Nước Đức dưới góc nhìn của nhiếp ảnh gia Barbara Klemm

Triển lãm ảnh “Sáng và tối” của nhiếp ảnh gia nổi tiếng người Đức đang được diễn ra tại Viện Goethe, Hà Nội. Tại đây, Barbara Klemm có dịp trải lòng về hơn 100 bức ảnh tái hiện lịch sử nước Đức và hành trình đến với nhiếp ảnh đen trắng của mình.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
nuoc duc duoi goc nhin cua nhiep anh gia barbara klemm Những hồ nước đẹp như trong truyện cổ tích ở Đức
nuoc duc duoi goc nhin cua nhiep anh gia barbara klemm Nước Đức chuyển mình trước thách thức thời đại

Trải qua 40 năm, các tác phẩm của nhiếp ảnh gia nổi tiếng Barbara Klemm đã phản ánh lịch sử của nước Đức. Nhiều bức ảnh của bà đã trở thành “biểu tượng của lịch sử đương đại”, chúng gắn liền với kí ức của người dân, tô đậm thêm hình ảnh quá khứ và hình thành ký ức văn hóa của nhiều thế hệ say này.

Giấc mơ mang hai màu đen trắng

Nhiếp ảnh gia Barbara Klemm được coi là người viết nên lịch sử ngành nhiếp ảnh của nước Cộng hòa Liên bang Đức (cũ). Ngay từ khi bắt đầu học chụp ảnh tại Karlsruhe (thành phố lớn thứ hai của nước Đức), theo lời khuyên của cha, cũng là một nghệ sỹ, Barbara Klemm biết rằng, nhiếp ảnh chính là hướng đi cho sự nghiệp tương lai mình.Tuy nhiên, trong thời gian theo học, bà nhận thấy bản thân không hứng thú với nhiếp ảnh sắp đặt. Thay vào đó, bà luôn hào hứng với các bài tập bên ngoài bốn bức tường studio.

Rất nhanh chóng, Barbara Klemm nhận ra rằng, nhiếp ảnh báo chí sẽ trở thành mục tiêu theo đuổi của đời mình. Trong hơn 30 năm đảm nhận vai trò phóng viên ảnh của báo Frankfurt Allgemeine Zeitung (FAZ), bà đã viết nhiều tin, bài, chụp nhiều bức ảnh về các sự kiện văn hóa chính trị trọng yếu ở Đông và Tây Đức. Đặc biệt là thời điểm trước và sau sự kiện sụp đổ của Bức màn Sắt, bà đã chụp chân dung nhiều chính trị gia.

nuoc duc duoi goc nhin cua nhiep anh gia barbara klemm
Nhiếp ảnh gia Barbara Klemm giới thiệu những bức ảnh của mình tại triển lãm. (Ảnh: Linh Nguyễn)

Ảnh của Klemm thu hút người xem một cách tự nhiên mặc dù chúng không quá bắt mắt ngay từ cái nhìn đầu tiên. Barbara Klemm thừa nhận, rất nhiều lần, bà đã may mắn khi "chớp" được một bức ảnh đẹp tại sự kiện. Theo bà, nhiếp ảnh gia cần có mặt đúng chỗ vào đúng thời điểm, cần có sự kiên nhẫn vượt bậc và năng lực quan sát phi thường. Họ cũng cần có sự tận tâm, tính kỷ luật và đặc biệt là không bao giờ bỏ cuộc.

Sự thành công của những bức ảnh mà bà Klemm có được thường là những bức hình đắt giá được chụp khi sự kiện kết thúc hay khi những nhiếp ảnh gia khác đóng máy đi về. Điểm mạnh của bà là làm nổi bật những chi tiết nhỏ, những điều dường như tình cờ nhưng khi nhìn lại thường giàu tính tượng trưng.

