“Nước Mỹ không thể có hòa bình miễn phí”

Đó là nhận định của cựu Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell trong một bài viết đăng tải trên New York Times mới đây. Báo TG&VN xin giới thiệu cùng bạn đọc.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
nuoc my khong the co hoa binh mien phi Ông Trump chỉ trích các đồng minh NATO về chi tiêu quốc phòng
nuoc my khong the co hoa binh mien phi Hội nghị thượng đỉnh NATO: Giải quyết thách thức sống còn

Nỗ lực của Mỹ trong việc trở thành một quốc gia vĩ đại có nghĩa là cam kết xây dựng một thế giới tốt hơn, an toàn hơn không chỉ cho chính nước Mỹ mà còn cho con cháu trong tương lai. Điều này cũng có nghĩa là Mỹ phải dẫn đầu thế giới trong việc thúc đẩy hòa bình, đối phó với bệnh tật và thảm hoạ, xóa bỏ cảnh hàng triệu người nghèo đói và truyền cảm hứng cho những người mong muốn tự do.

Tuy nhiên, tôn chỉ này đang bị đe dọa. Theo đề xuất của Chính phủ Mỹ được công bố mới đây, Mỹ sẽ cắt giảm khoảng 30% ngân sách dành cho các hoạt động ngoại giao và viện trợ nước ngoài, tương ứng với 1% GDP của Mỹ. Sự rút lui này có thể để lại một khoảng trống khiến Mỹ không còn an toàn và thịnh vượng. Nói cách khác, đề xuất cắt giảm này là sự "tham bát bỏ mâm".

Vai trò của ngoại giao

Về bề nổi, đề xuất này sẽ mang lại nguồn lực cho Mỹ, với 1/3 số tiền mà chúng ta đã chi tiêu trong suốt những năm theo tôn chỉ “hòa bình thông qua sức mạnh” của cựu Tổng thống Ronald Reagan. Tuy nhiên, nó cũng thể hiện sự vô trách nhiệm quốc tế, gây bất an cho bạn bè, khuyến khích kẻ thù và phá hoại lợi ích riêng về kinh tế và an ninh quốc gia Mỹ.

Ý tưởng đưa người Mỹ trở thành “người đầu tiên” đòi hỏi sự rút lui khỏi thế giới là sai lầm và sẽ chỉ mang lại những điều mà chúng ta không hề mong muốn. Tôi đã học được bài học đó một cách không hề dễ dàng khi trở thành Ngoại trưởng Mỹ, vào thời điểm ngân sách cho các công cụ đối ngoại bị cắt giảm liên tiếp trong vòng 1 thập kỉ.

nuoc my khong the co hoa binh mien phi
Cựu Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell. (Nguồn: AP)

Nhiều người cho rằng kết thúc Chiến tranh Lạnh là thời điểm hoàn hảo cho Mỹ rút lui khỏi thế giới, nhưng sự cắt giảm trong có vẻ hợp lý vào thời điểm đó đã quay trở lại ám ảnh nước Mỹ khi căng thẳng tăng lên ở Trung Đông, châu Phi, bán đảo Triều Tiên và nhiều nơi khác. Đối phó với những thách thức như vậy đòi hỏi không chỉ một đội quân hùng mạnh không ai sánh kịp, mà còn cần những nhà ngoại giao và nhân viên hỗ trợ có nguồn lực vững chắc, hiệu quả và có tiếng nói.

Thật vậy, nước Mỹ mạnh mẽ nhất khi hình tượng của Mỹ không chỉ là một người lính cầm súng, mà còn là một nhà ngoại giao đàm phán hoà bình, một tình nguyện viên của Tổ chức Hòa bình (Peace Corps) đưa nước sạch vào một ngôi làng hoặc một nhân viên cứu trợ bước ra khỏi một chiếc máy bay tại vùng lũ lụt dâng cao. Trong khi tôi xem xét, cải cách và thúc đẩy Bộ Ngoại giao và Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID), thì đề xuất cắt giảm ngân sách gần như đã xóa sạch sự hỗ trợ về kinh tế và phát triển của Mỹ ở hơn 35 nước.

