn Quốc

Dân số trẻ, tầng lớp trung lưu gia tăng, đặc biệt là số người Hàn Quốc sinh sống và làm việc tại Việt Nam ngày càng đông đang khiến Việt Nam trở thành thị trường đặc biệt hấp dẫn cho nông sản, hàng hóa của Hàn Quốc. Với việc VKFTA chính thức có hiệu lực, ngày càng nhiều các địa phương của Hàn Quốc tìm đến Việt Nam để giới thiệu và quảng bá sản phẩm.

Xác định Việt Nam là một trong những thị trường tiềm năng, thời gian qua, hai địa phương của Hàn Quốc là tỉnh Gyeonggi và Gyeongnam thường xuyên tổ chức các tuần lễ quảng bá sản phẩm nông sản tại các chuỗi siêu thị lớn của Lotte, K-mart ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Các mặt hàng được giới thiệu tại đây chủ yếu là các nông sản, sản phẩm chế biến truyền thống, đặc trưng của Hàn Quốc đã khá quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam như kim chi, gạo, hồng sâm, rong biển, lá kim, các loại trà thảo mộc…

Theo bà Hyelee Kang, Giám đốc Hỗ trợ Phân phối sản phẩm Công ty Gyeong Nam Trading Inc, nông sản Hàn Quốc được sản xuất, chế biến với công nghệ ưu việt, được nhiều quốc gia trên thế giới công nhận về chất lượng và tính an toàn cho người sử dụng. Riêng tỉnh Gyeongnam với thế mạnh là các mặt hàng sâm núi, nước trái cây và sản phẩm làm đẹp từ thiên nhiên đang được nhiều người tiêu dùng Việt Nam quan tâm biết đến.  

nong san diem sang trong giao luu thuong mai viet nam han quoc
Người tiêu dùng Việt Nam tham quan mua sắm tại một gian hàng giới thiệu sản phẩm của tỉnh Gyeongnam ở Hà Nội. (Nguồn: Công ty TNHH Thương mại K&K Toàn cầu)

“Với mức thu nhập ngày càng tăng, tỷ lệ người tiêu dùng tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh lựa chọn các sản phẩm nông sản chế biến của Hàn Quốc ngày càng nhiều. Bên cạnh đó, số người Hàn Quốc làm việc và sinh sống tại Việt Nam cũng không ngừng tăng lên. Đây là cơ hội tốt để các doanh nghiệp kinh doanh hàng nông sản của tỉnh Gyeong Nam tìm kiếm cơ hội giao lưu thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm tại Việt Nam”, bà Hyelee Kang khẳng định.

Ông Kim Dong Kwan, Trưởng chi nhánh AT tại Việt Nam cho biết, được tổ chức định kỳ hàng năm tại Việt Nam từ năm 2010 đến nay, Chương trình xúc tiến và quảng bá nông sản tỉnh Gyeonggi không chỉ là cơ hội để Hàn Quốc giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của các địa phương đến người tiêu dùng Việt Nam mà còn là một dịp tốt để giao lưu văn hóa, tăng cường xuất khẩu giữa hai nước.

“Hàn Quốc là một trong những thị trường nhập khẩu nông sản, thực phẩm chế biến lớn trên thế giới. Việt Nam là nước có nhiều tiềm năng xuất khẩu nhóm hàng này. Không chỉ nhiều sản phẩm của Hàn Quốc được người tiêu dùng Việt Nam biết đến mà rất nhiều sản phẩm nông thủy sản của Việt Nam cũng đang chiếm thị phần lớn tại thị trường Hàn Quốc”, ông Kim Dong Kwan nhấn mạnh. 

Đánh giá cao chất lượng các sản phẩm nông sản qua chế biến của Hàn Quốc, ông Trần Ngọc Liêm, Phó Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh TP. Hồ Chí Minh cho rằng, Việt Nam cần học hỏi kinh nghiệm tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm nông sản của Hàn Quốc. Đón nhận các sản phẩm của Hàn Quốc cũng là cơ hội, động lực để nông nghiệp Việt Nam tiếp cận công nghệ sản xuất, cải tiến kỹ thuật trồng, chế biến nhằm nâng cao chất lượng và giá trị gia tăng của sản phẩm nông sản.

Nhận định về triển vọng hợp tác trong tương lai, ông Ko Sang Gu, Chủ tịch Công ty TNHH Thương mại K&K Toàn cầu cho hay, ngành sản xuất nông sản của Việt Nam và Hàn Quốc có khả năng bổ sung cho nhau rất tốt. Trong khi Việt Nam có điều kiện tự nhiên để sản xuất đa dạng các loại nông sản tươi thì Hàn Quốc có công nghệ chế biến nông sản tiên tiến. Nếu hợp tác chặt chẽ, người tiêu dùng Việt Nam sẽ có cơ hội sử dụng các sản phẩm chất lượng cao, tốt cho sức khỏe, trong khi các doanh nghiệp chế biến của Hàn Quốc có được nguồn cung cấp nguyên liệu tươi dồi dào.