Một ví dụ xuất sắc cho phương châm làm nghề của Klemm là Bức ảnh kỷ niệm 40 năm thành lập Cộng hòa Dân chủ Đức (1989). Nhiếp ảnh gia chia sẻ, bối cảnh bức ảnh là vào thời điểm trước và trong cuộc diễu hành, khi các nhà lãnh đạo Đông Đức cảm thấy không mấy ai để mắt đến mình, vì vậy, họ đã trò chuyện cùng những vị khách láng giềng một cách thoải mái và ít phòng bị. Phong thái của họ gợi nhiều liên tưởng đến hình ảnh các thị dân có tuổi cùng nhau đi dã ngoại hơn là các nhân vật trọng yếu của đế chế Xô Viết trong dịp trọng đại.

“Hẳn rồi, tôi chọn góc chụp phía chân của họ là những cận vệ đang túc trực và tấm vải xếp li chiếm nửa tấm hình. Phần tiền cảnh này minh họa cho sự xa cách giữa người cầm quyền Đông Âu với người dân” - bà cho biết.

Điều đặc biệt nhất trong sự nghiệp làm nhiếp ảnh của Barbara Klemm có lẽ là bà luôn sử dụng máy ảnh analog, film đen - trắng. Trước đây, chỉ có ảnh đen trắng mới được xuất bản tại tờ báo FAZ. Bà cũng có khoảng hai năm chụp ảnh màu. “Nhưng không lâu sau, tôi nhận thấy ảnh màu không phải cách mà tôi muốn. Theo như tôi có thể nhớ thì giấc mơ của tôi đều có màu đen - trắng. Với tôi, hai màu sắc đó là đủ”, nhiếp ảnh gia người Đức tâm sự.

Ghi lịch sử nước Đức qua mỗi tấm hình

Nói về những bức ảnh đã trở thành biểu tượng của lịch sử đương đại nước Đức, nhiếp ảnh gia Barbara Klemm cho rằng, ban đầu, đó là mối quan tâm của tờ báo FAZ.

Thời gian làm nghề, bà đến các nước thuộc khối Xô Viết nhiều hơn ai hết. Thời điểm diễn ra cuộc đàm phán giữa Tây Đức và Ba Lan, bà được cử đi chụp ảnh biên giới Oder – NeiSSe. “Tôi cảm động khi thấy người dân nơi đây buộc phải vượt qua hậu quả nhọc nhằn của cuộc chiến tranh mà trên thực tế, chúng tôi lại là những người thua cuộc. Những người ở Cộng hòa liên bang Đức nên chứng kiến cảnh này khi than phiền về sự bất tiện trong cuộc sống của mình”, bà trăn trở.

nuoc duc duoi goc nhin cua nhiep anh gia barbara klemm

Một góc triển lãm ảnh của Barbara Klemm tại Viện Goethe. (Ảnh: Linh Nguyễn)

Thông thường, nhiếp ảnh phóng sự nhắm đến việc tóm tắt những hình ảnh đang chuyển động. Tất cả những gì nó có thể làm là “đóng băng” một khoảnh khắc đơn lẻ trong một chuỗi sự kiện. Nhưng với Barbara Klemm thì khác, bà thường xuyên chọn những góc quan sát trọn vẹn và phân tích chính xác tình huống được tư liệu lại. Điều khiến người ta chú ý tới bức ảnh của bà chính là bố cục xoay những điểm nhấn xung quanh để tô điểm thêm sự kiện chính. Bởi vậy, thành phẩm của bà thường xuyên chạm tới trái tim người xem, dẫu đó là bức ảnh thiên về chính trị.

Phản ánh hiện thực xã hội là những gì Barbara Klemm muốn thể hiện qua những bức ảnh của mình. Hiểu rõ bản chất của mỗi diễn biến, nhiếp ảnh gia người Đức nắm bắt được những khoảnh khắc mà khả năng kể chuyện của chúng vượt xa những gì ta thấy. Barbara Klemm cho rằng, đó là “dạng thức cô đặc của hành động” hay là một dạng ghi lại lịch sử nước Đức theo cách của riêng bà.