Hại người, hại mình

Ngày nay, thế giới đang chứng kiến ​​một số cuộc khủng hoảng nhân đạo lớn nhất trong lịch sử với hơn 65 triệu người di tản, số người chạy trốn chiến tranh và mất ổn định lớn nhất kể từ sau Chiến tranh Thế giới thứ Hai. Những cuộc nội chiến kéo dài ở Nam Sudan, Yemen, Nigeria và Somalia đã khiến hơn 20 triệu người đối mặt với nạn đói, trong khi nhiều khu vực bất ổn đang bị đe doạ bởi các tổ chức khủng bố như Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, Al Qaeda, Boko Haram hay Al-Shabaab.

Vậy Mỹ có thật sự muốn cắt giảm ngân sách của Bộ Ngoại giao và USAID tại thời điểm nguy hiểm như thế này? Câu trả lời luôn luôn là không. Đề xuất cắt giảm ngân sách này còn buộc nước Mỹ phải tự vấn lại vai trò của mình và vị thế của mình trên thế giới. Để trấn an dư luận, Giám đốc Ngân sách Nhà Trắng Mick Mulvaney đã mô tả sự cắt giảm này “không phản ánh chính sách của Tổng thống về quan điểm đối với Nhà nước”. Tuy nhiên, làm sao có thể cắt giảm 32% ngân sách cho chương trình dân sự của chúng ta ở nước ngoài, ngoại trừ thông qua một chính sách rõ ràng?

nuoc my khong the co hoa binh mien phi
Việc bị cắt giảm 1/3 ngân sách sẽ khiến Bộ Ngoại giao Mỹ và USAID hoạt động khó khăn hơn. (Nguồn: USAID)

Đa số nhân vật ở Quốc hội Mỹ đã thừa nhận hiệu quả do đề xuất cắt giảm ngân sách này mang lại, nhưng họ cũng hiểu rằng nó sẽ tiếp tục xuất hiện trong các cuộc tranh luận về ngân sách sắp tới. Đó là một câu chuyện sai lầm. Ngân sách ngoại giao và phát triển của Mỹ không đơn giản chỉ là giảm thiểu chi tiêu và tăng cường hiệu quả. Người Mỹ cần bàn luận một cách thẳng thắn về những phẩm chất đã khiến nước Mỹ trở thành "một thành phố chói lọi trên đỉnh đồi" (một quốc gia mẫu mực, thiêng liêng và đạo đức trên toàn thế giới). Tuy nhiên, trước hết họ cần hiểu rằng sự vĩ đại này đi cùng với một cái giá không hề rẻ.

Ngoại giao và viện trợ không đơn giản bị cắt giảm bởi đề xuất của chính quyền. Bởi nó sẽ gây ảnh hưởng tới tất cả, gây tổn hại cho hàng ngàn công nhân Mỹ và thực sự làm tăng thâm hụt ngân sách. Bất kỳ sự cắt giảm nào đối với đầu tư phát triển kinh tế của Mỹ ở châu Phi và các nơi khác sẽ làm suy yếu khả năng xây dựng cơ sở khách hàng mới của Mỹ tại các thị trường phát triển nhanh nhất thế giới.

Khoản đầu tư đáng thực hiện

Với 95% người tiêu dùng nước ngoài, Mỹ không nên là quốc gia từ bỏ viện trợ nước ngoài, nhất là trong bối cảnh Trung Quốc đang mở rộng nhanh chóng ảnh hưởng, xây dựng đường cao tốc và đường sắt trên khắp châu Phi và châu Á. Đối lập với Mỹ, Trung Quốc đang tăng cường nguồn lực phát triển bên ngoài nhiều hơn nữa, với mức viện trợ tăng hơn 780% cho châu Phi kể từ năm 2003.

Kể từ khi công bố đề xuất ngân sách ban đầu vào tháng 3, chính quyền Mỹ đã bắt đầu thể hiện một cách tiếp cận chính sách đối ngoại chiến lược hơn. Điều này đáng được hoan nghênh, nhưng một cuộc không kích tại Syria, tỏ ra căng thẳng với Nga, gây áp lực lên Triều Tiên hay cam kết sâu sắc hơn với Trung Quốc là không đủ để định hướng chính sách đối ngoại của Mỹ. Nước Mỹ cần tiêu tốn những nguồn lực nhất định để thực hiện những chính sách của mình.

nuoc my khong the co hoa binh mien phi
Nước Mỹ cần những hoạt động ngoại giao, chứ không phải là những chiến dịch oanh kích, để khẳng định vị thế của mình. (Nguồn: AP)

Nước Mỹ rất tuyệt vời khi là một quốc gia mà thế giới ngưỡng mộ, một ngọn hải đăng của hy vọng với những con người có nguyên tắc, hào phóng, công bằng và chu đáo. Đó là con đường của Mỹ. Nếu Mỹ vẫn muốn là chính mình, xứ cờ hoa cần tiếp tục dành 1% ngân sách liên bang của mình cho chiến dịch nhỏ nhưng đầy tính chiến lược này.