Nông sản Việt hấp dẫn người tiêu dùng Hàn Quốc

Trong khi các sản phẩm nông sản Hàn Quốc có mặt tại Việt Nam ngày càng nhiều thì mặt hàng nông sản Việt Nam cũng đang dần khẳng định tại thị trường Hàn Quốc. Nếu có dịp ghé thăm một số siêu thị, cửa hàng tiện lợi của Hàn Quốc thời gian gần đây, sẽ không quá khó để bắt gặp một số những thương hiệu quen thuộc của Việt Nam như nước mắm Phú Quốc, gạo tám thơm Hải Hậu, Vinacafe…

Ông Kim Gun Jung, đại diện tỉnh Gyeonggido chia sẻ, không chỉ phục vụ cho người tiêu dùng là người Việt đang sinh sống, học tập và làm việc tại Hàn Quốc, sản phẩm gạo Việt Nam cũng đang được nhiều người tiêu dùng Hàn Quốc ưa chuộng bởi độ dẻo dính, hàm lượng chất béo không quá cao.

Là một thị trường nhập khẩu khó tính, với những tiêu chuẩn cao và chi tiết cho mỗi sản phẩm nông sản, nhưng tín hiệu mừng là vài năm trở lại đây, không ít doanh nghiệp Việt lọt vào mắt xanh các nhà thu mua và bán lẻ Hàn Quốc.

Tiêu chuẩn cao, kiểm dịch nhiều khâu, với nhiều thủ tục nghiêm ngặt… không có nghĩa là doanh nghiệp trong nước không thể tiếp cận được người tiêu dùng Hàn Quốc, điều quan trọng là thay đổi cách làm nông nghiệp để sản phẩm an toàn, chất lượng. Đơn cử như hợp đồng xuất khẩu xoài trị giá khoảng 1 triệu USD giữa Công ty cổ phần Lavifood của Việt Nam và Công ty TNHH Semiwon Food của Hàn Quốc được ký kết năm 2016.

nong san diem sang trong giao luu thuong mai viet nam han quoc
Các mặt hàng rau, củ, quả chế biến sẵn của Việt Nam có nhiều cơ hội thâm nhập vào thị trường Hàn Quốc. (Nguồn: Thuongmai.vn)

Quy trình đầu tư bài bản, với đích cuối cùng là các sản phẩm đủ sức cạnh tranh xuất khẩu, trước đó, Lavifood từng tiếp đón không ít doanh nghiệp Hàn Quốc tới tìm hiểu mô hình sản xuất và tìm đối đối tác cung cấp rau củ quả, trái cây cho phía Hàn Quốc. Điển hình là Chủ tịch Hyundai Corporation đã  khảo sát trực tiếp tại Lavifood và vùng trồng khóm (dứa) tại Tiền Giang của doanh nghiệp này.

Sự góp mặt ngày càng nhiều các sản phẩm nông sản, thực phẩm của Việt Nam tại các kỳ Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul - một trong những triển lãm chuyên ngành thực phẩm hàng đầu châu Á đã cho thấy sức hút của nông sản Việt đối với các nhà bán lẻ Hàn Quốc. Tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul 2016, hai tập đoàn lớn của Hàn Quốc là E- mart và Lotte Mart đã trực tiếp làm việc với các doanh nghiệp Việt Nam tại khu gian hàng với mục đích đưa các mặt hàng của Việt Nam đến gần với người tiêu dùng Hàn Quốc.

Một số tập đoàn lớn của Hàn Quốc như Pulmuone, CJ, AMOJE…cũng lưu ý doanh nghiệp Việt Nam về một xu hướng tiêu dùng mới tại đây là sử dụng các đồ thực phẩm đóng gói chế biến sẵn thay vì đi ra nhà hàng. Dù các sản phẩm đóng gói sẵn ở Hàn Quốc có rất nhiều nhưng lại thiếu các mặt hàng rau, củ, quả. Vì vậy, Hàn Quốc hi vọng, một số sản phẩm nông sản đóng gói của Việt Nam như hải sản đông lạnh, hoa quả đông lạnh, ớt và nhiều loại trái cây tươi, trái cây chế biến… sẽ có mặt nhiều hơn tại thị trường Hàn Quốc.

nong san diem sang trong giao luu thuong mai viet nam han quoc Hàn Quốc giới thiệu nông phẩm vùng Gyeonggido tại Việt Nam

Những nông phẩm tiêu biểu của vùng Gyeonggido (Hàn Quốc) sẽ được giới thiệu tới người tiêu dùng Việt Nam tại các siêu thị lớn ...