Lần đầu tiên đến Việt Nam, với hơn 100 bức ảnh trưng bày tại triển lãm “Sáng và tối” tại Viện Goethe, nhiếp ảnh gia Barbara Klemm mang đến một bức tranh phức hợp về xã hội Đức. Tại đây, công chúng Việt Nam được chiêm ngưỡng những bức ảnh được chụp từ thời Đông Đức và Tây Đức trước và sau khi hợp nhất. Các bức ảnh như một bộ phim tài liệu lịch sử về con đường đến ngày thống nhất nước Đức.

Triển lãm bao gồm những hình ảnh từ mọi phân vùng xã hội: chính trị, văn hóa, kinh tế. Những bức ảnh chụp lại thời khắc lịch sử căng thẳng đến “nghẹt thở” cho tới các hoạt động bình dị ngày thường. Thậm chí còn là hình ảnh chân thực trong những cuộc biểu tình của sinh viên… Barbara Klemm khắc họa con người trong những khoảnh khắc hiếm hoi khiến cuộc sống trở nên đặc biệt.

Bàn về sự thành công trên con đường nhiếp ảnh, Barbara Klemm nói: “Người ta luôn đánh giá hơi thấp sự chuyên nghiệp của tôi, nhưng thế lại hay vì như vậy mình có điều kiện làm việc tự do hơn”. Nhưng sự tự do của bà cũng được lấy nền tảng từ khả năng thấu cảm, luôn tuân thủ những quy định về sự công bằng và thận trọng. Có lẽ, lối tiếp cận này đã giúp bà minh họa lịch sử một cách độc đáo nhất.

Khi chiêm ngưỡng tấm hình ghi lại lịch sử nước Đức của Barbara Klemm, ta sẽ thấy tinh thần tích cực ngay cả khi không nắm bắt được mọi chiều của nó. Trong mỗi bức ảnh, đều ẩn chứa một ý nghĩ nhân văn nào đó. Bởi trong người nghệ sỹ nhiếp ảnh ấy luôn tin rằng nhiếp ảnh cần có đạo đức. “Tôi luôn mong muốn những bức ảnh mình chụp sẽ làm thế giới trở nên tốt đẹp hơn một chút”, Barbara Klemm bày tỏ.

nuoc duc duoi goc nhin cua nhiep anh gia barbara klemm Sắp diễn ra ngày hội của các ngôn ngữ châu Âu tại Hà Nội

Ngày ngôn ngữ châu Âu lần thứ 8 sẽ diễn ra vào ngày 29/9 tới tại Viện Goethe Hà Nội. 

nuoc duc duoi goc nhin cua nhiep anh gia barbara klemm Vẻ đẹp của tự nhiên qua tấm gương tròn

Bằng góc nhìn tinh tế và mới mẻ, nhiếp ảnh gia Sebastian Magnani đã bắt được những khoảnh khắc tuyệt đẹp của tự nhiên khi ...

nuoc duc duoi goc nhin cua nhiep anh gia barbara klemm Hãy cùng mang “Linh hồn của Hà Nội” đến Frankfurt!

Dự án sách ảnh về Hà Nội lần thứ hai của Viện Goethe sẽ nhận các tác phẩm ảnh tham dự đến hết ngày 31/12. ...

 

 

Linh Nguyễn

Đọc thêm

Có thêm 500.000 liều vaccine 5 trong 1 để tiêm chủng miễn phí cho trẻ

Có thêm 500.000 liều vaccine 5 trong 1 để tiêm chủng miễn phí cho trẻ

Đây là số vaccine nằm trong 2,8 triệu liều vaccine 5 trong 1 mà Bộ Y tế chỉ đạo thực hiện thủ tục mua sắm đấu thầu trong Quý 1/2024.
HLV Pep Guardiola: Man City phải quên đi nỗi buồn ở Champions League

HLV Pep Guardiola: Man City phải quên đi nỗi buồn ở Champions League

Ở tứ kết Champions League, Man City đã hòa 3-3 trên sân Bernabeu và hòa 1-1 tại Etihad khi đối đầu Real Madrid.
Giá vàng hôm nay 21/4/2024, Giá vàng SJC gây bất ngờ, xung đột Iran-Israel tạo đường băng cho vàng cất cánh, chuyên gia nói về mức giá sốc