Trong suốt sự nghiệp của mình, tôi đã học được rất nhiều về chiến tranh trên chiến trường, nhưng tôi thậm chí còn học được nhiều hơn về tầm quan trọng của việc tìm kiếm hòa bình. Đó là những gì Bộ Ngoại giao Mỹ và USAID đang làm: ngăn ngừa những cuộc chiến mà chúng ta có thể tránh được, để chúng ta chiến đấu với những gì chúng ta đáng chiến đấu. Vì những người lính đang chiến đấu, vì những người dân đang sống trong hòa bình, đây là một khoản đầu tư mà nước Mỹ phải thực hiện.

Bài viết phản ánh quan điểm riêng của ông Colin Pow​ell.

nuoc my khong the co hoa binh mien phi Hội nghị thượng đỉnh "khác thường" của NATO

Ngày 25/5, lãnh đạo của 28 nước thành viên NATO sẽ gặp nhau tại  Brussels, Bỉ. Đây là cuộc gặp cấp cao trực tiếp đầu tiên ...

nuoc my khong the co hoa binh mien phi Thủ tướng Anh hối thúc NATO tăng cường chống khủng bố

Tăng cường nỗ lực quốc tế chống khủng bố sẽ là nội dung chính được Thủ tướng Anh Theresa May nêu ra tại hội nghị ...

nuoc my khong the co hoa binh mien phi NATO - Trump: Lần đầu chạm mặt đầy bối rối

Cuộc họp đầu tiên của Tổng thống Mỹ Donald Trump với các đồng minh xuyên Đại Tây Dương NATO sẽ ra sao trong bối cảnh ...

Thu Trang (theo New York Times)

Đọc thêm

Tháp cao tầng: Biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Tháp cao tầng: Biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Trong hội họa, bức tranh được coi là hoàn hảo khi có một điểm nhấn thu hút mọi ánh nhìn của người xem. Trong lĩnh vực kiến trúc đô thị ...
Bốn váy cưới giúp Chu Thanh Huyền đẹp trong veo trong ngày nên duyên cùng Quang Hải

Bốn váy cưới giúp Chu Thanh Huyền đẹp trong veo trong ngày nên duyên cùng Quang Hải

Hôm 28/3, Chu Thanh Huyền mặc 4 váy cưới đa phong cách, từ tối giản tới đầm ballgown xòe bồng, đậm chất Hoàng gia.
HLV Mourinho và khả năng dẫn dắt tuyển Hàn Quốc

HLV Mourinho và khả năng dẫn dắt tuyển Hàn Quốc

Liên đoàn bóng đá Hàn Quốc có ý định tìm HLV ngoại dẫn dắt đội tuyển quốc gia, HLV Mourinho trong danh sách ứng cử viên HLV đội tuyển Hàn ...
Dự báo thời tiết ngày mai (30/3): Đông Bắc Bộ ngày nắng; nhiều khu vực có nơi nắng nóng, Nam Bộ nắng nóng gay gắt; Tây Nguyên tối mưa to cục bộ

Dự báo thời tiết ngày mai (30/3): Đông Bắc Bộ ngày nắng; nhiều khu vực có nơi nắng nóng, Nam Bộ nắng nóng gay gắt; Tây Nguyên tối mưa to cục bộ

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (30/3) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Ngoại trưởng Pháp thăm Trung Quốc

Ngoại trưởng Pháp thăm Trung Quốc

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Sejourne nhân dịp Pháp và Trung Quốc kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và đang nỗ lực tăng cường quan hệ.
Chi tiết lịch thi lớp 10 trường THPT Chuyên Ngoại ngữ, ĐH Quốc gia Hà Nội

Chi tiết lịch thi lớp 10 trường THPT Chuyên Ngoại ngữ, ĐH Quốc gia Hà Nội

Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐH Quốc gia Hà Nội vừa thông báo tuyển sinh lớp 10 Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ năm 2024.
Ngoại trưởng Pháp thăm Trung Quốc