nong san diem sang trong giao luu thuong mai viet nam han quoc Mang sản phẩm vùng Gyeonggido đến người tiêu dùng Việt

Hơn 140 sản phẩm tiêu biểu của tỉnh Gyeonggido (Hàn Quốc) sẽ được giới thiệu tới người tiêu dùng Việt tại 4 siêu thị lớn ...

nong san diem sang trong giao luu thuong mai viet nam han quoc Việt Nam là thị trường xuất khẩu nông sản tiềm năng của Hàn Quốc

Đó là khẳng định của ông Kim Ik Ho - Cục trưởng Cục hành chính nông nghiệp tỉnh Gyeonggi (Hàn Quốc) tại sự kiện giới ...

 

Ly Ly

Đọc thêm

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp các Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ và Đại sứ Algeria chào kết thúc nhiệm kỳ

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp các Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ và Đại sứ Algeria chào kết thúc nhiệm kỳ

Ngày 19/4, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ Haldun Tekneci và Đại sứ Algeria Abdelhamid Boubazine chào từ biệt.
Thêm một bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam-Liên bang Nga

Thêm một bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam-Liên bang Nga

Nga và Việt Nam có quan hệ hợp tác song phương trong nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó, giáo dục và đào tạo là lĩnh vực hợp tác ưu ...
Ngân hàng Nga yêu cầu lấy lại tiền bị phong tỏa, JPMorgan Chase của Mỹ có hành động bất ngờ

Ngân hàng Nga yêu cầu lấy lại tiền bị phong tỏa, JPMorgan Chase của Mỹ có hành động bất ngờ

JPMorgan Chase đã kiện VTB nhằm ngăn chặn nỗ lực của ngân hàng này tìm cách lấy lại tiền trong tài khoản bị phong tỏa.
Lịch cúp điện Sóc Trăng hôm nay ngày 20/4/2024

Lịch cúp điện Sóc Trăng hôm nay ngày 20/4/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Sóc Trăng theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 20/4/2024.
Thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Venezuela ngày càng đi vào thực chất và hiệu quả

Thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Venezuela ngày càng đi vào thực chất và hiệu quả

Tổng thống Venezuela bày tỏ ấn tượng về những thành tựu phát triển về mọi mặt của Việt Nam trong những năm qua, trở thành hình mẫu cho nhiều nước.
Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng thăm và họp tham vấn chính trị lần thứ 3 với Bộ Ngoại giao Bờ Biển Ngà

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng thăm và họp tham vấn chính trị lần thứ 3 với Bộ Ngoại giao Bờ Biển Ngà

Bộ trưởng Wautabouna Ouattara hoan nghênh chuyến thăm Bờ Biển Ngà của Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng, mong muốn học hỏi kinh nghiệm từ mô hình phát triển ...
Ngân hàng Nga yêu cầu lấy lại tiền bị phong tỏa, JPMorgan Chase của Mỹ có hành động bất ngờ

Ngân hàng Nga yêu cầu lấy lại tiền bị phong tỏa, JPMorgan Chase của Mỹ có hành động bất ngờ

JPMorgan Chase đã kiện VTB nhằm ngăn chặn nỗ lực của ngân hàng này tìm cách lấy lại tiền trong tài khoản bị phong tỏa.
Đồng USD tăng sức mạnh, thế giới lo?

Đồng USD tăng sức mạnh, thế giới lo?

Sự mạnh lên của đồng USD là mối lo ngại đáng kể đối với các quốc gia trên toàn thế giới, gây ra hồi chuông cảnh báo với các nền kinh tế mới nổi.
Dầu Nga bán ra ào ạt; Thụy Điển 'tố' Moscow sử dụng tàu cũ, vi phạm quy tắc hàng hải

Dầu Nga bán ra ào ạt; Thụy Điển 'tố' Moscow sử dụng tàu cũ, vi phạm quy tắc hàng hải

Hãng Bloomberg đưa tin, xuất khẩu dầu từ các cảng lớn của Nga đã tăng lên 3,95 triệu thùng/ngày trong tuần tính đến ngày 14/4.
Không phải Hungary, đây mới là quốc gia EU mua khí đốt Nga nhiều nhất; Gazprom vẫn bán hàng cho châu Âu qua Ukraine

Không phải Hungary, đây mới là quốc gia EU mua khí đốt Nga nhiều nhất; Gazprom vẫn bán hàng cho châu Âu qua Ukraine

Tháng 2, Pháp đã trở thành khách hàng mua khí đốt số một của Nga trong số các nước thành viên EU, thay thế Hungary ở vị trí này.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/4: Thị trường trong nước neo cao, khó ngăn đà tăng của đồng USD