Giá vàng hôm nay 21/4/2024, Giá vàng SJC gây bất ngờ, xung đột Iran-Israel tạo đường băng cho vàng cất cánh, chuyên gia nói về mức giá sốc

Giá vàng hôm nay 21/4/2024, giá vàng SJC đạt kỷ lục mọi thời đại, sau đó nhanh chóng lao dốc. Vàng thế giới tăng mạnh do xung đột Iran-Israel.
Giá tiêu hôm nay 21/4/2024, bất ngờ tăng rất mạnh, không phải Trung Quốc, đây mới là thị trường xuất khẩu lớn nhất của tiêu Việt

Giá tiêu hôm nay 21/4/2024, bất ngờ tăng rất mạnh, không phải Trung Quốc, đây mới là thị trường xuất khẩu lớn nhất của tiêu Việt

Giá tiêu hôm nay 21/4/2024 tại thị trường trong nước nối dài đà tăng mạnh ở các địa phương trọng điểm, giao dịch từ 94.500 – 97.000 đồng/kg.
Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024: Hơn 40 công ty nước ngoài xác nhận tham gia

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024: Hơn 40 công ty nước ngoài xác nhận tham gia

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 đã có sự xác nhận tham gia của hơn 40 công ty, đầu mối đến từ 19 quốc gia, vùng lãnh ...
Dự đoán trong 10 năm tới, số lượng triệu phú gốc Phi sẽ tăng tới 65%

Dự đoán trong 10 năm tới, số lượng triệu phú gốc Phi sẽ tăng tới 65%

Châu Phi là nơi sinh sống của 135.200 triệu phú và 21 tỷ phú, tính bằng USD với tổng tài sản có thể đầu tư hiện đang nắm giữ lên ...
Quần thể Danh thắng Tràng An chính thức hiện diện trên “bảo tàng số” Google Arts & Culture

Quần thể Danh thắng Tràng An chính thức hiện diện trên “bảo tàng số” Google Arts & Culture

Triển lãm trực tuyến trên nền tảng Google Arts & Culture đưa đến cho du khách những góc nhìn đẹp nhất về Quần thể Danh thắng Tràng An.
100 sân bay tốt nhất thế giới: 2 đại diện Việt Nam vượt qua Mỹ, Trung Quốc và Đức

100 sân bay tốt nhất thế giới: 2 đại diện Việt Nam vượt qua Mỹ, Trung Quốc và Đức

Sân bay quốc tế Nội Bài của thủ đô Hà Nội và sân bay quốc tế Đà Nẵng nằm trong danh sách Top 100 sân bay hàng đầu thế giới năm 2024.
Loạt địa danh nổi tiếng Hà Nội xuất hiện trên nền tiếng kèn saxophone của Kenny G

Loạt địa danh nổi tiếng Hà Nội xuất hiện trên nền tiếng kèn saxophone của Kenny G

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam ra mắt MV Going Home - sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam.
Biển người 'đội mưa' đổ về đền Hùng, dâng hương giỗ Tổ

Biển người 'đội mưa' đổ về đền Hùng, dâng hương giỗ Tổ

Hàng chục nghìn người từ khắp mọi miền Tổ quốc đổ về đền Hùng, khiến các lối lên đền đều bị ùn tắc trong ngày lễ hội chính thức.
Ngắm cây cầu treo vắt ngang sông đẹp như tranh ở Điện Biên

Ngắm cây cầu treo vắt ngang sông đẹp như tranh ở Điện Biên

Cầu treo Pa Phông là địa điểm check-in được nhiều du khách ghé thăm gần đây khi tới du lịch Điện Biên.
Cần Thơ: Thưởng thức đặc sản vùng miền tại Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ

Cần Thơ: Thưởng thức đặc sản vùng miền tại Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ

Du khách có cơ hội thưởng thức nhiều món ăn mang đậm bản sắc vùng miền khi đến Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ, tổ chức ở Cần Thơ.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Trong những năm 60 và 70 thế kỷ trước, khi những biến thiên xã hội gây đảo lộn trong văn hóa Mỹ, có những nhà văn vẫn giữ những giá trị cơ bản.
'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