Ngoại trưởng Pháp thăm Trung Quốc

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Sejourne nhân dịp Pháp và Trung Quốc kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và đang nỗ lực tăng cường quan hệ.
Cự tuyệt kế hoạch của Ukraine, Nga sẽ chỉ tham gia hội nghị hòa bình nếu có điều kiện này

Cự tuyệt kế hoạch của Ukraine, Nga sẽ chỉ tham gia hội nghị hòa bình nếu có điều kiện này

Nếu lợi ích của Nga được tôn trọng, Moscow sẵn sàng bảo đảm lợi ích hợp pháp của các bên tham gia khác trong quá trình đàm phán về vấn đề Ukraine.
Olympic Paris 2024: Lo nguy cơ bị tấn công khủng bố, Pháp điều hàng chục nghìn quân, vẫn phải nhờ cậy thêm đồng minh

Olympic Paris 2024: Lo nguy cơ bị tấn công khủng bố, Pháp điều hàng chục nghìn quân, vẫn phải nhờ cậy thêm đồng minh

Pháp đã đề nghị các đồng minh quốc tế cử hàng nghìn nhân viên an ninh đến hỗ trợ bảo vệ Olympic Paris 2024 trước nguy cơ khủng bố.
Nga bảo vệ Triều Tiên trước động thái mới của Mỹ

Nga bảo vệ Triều Tiên trước động thái mới của Mỹ

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết do Mỹ đề xuất gia hạn nhiệm vụ của Nhóm chuyên gia giám sát trừng phạt Triều Tiên thêm một năm.
Khủng hoảng ở Haiti: LHQ nói thảm họa, Hội đồng chuyển tiếp quyết giảm bớt nỗi thống khổ cho người dân

Khủng hoảng ở Haiti: LHQ nói thảm họa, Hội đồng chuyển tiếp quyết giảm bớt nỗi thống khổ cho người dân

Chỉ tính riêng từ đầu năm đến ngày 22/3, số người thiệt mạng vì bạo lực ở Haiti đã là 1.554 và 826 người bị thương.
Đổ tại phương Tây chậm trễ, cố vấn Ukraine thừa nhận 'đình trệ' trên tiền tuyến, Tổng thống Zelensky gây sức ép lên Mỹ

Đổ tại phương Tây chậm trễ, cố vấn Ukraine thừa nhận 'đình trệ' trên tiền tuyến, Tổng thống Zelensky gây sức ép lên Mỹ

Quan chức Ukraine cho hay, nước này hiện không có đủ nguồn lực để thực hiện các hành động tấn công hiệu quả nhằm làm suy yếu Nga.
Nghi phạm khủng bố đến từ Tajikistan: Tiếng chuông cảnh tỉnh cho Nga và thế giới

Nghi phạm khủng bố đến từ Tajikistan: Tiếng chuông cảnh tỉnh cho Nga và thế giới

Việc 4 nghi phạm vụ tấn công nhà hát ở Nga hôm 22/3 đều mang quốc tịch Tajikistan khiến sự chú ý đổ dồn về quốc gia Trung Á này.
Vụ tấn công đẫm máu ở Nga: Lý do Moscow 'lọt' tầm ngắm của IS

Vụ tấn công đẫm máu ở Nga: Lý do Moscow 'lọt' tầm ngắm của IS

Vụ tấn công đẫm máu ở Nga ngày 22/3 do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng thực hiện cho thấy sự thay đổi mục tiêu của tổ chức khủng bố này.
Diễn đàn châu Á Bác Ngao: Tiếng nói của kinh tế châu Á

Diễn đàn châu Á Bác Ngao: Tiếng nói của kinh tế châu Á

Diễn đàn châu Á Bác Ngao được đánh giá là kênh hiệu quả để trao đổi ý kiến về các vấn đề kinh tế đáng quan tâm nhất trong suốt hai thập kỷ qua.
Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Những rắc rối trong chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel đang khiến cho Mỹ khó tiếp cận mục tiêu răn đe hạt nhân của mình.
Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn chính trị, tranh giành quyền lực giữa các băng đảng cùng các vụ đảo chính và nghèo đói là những gì mà người dân Haiti tiếp tục phải đối mặt...
70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Baoquocte.vn. Ngày 13/3/1954 là ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử - nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine vẫn tiếp diễn, Kiev đang nỗ lực tự sản xuất vũ khí với sự hỗ trợ của phương Tây để đáp ứng nhu cầu.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Phiên bản di động