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/4: Thị trường trong nước neo cao, khó ngăn đà tăng của đồng USD

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/4 ghi nhận đồng USD tăng sau khi một loạt dữ liệu kinh tế của Mỹ được công bố.
Giá vàng hôm nay 19/4/2024: Giá vàng còn tăng, 'trend' mua vừa bắt đầu, hãy thắt dây an toàn vì vàng đang lên 3.000 USD

Giá vàng hôm nay 19/4/2024: Giá vàng còn tăng, 'trend' mua vừa bắt đầu, hãy thắt dây an toàn vì vàng đang lên 3.000 USD

Giá vàng hôm nay 19/4/2024: Giá vàng còn tăng, xu hướng mua mới chỉ bắt đầu, hãy 'thắt dây an toàn' vì vàng đang lên 3.000 USD. Đây là lý do...
Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Thị trường nhà ở riêng lẻ đang hình thành mặt bằng giá mới, giá chung cư mới tại Hà Nội cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Thị trường sẽ được khơi thông nhờ Luật Đất đai, đất nền đang ‘ấm dần’, Hà Nội sắp đấu giá nhiều thửa đất… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

'Băng' đất nền đã tan, thị trường đón dòng tiền lớn, giá chung cư Hà Nội tăng vùn vụt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Lý giải sức hút của đất nền Hà Nội, giá nhà ở xã hội ‘phi mã’, phương pháp định giá đất theo Luật Đất đai 2024

Bất động sản mới nhất: Lý giải sức hút của đất nền Hà Nội, giá nhà ở xã hội ‘phi mã’, phương pháp định giá đất theo Luật Đất đai 2024

Giá chung cư Hà Nội tăng mạnh, đất nền hút quan tâm, giá nhà ở xã hội cũ tăng chóng mặt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đã đến lúc mua nhà, địa ốc công nghiệp trỗi dậy, thị trường TPHCM khởi sắc, thông báo đăng ký nhà ở xã hội ở Hà Nội

Bất động sản mới nhất: Đã đến lúc mua nhà, địa ốc công nghiệp trỗi dậy, thị trường TPHCM khởi sắc, thông báo đăng ký nhà ở xã hội ở Hà Nội

Đã tới thời điểm để xuống tiền đầu tư, quy định cụ thể điều kiện hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Thị trường khởi sắc nhờ tổng lực ‘giải cứu’, nhà ngõ Hà Nội tăng cao, tác động từ quy định bỏ khung giá đất

Bất động sản mới nhất: Thị trường khởi sắc nhờ tổng lực ‘giải cứu’, nhà ngõ Hà Nội tăng cao, tác động từ quy định bỏ khung giá đất

Thị trường có tín hiệu vui nhưng chưa thể khởi sắc, nhà trong ngõ Hà Nội ngày một tăng cao… là những tin bất động sản mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4: USD đột ngột giảm, trong nước vẫn cao ngất ngưởng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4: USD đột ngột giảm, trong nước vẫn cao ngất ngưởng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4 giảm lần đầu tiên sau chuỗi tăng 6 ngày liên tiếp, trong khi đó, đồng Euro tăng 0,5%.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4: Tỷ giá USD tại các ngân hàng đều áp sát mức trần

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4: Tỷ giá USD tại các ngân hàng đều áp sát mức trần

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4 ghi nhận đồng USD đạt đỉnh 5 tháng so với đồng Euro.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/4: Đồng USD bứt phá mạnh mẽ, Euro bị giới hạn

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/4: Đồng USD bứt phá mạnh mẽ, Euro bị giới hạn

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/4 ghi nhận chỉ số Dollar Index bứt phá mạnh mẽ lên trên mốc 105, tiến thẳng lên vùng 106.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 12/4: USD giữ nhịp, Euro 'thoát đáy', Yen Nhật vẫn ở mức thấp

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 12/4: USD giữ nhịp, Euro 'thoát đáy', Yen Nhật vẫn ở mức thấp

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 12/4 ghi nhận đồng USD tiếp tục tăng do giá sản xuất tháng 3 của Mỹ thấp hơn dự kiến.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 11/4: USD tăng 'bốc đầu', Nhật Bản không thể hỗ trợ đồng Yen lúc này?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 11/4: USD tăng 'bốc đầu', Nhật Bản không thể hỗ trợ đồng Yen lúc này?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 11/4 ghi nhận USD tăng và đạt đỉnh 34 năm so với Yen, sau khi dữ liệu mới công bố về lạm phát ở Mỹ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 10/4: Yen Nhật bất ngờ leo đỉnh, vì sao?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 10/4: Yen Nhật bất ngờ leo đỉnh, vì sao?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 10/4 ghi nhận tiệm cận trở lại với mức cao nhất trong 34 năm là 151,975 USD/Yen hồi tháng 3.
Phiên bản di động