Cuốn sách kể lại chuyện tình hơn 40 năm của thiếu tướng Hoàng Đan và vợ ông là bà An Vinh, thông qua lời kể của tác giả Hoàng Nam Tiến.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 2]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 2]

Vào thập niên 1920, 'thế hệ mất mát' gồm những nhà văn còn bi quan, chán chường, cảm thấy lạc lõng trong một xã hội mất lý tưởng.
Ra mắt bản dịch tiếng Việt tác phẩm của chủ nhân giải Nobel Văn học 1994

Ra mắt bản dịch tiếng Việt tác phẩm của chủ nhân giải Nobel Văn học 1994

'Tiếng thét câm lặng' là tác phẩm tiêu biểu, cũng là một trong năm tác phẩm được dẫn chứng cho giải Nobel Văn học năm 1994 của nhà văn Nhật Bản Oe Kenzaburo.
Quỹ Dàn nhạc trẻ thế giới khởi động dự án ‘Âm thanh của tình anh em’ tại Việt Nam

Quỹ Dàn nhạc trẻ thế giới khởi động dự án ‘Âm thanh của tình anh em’ tại Việt Nam

Quỹ Dàn nhạc trẻ thế giới cam kết truyền bá lý tưởng hòa bình và đối thoại giữa các dân tộc thông qua dự án 'Âm thanh của tình anh em' tại Việt Nam.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 1]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 1]

Văn học phản ánh xã hội và lịch sử, những sự kiện lớn ở Mỹ luôn luôn gắn với những sự kiện lớn ở châu Âu từ khi lập quốc cho đến nay.
Tìm hiểu cổ vật Việt Nam tại bảo tàng Bỉ

Tìm hiểu cổ vật Việt Nam tại bảo tàng Bỉ

Gần 3.000 hiện vật có niên đại trước thế kỷ XV đang được trưng bày tại Bảo tàng MRAH (Bỉ) là bộ sưu tập cổ vật Việt Nam lớn nhất ở nước ngoài.
Giỗ Tổ Hùng Vương: Sợ dây văn hoá vô hình kết nối cộng đồng người Việt

Giỗ Tổ Hùng Vương: Sợ dây văn hoá vô hình kết nối cộng đồng người Việt

Việc tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương hằng năm, đặc biệt là ở nước ngoài, chính là sợi dây gắn kết các thế hệ người Việt.
Hội Xoan 2024: Chương trình ý nghĩa nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản Hát Xoan Phú Thọ

Hội Xoan 2024: Chương trình ý nghĩa nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản Hát Xoan Phú Thọ

Hàng trăm nghệ sỹ, vũ công, sinh viên trình diễn những tiết mục nghệ thuật dân gian độc đáo, mang đậm bản sắc dân tộc Việt Nam tại Hội Xoan 2024.
Trà Vinh: Thêm một lễ hội truyền thống của đồng bào Khmer trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Trà Vinh: Thêm một lễ hội truyền thống của đồng bào Khmer trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Trà Vinh hiện có 7 Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; trong đó có 4 di sản là nghệ thuật và lễ hội truyền thống của đồng bào Khmer.
Phát huy giá trị văn hóa, lịch sử của Khu Di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy

Phát huy giá trị văn hóa, lịch sử của Khu Di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy

Chùa Thầy là một trong những ngôi chùa nổi tiếng nhất Việt Nam nằm trong Di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy và khu vực núi đá Sài Sơn, Hà Nội.
Độc đáo nghi lễ 'Kéo co ngồi' tại Lễ hội đền Trấn Vũ ở Hà Nội

Độc đáo nghi lễ 'Kéo co ngồi' tại Lễ hội đền Trấn Vũ ở Hà Nội

Lễ hội Đền Trấn Vũ được tổ chức thường niên vào ngày mùng 3 tháng 3 (âm lịch) hàng năm, nhằm biểu hiện sự tôn kính của con người với thần linh.
Phiên bản di động